Những nguyên tắc “đúng” của Telesales - Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 2

TÔI BÁN SƠN ICI CHO KHÁCH SẠN PALACE ĐÀ LẠT. Trở lại phi vụ bán sơn và chất chống thấm ICI của tôi cho khách sạn Palace Đà Lạt.

Sau khi được cô tiếp tân nối điện thoại, tôi đã chủ động tự tin chào hỏi “Hao A DU. Thanh Ku này nọ”. Sau đó thì tôi đã khen ngầm anh Kiến trúc sư Trưởng Robert Lee qua câu nói sau “Tôi rất vui được nói chuyện với anh, người được tin tưởng giao trọng trách cải tạo, thiết kế và làm đẹp cho công trình bậc nhất Việt Nam”. Dĩ nhiên anh ta cũng sẽ nói tôi rất tự hào làm công trình này. Gặp người khó hơn thì sẽ im lặng, dù họ thích trong lòng.
Tin tôi đi, trên đời này ai cũng thích được khen. Vấn đề là bạn khen có đúng điểm, đúng chỗ và đúng mức không. Một số bạn sales, cho rằng mình khéo miệng, khen quá lố cũng làm khách ngại. Tệ nhất là khen theo lấy lệ, khen theo công thức…Khen như vậy sẽ tạo ấn tượng ngược.

Tiếp đó, tôi nói “Tôi biết mối quan tâm hàng đầu của anh là chất lượng và tính thấm mỹ của Palace. Làm sao xây dựng với chất lượng tốt, làm sao có thể đưa vào những tiện nghi hiện đại, nhưng vẫn giữa được nét kiến trúc xưa, rất đặc thù của Palace”. Câu này đúng “tâm can” của Robert, nên anh ấy yes yes ngay.

Rất nhiều sales bây giờ, đặc biệt là telesales, gặp khách là chào ngay sản phẩm của mình mà không quan tâm đến nhu cầu của khách. Không lắng nghe khách. Không nói về khách hàng, mà chỉ nói về mình. Bán hàng như thế thì khó mà thắng.

Sau đó thì tôi xưng tên, công ty và xin hẹn anh ấy 15 phút để được lắng nghe những quan tâm, nhu cầu của anh ấy về công trình Palace Hotel. Và trình bày những giải pháp của ICI.
Cuộc hẹn 15 phút thành cuộc nói chuyện 60 phút. Tôi còn nhớ phải ra dặn bác tài xế xe Ladalat chờ thêm giờ.

ĐIỆN THOẠI LÀ ĐỂ ĐẶT HẸN CHỨ KHÔNG PHẢI ĐỂ BÁN HÀNG
Trong bán hàng chuyên nghiệp, thì chức năng chính của điện thoại là để làm quen, kết nối, phát triển mối quan hệ, giữ mối quan hệ, và để ĐẶT HẸN chứ không phải để bán hàng.
Để bán một sản phẩm, một dịch vụ đáng đồng tiền bát gạo, thì người Sales cần phải qua nhiều bước: hiểu khách hàng tiềm năng là ai, tiếp cận khách hàng mục tiêu, tạo mối quan hệ, đặt hẹn, lắng nghe tìm hiểu nhu cầu của khách, trình bày giải pháp, tạo niềm tin, và chứng minh rằng sản phẩm của mình đáp ứng được nhu cầu của khách. Những việc này, đặc biệt là việc tạo niềm tin, tạo cảm xúc, không thể làm qua điện thoại được.
Vì thế dân sales chuyên nghiệp không sell/bán hàng trên điện thoại.
Bán hàng qua điện thoại, cho một người không quen biết, chẳng khác gì một người cầm tờ rơi quảng cáo dí vào người đi đường và mong ai đó quan tâm.

