Uncategorized

B2B LÀ GÌ? TẠI SAO MÔ HÌNH B2B LẠI LÀ ĐÍCH ĐẾN NHIỀU DOANH NGHIỆP MƠ ƯỚC?

Nếu bạn thường xuyên đọc các tờ báo tài chính – kinh doanh hoặc tham gia các diễn đàn doanh nhân, có lẽ bạn từ gặp cụm từ B2B. Nhưng chính xác thì B2B nghĩa là gì? Nó có nghĩa là “công ty đến công ty” (Business to Business), chỉ các công ty tập trung bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các công ty khác chứ không phải người tiêu dùng.

Doanh nghiệp B2B hoạt động ra sao?

Các công ty B2B là những tổ chức hỗ trợ và cung cấp những thứ mà các doanh nghiệp khác cần để hoạt động và phát triển. Có thể kể đến nguyên vật liệu, phụ tùng, dịch vụ hoặc tư vấn… Mô hình này trái ngược với B2C, là bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

Công ty B2B có thể được tìm thấy ở đâu?

Các doanh nghiệp B2B có thể được tìm thấy ở mọi ngành, từ sản xuất đến bán lẻ. Bất kể hoạt động kinh doanh là gì, một điều chắc chắn là có rất nhiều nhà cung cấp B2B và các dịch vụ tư vấn. Tất cả các công ty B2C đều cần sản phẩm, dịch vụ và tư vấn chuyên nghiệp, vì vậy họ tạo ra những hoạt động cho các công ty B2B.
Một ví dụ của thị trường B2B điển hình là sản xuất xe. Chúng ta đều biết một số hãng xe lớn trên thế giới, nhưng trong những chiếc xe mà họ chế tạo lại là sản phẩm của hàng chục công ty khác. Có thể kể đến lốp, pin và những thiết bị điện tử để hoàn thiện sản phẩm và phục vụ người dùng một cách tốt nhất. Nhà sản xuất mua những bộ phận này từ những nhà cung cấp khác nhau và ghép chúng vào để hoàn thiện sản phẩm. Khi bạn mua một chiếc xe từ một hãng, thực ra bạn đang mua những bộ phận tạo ra bởi hàng chục, hàng trăm công ty khác trên thế giới.
Có rất nhiều ví dụ của hoạt động kinh doanh B2B trong thực tế. Dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây Dropbox phục vụ cả cá nhân lẫn doanh nghiệp. General Electric sản xuất hàng tiêu dùng, nhưng họ cũng cung cấp phụ tùng cho các công ty khác.
Như bất kì doanh nghiệp nào khác, mô hình B2B đòi hỏi kế hoạch tỉ mỉ:
“B2B thường dựa vào phòng sale và kế toán để thiết lập và củng cố những mối quan hệ của khách hàng. Một số hoạt động marketing bạn có thể làm là quảng cáo trong các báo tài chính, tham gia các buổi hội nghị về kinh doanh và các hoạt động truyền thống khác.” – Brent Walker, phó chủ tịch và trưởng phòng marketing tại công ty cung cấp dịch vụ sức khỏe C2B Solutions.

Công ty B2B kĩ thuật số

Sự phát triển của các công ty B2B kĩ thuật số đã tái định nghĩa mối quan hệ giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp. Là sản phẩm của cuộc cách mạng công nghệ, những doanh nghiệp này trực tiếp bán sản phẩm cho các công ty khác qua mạng, cũng như chia sẻ thông tin và cập nhật thông tin cho các sản phẩm và dịch vụ. Có nhiều loại công ty B2B kĩ thuật số, nhưng ba loại phổ biến nhất là phát triển web, cung cấp và trao đổi nguồn hàng, cung cấp thông tin.

Phát triển web

Công ty nào cũng cần một trang web, nhưng không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có thời gian hoặc kĩ năng cần thiết để tối ưu hóa một trang web. Những công ty phát triển web ( hoặc những công ty chuyên về digital marketing ) cung cấp dịch vụ B2B để tạo ra và duy trì trang web của công ty cũng như các dịch vụ digital marketing khác như viết nội dung và tối ưu hóa khả năng tìm kiếm (SEO). Những dịch vụ này là không thể thiếu trong môi trường số hóa phát triển không ngừng hiện tại, và mặc dù những công ty này không hề tồn tại cho đến một vài thập kỉ trước, chúng đã trở thành những cộng sự không thể thiếu cho bất kì doanh nghiệp nào muốn phát triển.

Trao đổi thu mua hàng hóa

Còn được biết đến như những trang web đấu thầu hàng hóa, chúng phục vụ rất nhiều ngành khác nhau và thường tập trung vào một thị trường ngách. Một công ty mua một mặt hàng nào đó có thể mua lẻ, đặt đơn yêu cầu hoặc đấu giá. Những trang web B2B này cho phép các doanh nghiệp trao đổi thu mua hàng hóa với nhau.
Những diễn đàn này có thể cung cấp rất nhiều thông tin về một hoặc nhiều ngành, như sức khỏe, xây dựng, giáo dục và các thị trường khác. Chúng cung cấp danh sách sản phẩm, nhóm thảo luận cũng như những tính năng khác.
Còn có những trang web môi giới để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Chúng đóng vai trò là trung gian giữa bên cung cấp dịch vụ và khác hàng. Ví dụ, một công ty xây dựng cần thuê máy móc. Một trang web môi giới có thể giúp công ty đó tìm những nhà sản xuất máy móc đồng ý cho thuê sản phẩm của họ.
Cung cấp thông tin
Có cả những trang web chuyên về thông tin, chúng cung cấp những thông tin chuyên môn và cụ thể với từng ngành và từng thị trường. Những trang web tìm kiếm thông tin chuyên dụng này thường được dùng như những kênh thông tin tiêu chuẩn của từng ngành.

Không nên chỉ làm một thứ

Mặc dù B2B là rất cần thiết cho sự sống còn của nhiều ngành nghề, khi cân nhắc khả năng của công ty, bạn không nên chỉ giới hạn bản thân vào một khía cạnh. B2B, C2B và B2C không nhất thiết phải hoạt động độc lập, bạn có thể kết hợp điểm mạnh của chúng để tạo ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp của bản thân.
 

Businessnewsdaily

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm