Để trở thành SALE giỏi thì trước tiên phải "TIN" trước khi "TÓT" / Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 1

Năm 1991, tôi bắt đầu nghề nghiệp của mình với công việc của một người bán hàng. Hồi ấy Việt Nam mới mở cửa sau 1 thời gian dài bao cấp, kiếm việc khó khăn lắm. Tôi lại mới ra trường. Tôi may mắn thi tuyển “đậu” công việc Sales cho công ty Voice International, của anh chị Việt Kiều Úc, tại 39 Phạm Ngọc Thạch, Q3, SG. Công ty tôi làm đại lý cho hãng sơn ICI Dulux.

Tôi được phỏng vấn bởi hai ông Manager của ICI Singapore. Họ nói tiếng Anh kiểu Singapore, hay còn gọi là Singlish. Tôi học tiếng Anh thời cấp 3, và chỉ mới học lại tiếng Anh vài tháng sau khi tốt nghiệp đại học nên khá vất vả khi phải nghe Singlish. Tôi còn nhớ ông Sales Manager nói với tôi trong buổi interview là “Người bán hàng, khi gặp khách hàng bạn phải TIN trước khi TÓT. Có nhiều người đến gặp khách hàng, không chịu TIN, mà cứ TÓT TÓT TÓT…”

Tôi đứng hình gần chục giây mới định hình được: TIN tức là Think: suy nghĩ, TÓT tức là Talk: nói. Ý ông nói là đến gặp khách hàng thì phải Suy nghĩ rồi mới Nói.

Sau này, các ông ấy giải thích quyết định nhận tôi trong số khá nhiều ứng viên vì tôi, tuy chưa có kinh nghiệm làm việc và tiếng Anh lúc đó còn yếu, nhưng tỏ ra lanh lẹ, ham học, và khá lì. Được thông báo hết giờ, mà tôi vẫn cứ xin phép nói thêm “Tôi muốn trình bày thêm với ông về bản thân tôi và những gì tôi có thể làm được cho công ty. Đây là những gì tôi có thể làm công ty nếu trúng tuyển: điều 1, điều 2, điều 3”.

Bài học về Sales của câu chuyện này "Hãy nói cho khách hàng biết chúng ta có thể làm được gì cho khách hàng”, và phải thể hiện giá trị của món hàng. Trong trường hợp này tôi bán tôi/ Sales. Nên tôi phải thể hiện phẩm chất và “thần thái" của người Sales: nhiệt tình và “lì lợm” một cách hợp lý. Nhờ thế tôi bán tôi/Sales thành công.

Những năm 91-94, Việt Nam dùng vôi là chủ yếu. Sơn xịn lúc đó là ICI Dulux và Nippont tính ra mắc hơn vôi đến gần mấy chục lần. Chỉ có một số ít dân nhà giàu mới biết và dám mua sơn để dùng. Sau này tôi mới biết 1 trong những căn nhà đầu tiên dùng sơn ICI của chúng tôi là căn nhà của Trùm Năm Cam. Nhóm khách hàng mục tiêu lớn nhất của chúng tôi lúc bấy giờ là các công trình xây dựng có liên quan đến nước ngoài tại Việt Nam. Một trong những công trình lớn nhất mà chúng tôi bán được sơn và chất chống thấm cho đường hầm dài là công trình cải tạo khách sạn Palace Đà Lạt - khách sạn số 1 của Đà Lạt.

Tôi không vào được công trường, nên tìm cách tiếp cận công nhân xây dựng vào giờ nghĩ, ăn cơm trưa. Họ nói có mấy sếp Hồng Kông lâu lâu mới xuống công trình. Tôi lân la tìm hiểu thêm thì biết rằng người có vẻ quan trọng nhất ở đó, quyết định mọi việc ở đó là Ông kiến trúc sư trưởng người Hồng Kông.

Bài học về Sales "Nếu bán cho tổ chức, thì tìm cho đúng người quyết định (decision maker). Nếu không nhận ra điều này thì tôi sẽ còn phí công sức với chủ đầu tư là 2 phía liên doanh.

