• Banner 195
  • Banner 205
  • Banner 198
  • Banner 193
  • Banner 130
  • Banner 206
  • Banner 211
  • Banner 194

Tương lai nào cho Telesales - Kỳ 3

“Ủa, nhà đó của anh hả. Quá đẹp, quá sang trọng”. Tôi nói với người đàn ông uống cà phê ngồi sát bàn như vậy.
 
Hồi 1991-1994 sơn ICI Dulux được chúng tôi bán cho công trình: khách sạn, toà nhà văn phòng, và biệt thự nhà ở của dân. Bán hàng cho doanh nghiệp (B2B - Business to Business) thì khó trong việc chốt hợp đồng vì liên quan nhiều phòng ban, nhiều bên nhưng lại dễ trong việc tìm kiếm thông tin. Bán hàng cho nhà dân (B2C - Business to Consumer) thì việc tìm kiếm thông tin và tiếp cận chủ nhà, nhiều khi rất dễ chỉ cần vào ngà xin gặp, nhưng đôi khi lại rất khó.
 
Đối với các chủ nhà khó, chúng tôi áp dụng nhiều chiến thuật khác sau để tìm kiếm thông tin, tiếp cận ông/bà chủ như nói chuyện với người quản gia, giám sát công trình, sales vật liệu xây dựng. Thậm chí chúng tôi còn áp dụng chiêu: bạn cà phê. Một số ông chủ thích ngồi quán và ngắm nhà mình. Thế là chúng tôi vào đó uống cà phê, tán gẫu và khen nhà đẹp. Uống cà phê vài lần, thành Bạn rồi thì mọi bước Bàn và Bán trở nên vô cùng thuận lợi.
 
Bài học về sales “Luôn suy nghĩ để tìm ra cách tiếp cận khách hàng. 1 ngày gọi 100 cuộc Tele cầu may không hiệu quả bằng việc tiếp cận 4,5 khách hàng mục tiêu, chất lượng.
 
Hôm đó anh D. thầu xây dựng mà tôi đã theo 6 tháng nói với tôi “Rất tiếc, bên anh lại không thể đặt sơn ICI kỳ này. Chủ dự án siết ngân sách quá. Họ nói sơn loại vừa là được rồi”. Tôi buồn lắm. Tôi “theo” anh ấy cũng hơn 6 tháng nay. Dự án trước thì anh chưa tin. Tôi đã tiếp cận làm bạn với anh, trình bày về chất lượng, độ bền của sơn ICI và các công trình đã dùng sơn ICI. Tôi nghĩ rằng tôi đã làm cho anh tin tưởng sơn ICI và sẽ chọn ICI cho dự án này. Thế nhưng cuối cùng anh lại từ chối.
 
Tôi buồn nhưng không làm anh khó xử. Tôi nói “dạ không sao anh”. Và tôi không "buông'' anh, như nhiều sales khác vẫn làm. Cuối tuần đó tôi vẫn đi nhậu với anh như đã hẹn, tôi còn chỉ cho anh một cách tận tình loại sơn hợp lý cho mức ngân sách của anh. Và sau đó tôi vẫn tiếp tục quan hệ tốt với anh, lâu lại nhắn tin, điện thoại nói chuyện này chuyện kia. Vài tháng sau, anh gọi tôi hồi hởi “Chánh cho nhân viên kỹ thuật qua đây, đo đạc và tính toán giúp anh nhé”. Đó là một dự án cực lớn trên đường Tôn Đức Thắng, chúng tôi đang tìm cách tiếp cận chủ đầu tư thì anh đã thắng thầu, và chỉ định luôn sơn ICI. Nếu trước đó, tôi buồn và lơ hẳn anh sau 2 dự án thất bại thì đâu có hợp đồng ấy và những hợp đồng sau này.
Bài học về Sales “Kết bạn với từng khách hàng. Trân trọng từng mối quan hệ với khách hàng. Khách hàng tin, và “thương” thì sẽ tự mua hàng”.
 
Bài học này không mới, nhưng 95% sales không chịu làm. Họ chỉ nhớ đến khách khi muốn sales mới, hay tái tục hợp đồng cũ. “Quất ngựa truy phong”, thì ngựa phải chạy thôi !
 
Để bán Sales sơn ICI chúng tôi hoặc trình bày đặc tính/features của sơn: đẹp, thơm, nhiều màu, bền…hoặc là sales lợi ích/benefits do nó tạo ra. Quan trọng nhất là phải đọc được “vị” của khách hàng. Sau này có từ “In sight”. Sales mà đọc được in-sight khách thì rất dễ thành công. Đối với khách hàng “lý trí”, quan tâm nhiều đến chi phí chúng tôi làm bảng so sánh về chi phí và hiệu quả: Giá của sơn ICI cao, nhưng sơn được nhiều m2, và bền theo thời gian. Vì thế chi phí cho 1 m2 cho 1 năm của ICI thấp mà lại tốt, đẹp.
 
