Chuyên đề: Nhận biết về Kinh Doanh và Quản Trị - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường đào tạo QTKD BizUni

Nhận biết về Kinh Doanh và Quản Trị

 

Giảng viên Lý Trường Chiến

 

Nội dung bài giảng

  1. Kỷ nguyên 4.0 là gì ? 
  2. Nhận biết về kinh doanh
  • 6 yếu tố cần có của một ngôi nhà doanh nghiệp
  • Các mô hình kinh doanh
  • Yếu tố Sáng tạo
  • Các yếu tố của mô hình kinh doanh (Business Model Canvas)

 

Tóm tắt bài giảng

Chúng ta đang ở trong thời kỳ công nghệ phát triển mạnh mẽ, đồng thời với đó là các hiệp ước thương mại ngày càng mở rộng. Do đó, sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là tương đồng nhau. Tuy nhiêu, liệu vai trò của các lãnh đạo đã được thay đổi tương ứng? Các chủ doanh nghiệp hiện nay thường gặp vấn đề lớn nhất là không có nhận biết về tổng quan và làm theo kiểu mày mò “sai đâu sửa đó”. Và chính điều đó tốn hao rất nhiều năng lượng thời gian và chi phí của doanh nghiệp. Chuyên đề này sẽ cung cấp cho các doanh nhân một cái nhìn tổng quan về việc kinh doanh và công tác quản trị trong thời đại mới.

1. Kỷ nguyên 4.0 là gì ? 

Là sự kế thừa của ba lần cách mạng công nghiệp trước đó. Cách mạng công nghiệp 4.0 tập trung nhiều vào trí thông minh nhân tạo, công nghệ sinh học, blockchain, IoT.

Đây cũng là thời kỳ có sự tích hợp nhiều thành công của loài người và tác động ngược lại do đó tác động rất lớn đến mọi mặt của xã hội. giúp cho loài người phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và lớn hơn bao giờ hết.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Các lĩnh vực hiện nay như Marketing, Nhân sự, Tài chính cũng đã thay đổi dần dần và tiến tới 4.0, vậy tạo sao tư duy của các lãnh đạo hiện nay vẫn còn của 2.0, 3.0? Liệu các chủ doanh nghiệp của chúng ta có đang thay đổi vai trò của mình, trở thành nhân tố kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp?

Trong thời đại mới kĩ năng giải quyết các vấn đề phức tạp luôn là tiêu chí hàng đầu trong số những kĩ năng cần có. Tiếp theo là khả năng tư duy, phân tích và sáng tạo. Sáng tạo, đổi mới luôn là tiêu chí cần có của doanh nghiệp, nhất là trong thời đại vòng đời sản phẩm ngày càng rút ngắn.

Chúng ta thường bị những “bẫy” khi tiếp nhận thông tin:

  • Biết rồi. Khi nghe những thông tin liên quan đến nội dung mà thường nghe hoặc đã nghe, chúng ta cho rằng chúng ta biết rồi. Tuy nhiên, bất kỳ vấn đề sự việc nào cũng có nhiều góc nhìn khác nhau, đồng thời sẽ có hướng giải quyết khác nhau. Và chính việc từ chối tiếp nhận góc nhìn mới làm giới hạn góc nhìn của chúng ta.
  • Khác mình là không đúng. Người khác nói những việc khác với hiểu biết mình có thì cứ nghĩ là người ta sai, nhưng các chủ doanh nghiệp phải hiểu rằng “điều mình biết chỉ là một hạt cát, điều mình chưa biết là cả một đại dương”.
  • Người mình thích thì cái gì cũng hay.
  • Người không thích thì cái gì cũng dở.
  • Phán xét. Thường dựa vào những tiêu chuẩn cũ, hoặc theo số đông, nhưng chưa hẳn đã đúng, do đó chúng ta phải lắng nghe để đưa ra ý kiến phù hợp, tránh tình trạng phán xét vấn đề gì đó.

Nhiệm vụ của chủ doanh nghiệp là phát hiện ra vấn đề của doanh nghiệp và giải quyết nó thông qua các quản lý cấp trung. Lãnh đạo cần phải biết phân công nhiệm vụ “đúng người đúng việc”. Cần phải biết rằng: Năng suất của một tổ chức phụ thuộc vào năng suất của người yếu nhất, sức chịu đựng của sợi dây xích phụ thuộc vào sức bền của mắc xích yếu nhất.

2. Nhận biết về kinh doanh

6 yếu tố cần có của một ngôi nhà doanh nghiệp:

  • Thị trường. là yếu tố quan trọng nhất, “nền của ngôi nhà”
  • Khách hàng mục tiêu
  • Nhân viên
  • Chủ doanh nghiệp
  • Xã hội cộng đồng
  • Sứ mệnh, mục tiêu, cam kết và giá trị

Ngôi nhà quản trị tập trung vào con người, dẫn dắt đội ngũ đi theo đúng đường đúng hướng. Trong thời đại ngày nay, nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn xa, và cần có sự giúp sức của công nghệ để nhìn thị trường toàn cầu, cơ hội kinh doanh toàn cầu. Tuy nhiên, cần chú ý, công nghệ sử dụng cần phù hợp nhưng ở xu hướng đi tới. Nếu dùng công nghệ phát triển xa quá sẽ không hiệu quả.

