Chuyên đề: Động viên quản lý gia tăng doanh số - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường đào tạo QTKD BizUni

Động viên quản lý gia tăng doanh số

 

 

Giảng viên Đỗ Xuân Tùng

Quản lý là những cánh tay đắc lực của lãnh đạo. Nếu như một ngày nào đó, một quản lý bộ phận bất ngờ xin rơi khỏi công ty, ắt hẳn doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng một khoảng thời gian dài. Vậy cần làm thế nào để gia tăng sự tận tâm và cống hiến cho công ty lâu dài nhất có thể của những người quản lý? Và khi vấn đề này được giải quyết thì có ảnh hưởng gì đến doanh số, mục tiêu lợi nhuận của công ty?

1. Góc nhìn về quản lý:

Dưới góc nhìn của chủ doanh nghiệp, quản lý trong công ty là gì?

  • Công cụ để kiếm ra tiền cho công ty, nhưng có cảm xúc. Vậy họ sẽ kiếm bao nhiêu tiền cho công ty? Điều này cần xem xét trong nỗ lực vốn có của họ, và khi những quản lý “vượt ngưỡng” thì sẽ kiếm được bao nhiêu.
  • Khách hàng gần nhất và quan trọng nhất của doanh nghiệp, và cũng là nhân tố hay bị lờ đi nhất. Doanh nghiệp bán niềm tự hào, niềm tin cho quản lý – nhân tố lan truyền danh tiếng giúp doanh nghiệp.
  • Đội ngũ lãnh đạo, cốt lõi của công ty trong tương lai. Quản lý chính là người trực tiếp làm viêc với các nhân viên, là thành phần thúc đẩy công ty đi lên. Quản lý tốt giúp cho nhân viên noi theo và đi đúng mục tiêu của doanh nghiệp. Quản lý chính là thương hiệu nội bộ của công ty.
  • Là chiến binh và chiến tướng của doanh nghiệp. Là người đầu tiên đi ra thị trường tìm nguồn thu cho doanh nghiệp, và là hình mẫu, là quản lý với những chiến binh xuất sắc. Là người đưa ra những quy trình cho những chiến binh tiếp theo, lót đường cho các nhân viên tiếp tục đi theo.

2. Vì sao phải động viên ?

  • Vì quản lý không phải là máy. Họ có cảm xúc và có những vấn đề cần được quan tâm, thấu hiểu.
  • Tạo sự phấn khích liên tục và thường trực qua sự thay đổi liên tục về liều lượng, tần suất, và cách thức động viên giúp quản lý tránh guồng quay của công việc.
  • Tạo điều kiện cho quản lý cố gắng hơn nữa, làm tăng giá trị bản thân và phá vỡ ngưỡng hiện tại.
  • Gia tăng hiệu quả làm việc. Muốn động viên nhân viên để gia tăng hiệu quả làm việc, cần phải đánh giá được hiệu quả làm việc trước đó để xem xét phương pháp động viên nào là phù hợp.
  • Giảm thiểu ảnh hưởng của sức ép trên thị trường. Động viên để quản lý không vì nhàm chán mà bỏ việc nhưng phải đúng thời điểm. Muốn vậy, phải nhận biết khi nào quản lý cảm thấy bị áp lực như: thị trường khó khăn, đối thủ cạnh tranh phất lên nhanh chóng, hay trào lưu trên thị trường đi xuống…
  • Giảm chi phí doanh nghiệp. Có thời điểm không thể tuyển thêm nhân viên gánh vác được trọng trách của những người cũ, nhất là những khoảng thời gian khan hiếm nhân lực như những ngày cuối của năm.
  • Xây dựng hình mẫu chuẩn văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa là hình mẫu tiêu chuẩn, cơ sở để tất cả nhân viên làm theo. Thông qua một quản lý có hình mẫu về cách làm việc cũng như thái độ tốt sẽ giúp nhân viên dưới quyền tin tưởng và làm việc hiệu quả hơn.

3. Căn cứ vào đâu để động viên ?

Căn cứ vào tác nhân bị kích thích.

  • Phân tích tâm lý phổ biến theo lứa tuổi/ giới tính. Ở mối lứa tuổi và giới tính khác nhau sẽ có tâm lý và những nỗi lo khác nhau, do đó cần phải có các cách động viên phù hợp.
  • .Biểu hiện của nhân viên trong công việc, ngay tại chỗ làm việc, và cách thức làm việc.
  • Biểu hiện trong đời sống cá nhân, trên facebook, giao lưu hằng ngày, quan hệ với các đồng nghiệp trong công ty. Cần phải lập hồ sơ nhân viên chi tiết để quản lý nhân viên.
  • Các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp: Thâm nhập thị trường, Có chỗ đứng, Cạnh tranh, Dẫn đầu, Tiêu diệt. Ở từng giai đoạn cần động viên nhân viên theo kiểu gì?
  • Nguồn thông tin được thống kê khác như ở công ty đối thủ cạnh tranh có cách động viên nhân viên thế nào để áp dụng để không bị mất nhân lực.
  • Tâm lý phổ biến của địa bàn dân tộc.

Công ty là một tập hợp rất nhiều người, nên chủ doanh nghiệp cần phải tìm hiểu cái mà nhân viên cần theo đúng cách mà họ muốn.

4. Các nhân tố dùng để động viên:

  • Vật chất (tiền, quà, dịch vụ). Cần lưu ý rằng nếu động viên bằng vật chất nhiều quá sẽ thành nếp, tạo một thói quen xấu cho nhân viên và đặc biệt là hiệu quả trong việc kích thích sẽ không có.
  • Quyền lực (giao việc): được xác lập thông qua tầm ảnh hưởng với cấp dưới, tầm ảnh hưởng với người khác cũng như giá trị bản thân được tôn trọng.
  • Quyền lợi: từ hiện hữu tới vô hình chẳng hạn như những buổi đào tạo, được sếp giao việc, gần gũi với sếp.
  • Tình cảm. Tương tác với những người xung quanh sẽ tạo những sợi dây tình cảm trong công việc giúp quản lý cảm thấy gắn kết hơn với công ty.

Ai cũng có những lí do khác nhau để ở lại doanh nghiệp. Lãnh đạo cần phải nắm bắt điều đó để có phương pháp động viên phù hợp.

5. Phương pháp động viên:

Thông qua Mô hình Maslow để nhìn nhận những nhu cầu của con người. Có hai nhóm nhu cầu chính: Nhu cầu cơ bản và Nhu cầu bậc cao. Những nhu cầu con người được liệt kê theo một trật tự thứ bậc hình tháp. Những nhu cầu cơ bản ở phía đáy tháp nhu cầu (từ 1-4) phải được thoả mãn trước khi nghĩ đến các nhu cầu cao hơn. Bốn nhu cầu bậc cao (từ 5-8) có thể được thoả mãn không theo trình tự, tuỳ từng trường hợp nhất định trong từng hoàn cảnh hay mong muốn khác nhau của con người, miễn là tất cả các nhu cầu cơ bản ở dưới đã được đáp ứng đầy đủ. Vì vậy, có các phương pháp động viên sau đây:

  • Trực tiếp
  • Gián tiếp

Vậy mỗi phương pháp động viên cần phải làm thế nào? Và áp dụng cho quản lý – những thành phần chủ chốt của doanh nghiệp như thế nào cho phù hợp? Tất cả sẽ được giải đáp trong chuyên đề này !

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn.       

Phần 1, Động viên quản lý gia tăng doanh số 

GV Đỗ Xuân Tùng

 

Bình luận