Trang chủ Lãnh đạo - Quản trị 6 Điểm yếu của người lãnh đạo và cách khắc phục chúng

6 Điểm yếu của người lãnh đạo và cách khắc phục chúng

by BizUni - KTQT

Lãnh đạo không hề dễ dàng. Không phải bất cứ ai cũng có tố chất để trở thành ông chủ hoặc bà chủ. Để trở thành một người lãnh đạo giỏi, bạn cần phải tự đánh giá bản thân liên tục để đảm bảo bạn đang làm tốt công việc so với tiêu chuẩn của bản thân và đội ngũ trong doanh nghiệp. Nếu bạn là một người lãnh đạo tồi, bạn sẽ luôn phải tuyển nhân viên mới. Điều đó phản ánh đúng câu nói: Nhân viên rời bỏ người quản lí, chứ không phải rời công ti.

Có rất nhiều lý thuyết về quản lý và lãnh đạo trên thế giới. Nhưng một điều mà ai cũng đồng ý là đa số nhân viên sẽ tìm đến những người biết cách dẫn lối họ, biết cách cung cấp và chỉ ra rõ ràng nhiệm vụ và giá trị cốt lõi của công ty thay vì những người chỉ biết sai bảo nhân viên của mình. Nếu bạn đi theo những nguyên tắc này, thì bạn đang đi trên con đường để trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại.

Không ai là hoàn hảo, và luôn có chỗ phải cải thiện. Dưới đây là sáu điểm yếu phổ biến của người lãnh đạo và cách bạn có thể khắc phục chúng.

Thiếu niềm tin vào nhân viên

Các nhà lãnh đạo mới thường quản lí nghiêm khắc nhân viên hoặc đảm nhận nhiều công việc hơn sức của họ, tất cả chỉ vì họ không tin nhân viên có thể làm tốt công việc như họ.

“Điều này xảy ra khi các nhà lãnh đạo nhầm lẫn vai trò của họ và thay vào đó đóng vai trò là người đốc công hoặc quản lý trong nỗ lực đảm bảo mọi việc được hoàn thành”, Keisha A. Rivers, người sáng lập và người điều hành thành quả chính của The KARS Group Ltd. “Cách tiếp cận tốt nhất là không quản lý chi li từng chi tiết của những việc phải làm nhưng tập trung vào kết quả cụ thể và tin tưởng vào nhóm của bạn để thực hiện. Kiểm tra định kỳ là tốt nhất để đảm bảo tiến trình được thực hiện, thay vì muốn được xem báo cáo trạng thái công việc hàng ngày”

Heather Monahan, người sáng lập nhóm cố vấn nghề nghiệp Boss in Heels, nói thêm rằng nhiều nhà quản lý không có niềm tin vào nhân viên để giao phó thông tin công ty, dẫn đến việc không chia sẻ tài liệu có giá trị với họ.

“Quyết định chia sẻ những thông tin chính và xem cách nhóm của bạn quản lý thông tin là một công thức tốt để xây dựng lòng tin của toàn công ty”, cô nói.

Kết nối quá mức

Kết nối 24/7 đã trở thành một dấu ấn của những người lao động trong thời kì hiện đại. Kết nối liên tục cho phép nhà quản lí phản hồi khi đang di chuyển và dễ dàng quản lí nhân viên trong thời gian làm việc, Nicholas Thorne nói, anh là CEO của công ty phát triển nền tảng nhận biết dấu hiệu kĩ thuật số Basno. Vẫn đề là điều này có thể dẫn đến một cách phong cách lãnh đạo đòi hỏi mọi người luôn phải kết nối với công việc mọi lúc mọi nơi – và điều đó thật kinh khủng cho các nhà quản lí cũng như các thành viên trong nhóm, ông nói.

Xem thêm  3 Lý do đầu tư vào sự kiên trì của nhân viên sẽ giúp ích cho bạn

Với tình trạng kết nối liên tục có thể dẫn đến một chứng bệnh được gọi là “ “bệnh vội vàng”, được biết đến như là luôn luôn có nhu cầu hoàn thành mọi việc nhiều hơn, nhanh hơn và đa diện mọi mặt, ngay cả khi không cần phải làm như vậy. “ Bệnh vội vàng” khiến các nhà lãnh đạo và nhân viên bị cuốn vào những chi tiết vụn vặt thay vì đứng lại và nhìn lại tổng thể của sự việc.

Monahan nói thêm những lãnh đạo mà làm việc quá nhiều và căng thẳng thường gặp rất nhiều vấn đề . Bạn chỉ nên có trách nhiệm với những mục tiêu hợp lí, vì cố gắng ép bản thân sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn là tốt cho bạn và toàn bộ công ti.

“Tạo ranh giới và nhận ra bạn không thể làm tất cả sẽ cho phép bạn cắt giảm các mối bận tâm thừa thãi và tập trung vào các ưu tiên”, Monahan nói.