Cơ hội cạnh tranh trên các thị trường lớn là công bằng giữa các doanh nghiệp. Việc tập trung chiến lược vào giá rẻ đã trở nên lỗi thời và kém hiệu quả khi công nghệ đang phát triển.

Khi bắt đầu đi vào sử dụng một cái khái niệm hoặc một công cụ mà người khác thành công thì phải điều chỉnh nó cho phù hợp với yêu cầu thực tế của thị trường và nguồn lực của mình thì sẽ tạo ra được tối đa các nguồn lực cho doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo cần phải chú ý trong việc bồi dưỡng và “giữ tâm” nhân tài. Làm sao để truyền đạt thông tin “khái quát mà không thiếu, chi tiết mà không thừa”? – đó là nhiệm vụ của người làm quản lý. Phải làm cho mọi thành viên trong tổ chức hiểu rõ được mục tiêu tới các giá trị, kể cả những nhỏ nhặt trong nội quy, hành xử.

Các mô hình kinh doanh:

Mô hình “Ngũ giác quản trị”

  • Mục tiêu
  • Đối tượng
  • Nội/ ngoại lực
  • Năng lượng kích ứng và duy trì
  • Thời gian, thời hạn

Mô hình “Ngũ thị”

  • Thị trường
  • Thị phần (mức độ ảnh hưởng của sản phẩm)
  • Thị - Phụ nữ (đối tượng chủ yếu cho các quyết định chi mua sắm)
  • Thị giác (cố gắng đưa những giá trị của sản phẩm mà khách hàng không nhìn thấy sao cho có thể tưởng tượng, hình dung được)
  • Thị hiếu (xu hướng tiêu dùng của khách hàng)

Mô hình “Ngũ trị”:

  • Kỹ trị (trị theo quy trình, triết lý và công cụ)
  • Pháp trị (trị theo nguyên tắc, hình pháp)
  • Đức trị (trị theo phương pháp làm gương, động viên nhân viên)
  • Nhân trị (trị theo phương pháp biểu dương, ghi nhận đóng góp của nhân viên)
  • Tự trị (trị theo phương pháp trao quyền, ủy nhiệm)

Một tổ chức luôn có các giai đoạn phát triển của nó. Nhà quản trị hay lãnh đạo cần phải nhận biết doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào để áp dụng các mô hình phù hợp.

Yếu tố Sáng tạo

Kỷ nguyên 4.0 là kỷ nguyên của sáng tạo, và mọi sáng tạo chỉ có ý nghĩa khi nó tạo ra giá trị. Giá trị ở đây có nghĩa là tạo ra lợi ích cho ai đó, cho cộng đồng, cho xã hội. Để có thể sáng tạo hoặc không bị thụ động trước các cơ hội sáng tạo, ta có thể áo dụng các mô hình sau:

  • 6 chiếc mũ tư duy
  • Brainstorming
  • TRIZ

Làm thế nào để vượt nguy và chiếm cơ hội để chủ động thay đổi cho doanh nghiệp ?

Cần chia thị trường thành các phân khúc và dự đoán số lượng khách hàng trong mỗi phân khúc. Trong phân khúc sẽ có tam định: định tính (nhu cầu có gì), định lượng (dự đoán số lượng trong một nhóm và tổng số là bao nhiêu), định thời (chu kỳ lặp lại là bao nhiêu ngày).

Khi phân tích được thị trường, ta sẽ nhận biết được khoảng trống nào mình có thể vào, sau đó đối chiếu với nguồn lực của mình để chọn khoảng trống phù hợp nhất.

Thị trường bao giờ cũng có ba nhu cầu: nhu cầu đã được đáp ứng, nhu cầu đang được đáp ứng và nhu cầu cần được đáp ứng còn tiềm ẩn (hay còn gọi là “đại dương xanh”). Cần chọn nhu cầu của hợp cho chiến lược, mô hình của doanh nghiệp.

Các yếu tố của mô hình kinh doanh (Business Model Canvas)

  1. Khách hàng muốn hướng tới là ai?
  2. Quan hệ với khách hàng như thế nào? Các kênh tiếp cận khách hàng?
  3. Giá trị thực sự mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng là gì? Đó có thực sự là cái mà họ cần không? Giá trị cung cấp cần giải quyết được nỗi đau, nhu cầu của khách hàng.
  4. Hoạt động chính cần phải làm của công ty là gì? Nguồn lực cần cho hoạt động đó là như thế nào?
  5. Những phần nào cần phải hợp tác với người khác? Với nhà cung cấp, với đại lý?

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 


Nhận biết về Kinh Doanh và Quản Trị

GV Lý Trường Chiến 

 

Bình luận