Khách hàng chưa tin thì chúng tôi cung cấp đánh giá của khách hàng đã dùng, chúng tôi mời xem video, mời sếp lớn xuống thăm. Khách hàng muốn được tôn trọng, muốn được lắng nghe, chúng tôi sẵn sàng làm điều đó. Có khách hàng mê mẩn với công trình của họ, chúng tôi khen thật tình, rồi dùng ảnh của những công trình tương tự với sơn ICI cho họ xem. “Đó, anh thấy không? Quá đẹp luôn. Building này của anh mà lên màu sơn này của ICI thì phải biết.” Khách hàng đã bị có kinh nghiệm bị sơn rẻ thấm nước…thì quá “ngon”. Chúng tôi cứa nhẹ vào nỗi đau, và nhấn mạnh dùng sơn ICI thì hoàn toàn yên tâm.
 
Có khách hàng nọ, là chủ 1 đồ án ở Hà nội, chảnh lắm, tự xưng mình và tòa nhà mình là số 1. Anh ấy lại không mặn mà với sơn ICI, mà lại mặn mà với sơn T từ Thái. Đó lần gặp thứ ba. Tôi quyết định tháu cáy “Hầu hết những công trình liên quan đến Mỹ và Tây, những ngôi nhà sang trọng nhất ờ Sài Gòn đều dùng sơn ICI Dulux. Chỉ vài công trình, kẹt tiền giờ cuối nên họ buộc mới xài loại sơn thấp hơn. Đến giờ họ vẫn tiếc”. Tôi đã thắng công trình này. Chiêu tháu cáy này cực hiệu quả với tư nhân, nhà giàu. Nhưng phải rất thận trọng khi dùng vì nó là con dao 2 lưỡi. Tung ra thì phải thắng, chứ không còn đường lùi.
 
Bài học về Sales “Muốn bán được phải hiểu insight của khách hàng. Phải hỏi và nghe nhiều hơn nói. Phải quan tâm đến khách hàng. Phải biết làm cho khách hàng sướng. Phải biết chữa đúng nỗi đau của khách”. Nhưng sales, ngay cả sales của BizUni, thường hay đốt ngắn giai đoạn. Không tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách, không đọc “vị” khách...và đi thẳng vào giai đoạn chào hàng. Họ chỉ nói được sản phẩm tôi tốt như thế nào, mà kg nói được sản phẩm tôi làm gì được cho khách hàng. Và vì thế tỷ lệ thành công của họ thấp.
 
Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh: Việt Nam có nên đầu tư vào CRYPTO?

Hiện tại, khối lượng giao dịch Bitcoin tại Việt Nam rất lớn. Nếu nhà nước thiết lập một hệ thống quản lý chặt chẽ và cho phép giao dịch trên sàn trong nước, điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng tiền chảy ra ngoài và đồng thời tạo điều kiện để thị trường phát triển bền vững.

Tài Chính Cá Nhân Dành Cho Bạn Trẻ – Cuốn sách giúp bạn kiểm soát tài chính từ gốc rễ

Trong xã hội hiện đại, việc quản lý tài chính cá nhân không còn là một lựa chọn mà đã trở thành kỹ năng bắt buộc. Cuốn sách "Tài Chính Cá Nhân Dành Cho Bạn Trẻ" của tác giả Lâm Minh Chánh không chỉ là một tác phẩm về tài chính, mà còn là một kim chỉ nam giúp độc giả từng bước nắm bắt và làm chủ cuộc sống tài chính của mình.

Học viên nói gì về: Khoá học Đầu Tư Cổ Phiếu Dài Hạn Đạt Tỷ Suất Lợi Nhuận Cao!

Khóa học do giảng viên Lâm Minh Chánh hướng dẫn, đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho học viên và cộng đồng. Vậy khóa học này mang lại những gì và vì sao nhận được sự đánh giá cao từ học viên?

Quan điểm của chú Ba tài chính Lâm Minh Chánh về hậu quả của vụ án Trịnh Văn Quyết đối với thị trường chứng khoán Việt Nam

Vụ án Trịnh Văn Quyết là một lời cảnh báo rõ ràng về tầm quan trọng của minh bạch và trách nhiệm trong quản lý thị trường chứng khoán

Hội thảo đầu tư gì trong năm 2024: Đầu tư ngắn hay dài?

99,9% nhà đầu tư phái sinh cháy tài khoản, còn 0,1% thắng chính là những công ty chứng khoán thu phí

Dự báo tình hình chứng khoán 2024. Ngành nào, mã cổ phiếu nào sẽ là ngôi sao trong năm 2024?

2024 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành ngân hàng về chất lượng tài sản. Tuy vậy, tình hình chung sẽ có sự cải thiện...

Khám phá 3 cuốn sách ấn tượng từ tác giả Lâm Minh Chánh

Trạm Đọc viết đánh giá về 3 cuốn sách của tác giả Lâm Minh Chánh

Vay tiêu dùng cần lưu ý gì?

Người mua hàng trả góp cần xác định nhu cầu mua sắm có thật cấp thiết, nắm rõ biểu lãi suất, lên kế hoạch trả nợ tránh chậm trễ bị phạt.

Nhận xét về sách "Đầu tư Chứng Khoán: Chơi trò May Rủi hay Tích Lũy Tài Chính"

Cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết đầy đủ và dễ hiểu nhất về đầu tư chứng khoán

Quản lý tài chính cá nhân thời lạm phát

Giảng viên Lâm Minh Chánh tham gia chương trình "Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả", trên VnExpress