TELESALES ĐÚNG BÀI.
Hồi 2004 tôi chuyển từ công ty BHNT AIA qua công ty BHNT Prudential. Không phải như bây giờ, chuyện qua công ty đối thủ là chuyện lớn hồi ấy. Tôi là Director “nhập khẩu” đầu tiên của Prudential. Tôi có đề nghị sẽ không làm Giám đốc phụ trách kinh doanh, phụ trách bảo hiểm để tránh cạnh tranh trực tiếp với anh em AIA. Sau này nhiều anh em trong ngành có nhắc và khen cách xử sự, “đạo đức” làm thuê này của tôi. Thật ra việc tránh cạnh tranh chỉ là tâm lý cho anh em đồng nghiệp cũ cảm thấy an tâm, vui lòng thôi, chứ thị trường thì bao la.

Vì thế tôi được phân công phụ trách Director, Partnership Distribution, quản lý tất cả các mảng không phải đại lý: gồm Bancassuarnce (VCB, ACB, Ngân hàng nông nghiệp), và Telesales.
Phải nói Prudential là 1 trong những doanh nghiệp phát triển Telesales chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam.
Tôi được đưa qua Philippines để học bài bản về Telesale. Hồi đó Philippines, rồi đến Ấn độ, chuyên cung cấp dịch vụ telesales cho các nước Âu Mỹ.

Đây là những nguyên tắc “đúng” của Telesales:

- Telesales chỉ gọi cho khách hàng thuộc doanh nghiệp, hoặc khách hàng thuộc doanh nghiệp đối tác. Điều đó có nghĩ là khách hàng đã tự cho số điện thoại. Còn telesales mua số điện thoại của khách là quá sai.

- Phục vụ, kết nối với khách hàng trước. “Chúng tôi thuộc phòng Chăm sóc khách hàng của ABC. Chúng tôi muốn biết A/C có hài lòng với… Hoặc chúng tôi có thể làm gì để nâng cao dịch vụ và làm A/C hài lòng hơn”.

- Sau khi nghe khúc đó và giải quyết tận tình xong cho khách hàng thì sẽ nói qua “Hiện tại chúng tôi có sản phẩm…rất phù hợp với nhu cầu của A/C. Chúng tôi xin A/C 5 phút để trình bày…” Và Telesales bán hàng luôn.

Năm 2005 số người sử dụng thẻ tín dụng của Philippines cũng khá nhiều. Khi khách hàng đồng ý, thì họ đọc luôn số thẻ và Telesales tính tiền luôn.

Telesales chỉ up-sales (bán them sản phẩm), cross-sales (bán sản phẩm chéo) những sản phẩm đơn giản dễ hiểu và số tiền vừa phải. Tỷ lệ thành công của Telesales khoản 1%-4%, tùy loại sản phẩm, uy tín của công ty, và kỹ năng của Telesales.

TELESALES VIỆT NAM THỜI NAY SAI NHỮNG GÌ

SAI 1: Khách không cho Teleslaes số điện thoại mà Telesales mua, nhận số điện thoại của khách từ công ty.
Bạn nên nhớ rằng để gọi cho một người và nhận sự phản hồi tích cực, bạn cần phải được người đó cho số. Trong trường hợp, không có số thì bạn xin số từ người khác (Theo phép lịch sự, trước khi cho số điện thoại, chúng ta phải xin phép chủ nhân của số điện thoại).
Vì vậy tốt nhất chúng ta nhờ người đã cho số giới thiệu mình với khách. Khi đó mình có thể chào khách “Chào anh, em tên...em có số của anh từ chị A” Và có thể dùng chị A – người bạn chung – để mở đầu câu chuyện. “Em nghe chị A nói rất nhiều về anh …”.

SAI 2: Nói dối. Anh/Chị có đăng ký để lại thông tin trên web. Uy tín rất quan trọng trong bán hàng. Nói dối thế thì tăng thêm tỷ lệ rớt.

SAI 3: Chào sản phẩm mà bất kể khách hàng có phải là khách hàng tiềm năng phù hợp hay không?