Tiếp theo, tôi lần mò tìm văn phòng của ông Kiến trúc sư Trưởng. Tìm được Văn phòng, nhưng để đặt được hẹn thì không dễ. Hồi đó bảo vệ, tiếp tân và thư ký các công ty nước ngoài “hách” lắm. Không dễ gì đặt hẹn với sếp nước ngoài của họ.

Tôi gọi điện thoại giọng tự tin “Chào cô, nhờ cô nối máy cho tôi nói chuyện với ông John Someone, Kiến trúc sư trưởng nhé. Tôi có hẹn với ông John”. Cô tiếp tân “Ở đây đâu có ai là John Someone”. Tôi :”Tạo sao lại không có. Ông John Someone Kiến trúc sư Trưởng người Hồng Kông đó”. Cô tiếp tân “Ông Kiến trúc sư Trưởng là Robert Lee chứ”. “À sorry, Robert Lee. Tôi nhầm với ông Kiến trúc sư Trưởng của Khách sạn Something. Cô nối máy cho tôi gặp Robert nhé”.

Thế là tôi gặp được Robert trên điện thoại. Và đặt được cuộc hẹn gặp mặt. Qua 2 cuộc trình bày, tôi bán được toàn bộ sơn và chất chống thấm ICI cho công trình khách sạn Palace.

Thật sự mà nói nếu cú điện thoại đặt hẹn đó không thành công, thì tôi sẽ tiếp cận kiểu cơ bản: Chờ ngay ở văn phòng, công trường hay nhờ người giới thiệu. Nhưng cú điện thoại đã thành công và giúp cắt bớt thời gian.

Bài học về Sales của câu chuyện này “Phải tìm mọi cách để tiếp cận người mua hàng, người ra quyết định".

Các bạn Sales bây giờ loay hoay mua số rồi gọi chào khách kiểu câu cá rất ầu ơ. Khách hàng không biết tại sao Sales có số của họ và họ chưa chắc đã có nhu cầu lúc đó. Mà có nhu cầu thì họ cũng không thoải mái.Đó không phải cách chuẩn để Telesales, cũng không phải là cách đúng để xin hẹn khách. Đó là cách sales phá khách hàng. Vửa làm phiền khách, vừa làm xuống tinh thần của chính mình.

Những bài kế tiếp tôi viết về cách tôi bán sơn ICI cho những khách hàng khó, cách tôi tiếp cận các trùm ngành phim ảnh tại các tỉnh, khi tôi làm Trưởng phòng phụ trách Business và Marketing của hệ thống Minilab Kodak gọi là Kodak Express toàn quốc, năm 1994-1997. Và nhiều chuyện Sales khác nữa, cũng rất hay.

Nguồn Từ Facebook cá nhân của Doanh nhân Lâm Minh Chánh, Sáng lập trường QTKD BizUni. 

Tài chính cá nhân - Tiền lạnh trước cám dỗ nóng – DN Lâm Minh Chánh chia sẻ tại hội thảo Tiền trong nghịch cảnh do báo Nhịp cầu đầu tư tổ chức

An toàn tài chính là chúng ta có một số tiền hoặc tài sản có thể chuyển thành tiền mà không mất giá trị, để sử dụng trong vòng 6 – 12 tháng để dự phòng cho những bất trắc có thể xảy ra. Làm sao để những gia đình bình thường, không có dư dả, vẫn còn chật vật cân đo đong đếm có thể đạt được an toàn tài chính ? Điều này nghe có vẻ rất khó nhưng thực ra không quá khó. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ để 3 năm nữa chúng ta có thể nghĩ đến mức cao hơn là Độc lập tài chính và Tự do tài chính.

Ông Lâm Minh Chánh: "Cổ phiếu tăng giá 6-8 lần, vượt quá giá trị nội tại của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải chạy nhanh chứ sao lại mua vào"

Nếu đầu tư ngắn hạn, thì nhà đầu tư cần phải học về phân tích kỹ thuật, học về xu hướng, các con sóng, học về sự phản ứng, sự phản ứng thái quá, sự điều chỉnh, sự điều chỉnh thái quá của thị trường. Nhà đầu tư cần học về cách đọc thị trường, học về cách phân tích thông tin. Thông tin nào sẽ tạo ra giá, thông tin nào chỉ là gây nhiễu, học để biết chốt lời và chắc lỗ đúng lúc, tỷ lệ chốt lời phải cao hơn tỷ lệ cắt lỗ. 

