Chuyên đề: Ứng dụng Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) trong lãnh đạo doanh nghiệp. P1/2 - Khóa học: CEO – Giám đốc điều hành doanh nghiệp - Trường Doanh Nhân Bizuni

Ứng dụng Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) trong lãnh đạo doanh nghiệp. P1/2

 

Giảng viên Nguyễn Khắc Thành Đạt

Tóm tắt bài giảng

Làm thế nào để lãnh đạo con người trong 1 doanh nghiệp? Đó là câu hỏi chung gây đau đầu cho các chủ doanh nghiệp hiện nay. Chúng ta không thể áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác và cũng không thể để suy nghĩ của người khác tác động đến bản thân mình, đặc biệt là với vai trò là một chủ doanh nghiệp. Thấu hiểu vấn đề đó, Bizuni đã mang đến chuyên đề “lập trình ngôn ngữ tư dung trong lãnh đạo doanh nghiệp”.

Lập trình ngôn ngữ tư duy là một môn khoa học tâm lý hành vi kết hợp với khoa học tâm lý nhận thức được ứng dụng trong đời sống xã hội trong đó có kinh doanh và điều hành doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp vừa đóng vai trò là một nhà lãnh đạo vừa đóng vai trò là một nhà quản lý. Cả hai vai trò này không tách rời nhau, quản lý tác động đến công việc, lãnh đạo tác động đến con người cùng hướng đến 1 mục tiêu là đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn. Vậy thì làm sao để gây ảnh hưởng và phục vụ người khác thành công?

1. Điều cốt lõi đầu tiên là đến từ tư duy của một nhà lãnh đạo:

Để lãnh đạo người khác tốt thì trước hết phải lãnh đạo tốt bản thân mình mà tư duy tích cực là yếu tố nền tảng. Bởi vì, tư duy bộc lộ thông qua ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu mà nhân viên là người cảm nhận được điều đó. Vì vậy, chúng ta phải:

2. Tập trung vào mặt tích cực để khắc chế mặt chưa tích cực.

3. Chấp nhận chuyện đã xảy ra, tập trung tìm giải pháp.

4. 10 giả định trong tư duy của một nhà lãnh đạo:

  • Bản đồ không phải là thực địa.
  • Tâm trí và cơ thể kết hợp thành 1 hệ thống.
  • Con người có đủ nguồn lực để thành công.
  • Mô phỏng sự thành công sẽ mang lại thành công.
  • Sự linh hoạt luôn tạo ra sức bền.
  • Phải tôn trọng quan điểm của người khác.
  • Điều gì người khác làm được thì tôi cũng làm được.
  • Mọi vấn đề đều có giải pháp.
  • Không có thất bại, chỉ có kinh nghiệm.
  • Nếu bạn muốn hiểu điều gì đó, hãy làm đi.

5. Xây dựng & tạo đồng thuận về mục tiêu kinh doanh:

“Nếu điều bạn đang làm không đưa bạn đi về phía mục tiêu của bạn, thì nó đang đưa bạn xa rời khỏi mục tiêu” - Brian Tracy

6. Tạo ra một kết quả rõ ràng cho mình.

Bạn có nhiều khát vọng trong cuộc sống và trong công việc. Nhưng, điều quan trọng nhất là bạn phải taọ ra một kết quả rõ ràng trong tâm trí của mình. Bằng cách hãy vẽ ra và tưởng tượng đã đạt được mục tiêu. Bởi vì những gì được vẽ, viết và tưởng tượng ra sẽ tạo ra cảm xúc, khao khát cháy bỏng và in hằn trong tâm trí của con người và nó được tái hiện ở một thời điểm nhất định trong tương lai.

7. Tạo sự đồng thuận:

Để tạo sự đồng thuận về mục tiêu trong kinh doanh, hãy để cho họ cảm thấy rằng mục tiêu này có ý nghĩa lớn lao, quan trọng và cần thiết đối với họ.

8. Xác định mục tiêu với nguyên tắc SMART:

  • Specific & Simple positively
  • Measurable & Meaningful
  • Achievable && As if now
  • Realistic & Responsible
  • Time frame

9. Tạo dựng quan hệ

10. Giao tiếp với người khác thông qua hệ thống tái hiện của họ. Tuy nhiên, hệ thống tái hiện ở mỗi người là khác nhau.

  • Mắt (V) – nhìn khi nói
  • Tai (A) – Nghe thấy và lắng nghe
  • Cảm (Xúc giác - K) – tạo cảm giác và cảm nhận tích cực
  • Đối thoại nội tâm (Id) – nghĩ, hiểu, cân nhắc và đặt câu hỏi

11. Khi một lãnh đạo truyền thông tin/thông điệp cho nhân viên:

  • Nên có hình ảnh, biểu đồ hoặc phát tài liệu
  • Chú ý đến giọng nói: có ngữ điệu, ngắt nghỉ, tròn vành rõ chữ
  • Chia sẻ cảm xúc
  • Đặt câu hỏi trong khi nói (tương tác phía bên dưới)
  • Quan sát đối tượng giao tiếp: thuần túy quan sát, ĐỪNG cố gắng suy nghĩ.

12. Trạng thái dung hợp:

  • Trạng thái dung hợp là trạng thái khi những phản ứng phi ngôn từ giống nhau và quá trình diễn ra hoàn toàn tự nhiên.
  • “bắt nhịp và dẫn dắt” nhằm tạo nên quan hệ dung hợp. Muốn “dẫn dắt” và hướng người khác theo mình thì trước hết phải “bắt nhịp” trước.

13. Quản lý trạng thái cảm xúc:

  • Là một nhà lãnh đạo cần biết quản lý cảm xúc của mình. Bởi vì nhân viên sẽ nhìn thấy và cảm nhận tất cả cảm xúc cho dù nó là tích cực hay là tiêu cực.
  • Nụ cười sẽ mang lại cảm xúc tích cực và cảm giác thoải mái khi giao tiếp.

14. 6 bước làm chủ cảm xúc bản thân:

  • Bước 1: xác định rõ bạn đang thực sự cảm thấy gì?
  • Bước 2: nhìn nhận và coi trọng cảm xúc của bạn biết rằng chúng có ích cho bạn.
  • Bước 3: tìm hiểu thông điệp mà cảm xúc này muốn gửi đến cho bạn.
  • Bước 4: hãy tự tin.
  • Bước 5: hãy tin chắc bạn có thể xử lý cảm xúc ấy không chỉ hôm nay, mà cả trong tương lai nữa.
  • Bước 6: hãy phấn khởi và hành động.

 

** Anh chị vui lòng xem trailer bài giảng để tìm hiểu chi tiết hơn. 


Phần 1 - Ứng dụng Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) trong lãnh đạo doanh nghiệp  P1/2

GV Nguyễn Khắc Thành Đạt.

 

 

Bình luận