SAI 4: Không lắng nghe khách hàng. Cứ thế mà Nói Nói Nói. Bán Bán và Bán.

SAI 5: Gọi sai thời gian. Đang lúc bận. Đang lúc nghỉ ngơi. Đang lúc chờ điện thoại của shipper.

SAI 6: Dùng những thứ khác để câu khách hàng, “nhà hàng 5 sao”, “trúng thưởng”

SAI 7: Giọng và cách nói không phù hợp. Khi thì quá tự tin, khi thì như đã là bạn, khi thì mất tự tin, khi thì như trả bài cho xong.
SAI 8: Không kết nối, tạo niềm tin với khách hàng.

Sai nhiều như thế thì tỷ lệ rớt rất cao. Tỷ lệ thành công rất thấp.
Telesales như thế thì vô vọng quá. Vừa làm tốn tiền của công ty, vừa làm nản lòng người sales. Nghe khách hàng từ chối vài chục lần thì năng lượng tích cực sẽ giảm xuống, tiêu cực sẽ tăng lên.

TƯƠNG LAI CỦA TELESALES.

Cũng may, ngày 14/8/2020, Chính chủ đã ban hàn Nghị Định 91/2020/NĐ-CP: CHỐNG TIN NHẮN RÁC, THƯ ĐIỆN TỬ RÁC, CUỘC GỌI RÁC, theo đó “Từ ngày 1/10, các cuộc gọi, nhắn tin, email quảng cáo, chào bán hàng hoá, dịch vụ mà không được người nhận đồng ý sẽ bị xử phạt hành chính cao nhất là 170 triệu đồng và bị thu hồi số điện thoại”. Tôi nói May là may cả cho khách hàng và May cả cho các doanh nghiệp, các bạn làm Telesales. Khi bị cấm Telesales thì các doanh nghiệp, các bạn sales sẽ nghĩ ra những cách bán hàng hiệu quả hơn.

Nguồn Từ Facebook cá nhân của Doanh nhân Lâm Minh Chánh, Sáng lập trường QTKD BizUni. 

 

BizUni đồng hành cùng sự kiện Shark Tank Forum 2020 - Ưu đãi 25% vé VIP dành riêng học viên BizUni

Đại dịch COVID-19 đã khai tử hàng loạt startup, nhưng cũng giúp định hình lại các SIÊU XU HƯỚNG hiện có và tạo ra các xu hướng hoàn toàn mới. Trong Bản Đồ Khởi Nghiệp Của Tương Lai điều gì sẽ xuất hiện và điều gì sẽ biến mất vĩnh viễn ? \

Hỏi chuyên gia đầu tư gì năm Tân Sửu 2021: Forex, vàng tài khoản, chứng khoán quốc tế hay chứng khoán Việt Nam ?

Forex, vàng tài khoản, chứng khoán quốc tế dù là những hạng mục đầu tư thời thượng, nhưng anh Lâm Minh Chánh - Chuyên gia tài chính cá nhân, cho rằng: đó không phải là những công cụ đầu tư dành cho nhà đầu tư cá nhân nghiệp dư.

Chuyên gia Lâm Minh Chánh cảnh báo về đồng tiền Pi trên báo Tuổi trẻ

Theo hướng dẫn, những người muốn tham gia kiếm tiền Pi chỉ cần cài ứng dụng vào điện thoại thông minh, tạo tài khoản, đăng nhập và mỗi ngày đều đặn vào ứng dụng bấm nút là xong.

Sự lợi hại của lãi suất kép: Dành 5 triệu đồng/tháng để đầu tư vào cổ phiếu tốt, 20 năm sau các con số thu về sẽ làm bạn bất ngờ!

