Chuyên đề: Mô hình kinh doanh, cơ bản - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường đào tạo QTKD BizUni

Mô hình kinh doanh, cơ bản

Giảng viên Lâm Bình Bảo

 

Nội dung bài giảng:

  1. Mô hình kinh doanh
  2. Phân khúc khách hàng
  3. Giá trị đề xuất
  4. Kênh truyền thông, phân phối và bán hàng
  5. Quan hệ khách hàng
  6. Dòng doanh thu
  7. Nguồn lực chính
  8. Hoạt động chính
  9. Đối tác chính
  10. Cơ cấu chi phí

 

Tóm tắt bài giảng: 

Mô hình kinh doanh được hiểu ngắn gọn là phương thức để doanh nghiệp kiếm tiền. Vậy doanh nghiệp kinh doanh điều gì ? 

Câu trả lời chính là: doanh nghiệp kinh doanh sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. 

Nhu cầu của khách hàng được khái quát lại như sau: 

  • Nhu cầu sở hữu

  • Nhu cầu gắn kết

  • Nhu cầu học hỏi

  • Nhu cầu bảo vệ

  • Nhu cầu cảm xúc

  • Nhu cầu tinh thần: cần cuộc sống ý nghĩa, bình an, cân bằng (Kinh doanh tín ngưỡng)

Vậy điều doanh nghiệp cần làm trước khi xác định mô hình kinh doanh là xác định nỗi đau hoặc giá trị lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể giải quyết hoặc mang lại. 

Những yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý trước khi xác định mô hình kinh doanh: 

1. Làm thế nào tạo ra giá trị của khách hàng

  • Tăng khả năng tiếp cận (Sản phẩm công nghệ)

  • Nâng cao hiệu quả sản phẩm và dịch vụ (kem đánh răng: thơm miệng, chống đau buốt, làm trắng răng, bột giặt: kèm nước xả, nước giặt, bột giặt không mùi,…)

  • Đáp ứng theo yêu cầu

  • Thuận tiện

  • Giảm rủi ro

  • Thiết kế: thấm mỹ hơn, công thái học, thân thiện với môi trường

  • Giảm chi phí cho người tiêu dùng

  • Chi phí thấp/miễn phí

  • Sáng tạo

Lời khuyên ở bước này: thay vì chạy theo số đông thì hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt.

2. Công thức quan trọng để xác định mô hình kinh doanh: 

Trả lời cho câu hỏi: Sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi giúp cho khách hàng giảm nỗi đau hoặc tạo ra niềm vui gì ? 

Những yếu tố sẽ giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi này: 

  • Kênh truyền thông và phân phối

  • Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp

  • Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp

  • Đối tác chính tạo nên giá trị

  • Cơ cấu chi phí

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 

Phần 1, 

Mô Hình kinh doanh, cơ bản.

GV Lâm Bình Bảo

Bình luận