Doanh nghiệp tìm cách sống chung với dịch

Sự trở lại của Covid-19 cho thấy thực tế tình hình kinh doanh không thể phục hồi hoàn toàn như trước, ít nhất trong ngắn và trung hạn, buộc doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi.

Hơn 3 năm qua, 90s homestay thu hút lượng lớn khách du lịch đến khu vực Tam Đảo (Vĩnh Phúc) với tỷ lệ lấp đầy thường trên 90%. Tuy nhiên, sức hút này không thể giúp doanh nghiệp tránh khỏi “cơn lốc” Covid-19, khi gần như toàn hệ thống khoảng 100 phòng ở 2 khu homestay phải bỏ không vì cách ly toàn xã hội.

Vài tháng gần đây, tình hình kinh doanh đang trên đà hồi phục thì dịch bệnh quay trở lại. Dòng tiền chưa ổn định mà doanh thu lại tiếp tục sụt giảm đến 50%.

“Hồi đầu năm, chúng tôi còn bảo nhau gắng gượng rồi dịch sẽ qua, mọi thứ về lại như cũ. Nhưng bây giờ, chúng tôi xác định đó là điều không thể. Đã đến lúc tính đến trường hợp xấu nhất”, ông Phạm Dương, Giám đốc Vận hành 90s Homestay chia sẻ.

Chuyển sang mô hình kinh doanh ít vốn, hợp thời

Vị này cho biết, với định hướng phát triển thành chuỗi homestay, doanh nghiệp đã ký hợp đồng thuê đất ở các khu vực khác tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và một số vùng khác như Mộc Châu, Tà Xùa (Sơn La).

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh hiện nay, ông nhận thấy lưu trú là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh, trong khi chi phí đầu tư ban đầu quá cao.

Do đó, 90s homestay quyết định chuyển sang xây dựng khu chụp ảnh, trước mắt thử nghiệm tại 2 khu vực ở Tam Đảo. Ý tưởng được cho là đáp ứng nhu cầu của du khách ngày nay. Bên cạnh đó, khoản đầu tư ban đầu thấp, chi phí vận hành chỉ khoảng vài chục triệu đồng/tháng, phù hợp với tình hình tài chính trong bối cảnh dịch bệnh.

Doanh nghiệp tính toán, kể cả khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, vẫn có thể hoàn vốn sau khoảng 2 năm.

Một góc trong khu chụp ảnh vừa hoàn thiện của 90s homestay. Ảnh: NVCC.

Một góc trong khu chụp ảnh vừa hoàn thiện của 90s homestay. Ảnh: NVCC.

Cũng tìm kiếm mô hình mới để “sống chung” với dịch, Công ty thực phẩm Đại Phát (chuyên xuất khẩu thực phẩm đông lạnh và vận hành chuỗi cửa hàng bánh Đại Phát Bakery) lựa chọn xây dựng cửa hàng trải nghiệm. Tại đó, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm, chế biến ở không gian bếp và thưởng thức ngay tại chỗ.

Ông Hứa Ngọc Lâm, tổng giám đốc, cho biết dịch Covid-19 khiến doanh số mảng bánh ngọt trong nước và thực phẩm đông lạnh xuất khẩu đều sụt giảm nặng nề. Trước diễn biến phức tạp trên toàn cầu của dịch bệnh, ông cho rằng thị trường nội địa có thể là giải pháp bền vững, nếu tìm ra công thức nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Do đó, bên cạnh việc đầu tư tìm hiểu thị hiếu khách hàng và mở rộng kênh phân phối trên các trang thương mại điện tử, cửa hàng trải nghiệm vừa đưa vào hoạt động có thể giúp người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm và thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải.

Tạo doanh số bằng mọi cách

Một hướng đi mới cũng khá phổ biến hiện nay là chia sẻ mặt bằng, nhằm tối ưu diện tích sử dụng.

“Chúng tôi kinh doanh đã lâu nhưng chưa bao giờ chịu áp lực về mặt bằng, vì chỉ bán từ chiều đến tối đã có thể chi trả đầy đủ. Đến đợt dịch này thì khác, bị 'đánh' rất mạnh, cần thực hiện đồng thời nhiều biện pháp”, ông Lê Văn Minh Lộc, Giám đốc Marketing của PACC, chủ chuỗi nhà hàng Ba Gác và nhiều thương hiệu F&B khác tại TP.HCM chia sẻ.