Ý kiến học viên những khoá đầu tiên - Đầu tư cổ phiếu dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao

Ý kiến học viên khoá Đầu tư cổ phiếu dài hạn, ngày 4/9/2020

Ý kiến học viên khoá Đầu tư cổ phiếu dài hạn, ngày 9/12/2020

Ý kiến học viên các khoá Đầu tư cổ phiếu dài hạn, ngày 27/1/2021

Ý kiến của các học viên khoá mới nhất ngày 12/3/2021 Đầu tư cổ phiếu dài hạn

Độc lập tài chính Vs Giàu có tiền bạc. Đầu tư tích luỹ Vs Đầu tư chuyên nghiệp

Chuyên gia Lâm Minh Chánh: Thu nhập 20 triệu đồng/tháng thì đừng mua bảo hiểm nhân thọ kiểu vung tiền!

Mua ít quá gia đình sẽ không được bảo vệ. Mua nhiều quá thì có khả năng không theo được.

Doanh nhân Lâm Minh Chánh: "Condotel có tỷ suất lợi nhuận 12%/năm không dễ ăn đâu, ông giáo à!"

Hơn 110 Học viên đăng ký khóa học “Đầu Tư Cổ Phiếu Dài Hạn Đạt Tỷ Suất Lợi Nhuận Cao” chỉ trong 48h. BizUni sẽ thông báo khóa 2 trong thời gian sớm

Hơn 110 học viên đã đăng ký tham gia khóa học “Đầu Tư Cổ Phiếu Dài Hạn Đạt Tỷ Suất Lợi Nhuận Cao” của giảng viên Lâm Minh Chánh chỉ trong vòng 48 tiếng (từ 8-4 đến 10-4).

Hơn 4.000 Cuốn “Tài Chính Cá Nhân Cho Người Việt” Được Bán Chỉ Trong 10 Ngày

Chỉ trong 10 ngày (từ 26/3 – 7/4), hơn 4.000 độc giả đã đặt sách “Tài Chính Cá Nhân Cho Người Việt Nam”. Những bản in đang còn “nóng hổi” đã nhanh chóng được chuyển tới tay độc giả từ ngày 21/4 và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, những lời cảm ơn từ độc giả mộ mến.

Vay tiền - Con dao hai lưỡi. Vay để đầu tư kinh doanh Vay để tiêu dùng Vay để trang trải

Sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam vào top 10 cuốn sách đáng đọc nhất 2020

Sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam là 2 trong số 10 cuốn sách được bầu chọn do tác giả người Việt Nam viết.

5 kênh đầu tư tài chính cơ bản của người Việt: Gửi tiết kiệm, bảo hiểm, vàng, chứng khoán, bất động sản. Nên bỏ tiền vào đâu ?

CafeBiz đưa tin sự kiện giao lưu giới thiệu sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam

Doanh nhân Lâm Minh Chánh giải thích vì sao Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp không giới thiệu hoặc triển khai gói bảo hiểm liên quan tới Covid-19?

Sách “Tài Chính Cá Nhân Dành Cho Người Việt Nam” - Giải Pháp Toàn Diện Về Tài Chính

Cuốn sách “Tài Chính Cá Nhân Cho Người Việt Nam” cung cấp lượng kiến thức tài chính đầy đủ, bài bản, chuyên sâu về các đề tài Mục tiêu tài chính cá nhân, Kiếm tiền, Cách tiết kiệm và sử dụng tiền, Bảo vệ tiền, và Đầu tư tiền.

HỌC CÙNG DIỄN GIẢ FRANCIS HÙNG

- “Kỹ năng & Tuyệt chiêu Đàm phán thương lượng”. Sáng và chiều thứ năm 24/5. - “Đỉnh cao Dịch vụ khách hàng”. Sáng thứ sáu 25/5. - “Khởi nghiệp toàn cầu”. Chiều thứ sáu 25/5.

Ứng dụng NLP trong lãnh đạo doanh nghiệp

BizUni tổ chức lớp học “ỨNG DỤNG NLP TRONG LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP” dành cho học viên trường Kinh doanh BizUni.

