Chuyên đề: Quản trị cảm xúc - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường Doanh Nhân Bizuni

Quản trị cảm xúc

GV Bùi Trọng Giao

Tóm tắt chuyên đề

"Đừng nhượng bộ cảm xúc. Một trái tim quá nhạy cảm là thứ tài sản bất hạnh trên mặt đất không vững chắc này". - Goethe

Nội dung chuyên đề: 

  • Quản trị cảm xúc là gì?
  • Quản trị cơn nóng giận như thế nào? Làm sao để kiềm chế chúng?
  • Quản trị vui vẻ quá mức- cơn “tưng” lại làm thế nào?
  • Làm sao để duy trì sự sáng tạo?
  • Kiểm soát để duy trì sự tỉnh táo, tỉnh giác

1. Quản trị cảm xúc:

Cảm xúc là phản ứng của tầng não thú phát ra một cách tự nhiên để chuẩn bị cho tầng não tương ứng (tầng não bò sát và tầng não người) điều hành cơ thể với những tác động bên ngoài lên quan trực tiếp đến chủ thể.

Quản trị cảm xúc là hành động đình chỉ cảm xúc đang diễn ra, nhận diện sự vật hiện tượng liên quan, đưa ra quyết định để phản ứng tối ưu trong tình huống cụ thể.

Con người có 3 lớp não:

  • Não bò sát: điều hành toàn bộ khả năng tự nhiên: sinh tồn, duy trì nòi giống, tự vệ
  • Não thú: điều hành quá trình cảm xúc; phân loại cảm xúc các thông tin
  • Não người: điều hành quá trình tư duy: tư duy logic và tư duy trừu tượng

Con người có 4 tầng tư duy: không có tư duy; tư duy kinh nghiệm; tư duy logic; tư duy sáng tạo

Cách kiểm soát não phản ứng:

Đối với người khác:

  • Thay ngôn từ tiêu cực bằng tích cực, nên đưa ra giải pháp mà không chỉ trích vấn đề
  • Tạo ra bối cảnh an toàn với chủ thể
  • Quan tâm, lắng nghe, chăm sóc..
  • Không gian ấm cúng, yên tĩnh, an toàn
  • Nên luôn có cảm xúc tích cực

Đối với bản thân:

  • ”Dừng cảm xúc” trước khi ra quyết định
  • Hiểu mối liên hệ giữa tư thế và cảm xúc
  • Hiểu về 2 bán cầu não
  • Phân định các ngôn từ:

- Cảm giác là sản phẩm của giác quan

- Cảm nhận là sản phẩm của tiềm thức

- Cảm tính là sản phẩm của não phải

- Cảm xúc là sản phẩm của não thú

2. Quản trị cơn nóng giận:

Tìm nguyên nhân xuất hiện nóng giận:

  • Cái tôi (bản ngã) cá nhân
  • Kỳ vọng nhưng thực tế lại trái ngược
  • Thiếu sự thấu hiểu về cơn giận, con người
  • Phương pháp giao tiếp
  • Áp lực cuộc sống

Tâm sinh lý thay đổi khi nóng giận:

  • Nhịp tim tăng nhanh, giải phóng các chất độc à ngưng suy nghĩ tạm thời
  • Dấu hiệu cơn giận: người nóng lên, tim đập nhanh, tay lạnh, toát mồ hôi, nghẹt thở, người run lên…

Quy trình xử lý nóng giận: 

  • Khi thấy dấu hiệu của tiền cơn giận, ngừng thở 30s
  • Thở nhẹ dài sâu và điều hòa
  • Trả lời 3 câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra; Có thật không; Cần phải hành xử ra sao

3. Quản trị sự vui vẻ quá mức:

  • Khi thấy dấu hiệu của tiền cơn giận, ngừng thở 30s
  • Thở nhẹ dài sâu và điều hòa
  • Trả lời 3 câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra; Có thật không; Cần phải hành xử ra sao

4. Cách để luôn duy trì sự sáng tạo:

  • Chúng ta không thể sáng tạo nếu chúng ta bị cảm xúc lấn lướt
  • Áp dụng lý thuyết 2 não: tư duy bằng 2 não và luyện tập hàng ngày
  • Tự tạo các cảm xúc tích cực (hạn chế nghe bài hát, phim tiêu cực)

Sử dụng công cụ và phương pháp tư duy sáng tạo:

  • Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy
  • Phương pháp tư duy đột phá
  • Phương pháp tư duy đối tượng tiêu điểm
  • Phương pháp SCAMPER
  • Bản đồ tư duy

5. Kiểm soát để luôn tỉnh giác:

Cảm xúc luôn là ảo giác, và phản ánh không trung thực thực tế

Ví dụ: học viên ra về vài phút sau khi giảng viên dạy à ảo giác không tự tin cho giảng viên

Tĩnh tâm, không xúc động để lắng nghe bản thân

“Mọi sự xảy đến với ta đều đúng lúc, đúng chỗ và có lý do chính đáng” – Danh ngôn của người Ấn Độ.

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 

Phần 1, 

Quản trị cảm xúc.

GV Bùi Trọng Giao

Bình luận