Vay tiền - Con dao hai lưỡi. Vay để đầu tư kinh doanh Vay để tiêu dùng Vay để trang trải

Về mặt nguyên tắc, thì cá nhân nên vay để đầu tư vào những "tích sản" được kỳ vọng sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn lãi vay. Ví dụ như vay để đầu tư vào cổ phần doanh nghiệp, đầu tư chứng khoán giá trị dài hạn, mua ô tô cho vay, mua căn nhà đầu tiên, hoặc mua căn nhà thứ hai cho thuê rồi bán lại.

Chuyên gia Lâm Minh Chánh chỉ ra cách nhận diện dấu hiệu lừa đảo của STIX COFFEE ngay từ đầu

"Có thể nói 99,99% doanh nghiệp với số vốn trên 50 tỷ cần thời gian dài kinh doanh mới có lời ròng. Do đó S.Tix Coffee tuyên bố trả lợi nhuận cho nhà đầu tư ngay từ lúc chưa hoạt động là không khả thi", ông Lâm Minh Chánh khẳng định.

Ông Lâm Minh Chánh: "Bán chui 74,8 triệu cổ phiếu (>10% vốn cổ phần của DN), Chủ tịch Trịnh Văn Quyết có thể phạm những lỗi gì?"

Sự việc chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bán chui hơn 10% số cổ phiếu của mình là một sự việc nghiêm trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến những nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu FLC, mà còn làm méo mó thị trường. Nếu có nhiều chủ tịch doanh nghiệp niêm yết làm như ông Quyết thì thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bị méo mó, và khó mà phát triển bền vững.

An Toàn Tài Chính và điều cần biết để đối phó lúc khó khăn

An toàn về tài chính là mục tiêu thấp nhất, cơ bản nhất trong các mục tiêu tài chính. Để đạt mức an toàn tài chính, họ sẽ cần một quỹ gồm tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và tài sản dễ thanh khoản như chứng khoán với tổng giá trị là 180 triệu đồng (15 triệu đồng x 12 tháng).

Được bảo hiểm khi tham gia đầu tư Fintech - Được bảo hiểm khi cấp vốn cho vay P2P

Cho vay ngang hàng P2P trên app Fintech, thường là cho vay tín chấp, giữa người và người. FinTech sẽ có đánh giá người vay để tránh rủi ro xù nợ của người vay đến mức thấp nhất. Tuy vậy vẫn có 1 tỷ lệ người vay xù nợ.

Sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam vào top 10 cuốn sách đáng đọc nhất 2020

Sáng 7-10, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Doanh nhân Sài Gòn, Hội Xuất bản Việt Nam - chi nhánh TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Lễ công bố 10 cuốn sách đáng đọc do bạn đọc bình chọn trực tuyến nhân dịp chào mừng 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 - 13-10-2020).

Sàn Chứng khoán Quốc tế - Những rủi ro của Nhà đầu tư cá nhân

Theo Ông Lâm Minh Chánh "Đầu tư ngắn hạn là không dễ thắng và rủi ro cao. Rủi ro sẽ còn cao hơn khi đòn bẩy cao, và chứng khoán quốc tế hầu hết không có giới hạn lên/xuống chỉ 7% như chứng khoán Việt Nam.

5 kênh đầu tư tài chính cơ bản của người Việt: Gửi tiết kiệm, bảo hiểm, vàng, chứng khoán, bất động sản. Nên bỏ tiền vào đâu ?

Chúng ta có thể đầu tư tài chính vào 5 kênh sau: vàng, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và bảo hiểm. Trong đó, ngân hàng và bảo hiểm hết sức an toàn nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp; 3 kênh còn lại tỷ suất lợi nhuận cao khi đầu tư dài hạn, nhưng bạn buộc phải có kiến thức nhất định.