Thực tế, thời điểm tạm dừng hoạt động vì Covid-19 hồi tháng 4, chuỗi nhà hàng Ba Gác đã lập tức triển khai hàng loạt biện pháp ứng phó như bán cơm trưa, giao đồ ăn tận nơi, phục vụ tiệc tại nhà...

Đến giữa tháng 8, hệ thống này quyết định hợp tác, chia sẻ 6 mặt bằng kinh doanh với chuỗi cà phê Ông Bầu.

“Có nhiều doanh nghiệp khác bày tỏ mong muốn hợp tác, nhưng chúng tôi ưu tiên thương hiệu uy tín, sản phẩm có thể bán từ sáng đến chiều tối đủ để tối ưu mặt bằng, và cần ít trang thiết bị trong quá trình vận hành hàng ngày. Đồng thời, đối tác phải đồng ý thuê theo chuỗi nhằm đảm bảo tiện lợi trong quản lý, hỗ trợ lẫn nhau”, ông Minh Lộc cho biết.

Ông khẳng định, mặc dù chi phí cho Ông Bầu thuê lại chiếm tỷ trọng rất ít, đây cũng là một trong những giải pháp giúp giải quyết phần nào bài toán tài chính hiện nay, khi doanh số chỉ tương đương 70-80% trước dịch, chưa có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn.

Đồng thời, việc hợp tác này giúp hoạt động marketing cho cả hai thương hiệu đạt hiệu quả cao hơn.

Chuỗi Ba Gác cho chuỗi cà phê Ông Bầu thuê lại mặt bằng để kinh doanh từ sáng đến chiều. Ảnh: NVCC.

Trong bối cảnh này, chuỗi nhà hàng Ba Gác vẫn dự định khai trương chi nhánh mới rộng 2.000 m2 vào tháng 10. Vị đại diện cho biết khá tự tin với nhà hàng mới, khi xây dựng theo phong cách Địa Trung Hải tại một mặt bằng khá đắc địa ở quận Gò Vấp (TP.HCM), nơi khách hàng có thể vừa ăn uống vừa.... ngắm máy bay.

Chia sẻ với Zing, ông Lâm Minh Chánh, nhà sáng lập Trường Quản trị Kinh doanh BizUni, Đồng sáng lập Cộng đồng Quản trị và Khởi nghiệp, nhận định, đợt dịch Covid-19 đầu tiên đã tạo ra sự phân hóa lớn giữa các doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp buộc phải dừng hoạt động.

Đối với những doanh nghiệp vững mạnh, đã vượt qua đợt dịch đầu tiên, ông cho rằng họ đã “quen” đối phó với Covid-19. Đợt bùng phát mới đây sẽ tạo ra khó khăn, nhưng hậu quả không nặng nề như đợt trước.

Đối với những doanh nghiệp yếu hơn, nhưng chưa đến mức lỗ nghiêm trọng, có nguy cơ phá sản, ông Chánh tư vấn nên tập trung vào việc bán hàng, tạo ra doanh số. “Lúc này hãy khoan nói đến chuyện sáng tạo hay đưa ra sản phẩm mới. Điều quan trọng nhất là cắt giảm chi phí và có doanh số để tồn tại”, ông Lâm Minh Chánh khẳng định.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp không có tiềm lực, đang quá khó khăn và hầu như không có hướng đi khả quan nào khác, lời khuyên của ông là đóng cửa hoạt động và chờ đợi cơ hội mới trong tương lai.

Nguồn: Lan Anh/Zingnews.vn
BizUni đồng hành cùng sự kiện Shark Tank Forum 2020 - Ưu đãi 25% vé VIP dành riêng học viên BizUni

Đại dịch COVID-19 đã khai tử hàng loạt startup, nhưng cũng giúp định hình lại các SIÊU XU HƯỚNG hiện có và tạo ra các xu hướng hoàn toàn mới. Trong Bản Đồ Khởi Nghiệp Của Tương Lai điều gì sẽ xuất hiện và điều gì sẽ biến mất vĩnh viễn ? \

Hỏi chuyên gia đầu tư gì năm Tân Sửu 2021: Forex, vàng tài khoản, chứng khoán quốc tế hay chứng khoán Việt Nam ?

