Chuyên đề: Kinh doanh Toàn Cầu - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường đào tạo QTKD BizUni

Kinh doanh Toàn Cầu

 

 

Giảng viên FRANCIS HÙNG

Tóm tắt bài giảng

Khởi nghiệp được định nghĩa rất rộng, đó có thể là thành lập một công ty, hoặc cũng có thể chỉ là đi làm thuê cho người khác. Tuy nhiên, lựa chọn nào cũng cần phải có hoạch định rõ ràng con đường thăng tiến, hoặc chiến lược phát triển cho công ty. Khởi nghiệp toàn cầu chính là bài toán làm sao sản phẩm của doanh nghiệp có thể có mặt trên nhiều nước và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng nước đó.

1. Thời cơ để khởi nghiệp toàn cầu:

Hiện nay chúng ta đang ở trong thời kỳ cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật đang diễn ra mạnh mẽ. Và đây được coi là thời cơ tốt để áp dụng những thành tựu tiên tiến của nhân loại vào các hoạt động của doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm sự mới lạ của khách hàng ngày càng tăng do có quá nhiều sản phẩm tương tự để lựa chọn. Các chủ doanh nghiệp cần chú ý khi đưa hàng hóa vào bất kỳ quốc gia nào cũng cần phải tìm hiểu luật pháp, những quy định cơ bản của nước đó.

2. Điều kiện cần có:

  • Tìm hiểu quy chế ở quốc gia mình định đến. Như đã nói ở trên, bất kỳ quốc gia nào cũng có bộ luật pháp yêu cầu mỗi công dân phải tuân thủ, và để thâm nhập vào thị trường mới tại nước này cần phải có sự hiểu biết nhất định về nó.
  • Rèn luyện năng lực tìm kiếm nhu cầu. Muốn khởi nghiệp, muốn bán sản phẩm thì bản thân người chủ phải có khả năng nhìn ra những nhu cầu còn thiếu và cần bổ sung trong thị trường định hướng của mình.
  • Khả năng kết nối nhu cầu ở những khu vực địa lý khác nhau.
  • Biết cách chọn khu vực địa lý để khởi nghiệp. Ở mỗi quốc gia sẽ có định hướng phát triển cũng như văn hóa phổ biến ở nước đó. Các chủ doanh nghiệp cần tìm hiểu sâu về vấn đề này, nhất là văn hóa của người tiêu dùng.

Chẳng hạn như Singapore là quốc gia thương mại, là đất nước dịch vụ, quỹ đất khan hiếm nên việc kinh doanh bất động sản không tìm được chỗ đứng.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, do đó sẽ có những đặc trưng trong văn hóa nước này, như là tập tục không ăn thịt heo, sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn HALA,..

Ấn Độ có văn hóa “ăn bằng tay”, do đó nếu kinh doanh sản xuất muổng nĩa thì sẽ không được ủng hộ của khách hàng.

Ở đất nước người Do Thái thì lại có tập tục nghỉ ngơi vào ngày thứ 7 và bắt đầu làm việc vào Chủ Nhật, đây cũng được xem là ngày đầu tiên trong tuần.

3. Các bước chuẩn bị cho khởi nghiệp toàn cầu:

  • Chuẩn bị nguồn lực (vốn) cho việc đi khảo sát thị trường mới
  • Tìm hiểu rõ thể chế pháp lý ở mỗi quốc gia, cần nghiên cứu sâu quy định đối với ngành định kinh doanh
  • Tìm ra những ý tưởng sáng tạo có thể có hiệu quả ở thị trường mới
  • Lập chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua các kênh (4 kênh): hệ thống nhận diện thương hiệu, PR, quảng cáo và khuyến mại, bán hàng và phân phối.

4. Thực hành những bước đầu tiên:

  • Chuẩn bị những thương hiệu, nhãn hiệu sở hữu phù hợp khi định cư ở thị trường mới
  • Tìm hiểu quy chế kinh doanh địa phương
  • Đề nghị hỗ trợ về vốn, các kênh truyền thông cũng như các đặc tính đặc biệt của thị trường mới (nếu được)
  • Trình bày ý tưởng
  • Triển khai hoạt động kinh doanh bước đầu

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 


Phần 1, Khởi Nghiệp Toàn Cầu

Giảng viên FRANCIS HÙNG

 

Bình luận