Marketing-Thương Hiệu

Marketing rất đắt đỏ. Liệu bạn có nên đầu tư vào Marketing?

marketing

 

Sớm hay muộn thì đa số doanh nhân sẽ phải đối mặt với thực tế rằng marketing rất đắt đỏ. Trong quá trình lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing mới hoặc bạn muốn phát triển doanh nghiệp một cách tự nhiên, bạn nhận ra rằng sẽ phải tốn hành chục, thậm chí hàng trăm triệu, và thu nhập của bạn sẽ biến mất trong cái miệng hố khổng lồ này.

 

Tại sao marketing lại đắt đỏ đến vậy? Và liệu chi phí này có xứng đáng?

 

Những điều bạn đang trả tiền

 

Hãy bắt đầu bằng cách giải thích tại sao marketing lại đắt đỏ. Thông thường thì chi phí marketing sẽ bao gồm những điều sau:

 

  • Tiền lương và nhân công. Đa số các chiến dịch marketing yêu cầu nhiều người phải phối hợp làm việc cùng nhau. Đa số những người này là các chuyên gia với chuyên môn cao, đi kèm với đó là mức lương cao.

 

  • Giới hạn tài nguyên. Một số chiến dịch marketing sử dụng các tài nguyên có giới hạn, và một số ít tài nguyên đó được nhiều người có nhu cầu sử dụng. Ví dụ, chỉ có một số lượng biển quảng cáo cố định dọc cao tốc. Khi quá trình đấu giá bắt đầu, nó có thể khiến cho giá của chúng tăng đáng kề.

 

  • Rủi ro, thất bại và hỗ trợ. Một số nhà tiếp thị có tính đến chi phí của trường hợp rủi ro thất bại, nếu họ thất bại vào ban đầu, họ sẽ phải thử lại lần nữa. Chúng ta cũng cần phải tính đến chi phí bảo trì và hỗ trợ cần thiết bên ngoài các dịch vụ marketing chính.

 

Sự khác biệt về giá cả

 

Một điều rõ ràng khác nữa là các chiến lược khác nhau sẽ có chi phí khác nhau. Dựa vào cách tiếp cận của bạn, marketing có thể rất rẻ hoặc rất đắt đỏ, và điều này dựa vào những biến số sau:

 

  • Chiến lược. Một số chiến lược đắt đỏ hơn các chiến lược còn lại. Quảng cáo trên TV rất đắt bởi chúng có giới hạn và có nhiều người muốn sử dụng. Ngược lại, SEO ít đắt đỏ hơn bởi vì có rất nhiều phương diện để phát triển. Tuy vậy, ngay cả SEO cũng có thể trở nên rất đắt đỏ với đúng điều kiện.

 

  • Quy mô. Đa số các chiến lược marketing thường có quy mô đa dạng, một cửa hàng tạp hóa nhỏ và một doanh nghiệp lớn sẽ không sử dụng cùng chiến lược hay cùng tài nguyên. Chiến dịch của bạn càng lớn và bạn càng muốn quảng bá cho nhiều người, số tiền bạn phải trả càng cao.

 

 

  • Công ty dịch vụ, nhân viên làm việc tự do và tự làm. Để triển khai một chiến dịch marketing, bạn có thể tự làm, tuyển nhân viên tự do, để cho nhân viên trong công ty làm hay làm việc với một công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Mỗi lựa chọn này có chi phí khác nhau, cũng như điểm mạnh và điểm yếu riêng. Ví dụ, làm việc với nhân viên tự do có thể tiết kiệm tiền cho bạn, nhưng lại khó có thể tìm được ai phù hợp với nhu cầu mà bạn muốn, và họ có thể không có đủ năng lực. Công ty dịch vụ thì đắt đỏ hơn nhưng đáng tiền bởi độ tin cậy của chúng.

 

 

  • Chất lượng và kinh nghiệm. Trong marketing, bạn sẽ nhận được kết quả phù hợp với số tiền đã bỏ ra. Những cá nhân hoặc tổ chức giàu kinh nghiệm và kĩ năng sẽ yêu cầu nhiều tiền hơn bởi khả năng của họ. Trong nhiều trường hợp, một chiến dịch đắt đỏ là dấu hiệu tốt, bởi điều đó nghĩa là bạn đang có chiến dịch chất lượng mà bạn cần. Đương nhiên là có ngoại lệ, và cũng sẽ có những lúc chi phí đắt đỏ là không cần thiết.

 

Bản chất của ROI

 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất bạn cần phải cân nhắc khi thiết lập ngân sách và lên kế hoạch cho chiến dịch marketing là lợi nhuận thu về khi đầu tư (ROI). Nói cách khác, bạn nhận được những gì từ chiến dịch so với những gì bạn bỏ vào đó?

 

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không thể đo được ROI cho đến khi chiến dịch của bạn đã bắt đầu. Tuy nhiên, bạn có thể đưa ra một con số dự đoán bằng kinh nghiệm của bản thân cũng như của các chuyên gia mà bạn làm việc cùng.

 

ROI quan trọng hơn là số tiền mà bạn đang đầu tư. Ví dụ, trong chiến dịch A, bạn tiêu 10 triệu để thu lại 20 triệu trong doanh thu. Nhưng trong chiến dịch B, bạn sử dụng 30 triệu để mang về 100 triệu doanh thu. Chiến dịch B đắt đỏ hơn, nhưng cũng đem lại ROI cao hơn rất nhiều.

 

Bởi vì lý do này, bạn không nên loại bỏ một chiến dịch marketing chỉ vì nó đắt đỏ.

 

Hoạt động mà không cần marketing

 

Chúng ta cũng nên cân nhắc trường hợp điều hành doanh nghiệp mà không có chiến dịch marketing. Có những ví dụ các doanh nghiệp thành công mà không cần quảng cáo hoặc marketing. Tuy nhiên để làm được điều này, bạn sẽ cần phải phát triển doanh nghiệp hoàn toàn dựa vào danh tiếng và khách hàng truyền miệng lẫn nhau. Cách tiếp cận này sẽ mất rất nhiều thời gian và nhiều khi không chắc chắn, đó là lý do mà đối với đa số các doanh nghiệp, marketing và quảng cáo là cần thiết để có thể phát triển.

 

Liệu có đáng hay không?

 

Liệu một chiến dịch marketing đắt đỏ đáng với số tiền bỏ ra? Vấn đề này quá phức tạp để có thể đưa ra câu trả lời chắc chắn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì chi phí cao của marketing hoàn toàn hợp lý, và nếu bạn đang thực hiện một chiến dịch tốt, bạn sẽ đạt được ROI cao và lấy lại được số tiền của mình. Mặc dù một số doanh nghiệp có thể hoạt động mà không cần marketing, đa số công ty sẽ thu được lợi ích từ việc đầu tư vào marketing- ngay cả nếu việc đó khá đắt đỏ.

 

Theo Entrepreneur

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!