Forex, vàng tài khoản, chứng khoán quốc tế dù là những hạng mục đầu tư thời thượng, nhưng anh Lâm Minh Chánh - Chuyên gia tài chính cá nhân, cho rằng: đó không phải là những công cụ đầu tư dành cho nhà đầu tư cá nhân nghiệp dư.

Chuyên gia Lâm Minh Chánh cảnh báo về đồng tiền Pi trên báo Tuổi trẻ

Theo hướng dẫn, những người muốn tham gia kiếm tiền Pi chỉ cần cài ứng dụng vào điện thoại thông minh, tạo tài khoản, đăng nhập và mỗi ngày đều đặn vào ứng dụng bấm nút là xong.

Sự lợi hại của lãi suất kép: Dành 5 triệu đồng/tháng để đầu tư vào cổ phiếu tốt, 20 năm sau các con số thu về sẽ làm bạn bất ngờ!

Ý kiến học viên những khoá đầu tiên - Đầu tư cổ phiếu dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao

Ý kiến học viên khoá Đầu tư cổ phiếu dài hạn, ngày 4/9/2020

Ý kiến học viên khoá Đầu tư cổ phiếu dài hạn, ngày 9/12/2020

Ý kiến học viên các khoá Đầu tư cổ phiếu dài hạn, ngày 27/1/2021

Ý kiến của các học viên khoá mới nhất ngày 12/3/2021 Đầu tư cổ phiếu dài hạn

Độc lập tài chính Vs Giàu có tiền bạc. Đầu tư tích luỹ Vs Đầu tư chuyên nghiệp

Doanh nhân Lâm Minh Chánh: "Condotel có tỷ suất lợi nhuận 12%/năm không dễ ăn đâu, ông giáo à!"

Hơn 110 Học viên đăng ký khóa học “Đầu Tư Cổ Phiếu Dài Hạn Đạt Tỷ Suất Lợi Nhuận Cao” chỉ trong 48h. BizUni sẽ thông báo khóa 2 trong thời gian sớm

Hơn 110 học viên đã đăng ký tham gia khóa học “Đầu Tư Cổ Phiếu Dài Hạn Đạt Tỷ Suất Lợi Nhuận Cao” của giảng viên Lâm Minh Chánh chỉ trong vòng 48 tiếng (từ 8-4 đến 10-4).

Hơn 4.000 Cuốn “Tài Chính Cá Nhân Cho Người Việt” Được Bán Chỉ Trong 10 Ngày

Chỉ trong 10 ngày (từ 26/3 – 7/4), hơn 4.000 độc giả đã đặt sách “Tài Chính Cá Nhân Cho Người Việt Nam”. Những bản in đang còn “nóng hổi” đã nhanh chóng được chuyển tới tay độc giả từ ngày 21/4 và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, những lời cảm ơn từ độc giả mộ mến.

Sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam vào top 10 cuốn sách đáng đọc nhất 2020

Sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam là 2 trong số 10 cuốn sách được bầu chọn do tác giả người Việt Nam viết.

5 kênh đầu tư tài chính cơ bản của người Việt: Gửi tiết kiệm, bảo hiểm, vàng, chứng khoán, bất động sản. Nên bỏ tiền vào đâu ?

CafeBiz đưa tin sự kiện giao lưu giới thiệu sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam

Doanh nhân Lâm Minh Chánh giải thích vì sao Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp không giới thiệu hoặc triển khai gói bảo hiểm liên quan tới Covid-19?

Sách “Tài Chính Cá Nhân Dành Cho Người Việt Nam” - Giải Pháp Toàn Diện Về Tài Chính

Cuốn sách “Tài Chính Cá Nhân Cho Người Việt Nam” cung cấp lượng kiến thức tài chính đầy đủ, bài bản, chuyên sâu về các đề tài Mục tiêu tài chính cá nhân, Kiếm tiền, Cách tiết kiệm và sử dụng tiền, Bảo vệ tiền, và Đầu tư tiền.