Ông Lâm Minh Chánh chia sẻ tại tọa đàm VITV

Kinh tế VN năm 2019 hội tụ nhiều yếu tố đạt được sự tăng trưởng bứt phá. Giải pháp then chốt: ưu tiên khu vực KTTN

Bảo hiểm Nhân Thọ, BHNT Tử Kỳ?

Bạn đã biết rõ về Bảo hiểm Nhân Thọ, BHNT Tử Kỳ chưa?! Chưa hiểu thì đừng từ chối. Chưa hiểu thì khoan hãy mua.

BizUni đồng tổ chức hội thảo “CHUYỂN ĐỔI SỐ - ĐỊNH GIÁ ĐÚNG - GIẢI MÃ THẤT BẠI VÀ KINH NGHIỆM THÀNH CÔNG”

Món Huế 'đột tử' do quản trị công ty chứ không phải quản trị kinh doanh

Món Huế 'đột tử' do quản trị công ty chứ không phải quản trị kinh doanh. Những điểm yếu về quản trị kinh doanh không thể làm cho Huy Việt Nam (sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế) với vốn đầu tư 70 triệu USD chết một cách đột ngột và bất ngờ như vậy, ông Lâm Minh Chánh nhận định.

KHỞI NGHIỆP AZ CHÍNH THỨC RA MẮT NGÀY 19/10/2019

Ngày 19/10/2019, chương trình "Khởi nghiệp AZ" đã chính thức ra mắt cộng đồng tại hội thảo “CHUYỂN ĐỔI SỐ - ĐỊNH GIÁ ĐÚNG - GIẢI MÃ THẤT BẠI VÀ KINH NGHIỆM THÀNH CÔNG” do SharkTank và Group QTvKN tổ chức tại Khu đô thị Sala.

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG: YẾU TỐ CẠNH TRANH KHÁC BIỆT TRONG THỜI ĐẠI SỐ

- Hiểu về trải nghiệm khách hàng và vai trò của trải nghiệm khách hàng - Các bước để doanh nghiệp tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Hội thảo “BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG” – SHARK NGUYỄN THANH VIỆT

Ngày 30/11/2019, chương trình Khởi nghiệp AZ sẽ tổ chức hội thảo đầu tiên: “Bí quyết khởi nghiệp thành công” – Shark Nguyễn Thanh Việt

Group Facebook dành cho các thành viên Khởi nghiệp AZ đã chính thức được thành lập với tên gọi là Khởi Nghiệp AZ

Tọa đàm trực tuyến: “Gỡ khó dòng tiền cho doanh nghiệp thời khủng hoảng”

Cẩm nang xây dựng tài chính cá nhân cho người trẻ: 3 giai đoạn cơ bản giúp bạn lên một kế hoạch chi tiêu phù hợp

CEO Lâm Minh Chánh: “Muốn làm ra tiền thì phải tạo ra giá trị”

NHẬN DIỆN NHỮNG LỪA ĐẢO TÀI CHÍNH ĐA CẤP NÚP BÓNG APP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.

Sự kiện giao lưu và ra mắt chính thức Sách “Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam” tại hệ thống phát hành sách lớn nhất cả nước - FAHASA

Xuất bản 25000 cuốn trong 3 tháng. Cuốn sách nhanh chóng chiếm giữ vị trí những sản phẩm "hot" tiêu biểu trên Tiki và được trưng bày tài khu vực Best Seller danh giá tại hệ thống các nhà sách Fahasa.

Báo Thanh niên đưa tin về sự kiện ra mắt sách TCCN: "Chuyên gia Lâm Minh Chánh ra sách hé lộ bí quyết tự chủ tài chính, làm giàu "

Chuyên gia Lâm Minh Chánh ra sách hé lộ bí quyết tự chủ tài chính, làm giàu - phóng viên Lê Công Sơn, báo Thanh Niên đưa tin ngày 18/7/2020

“Khách hàng nắm lưỡi, doanh nghiệp vàng nắm cán”

“Khách hàng nắm lưỡi, doanh nghiệp vàng nắm cán. Vì thế tôi gọi đây là sự chênh lệch giá mua - giá bán rất “hỗn” của vàng trong nước”, ông Lâm Minh Chánh nêu quan điểm.

