• Banner 211
  • Banner 195
  • Banner 207
  • Banner 193
  • Banner 130
  • Banner 194
  • Banner 198

Để trở thành SALE giỏi thì trước tiên phải "TIN" trước khi "TÓT" / Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 1

Năm 1991, tôi bắt đầu nghề nghiệp của mình với công việc của một người bán hàng. Hồi ấy Việt Nam mới mở cửa sau 1 thời gian dài bao cấp, kiếm việc khó khăn lắm. Tôi lại mới ra trường. Tôi may mắn thi tuyển “đậu” công việc Sales cho công ty Voice International, của anh chị Việt Kiều Úc, tại 39 Phạm Ngọc Thạch, Q3, SG. Công ty tôi làm đại lý cho hãng sơn ICI Dulux.

Tôi được phỏng vấn bởi hai ông Manager của ICI Singapore. Họ nói tiếng Anh kiểu Singapore, hay còn gọi là Singlish. Tôi học tiếng Anh thời cấp 3, và chỉ mới học lại tiếng Anh vài tháng sau khi tốt nghiệp đại học nên khá vất vả khi phải nghe Singlish. Tôi còn nhớ ông Sales Manager nói với tôi trong buổi interview là “Người bán hàng, khi gặp khách hàng bạn phải TIN trước khi TÓT. Có nhiều người đến gặp khách hàng, không chịu TIN, mà cứ TÓT TÓT TÓT…”

Tôi đứng hình gần chục giây mới định hình được: TIN tức là Think: suy nghĩ, TÓT tức là Talk: nói. Ý ông nói là đến gặp khách hàng thì phải Suy nghĩ rồi mới Nói.

Sau này, các ông ấy giải thích quyết định nhận tôi trong số khá nhiều ứng viên vì tôi, tuy chưa có kinh nghiệm làm việc và tiếng Anh lúc đó còn yếu, nhưng tỏ ra lanh lẹ, ham học, và khá lì. Được thông báo hết giờ, mà tôi vẫn cứ xin phép nói thêm “Tôi muốn trình bày thêm với ông về bản thân tôi và những gì tôi có thể làm được cho công ty. Đây là những gì tôi có thể làm công ty nếu trúng tuyển: điều 1, điều 2, điều 3”.

Bài học về Sales của câu chuyện này "Hãy nói cho khách hàng biết chúng ta có thể làm được gì cho khách hàng”, và phải thể hiện giá trị của món hàng. Trong trường hợp này tôi bán tôi/ Sales. Nên tôi phải thể hiện phẩm chất và “thần thái" của người Sales: nhiệt tình và “lì lợm” một cách hợp lý. Nhờ thế tôi bán tôi/Sales thành công.

Những năm 91-94, Việt Nam dùng vôi là chủ yếu. Sơn xịn lúc đó là ICI Dulux và Nippont tính ra mắc hơn vôi đến gần mấy chục lần. Chỉ có một số ít dân nhà giàu mới biết và dám mua sơn để dùng. Sau này tôi mới biết 1 trong những căn nhà đầu tiên dùng sơn ICI của chúng tôi là căn nhà của Trùm Năm Cam. Nhóm khách hàng mục tiêu lớn nhất của chúng tôi lúc bấy giờ là các công trình xây dựng có liên quan đến nước ngoài tại Việt Nam. Một trong những công trình lớn nhất mà chúng tôi bán được sơn và chất chống thấm cho đường hầm dài là công trình cải tạo khách sạn Palace Đà Lạt - khách sạn số 1 của Đà Lạt.

Tôi không vào được công trường, nên tìm cách tiếp cận công nhân xây dựng vào giờ nghĩ, ăn cơm trưa. Họ nói có mấy sếp Hồng Kông lâu lâu mới xuống công trình. Tôi lân la tìm hiểu thêm thì biết rằng người có vẻ quan trọng nhất ở đó, quyết định mọi việc ở đó là Ông kiến trúc sư trưởng người Hồng Kông.

Bài học về Sales "Nếu bán cho tổ chức, thì tìm cho đúng người quyết định (decision maker). Nếu không nhận ra điều này thì tôi sẽ còn phí công sức với chủ đầu tư là 2 phía liên doanh.

Tiếp theo, tôi lần mò tìm văn phòng của ông Kiến trúc sư Trưởng. Tìm được Văn phòng, nhưng để đặt được hẹn thì không dễ. Hồi đó bảo vệ, tiếp tân và thư ký các công ty nước ngoài “hách” lắm. Không dễ gì đặt hẹn với sếp nước ngoài của họ.

Tôi gọi điện thoại giọng tự tin “Chào cô, nhờ cô nối máy cho tôi nói chuyện với ông John Someone, Kiến trúc sư trưởng nhé. Tôi có hẹn với ông John”. Cô tiếp tân “Ở đây đâu có ai là John Someone”. Tôi :”Tạo sao lại không có. Ông John Someone Kiến trúc sư Trưởng người Hồng Kông đó”. Cô tiếp tân “Ông Kiến trúc sư Trưởng là Robert Lee chứ”. “À sorry, Robert Lee. Tôi nhầm với ông Kiến trúc sư Trưởng của Khách sạn Something. Cô nối máy cho tôi gặp Robert nhé”.

