Chuyên đề: Thiết kế doanh nghiệp để cất cánh. P1/2 - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường đào tạo QTKD BizUni

Thiết kế doanh nghiệp để cất cánh. P1/2

 

Giảng viên Trần Xuân Hải

Tóm tắt bài giảng

Các chủ doanh nghiệp luôn muốn công ty mình tồn tại lâu nhất có thể. Để đáp ứng điều đó cần phải thiết kế một lộ trình phát triển hiệu quả, một tầm nhìn và chiến lược sâu rộng. Đối với thế kỉ công nghiệp hiện nay, thì các chiến lược ngắn hạn cần phải thay đổi liên tục và phù hợp với tốc độ phát triển của thị trường, với nhu cầu của khách hàng.

PHẦN 1 –THIẾT KẾ DOANH NGHIỆP ĐỂ CẤT CÁNH

Vấn đề thường gặp ở các doanh nghiệp hiện nay:

  • Bỏ sót thông tin dẫn đến bỏ sót những nhu cầu tiềm năng của khách hàng.
  • Diễn đạt sai thông tin về cách hành xử của khách hàng
  • Hành xử cảm tính khi giải quyết một vấn đề nào đó

Để hạn chế những vấn đề trên, doanh nghiệp cần biết được Nguyên tắc mua hàng của khách hàng: mua sản phẩm khi cảm thấy có lời, có giá trị.

Vậy, làm cách nào để chứng minh được giá trị vượt trội của sản phẩm, làm thế nào để khách hàng thấy có lời? Ta có “BÀI HỌC VỀ BÁN HÀNG”:

  • Giá trị: làm sao để sản phẩm vượt trội so với sản phẩm khác cùng loại hoặc sản phẩm thay thế về giá trị, về cảm nhận, về tư tưởng.
  • Chi phí: Cả khách hàng và doanh nghiệp không nhìn rõ chi phí khách hàng phải bỏ ra khi mua sản phẩm. Chúng ta cần thấu hiểu tâm lý này để có thể tạo ra sản phẩm có giá trị và chi phí ngầm cao.
  • Hệ thống: Sản phẩm của chúng ta rất mơ hồ trong mắt, trong tâm trí khách hàng, và làm sao để giải quyết vấn đề này?
  • Vượt trội: vì “Nhiều sáng tạo thất bại vì người tiêu dùng đánh giá quá cao những thứ cũ một cách phi lý trí, trong khi các công ty lại đánh giá quá cao những thứ mới một cách phi lý trí” do đó, một sản phẩm mới ra đời được sáng tạo phải mang lại lợi ích ít nhất 9 lần cái cũ.

7 góc  nhìn về tương lai:

  • Quy mô phát triển: Uber tăng quy mô lên 350 lần trong vòng 7 năm; Amazon tăng trưởng 70, 80 ngàn lần trong khi chỉ mới 23 năm. Họ có những bí mật gì? Và chúng ta có thể áp dụng chúng cho doanh nghiệp như thế nào ?
  • Bền vững: Để doanh ngiệp trường tồn phải có luật, và luật đó phải minh bạch, rõ ràng, được mọi người tin và tuân theo. Đưa ra cho nhân viên một cái nhìn rõ ràng về hướng đi và tương lai doanh nghiệp.
  • Cách hoạt động: Công ty càng có nhiều phân cấp thì giải quyết vấn đề đột xuất xảy ra rất lâu, và chính điều này làm cho trải nghiệm khách hàng trở nên kém đi. Do đó, lãnh đạo cần phải tin tưởng và trao quyền cho nhân viên nhiều hơn.
  • Năng lực lõi
  • Tốc độ học tập: Phải thay đổi tư duy, kiến thức và năng lực. Cần phải tăng tốc học tập, nhất là nhân sự ở vị trí cấp cao. Vậy, cần học cái gì?
  • Sứ mệnh thực thi
  • Người hâm mộ: Làm sao để khách hàng, nhân viên trở thành Fan của công ty.

4 hướng phát triển doanh nghiệp:

  • Mối quan hệ: phải xây dựng những mối quan hệ có ý nghĩa
  • Thiết kế: sáng tạo ra các giá trị độc đáo cho doanh nghiệp
  • Hệ thống tương tác
  • Cơ sở hạ tầng

Vậy, các nguồn lực này sẽ giúp ích gì cho “Thiết kế doanh nghiệp để cất cánh” ? Câu trả lời sẽ có trong phần 2 của bài giảng này.

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 


Thiết kế doanh nghiệp để cất cánh. P1/2

GV Trần Xuân Hải

 

Bình luận