Doanh nhân

Sự sáng tạo là công cụ giải quyết vấn đề tốt nhất mà bạn có – Hãy tận dụng khả năng đó

giai-quyet-van-de

 

Doanh nhân là những người giải quyết vấn đề. Đa số các doanh nghiệp được thiết kế để giải quyết một vấn đề nào đó của khách hàng, ví dụ như các sản phẩm hoặc dịch vụ để giúp cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Trong hành trình lãnh đạo doanh nghiệp của mình, bạn sẽ chịu trách nhiệm giải quyết rất nhiều vấn đề, từ các thử thách lớn như làm sao để lợi nhuận trở nên cao hơn, cho đến các vấn đề như xung đột giữa nhân viên.

 

Thành công của bạn sẽ dựa vào khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả, và một trong những công cụ tốt nhất mà bạn có cho công việc này là sự sáng tạo. Nhưng tại sao sự sáng tạo lại quan trọng đến vậy cho giải quyết vấn đề, và làm cách nào mà bạn có thể tận dụng điều đó?

 

Lý do mà sự sáng tạo là công cụ giải quyết vấn đề tốt nhất bạn có

 

Sự sáng tạo là khả năng đưa ra các ý tưởng mới. Nói cách khác, bạn sẽ có những suy nghĩ và đưa ra các chiến lược không thông thường.

 

Điều này có ích cho giải quyết vấn đề bởi:

 

  • Chiến thuật đặc biệt (và nổi bật). Bạn biết rằng làm cho doanh nghiệp trở nên nổi bật là rất quan trọng nếu bạn muốn thành công trong thị trường của mình. Đôi khi, việc đưa ra một giải pháp đặc biệt cho vấn đề là cách duy nhất để tạo nên sự khác biệt đó. Liệu bạn có thể phục vụ khách hàng theo cách nào mà đối thủ không thể? Liệu có một chiến lược nào đó mà chưa ai sử dụng để cải thiện lợi nhuận? Sự sáng tạo sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi đương đầu với những vấn đề này.

 

  • Phá bỏ những rào cản thông thường. Sự sáng tạo cũng rất quan trọng để bạn có thể vượt qua khỏi lối mòn để phát triển. Nếu bạn phải đương đầu với một vấn đề phức tạp mà cách giải quyết đã có sẵn nhưng có vài điểm yếu, bạn có thể loại bỏ các điểm yếu đó với cách tiếp cận mới.

 

 

  • Tìm các giải pháp tối ưu. Đưa ra những ý tưởng độc đáo cũng sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến giải pháp “tối ưu”. Nếu bạn chỉ có thể nghĩ ra một vài ý tưởng đơn giản, bạn sẽ bị giới hạn về cách phát triển trong tương lai. Qua sự sáng tạo, bạn sẽ có thể đưa ra năm hoặc sáu ý tưởng, và rồi bạn sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc cải thiện những ý tưởng đó.

 

Cách tận dụng sự sáng tạo

 

Đây là vấn đề lớn với sự sáng tạo: Bạn không thể ép bản thân trở nên sáng tạo hơn. Bạn không thể ngồi vào bàn và ép bản thân nghĩ ra các ý tưởng mới. Thay vào đó, các đột phá sáng tạo ấn tượng nhất thường xảy ra một cách tự nhiên, vào những lúc bạn ít lường trước nhất.

 

Tuy vậy, vẫn còn một số chiến lược mà bạn có thể sử dụng để cải thiện tiềm năng sáng tạo và cho phép suy nghĩ của bạn trở nên linh hoạt hơn.

 

  • Cải thiện sự sáng tạo của bản thân và người khác. Đầu tiên, hãy hiểu rằng bạn không phải là người duy nhất làm việc – và bạn cũng không phải là người duy nhất có khả năng đưa ra các ý tưởng mới. Bạn có thể dễ dàng cải thiện sự sáng tạo của bản thân lẫn người khác, đưa khả năng sáng tạo của cả doanh nghiệp đi lên. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng cùng chiến lược cho bản thân lẫn nhân viên, tạo ra một môi trường khuyến khích suy nghĩ sáng tạo cho doanh nghiệp.

 

  • Cho bản thân nhiều thời gian hơn. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là cho bản thân nhiều thời gian hơn. Điều này không phải lúc nào cũng khả thi, đôi khi bạn sẽ phải đưa ra quyết định ngay lập tức để giải quyết vấn đề. Nhưng nếu bạn có vài ngày để suy nghĩ về một điều gì đó, hãy cho bản thân thời gian. Nhiều thời gian hơn nghĩa là bạn sẽ có thể nghĩ về nhiều điều hơn, và cho não bộ của bạn cơ hội lọc và xử lý thông tin, từ đó nảy ra các ý tưởng và giải pháp.

 

  • Sự buồn chán. Sự buồn chán thường được xem là điều không tốt, nhưng thực ra lại có lợi cho não bộ của bạn. Khi chúng ta buồn chán, não bộ chúng ta thường không hoạt động hết công suất, nghĩa là bạn đang cho trí não của mình khoảng trống để kết nối và đưa ra các ý tưởng mới. Đây là lý do nhiều người nảy ra các ý tưởng hay khi đang tắm hoặc đang lái xe, bởi não bộ của bạn không bị chi phối bởi các suy nghĩ liên tục.

 

  • Nói chuyện với những người khác. Bất kể bạn sáng tạo ra sao, bạn vẫn sẽ bị giới hạn bởi kinh nghiệm. góc nhìn và kiến thức của bản thân. Nếu bạn muốn mở rộng chân trời của mình, bạn nên nói chuyện với những người khác với những kinh nghiệm, kiến thức và góc nhìn khác. Nhìn thế giới qua con mắt của họ, hỏi xem họ nghĩ gì về vấn đề mà bạn đang gặp phải, họ có thể có điều mà bạn cần để giải quyết khó khăn đó.

 

  • Nuôi dưỡng tâm trí bằng nghệ thuật. Ban cũng có thể kích thích não bộ của mình với những bức tranh hoặc tác phẩm nghệ thuật từ người khác. Ngay cả những thứ đơn giản như bật nhạc Jazz nhẹ khi bạn đang làm việc cũng có thể đem lại những lợi ích lớn.

 

  • Lấy cảm hứng từ các nguồn khác. Cuối cùng, hãy tìm cảm hứng từ những chỗ ít ai ngờ đến. Nếu bạn đang cố giải quyết một vấn đề trong ngành của mình, có thể bạn nhìn sang các đối thủ hoặc các ví dụ khác trong quá khứ. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhìn sang các công ty hoạt động trong ngành khác. Các cách tiếp cận của họ trong cách giải quyết vấn đề có thể giúp bạn nhìn thấy khả năng mới.

 

Với những chiến lược này, bạn sẽ có thể trở nên sáng tạo hơn với tư cách doanh nhân. Qua thời gian, các suy nghĩ sáng tạo sẽ trở thành bản năng của bạn, và bạn sẽ có thể đưa ra các giải pháp cho các vấn đề thường gặp một cách dễ dàng hơn. Tiếp tục cải thiện bản thân để có những kết quả thỏa mãn hơn và đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới.

 

Theo Entrepreneur

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!