HỌC CÙNG DIỄN GIẢ FRANCIS HÙNG

- “Kỹ năng & Tuyệt chiêu Đàm phán thương lượng”. Sáng và chiều thứ năm 24/5. - “Đỉnh cao Dịch vụ khách hàng”. Sáng thứ sáu 25/5. - “Khởi nghiệp toàn cầu”. Chiều thứ sáu 25/5.

Ứng dụng NLP trong lãnh đạo doanh nghiệp

BizUni tổ chức lớp học “ỨNG DỤNG NLP TRONG LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP” dành cho học viên trường Kinh doanh BizUni.

Ông Lâm Minh Chánh chia sẻ tại tọa đàm VITV

Kinh tế VN năm 2019 hội tụ nhiều yếu tố đạt được sự tăng trưởng bứt phá. Giải pháp then chốt: ưu tiên khu vực KTTN

Bảo hiểm Nhân Thọ, BHNT Tử Kỳ?

Bạn đã biết rõ về Bảo hiểm Nhân Thọ, BHNT Tử Kỳ chưa?! Chưa hiểu thì đừng từ chối. Chưa hiểu thì khoan hãy mua.

BizUni đồng tổ chức hội thảo “CHUYỂN ĐỔI SỐ - ĐỊNH GIÁ ĐÚNG - GIẢI MÃ THẤT BẠI VÀ KINH NGHIỆM THÀNH CÔNG”

Món Huế 'đột tử' do quản trị công ty chứ không phải quản trị kinh doanh

Món Huế 'đột tử' do quản trị công ty chứ không phải quản trị kinh doanh. Những điểm yếu về quản trị kinh doanh không thể làm cho Huy Việt Nam (sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế) với vốn đầu tư 70 triệu USD chết một cách đột ngột và bất ngờ như vậy, ông Lâm Minh Chánh nhận định.

KHỞI NGHIỆP AZ CHÍNH THỨC RA MẮT NGÀY 19/10/2019

Ngày 19/10/2019, chương trình "Khởi nghiệp AZ" đã chính thức ra mắt cộng đồng tại hội thảo “CHUYỂN ĐỔI SỐ - ĐỊNH GIÁ ĐÚNG - GIẢI MÃ THẤT BẠI VÀ KINH NGHIỆM THÀNH CÔNG” do SharkTank và Group QTvKN tổ chức tại Khu đô thị Sala.

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG: YẾU TỐ CẠNH TRANH KHÁC BIỆT TRONG THỜI ĐẠI SỐ

- Hiểu về trải nghiệm khách hàng và vai trò của trải nghiệm khách hàng - Các bước để doanh nghiệp tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Hội thảo “BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG” – SHARK NGUYỄN THANH VIỆT

Ngày 30/11/2019, chương trình Khởi nghiệp AZ sẽ tổ chức hội thảo đầu tiên: “Bí quyết khởi nghiệp thành công” – Shark Nguyễn Thanh Việt

Group Facebook dành cho các thành viên Khởi nghiệp AZ đã chính thức được thành lập với tên gọi là Khởi Nghiệp AZ

Tọa đàm trực tuyến: “Gỡ khó dòng tiền cho doanh nghiệp thời khủng hoảng”

Cẩm nang xây dựng tài chính cá nhân cho người trẻ: 3 giai đoạn cơ bản giúp bạn lên một kế hoạch chi tiêu phù hợp

CEO Lâm Minh Chánh: “Muốn làm ra tiền thì phải tạo ra giá trị”

NHẬN DIỆN NHỮNG LỪA ĐẢO TÀI CHÍNH ĐA CẤP NÚP BÓNG APP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.

Sự kiện giao lưu và ra mắt chính thức Sách “Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam” tại hệ thống phát hành sách lớn nhất cả nước - FAHASA

Xuất bản 25000 cuốn trong 3 tháng. Cuốn sách nhanh chóng chiếm giữ vị trí những sản phẩm "hot" tiêu biểu trên Tiki và được trưng bày tài khu vực Best Seller danh giá tại hệ thống các nhà sách Fahasa.