Thế là tôi gặp được Robert trên điện thoại. Và đặt được cuộc hẹn gặp mặt. Qua 2 cuộc trình bày, tôi bán được toàn bộ sơn và chất chống thấm ICI cho công trình khách sạn Palace.

Thật sự mà nói nếu cú điện thoại đặt hẹn đó không thành công, thì tôi sẽ tiếp cận kiểu cơ bản: Chờ ngay ở văn phòng, công trường hay nhờ người giới thiệu. Nhưng cú điện thoại đã thành công và giúp cắt bớt thời gian.

Bài học về Sales của câu chuyện này “Phải tìm mọi cách để tiếp cận người mua hàng, người ra quyết định".

Các bạn Sales bây giờ loay hoay mua số rồi gọi chào khách kiểu câu cá rất ầu ơ. Khách hàng không biết tại sao Sales có số của họ và họ chưa chắc đã có nhu cầu lúc đó. Mà có nhu cầu thì họ cũng không thoải mái.Đó không phải cách chuẩn để Telesales, cũng không phải là cách đúng để xin hẹn khách. Đó là cách sales phá khách hàng. Vửa làm phiền khách, vừa làm xuống tinh thần của chính mình.

Những bài kế tiếp tôi viết về cách tôi bán sơn ICI cho những khách hàng khó, cách tôi tiếp cận các trùm ngành phim ảnh tại các tỉnh, khi tôi làm Trưởng phòng phụ trách Business và Marketing của hệ thống Minilab Kodak gọi là Kodak Express toàn quốc, năm 1994-1997. Và nhiều chuyện Sales khác nữa, cũng rất hay.

Nguồn Từ Facebook cá nhân của Doanh nhân Lâm Minh Chánh, Sáng lập trường QTKD BizUni. 

Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh: Việt Nam có nên đầu tư vào CRYPTO?

Hiện tại, khối lượng giao dịch Bitcoin tại Việt Nam rất lớn. Nếu nhà nước thiết lập một hệ thống quản lý chặt chẽ và cho phép giao dịch trên sàn trong nước, điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng tiền chảy ra ngoài và đồng thời tạo điều kiện để thị trường phát triển bền vững.

Tài Chính Cá Nhân Dành Cho Bạn Trẻ – Cuốn sách giúp bạn kiểm soát tài chính từ gốc rễ

Trong xã hội hiện đại, việc quản lý tài chính cá nhân không còn là một lựa chọn mà đã trở thành kỹ năng bắt buộc. Cuốn sách "Tài Chính Cá Nhân Dành Cho Bạn Trẻ" của tác giả Lâm Minh Chánh không chỉ là một tác phẩm về tài chính, mà còn là một kim chỉ nam giúp độc giả từng bước nắm bắt và làm chủ cuộc sống tài chính của mình.

Học viên nói gì về: Khoá học Đầu Tư Cổ Phiếu Dài Hạn Đạt Tỷ Suất Lợi Nhuận Cao!

Khóa học do giảng viên Lâm Minh Chánh hướng dẫn, đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho học viên và cộng đồng. Vậy khóa học này mang lại những gì và vì sao nhận được sự đánh giá cao từ học viên?

Quan điểm của chú Ba tài chính Lâm Minh Chánh về hậu quả của vụ án Trịnh Văn Quyết đối với thị trường chứng khoán Việt Nam

Vụ án Trịnh Văn Quyết là một lời cảnh báo rõ ràng về tầm quan trọng của minh bạch và trách nhiệm trong quản lý thị trường chứng khoán

Hội thảo đầu tư gì trong năm 2024: Đầu tư ngắn hay dài?

99,9% nhà đầu tư phái sinh cháy tài khoản, còn 0,1% thắng chính là những công ty chứng khoán thu phí

Dự báo tình hình chứng khoán 2024. Ngành nào, mã cổ phiếu nào sẽ là ngôi sao trong năm 2024?

2024 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành ngân hàng về chất lượng tài sản. Tuy vậy, tình hình chung sẽ có sự cải thiện...

Khám phá 3 cuốn sách ấn tượng từ tác giả Lâm Minh Chánh

Trạm Đọc viết đánh giá về 3 cuốn sách của tác giả Lâm Minh Chánh

Vay tiêu dùng cần lưu ý gì?

Người mua hàng trả góp cần xác định nhu cầu mua sắm có thật cấp thiết, nắm rõ biểu lãi suất, lên kế hoạch trả nợ tránh chậm trễ bị phạt.

Nhận xét về sách "Đầu tư Chứng Khoán: Chơi trò May Rủi hay Tích Lũy Tài Chính"

Cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết đầy đủ và dễ hiểu nhất về đầu tư chứng khoán

Quản lý tài chính cá nhân thời lạm phát

Giảng viên Lâm Minh Chánh tham gia chương trình "Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả", trên VnExpress