Trang chủ Doanh nhân Làm thế nào tư duy kinh doanh như một bậc thầy

Làm thế nào tư duy kinh doanh như một bậc thầy

by HienNguyen

Lợi nhuận kinh doanh cũng như giá trị của bạn sẽ tăng vọt nếu áp dụng những phương pháp tư duy này.
Blair SingerCố vấn và tác giả

Bạn có một ý tưởng mà bạn cho là tuyệt với và bức phá. Sức sáng tạo niềm hứng khởi của bạn là vô biên, khả năng và cơ hội mở ra nhiều đến tận trời. Bạn nghĩ bạn đích thị là một huyền thoại. Nghe quen không? Bạn là một là một doanh nhân khởi nghiệp. Và khác với tất cả những nhà khởi nghiệp với ý tượng triệu đô khác, bạn là một trong số 1/1000 những người thực sự có can đảm bước chân vào “cuộc chơi”.

Tiếng còi vang lên và trò chơi chính thức bắt đầu. Ngay lúc ấy, bạn nhận ra rằng triển vọng về tiền bạc, thanh thế và sự giàu sang đều trở thành thứ yếu. Bạn muốn khẳng định mình là ai và mình muốn trở thành ai hơn bất cứ điều gì khác. Là một nhà khởi nghiệp kinh doanh, mỗi ngày đều là những cơ hội để bạn hoặc phát triển bản thân, hoặc là từ bỏ. Tính ra, hơn 82% số người khởi nghiệp bỏ cuộc giữa chừng, hoặc kinh doanh thất bại trong vòng 36 tháng, theo Cơ quan quản lý Tiểu Doanh nghiệp.

Thế thì tại sao bạn phải làm điều này? Tại sao bạn phải chấp nhận tỷ lệ cược đầy rủi ro đó? Thiếu gì cách khác để kiếm tiền, đúng chứ? Đây chính là lý do. Nếu ngẫm ngợi kỹ càng, bạn sẽ phải thừa nhận rằng khởi nghiệp không hẳn là hành trình phát triển một doanh nghiệp mà nó chính xác hơn là hành trình phát triển bản thân. Nhiều người leo núi chinh phục những “nóc nhà” cao nhất không phải vì họ muốn thưởng ngoạn phong cảnh, mà bởi vì họ muôn khẳng định mình là ai, mình có thể trở thành ai, bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh với cùng lý do như vậy.

Sau 25 năm lăn lộn trong kinh doanh và là giảng viên cho các doanh nhân, tôi có thể khẳng định rằng kinh doanh là một trò chơi có thắng có thua của bản thân mỗi nhà khởi nghiệp. Bạn sẽ phải tự động viên mình cố gắng đối phó với nghịch cảnh, với những cộng sự không đáng tin cậy, với việc tái tạo chính bản thân cũng như doanh nghiệp của chính bạn, và với nguồn tài chính cạn kiệt. Bạn sẽ phải tự thủ thỉ với bản thân và cảm xúc của chính bạn để có thể giữ vững được nguồn năng lượng tích cực, thực tế để có thể bước tiếp một cách bền bỉ, thắng thế.

Xem thêm  Cách để xác định giá trị thời gian của bạn

Những khó khăn trên có thể sẽ khiến nhiều người choáng váng, thế nhưng tôi cũng từng thấy nhiều người đạt được bước nhảy vọt và thành tựu lớn trong sự nghiệp không hẳn là nhờ vào chiến lược hay kỹ năng, mà là nhờ vào định hướng tư duy hoặc quá trình tư duy, họ tự làm chủ tiếng nói nhỏ thầm kín đại diện cho giới hạn tâm thức, làm chủ những cuộc độc thoại nội tâm. Tôi từng tấy có những nhóm bán hàng trong vòng 30 phút đã bán được nhiều hơn tổng số sản phẩm bán ra trong vòng một tháng khi mỗi thành viên trong nhóm tư duy đúng đắn và người lãnh đạo biết tập trung điều chỉnh tư duy cho nhân viên của mình.

Bạn thấy đấy, hầu như ai cũng tin rằng bên trong họ có một bản ngã có tầm và có tâm hơn. Công nghệ cho bạn “sân chơi” công bằng. Vốn mang đến cơ hội khởi đầu. Thế nhưng chỉ những người biết tác động vào trái tim, vào tâm trí và cả linh hồn của bản thân cũng như của các thành viên khác trong nhóm để khơi dậy bản ngã tốt nhất, mới là người chiến thắng cuối cùng.

Vậy làm thế nào để khơi dậy bản ngã tốt nhất bên trong các thành viên trong nhóm của bạn? Hãy xem xét ví dụ sau. Khi bán hàng, một trong những vấn đề cốt lõi nhất sự tự tin và nghi ngờ bản thân. Sự nghi hoặc chính là yếu tố quyết định thắng hay thua. Các buổi thực hành đơn giản về kỹ năng xử lý phản đối từ khách hàng với tình huống thật, ít chú trọng vào lý thuyết đã giúp các nhân viên bán hàng xóa tan sự nghi ngờ bản thân, tăng sự tự tin, tỷ lệ khách ghé thăm tăng gấp đôi và nhiều giao dịch được chốt hơn, ngay cả đối với những nhân viên bán hàng dày dạn nhất.

