Chuyên đề: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và xung đột - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường Doanh Nhân Bizuni

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và xung đột

 

Giảng viên Bùi Trọng Giao

Tóm tắt bài giảng

Mâu thuẫn là điều tất yếu, do đó hãy thừa nhận và chấp nhận mâu thuẫn.Mâu thuẫn thúc đẩy công ty phát triển, không có mâu thuẫn, không phải công ty tốt.

“Những bi kịch thực sự trên thế giới này không phải là xung đột giữa đúng và sai. Chúng là xung đột giữa hai điều đúng.” – Hegel

Nội dung chuyên đề này cung cấp:

  • Hiểu rõ Mâu thuẫn – xung đột là gì?
  • Nguyên nhân, tác hại của nó gây ra cho tổ chức
  • Quy trình giải quyết mâu thuẫn
  • Phương pháp giải quyết theo hướng tích cực cho công ty
  • Lợi ích khi giải quyết mâu thuẫn thành công
  • Áp dụng vào thực tế

1. Mâu thuẫn – xung đột là gì ?

Mâu thuẫn xảy ra giúp ta giải quyết một vấn đề gì đó, hoặ tạo một bước ngoạt trong suy nghĩ chúng ta.

Mâu thuẫn xung đột là tình trạng mà trong đó có ít nhất một bên cho rằng quyền lợi của mình đối lập với bên khác hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bên khác.

  • Mâu thuẫn là bản chất bên trong một vấn đề
  • Xung đột là biểu hiện bên ngoài của vấn đề

2. Nguyên nhân – tác hại:

Nguyên nhân:

  • Phân bổ không đều giữa các nguồn lực, bộ phận àchẳng hạn như phân bổ cơ sở vật chất?
  • Khác biệt tính cách, giá trị, niềm tin, tôn giáo, vùng miền à đạo thiên chúa với tin lành (đứa mẹ maria), phân biệt con tôm con tép
  • Giáo tiếp, truyền tải thông tin không hiệu quả
  • Ganh đua tranh giành vị trí, sự sủng ái
  • Sự bất ổn khi một cá nhân đảm nhiệm nhiều vai trò

Tác hại:

  • Hiệu quả làm việc giảm sút
  • Chất lượng mối quan hệ bị suy giảm
  • Tốn thời gian vô ích à quy tắc con lắc đồng hồ
  • Lây lan, có thể gây sâp doanh nghiệp
  • Sự ra đi của nhân viên

3 ưu tiên khi đứng ở vị trí phân xử một vấn đề:

  1. Sự hài lòng của khách hàng (có cả nhân viên công ty)
  2. Uy tín của công ty
  3. Ưu tiên cho lợi nhuận và doanh số của công ty

3. Quy trình giải quyết mâu thuẫn:

Lắng nghe. Yêu cầu đình chiến →Thu thập thông tin → Tìm hiểu nguyên nhân → Chiến lược giải quyết → Lắng nghe là công cụ tuyệt vời để mọi mâu thuẫn lắng lại.

Hãy thu thập, nghe từ nhiều nguồn để tìm ra những thông tin có giá trị cho việc ra quyết định

  • CL Thắng – Thua
  • CL Thua – Thua
  • CL Thắng – Thắng

4. Những phương pháp giải quyết mâu thuẫn:

  • Quyết đoán → áp đặt
  • Giúp đỡ làm ơn → hy sinh quyền lợi để đảm bảo mục đích tổ chức
  • Lảng tránh → ưu tiên vấn đề quan trọng hơn, tránh tốn kém
  • Cộng tác → giải pháp 2 bên hài lòng
  • Thỏa hiệp → mỗi bên chịu thiệt một chút

Các phương pháp:

  • Phương pháp mối quan hệ dựa trên lợi ích (IBRA): lấy lợi ích để củng cố các mối quan hệ
  • Phương pháp SCAMPER: thay thế (substitude) + kết hợp(combine) + thích ứng(adapt) + điều chỉnh(modify) + ứng dụng (put to other uses)+loại bỏ(eliminate) + đảo ngược (sắp xếp lại) (reverse/ rearrange)
  • Phương pháp MINDMAP

Có 5 tuýp người trong công việc:

  • Cạnh tranh
  • Thỏa hiệp
  • Thích nghi
  • Ngăn ngừa

5. Lợi ích khi giải quyết mâu thuẫn:

  • Hiểu nhau hơn
  • Đoàn  kết hơn
  • Nâng cao năng lực mỗi cá nhân
  • Nhìn thấy được lỗ hổng bộ máy tổ chức, nhân sựà giải quyết khắc phục

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 


Trailer Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và xung đột - GV Bùi Trọng Giao

 

Bình luận