Chuyên đề: Tuyệt đỉnh đàm phán - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường Doanh Nhân Bizuni

Tuyệt đỉnh đàm phán

 

Giảng viên FRANCIS HÙNG

Tóm tắt bài giảng

Không phải ai trong chúng ta sinh ra đều tự có cho mình khả năng đàm phán và cũng không có một nhà đàm phán nào cũng là một thiên tài bẩm sinh mà tất cả đều phải trải qua rèn luyện và trải nghiệm thực tế. Đôi khi chúng ta không biết bắt đầu cuộc đàm phán như thế nào hoặc gặp phải nhiều tình huống éo le không thể giải quyết. Với chuyên đề “Tuyệt đỉnh đàm phán” bạn sẽ được cung cấp cho bạn những kiến thức thông qua trải nghiệm, các ví dụ thực tế và bật mí làm thế nào để có 1 cuộc đàm phán thành công.

Chiến thuật bắt đầu một buổi đàm phán

Có rất nhiều cách để bắt đầu một cuộc đàm phán, có thể là bạn không đồng ý với đề xuất đầu tiên, bạn giật mình trước bản đề xuất hay bạn là người trong vai là người “miễn cưỡng bán”...

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về tinh thần khi đàm phán: “làm sao để đáp ứng nhu cầu của đối phương mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình”. Đây có thể nói là tư tưởng chủ đạo trong các cuộc đàm phán thành công. Nếu điều kiện môi trường thay đổi, cả 2 bên có thể linh hoạt điều chỉnh và trên hết vẫn là đảm bảo quyền lợi cho đôi bên và trong quá trình hợp tác dài hạn. Tránh tranh cãi với đối tác ở giai đoạn đầu buổi thương lượng, bạn cần phải thể hiện sự đồng cảm, giảm sự căng thẳng.

Đòi “giá” cao – khi bạn đang trong thế thượng phong

Mục đích của việc đòi giá cao là để tạo ra khoảng không đàm phán. Và bạn lưu ý rằng: nếu đối phương tỉnh 1, bạn phải tỉnh 10 khi bạn ở vị thế bị đòi cao và bất kì sự biện hộ, giải trình sau khi báo giá đều hạ độ tin cậy của giá báo. Vì vậy, dù ở thế nào bạn cũng phải cẩn thận nếu đối phương áp dụng chiến thuật này trong đàm phán.

Sự sụt giảm của “ơn huệ”

Điều này xảy ra trong giai đoạn đang thương lượng. Giá trị của vật chất luôn có khuynh hướng tăng cao theo thời gian, trong khi giá trị khi bạn làm ơn cho đối tác có khả năng bị giảm theo thời gian.

Khi bạn làm ơn cho đối tác bạn phải có lại quả. Đây là thời điểm duy nhất để bạn thực hiện thõa mãn họ và thu được quyền lợi cho chính mình. Mặt khác, bạn đừng hy vọng trong tương lai đối tác sẽ đáp lại.

Kết thúc cuộc thương lượng – Win – Win

Một lần nữa xin nhắc lại, bất kể bạn tham gia bao nhiêu cuộc đàm phán hoặc cuộc đàm phán đó kéo dài trong bao lâu thì cuối cùng, cả 2 bên đều có được lợi ích (Win - Win).

Không bao giờ để đối phương biết được công thức hóa của quá trình thương lượng mà bạn phải luôn tạo ra sự bất ngờ, không lường trước được. Và hơn hết, luôn cảm kích trước sự nhượng bộ của đối tác, luôn nói lời động viên và thể hiện sự tôn trọng.

Hiểu đối phương

Nếu trong các cuộc đàm phán, bạn chỉ dùng ngôn ngữ và lời nói thôi thì chưa đủ. Bạn phải thực sự hiểu đối phương mình cần gì và muốn gì. Nó không chỉ biểu hiện về mặt ngôn ngữ mà còn ở dạng phi ngôn ngữ. Về vấn đề này, bạn cần lưu ý đặc biệt là khi đàm phán với các đối tác đến từ các quốc gia khác nhau.

Ý ngầm trong khi đàm thoại

Nếu như bạn nghe “ tôi không có ý làm tổn thương bạn” tức là bạn chuẩn bị bị tổn thương rồi đấy. Đây là một ví dụ điển hình về ý ngầm trong đàm thoại. Một số cách diễn đạt có thể hiểu một cách ngược lại 180 độ và khiến cả bạn và đối phương sinh ra những hiểu lầm đáng tiếc. Vì vậy, bạn cần cẩn trọng, quan sát và lắng nghe đối phương trong khi đàm phán.

Đàm phán là một kỹ năng vô cùng quan trọng, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh. Với lượng kiến thức trong chuyên đề mà giảng viên cung cấp sẽ là 1 hành trang vững chắc cho bạn. Tuy vậy, bạn cần biến nó thành tri thức của bạn thân bằng cách không ngừng luyện tập để trở nên thành thục và chuyên nghiệp hơn.

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 

Phần 1, Tuyệt đỉnh đàm phán

Giảng viên FRANCIS HÙNG

 

Bình luận