Thế nhưng điều thậm chí còn quan trọng hơn đối với cương vị một người lãnh đạo đó chính là tự xoay sở được cục diện “sân chơi” của chính mình. Đã bao giờ bạn nghĩ rằng những hạn chế hay rào cản mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải chính là kết quả  của những giới hạn về mặt cảm xúc và tinh thân của chính bạn? Thật sự là vậy. May mắn thay, có rất nhiều cách thức để phớ rỡ những giới hạn này.

Xem thêm  11 bí mật để phát triển doanh nghiệp của bạn nhanh chóng

Vấn đề tư duy

Một trong những huấn luyện viên của tôi là Mack Newton. Ngoài Deon Sanders, ông là người duy nhất có cả nhẫn kỷ niệm của giải Super Bowl và giải World Series. Ông là huấn luyện viên thể lực cho Dallas Cowboys, Oakland A, và nhiều đội bóng và cầu thủ nổi tiếng khác. Ông ấy nói một câu rất hay: “Kết quả mà bạn đạt được không bao giờ có thể vượt quá những gì bạn tự ý thức về bản thân.” Cho dù là vận động hiên lão luyện hay một doanh nhân cật lực, thành quả của bạn luôn bị giới hạn bởi cách nhìn nhận bản thân và bởi lòng tự trọng của bạn.

Những suy như mình chưa đủ thông minh, chưa đủ kinh nghiệm, chưa đủ thành thạo, chưa đủ tuổi (hoặc quá tuổi), đủ giỏi trong việc bán hàng hay bất cứ điều gì, dù chỉ là thoáng qua nhưng vẫn đủ sức len lỏi khắp tâm trí bạn, trở thành rào cản cho thành công của bạn. Vì vậy, bạn cần có một phương pháp thay thế những suy nghĩ đó khi chúng nhen nhóm.

Bài tập tư duy

Liên tục khẳng định bản thân theo hướng tích cực chính là giải pháp.

Trước khi nói chuyện, thực hiện cuộc gọi, tiếp cận các nhà đầu tư hoặc sắp phải trải qua một khó khăn nào đó, hãy từ nhủ đi nhủ lại với bản thân rằng mình có thể làm được để xóa đi sự hoài nghi chính mình. Ví như: “Tôi là một ông chủ trung thực và có trách nhiệm, “Tôi là một nhà lãnh đạo tài ba”, “Tôi làm tăng giá trị đời sống cho mọi người”, “Tôi yêu bản thân mình.” Bạn cũng có thể tạo những lời khẳng định cho riêng mình. Lặp lại chúng thành tiếng ít nhất năm lần mỗi khi tiếng lòng của sự thiếu tự tin vang lên, và rồi bạn sẽ thấy rằng điều này làm thay đổi hoàn toàn các cuộc độc thoại, thái độ và năng lượng nơi bạn.

Nhiều doanh nhân tự đặt giới hạn cho doanh nghiệp và cho thành tựu của họ trong tiềm thức, bởi vì sâu thẳm bên trong, họ có lẽ tự nhận thấy mình vẫn chưa hoặc không xứng đáng đạt được thành công, hoặc lo sợ về cách nhìn của người khác về mình. Những suy này có lẽ sản sinh từ một mốc cực kỳ khó khăn nào đó ở quá khứ hoặc từ những chỉ trích cay nghiệt của người khác. Nếu bất cẩn, tư duy tự giới hạn mình có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những điều bạn đang cố gắng đạt được. Để có thể làm chủ “cuộc chơi” kinh doanh của riêng mình, bạn phải gạt bỏ được sự hoài nghi bản thân trong tiềm thức.

Xem thêm  Opt-in form của bạn sẽ hút được nhiều người đăng ký với 7 mẹo sau

Khoảng cách giữa bạn và thành công có lẽ không tính bằng thời gian mà tính bằng suy nghĩ, dù là vô thức hay có nhận thức. Một khi thay đổi được tư duy, bạn sẽ mở ra được cánh cổng đi đến thành công và phú quý. Hãy nhớ rằng tư duy bên trong luôn là kim chỉ nam cho mọi thứ ở thế giới bên ngoài của bạn.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT (GV: Brian Tracy)

Có những nhà lãnh đạo thành công là do tố chất bẩm sinh, và cũng có những nhà lãnh đạo thành công là do rèn luyện, do hoàn cảnh. Với hơn 9 chủ đề và hơn 3 giờ học,  khóa học “LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT CÙNG BRIAN TRACY” cung cấp những kiến thức và phân tích những tình huống thực tế cần thiết nhằm giúp học viên nắm vững những yếu tố để rèn luyện trở thành nhà lãnh đạo tài ba và đạt được thành công trong sự nghiệp.

TRI THỨC CHO CHỦ DOANH NGHIỆP (GV: Nguyễn Cảnh Bình)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của Tri thức trong nền kinh tế hiện đại
  • Cung cấp các yếu tố cần thiết để khôn ngoan hơn trong kinh doanh
  • Biết cách giải quyết vấn đề, tiết kiệm chi phí và công sức trong quá trình khởi nghiệp

THIẾT KẾ DOANH NGHIỆP ĐỂ CẤT CÁNH (GV: Trần Xuân Hải)

  • Nhận biết được những sai lầm thường mắc phải của chủ doanh nghiệp
  • Nắm rõ những nhân tố chính đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có
  • Áp dụng và thực thi các công cụ siêu hạng nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Rèn luyện kỹ năng vô cùng tinh tế để khai thác tính khác biệt, nổi bật cho doanh nghiệp
  • Nắm rõ quy trình thiết kế những bài toán định hướng tương lai để triển khai doanh nghiệp hiệu quả

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!