Mô Hình - Chiến Lược

Cách để chiến thắng trong thị trường cạnh tranh khốc liệt

canh-tranh

 

Những doanh nhân giàu và thành công nhất thường là những người đem lại điều hoàn toàn mới. Họ tạo ra những thị trường mới, hoặc sáng chế ra các sản phẩm hoặc dịch vụ chưa từng xuất hiện trước đó. Ví dụ, mạng xã hội đầu tiên, SixDegrees.com ra đời vào năm 1997, nhưng không nền tảng nào có nhiều tính năng và phổ biến như Facebook khi nó ra đời vào giữa những năm 2000.

 

Nếu bạn có những ý tưởng thực sự độc đáo, đây là một cánh cửa tràn đầy tiềm năng dẫn đến thành công. Nếu không phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, bạn sẽ có độc quyền tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.

 

Rắc rối ở đây là những ý tưởng độc đáo rất hiếm. Trừ khi bạn có thể tiên đoán đưuọc tương lai, hoặc rất thông minh và may mắn, khả năng mà bạn có một mô hình kinh doanh mới là khá nhỏ.

 

Đa số các doanh nhân thường chỉ thay đổi một mô hình đã có sẵn, hoặc cạnh tranh với một đối thủ khác. Nói cách khác, họ cố gắng phát triển trong một thị trường cạnh tranh. Làm sao để bạn có lợi thế trong trường hợp này?

 

Thu hút mục tiêu khách hàng khác

 

Một trong những chiến lược thẳng thắn nhất là nhắm vào một mục tiêu khách hàng khác. Bạn có thể đưa ra cùng giải pháp nhưng cho một đối tượng khách hàng hoàn toàn khác để tránh cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp khác. Trở lại ví dụ Facebook, LinkedIn cố gắng tập trung vào những chuyên gia với công việc thay vì học sinh và sinh viên (mặc dù đến lúc đó thì Facebook đã bành trướng khá lớn).

 

Hãy cân nhắc những yếu tố sau để xác định mục tiêu khách hàng:

 

  • Tuổi. Liệu có sản phẩm cho thanh thiếu niên mà người trung niên cũng thích hay không nếu sản phẩm đó được trình bày theo một phong cách khác? Nhiều khi bạn chỉ cần thay đổi một điều nhỏ để hoàn toàn chuyển hướng cách khách hàng nhìn nhận sản phẩm.

 

  • Mức thu nhập. Hãy nhắm đến khách hàng với mức thu nhập khác. Ví dụ, nếu bạn có một sản phẩm thông dụng và tốn ít tài nguyên để sản xuất, nhưng có thể cải thiện để trở thành hàng xa xỉ, đó là một hướng đi. Hoặc một sản phẩm đắt tiền có thể được đơn giản hóa để bán cho nhiều người hơn.

 

  • Vị trí địa lý. Bạn cũng có thể tập trung vào khách hàng tại một vị trí cụ thể. Điều này có thể rất hiệu quả nếu bạn sử dụng chiến lược marketing địa phương, bởi bạn sẽ không phải cạnh tranh với nhiều đối thủ.

 

Làm sản phẩm của bạn tốt hơn

 

Đây là một lời khuyên khá rõ ràng, bạn có thể chiếm lợi thế so với đối thủ của mình bằng cách làm sản phẩm của bạn tốt hơn. Nếu sản phẩm của bạn tốt hơn nhưng có cùng giá với sản phẩm của đối thủ, khách hàng sẽ chọn sản phẩm của bạn thay vì những thương hiệu khác.

 

“Tốt hơn” là một định nghĩa khá rộng và có thể được hiểu theo nhiều ý, nhưng chúng tùy thuộc vào mục tiêu và tài nguyên của bạn. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một sản phẩm bền hơn hoặc sản phẩm có hiệu năng cao hơn.

 

Giảm giá

 

Thường thì để có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, giá thành sẽ đi lên. Bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn phát triển sản phẩm, sử dụng chất liệu tốt hơn, dành nhiều thời gian sản xuất hơn. Nhưng có một cách tiếp cận khác mà bạn có thể sử dụng: Giảm chi phí sản phẩm để có thệ hạ giá thành xuống.

 

Hạ giá sản phẩm là một chiến lược phức tạp bởi đôi khi điều này có thể làm hại bạn. Tuy nhiên, cung cấp một sản phẩm tương tự nhưng với giá rẻ hơn sẽ nhất định thu hút được các khách hàng.

 

Hãy cân nhắc giảm thiểu chi phí, hoặc bù vào cho phần lỗ đó theo những cách khác.

 

Thêm giá trị bằng cách khác

 

Đa số các khách hàng ra quyết định mua hàng dựa vào kì vọng giá trị. Họ hiểu rằng họ sẽ nhận được lợi ích gì đó từ việc mua sản phẩm, và họ sẽ phải trả một số tiền tương ứng. Bạn có thể cải thiện phương trình này bằng cách tăng giá trị sản phẩm hay giảm giá thành, nhưng có một cách khác: tạo thêm giá trị gián tiếp.

 

Ví dụ, bạn có thể đầu tư vào chăm sóc khách hàng, hoặc thêm các dịch vụ đính kèm với sản phẩm.

 

Phát triển thương hiệu 

 

Cuối cùng, bạn có thể thuyết phục khách hàng bằng cách phát triển thương hiệu theo những cách sau đây:

 

  • Quảng các các tính năng nổi bật. Tập trung vào các tính năng khiến thương hiệu của bạn độc đáo. Khách hàng có thể nhận được giá trị gì từ thương hiệu của bạn mà các đối thủ không có? Hãy đặt điều này làm trung tâm.

 

  • Luôn nhất quán. Phát triển thương hiệu chỉ có kết quả nếu chiến lược có tính nhất quán. Đầu tư vào marketing và quảng cáo để khách hàng hiểu thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì.

 

  • Xây dựng sự tương tác và quen thuộc. Sử dụng mạng xã hội và các liên kết có sẵn với khách hàng để xây dựng mối quan hệ với họ.

 

Bắt đầu một doanh nghiệp trong một ngành cạnh tranh không phải là án tử. Chúng có thể là những cơ hội quý giá. Bất kể trong thị trường nào, bạn cũng phải tìm cách để làm doanh nghiệp trở nên nổi bật, nhưng bạn sẽ có sự linh hoạt để tìm chiến lược phù hợp với mô hình của mình.

 

Theo Entrepreneur

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!