Chuyên đề: Các kỹ năng quan trọng của nhà lãnh đạo - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường đào tạo QTKD BizUni

Các kỹ năng quan trọng của nhà lãnh đạo

 

Giảng viên Hồ Minh Chính

 

Nội dung bài giảng:

  1. Kĩ năng truyền thông tin hiệu quả
  2. Kĩ năng động viên
  3. Kĩ năng ra quyết định
  4. Kĩ năng làm việc nhóm

 

Tóm tắt bài giảng

Có 3 yếu tố cần có của một nhà lãnh đạo, đó là: thái độ (Attitude), kỹ năng (Skill) và kiến thức (Knowledge). Trong đó, thái độ (Attitude) là quan trọng nhất. Thái độ tốt đẫn đến hành động tốt. Khi hành động tốt được lặp lại thường xuyên thì sẽ tạo thành thói quen tốt.​

Những kỹ năng quan trọng của nhà lãnh đạo: 

1. Kỹ năng truyền thông tin hiệu quả:

  • Thông tin cần phải được truyền đi 2 chiều giữa người gửi và người nhận để tránh tình trạng hiểu sai ý dẫn đến thực hiện sai.
  • Các hình thức truyền thông tin: họp trực tiếp, email, điện thoại, văn bản, zalo/facebook/viber.
  • Người gửi: Phát thông tin. Hỏi lại. Xác nhận lại
  • Có 2 cách xác nhận thông tin:
  • Tự xác nhận
  • Yêu cầu người nghe xác nhận

Người nói cần phải có:

Bố cục: mục tiêu, nội dung chính, tóm ý.

Kỹ năng:

  • Quan sát, kiểm soát và đo lường người nghe, họ nghe có hiểu hay không (mắt)
  • Biểm cảm (mặt)
  • Nói, hỏi, cười (miệng)
  • Cử chỉ minh họa, mở tay ra nói, đóng tay lại để nghe. Nam: chân dang rộng bằng vai, cử chỉ dứt khoát. Nữ khép chân lại hoặc chân trước chân sau, cử chỉ nhẹ nhàng (tay + chân)

Người nghe:

  • Nhận thông tin
  • Phản hồi thông tin và xác nhận lại thông tin
  • Hỏi lại nếu chưa rõ.

Người nghe cần phải có:

  • Lắng nghe kỹ thông tin (tai)
  • Quan sát người nói (mắt)
  • Hỏi, phản hồi, xác nhận thông tin (miệng)
  • Biểu cảm (mặt)
  • Ghi chép ý chính, đặc biệt những thông tin liên quan đến số liệu, thời gian, địa chỉ (tay)
  • Thấu hiểu cảm xúc (tim)
  • Tư duy, phân tích đúng/sai (đầu)

2. Kỹ năng động viên

  • Động viên là nhằm mục đích làm thõa mãn nhu cầu, mong muốn của người khác để họ có động lực làm việc tốt.
  • Sếp động viên nhân viên:
  • Nhân viên động viên nhân viên
  • Tự động viên
  • Tùy vào nhu cầu, mong muốn của nhân viên mà đưa ra công cụ động viên phù hợp.

3. Kỹ năng ra quyết định

Có 5 phương pháp ra quyết định:

Theo chuẩn:

  • Thông thường và lặp đi lặp lại mỗi ngày, đã có tiêu chuẩn cụ thể.
  • Đơn giản

Cấp thời:

  • Khẩn cấp và chính xác cao do phát sinh bất ngờ - dựa vào trực giác và linh cảm.

Chiều sâu:

  • Có nhiều tranh luận nên cần phân tích thông tin có chiều sâu
  • Chọn lựa giải pháp

Độc đoán:

  • Không mất nhiều thời gian và chỉ tập trung vào 1 người ra quyết định hoặc quyết định cuối cùng.

Nhóm tinh hoa:

  • Tập hợp những ý kiến của những người tinh hoa, tài năng ra quyết định.

Đa số:

  • Quyết định dựa trên đa số thắng tiểu số.
  • Không sử dụng phương pháp này đối với các quyết định mang tính rủi ro.

4. Kỹ năng làm việc nhóm

  • Làm việc theo nhóm là tập hợp nhiều người có trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và thói quen của từng người khác nhau tập hợp lại và cùng làm việc với nhau để tìm ra giải pháp chung nhằm đạt được mục tiêu chung của nhóm.
  • Yếu tố làm việc nhóm.

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 


Phần 1, Các kỹ năng quan trọng của nhà lãnh đạo

Giảng viên: Hồ Minh Chính


 

Bình luận