Khởi nghiệp

Liệu bạn có thể điều hành một doanh nghiệp thành công khi không có kinh nghiệm?

kinh-nghiem

 

Một số những doanh nhân thành công nhất – những người điều hành các thương hiệu trị giá hàng tỉ USD – dựa vào kinh nghiệm của họ để đạt được các thành công đó. Thực ra thì đa số những doanh nhân “thành công” thường đã thất bại ít nhất một lần trong đời.

 

Điều này không hề bất ngờ. Khi bạn là lãnh đạo của một doanh nghiệp, bạn sẽ có thêm rất nhiều ý tưởng mới, kĩ năng mới và nguồn tài nguyên mới. Qua thời gian, bạn sẽ học cách quản lý nhân sự tốt hơn, bạn sẽ hiểu cách đưa ra các quyết định quan trọng, và bạn cũng sẽ được giới thiệu với những người mới và nguồn kiến thức mới. Bạn cũng sẽ được trải nghiệm những thất bại, để không bao giờ lặp lại chúng.

 

Với đủ kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng một ý tưởng bình thường và biến nó thành một công việc phát triển.

 

Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm thì sao? Liệu bạn có thể điều hành một doanh nghiệp thành công?

 

Câu trả lời ngắn gọn

 

Câu trả lời đơn giản là có.

 

Có hai cách để suy nghĩ về câu hỏi này. Đầu tiên, liệu bạn có thể phát triển doanh nghiệp đầu tiên của mình đến thành công, mặc dù bạn chưa từng dẫn dắt doanh nghiệp nào trước đây? Bởi vì chúng ta có rất nhiều ví dụ và dẫn chứng, điều này có thể được giải thích dễ dàng. Ví dụ, Mark Zuckerberg chưa có kinh nghiệm là doanh nhân hoặc quản lý trước khi ông thành lập Facebook, công ty hiện trị giá 788 tỷ USD (mặc dù ông có thừa kinh nghiệm lập trình). Nếu nói về lý thuyết, một doanh nhân thiếu kinh nghiệm hoàn toàn có thể đi theo con đường tương tự để trở nên thành công.

 

Thứ hai, định nghĩa thành công của bạn là gì? Tùy vào câu trả lời của bạn mà câu hỏi sẽ có ý nghĩa khác. Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng một tập đoàn công nghệ trị giá hàng tỷ USD từ hai bàn tay trắng, sự thiếu kinh nghiệm của bạn sẽ là rào cản vô cùng lớn trên con đường đạt “thành công”, bởi bạn không biết cách mở rộng quy mô công ty và các rào cản khác mà bạn chưa biết tới. Tuy nhiên, nếu định nghĩa thành công của bạn là duy trì một doanh nghiệp ổn định, với nguồn tiền dư và có thêm nhiều cơ hội học hỏi, sự thiếu kinh nghiệm của bạn sẽ không quan trọng lắm.

 

Ngoại lệ

 

Đương nhiên là có một vài ngoại lệ ở đây. Đầu tiên, kinh nghiệm đến từ nhiều nguồn, và sự thiếu kinh nghiệm “thực sự” có thể là điều vô cùng có hại cho khả năng thành công của bạn. Ví dụ, có thể bạn chưa từng có kinh nghiệm xây dựng và quản lý một doanh nghiệp từ con số không, nhưng liệu bạn đã có kinh nghiệm quản lý tiền của bản thân hay chưa? Bạn đã có kinh nghiệm dẫn dắt người khác? Bạn có kinh nghiệm trong việc đọc cảm xúc và đàm phán hay không?

 

Một số kinh nghiệm là điều vô cùng cần thiết để có thể dẫn dắt một doanh nghiệp, và chúng thường không đến từ các nỗ lực xây dựng doanh nghiệp trong quá khứ.

 

Thứ hai, bất kì kinh nghiệm nào mà bạn thiếu đều có thể được bổ sung trong chiến lược kinh doanh. Nếu bạn không biết phải làm gì, bạn sẽ không thể dự đoán rằng mình sẽ ra các quyết định đúng. Bạn sẽ cần phải đền bù cho sự thiếu kinh nghiệm của bản thân bằng cách khác để có cơ hội thành công cao nhất.

 

Làm gì khi bạn thiếu kinh nghiệm?

 

May mắn là có một vài chiến lược mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ bạn nếu bạn không có những kinh nghiệm doanh nhân phù hợp:

 

  • Tìm cộng sự. Nếu bạn không có kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp, hãy cân nhắc làm việc cùng với ai đó có kinh nghiệm trong chuyện này. Đương nhiên, có lợi thế và điểm trừ trong việc này, nhưng nếu người đó đáng tin cậy và có chuyên môn cao, khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn.

 

  • Thuê nhà tư vấn. Hãy cân nhắc sự giúp đỡ của những người tư vấn trong những vấn đề mà bạn có ít kinh nghiệm giải quyết, thay vì lao đầu vào tường cố gắng nghĩ cách vượt qua khó khăn. Ví dụ, bạn có thể thuê một nhà tư vấn kinh doanh để vạch ra tương lai cho doanh nghiệp, hoặc làm việc cùng các chuyên gia trong những lĩnh vực cần chuyên môn như marketing, tài chính và bán hàng.

 

 

  • Thuê ngoài. Bạn có thể sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp khác để họ làm các công việc cần kế hoạch chiến lược và sự thi hành tốt. Như vậy, bạn có thể giao một số công việc quan trọng cho những tổ chức giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao.

 

  • Thuê chuyên gia. Hãy xây dựng một đội ngũ với nhiều chuyên gia. Bạn không cần phải là một chuyên gia giàu kinh nghiệm để đưa ra các quyết định tốt, thông thường bạn chỉ cần thông tin và lời khuyên từ những chuyên gia. Quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào bạn, và bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ họ trên con đường phát triển bản thân.

 

  • Luôn linh hoạt. Điều quan trọng nhất là hiểu rằng kinh nghiệm của bạn có giới hạn, và bạn sẽ mắc sai lầm. Nếu bạn luôn sẵn sàng thay đổi tùy theo hoàn cảnh, bạn có thể bù đắp cho sự thiếu kinh nghiệm đó và giữ cho doanh nghiệp luôn tiến về phía trước.

 

Vậy bạn có thể điều hành một doanh nghiệp thành công mặc dù bạn không có kinh nghiệm? Câu trả lời là có, nhưng bạn sẽ cần một số kiến thức nền và kĩ năng mềm để chuẩn bị cho môi trường kinh doanh khốc liệt. Bạn cũng sẽ cần một số chiến lược để bù đắp cho sự thiếu kinh nghiệm của bản thân. Nếu bạn làm những điều này, bạn sẽ vượt qua được yếu điểm của bản thân và đưa doanh nghiệp của mình đến thành công.

 

Theo Entrepreneur

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!