Báo Thanh niên đưa tin về sự kiện ra mắt sách TCCN: "Chuyên gia Lâm Minh Chánh ra sách hé lộ bí quyết tự chủ tài chính, làm giàu "

Chuyên gia Lâm Minh Chánh ra sách hé lộ bí quyết tự chủ tài chính, làm giàu - phóng viên Lê Công Sơn, báo Thanh Niên đưa tin ngày 18/7/2020

“Khách hàng nắm lưỡi, doanh nghiệp vàng nắm cán”

“Khách hàng nắm lưỡi, doanh nghiệp vàng nắm cán. Vì thế tôi gọi đây là sự chênh lệch giá mua - giá bán rất “hỗn” của vàng trong nước”, ông Lâm Minh Chánh nêu quan điểm.

Để trở thành SALE giỏi thì trước tiên phải "TIN" trước khi "TÓT" / Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 1

Bài học về Sales của câu chuyện này "Hãy nói cho khách hàng biết chúng ta có thể làm được gì cho khách hàng”, và phải thể hiện giá trị của món hàng.

Những nguyên tắc “đúng” của Telesales - Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 2

Bán hàng qua điện thoại, cho một người không quen biết, chẳng khác gì một người cầm tờ rơi quảng cáo dí vào người đi đường và mong ai đó quan tâm.

Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 3

Bài học về sales “Luôn suy nghĩ để tìm ra cách tiếp cận khách hàng. 1 ngày gọi 100 cuộc Tele cầu may không hiệu quả bằng việc tiếp cận 4,5 khách hàng mục tiêu, chất lượng.

Doanh nghiệp tìm cách sống chung với dịch

Sự trở lại của Covid-19 cho thấy thực tế tình hình kinh doanh không thể phục hồi hoàn toàn như trước, ít nhất trong ngắn và trung hạn, buộc doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi.

Bài của doanh nhân Lâm Minh Chánh trên CafeF - Mùa này, tiền ít, thì đầu tư vào đâu để đạt 8%-12%/năm ?

Dưới đây là bài viết rất hữu ích của chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh nhằm tư vấn, trả lời câu hỏi của đông đảo bạn đọc "Mùa này, nếu tiền ít, thì đầu tư ở đâu để tiền sinh ra tiền mà rủi ro không quá cao?"

CafeBiz - Lâm Minh Chánh / Lướt sóng ngắn hạn không dành cho nhà đầu tư nghiệp dư, gợi ý 4 cách nhận diện lừa đảo

Ông Minh Chánh lưu ý, dù là loại hình hay công cụ nào, nhà đầu tư cũng cần học và hiểu biết về nó rồi mới quyết định rót tiền vào.

CEO FORUM 2018 - MUA VÉ ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT TỪ BIZUNI

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT DÀNH CHO DOANH NHÂN, CEO, QUẢN LÝ KHI THAM DỰ CEO FORUM 2018

Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ "Bí quyết khởi nghiệp thành công" với hơn 500 doanh nhân, Startup, các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp

Khóa học online cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tại Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đang chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế khi sử dụng hơn 50% lao động xã hội, góp hơn 40% GDP

Ông Lâm Minh Chánh và ước muốn phổ cập kiến thức quản trị doanh nghiệp tới vùng sâu vùng xa

BizUni khai giảng khóa học online dành cho giám đốc doanh nghiệp vừa và nhỏ

“CEO – SME” - khóa học online cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ

CEO – SME là khóa học vừa được Trường Doanh nhân BizUni giới thiệu, dành riêng cho doanh chủ, giám đốc điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khóa học có hơn 35 giảng viên là các doanh nhân, giảng viên uy tín tại Việt Nam

Khai giảng Trường Doanh nhân BizUni

Dạy đổi mới sáng tạo cho các CEO bận rộn bằng live stream

Khai giảng Trường Doanh nhân BizUni

Ngày 28/11 Trường Doanh nhân BizUni đã chính thức giới thiệu khóa học CEO-SME

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam vươn tới chuẩn mực kinh doanh toàn cầu

Ngày 11/3, Giáo sư Hà Tôn Vinh, Chủ tịch & TGĐ Tổ hợp Giáo dục & Tư Vấn Quốc tế Stellar Management, một học giả, một doanh nhân, một diễn giả đẳng cấp quốc tế.