Để trở thành SALE giỏi thì trước tiên phải "TIN" trước khi "TÓT" / Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 1

Bài học về Sales của câu chuyện này "Hãy nói cho khách hàng biết chúng ta có thể làm được gì cho khách hàng”, và phải thể hiện giá trị của món hàng.

Những nguyên tắc “đúng” của Telesales - Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 2

Bán hàng qua điện thoại, cho một người không quen biết, chẳng khác gì một người cầm tờ rơi quảng cáo dí vào người đi đường và mong ai đó quan tâm.

Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 3

Bài học về sales “Luôn suy nghĩ để tìm ra cách tiếp cận khách hàng. 1 ngày gọi 100 cuộc Tele cầu may không hiệu quả bằng việc tiếp cận 4,5 khách hàng mục tiêu, chất lượng.

Doanh nghiệp tìm cách sống chung với dịch

Sự trở lại của Covid-19 cho thấy thực tế tình hình kinh doanh không thể phục hồi hoàn toàn như trước, ít nhất trong ngắn và trung hạn, buộc doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi.

Bài của doanh nhân Lâm Minh Chánh trên CafeF - Mùa này, tiền ít, thì đầu tư vào đâu để đạt 8%-12%/năm ?

Dưới đây là bài viết rất hữu ích của chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh nhằm tư vấn, trả lời câu hỏi của đông đảo bạn đọc "Mùa này, nếu tiền ít, thì đầu tư ở đâu để tiền sinh ra tiền mà rủi ro không quá cao?"

CafeBiz - Lâm Minh Chánh / Lướt sóng ngắn hạn không dành cho nhà đầu tư nghiệp dư, gợi ý 4 cách nhận diện lừa đảo

Ông Minh Chánh lưu ý, dù là loại hình hay công cụ nào, nhà đầu tư cũng cần học và hiểu biết về nó rồi mới quyết định rót tiền vào.

CEO FORUM 2018 - MUA VÉ ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT TỪ BIZUNI

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT DÀNH CHO DOANH NHÂN, CEO, QUẢN LÝ KHI THAM DỰ CEO FORUM 2018

Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ "Bí quyết khởi nghiệp thành công" với hơn 500 doanh nhân, Startup, các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp

Khóa học online cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tại Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đang chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế khi sử dụng hơn 50% lao động xã hội, góp hơn 40% GDP

Ông Lâm Minh Chánh và ước muốn phổ cập kiến thức quản trị doanh nghiệp tới vùng sâu vùng xa

BizUni khai giảng khóa học online dành cho giám đốc doanh nghiệp vừa và nhỏ

“CEO – SME” - khóa học online cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ

CEO – SME là khóa học vừa được Trường Doanh nhân BizUni giới thiệu, dành riêng cho doanh chủ, giám đốc điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khóa học có hơn 35 giảng viên là các doanh nhân, giảng viên uy tín tại Việt Nam

Khai giảng Trường Doanh nhân BizUni

Dạy đổi mới sáng tạo cho các CEO bận rộn bằng live stream

Khai giảng Trường Doanh nhân BizUni

Ngày 28/11 Trường Doanh nhân BizUni đã chính thức giới thiệu khóa học CEO-SME

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam vươn tới chuẩn mực kinh doanh toàn cầu

Ngày 11/3, Giáo sư Hà Tôn Vinh, Chủ tịch & TGĐ Tổ hợp Giáo dục & Tư Vấn Quốc tế Stellar Management, một học giả, một doanh nhân, một diễn giả đẳng cấp quốc tế.