6 Điểm yếu của người lãnh đạo và cách khắc phục chúng

Sự đình trệ

Tất cả các lãnh đạo sẽ phải đối mặt với sự nguy hiểm của việc mắc kẹt trong một cách làm việc duy nhất. Cách phổ biến để giải quyết vấn đề này có thể hiệu quả lúc này, nhưng điều quan trọng là không cho phép chính bạn hoặc nhân viên của bạn trở nên lờ đờ, mụ mẫm.

Mối đe dọa lớn nhất đối với một doanh nghiệp thành công là sự thỏa mãn, mất đi khát vọng đổi mới“, Liz Elting, đồng giám đốc điều hành của công ty dịch vụ ngôn ngữ kinh doanh TransPerinf nói.

Điều tốt nhất bạn có thể làm cho nhóm của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo là giao tiếp và thấm nhuần ý thức rõ ràng về lý do tại sao bạn làm những gì đang làm, Elting nói. Nhiệm vụ của công ty bạn có thể sẽ mất uy tín nếu không tiếp tục đổi mới và việc nhắc nhở tổ chức về mục đích của nó sẽ thúc đẩy bạn cộng tác và phát triển.

Để duy trì sự thích nghi, các nhà lãnh đạo cũng cần lắng nghe phản hồi từ bất kỳ ai có cổ phần trong doanh nghiệp, bao gồm cả khách hàng.

Phản hồi của họ là thông tin quý giá nhất cho sự thành công của công ty bạn” Elting nói. “Làm cho nó trở thành ưu tiên hàng đầu để không chỉ thu hút phản hồi từ họ mà còn giải mã phản hồi đó và hành động theo nó.”

Cần được yêu thích

Các nhà lãnh đạo cũng là con người, và tất nhiên là họ muốn được yêu thích, David Scarola, giám đốc của nguồn lực kinh doanh The Board Board (TAB) cho biết. Nhưng mong muốn được nổi tiếng và được mọi người yêu mến đôi khi có thể che mờ phán quyết kinh doanh của họ.

“Một sai lầm phổ biến với các nhà quản lý mới và chủ doanh nghiệp mới là họ đưa ra các quyết định được nhiều người thích nhưng lại không phải là quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp”, Scarola nói. “[Lãnh đạo] đôi khi cần đưa ra quyết định không làm vừa lòng người khác. Đó là trách nhiệm đi kèm với chức vụ.”

Thay vì cố gắng để được nhân viên của bạn thích, thay vào đó hãy tìm cách được hiểu và tôn trọng. Tìm hiểu cách giao tiếp cởi mở và thường xuyên với nhóm của bạn và luôn cung cấp thông tin, lý do cho nhân viên để giải thích bất kỳ quyết định nào, bất kể quyết định đó có làm vừa lòng họ hay không.

Xem thêm  7 Yếu tố của văn hóa công ty để đảm bảo công ty của bạn liên tục phát triển

Scarola nói: “Các nhà lãnh đạo giỏi nhất đã học được rằng nếu họ đưa ra quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp, ngay cả khi quyết định đó bị nhiều người phản đối, và dành thời gian để giải thích lý do cho quyết định đó, họ sẽ giành được sự tôn trọng của nhân viên“. “Về lâu dài, đây là kết quả tốt nhất mà một nhà lãnh đạo có thể mong muốn.

Khi bạn đang xử lý các đánh giá hiệu suất, Monahan khuyên bạn nên tiến hành chúng dựa trên các số liệu cụ thể thay vì chủ quan. Bạn nên lo đến chuyện làm lãnh đạo của nhân viên trước khi tìm cách kết bạn với họ.

6 Điểm yếu của người lãnh đạo và cách khắc phục chúng

5. Đạo đức giả

Tâm lý “làm những gì tôi nói, không phải những gì tôi làm” là độc hại đối với môi trường làm việc của bạn. Là một người lãnh đạo, bạn làm gương cho nhóm của mình. Nếu bạn muốn nhân viên của mình tôn trọng và lắng nghe bạn, bạn phải tuân theo các quy tắc của riêng bạn. Bạn không thể giữ nhân viên của mình có trách nhiệm nếu bạn không sẵn sàng làm việc chăm chỉ.

“Một nhà lãnh đạo phải là người có tính chính trực nhất và dẫn đường cho đội ngũ của họ”, Daniel Freschi, chủ tịch của công ty phát triển lãnh đạo EDGE cho biết. “Nếu bạn về sớm trong ngày làm việc hoặc buông lời gièm pha đồng nghiệp, hành vi đó sẽ được các nhân viên cấp dưới của bạn sao chép. Để tránh điều này, một nhà lãnh đạo cần làm rõ các giá trị của họ, luôn hành xử trong chuẩn mực các giá trị đó và nghiêm khắc với bản thân hơn cả tiêu chuẩn mà họ đặt ra cho nhân viên.”

“Các nhà lãnh đạo thường muốn tạo ra một loại môi trường nhất định, nhưng không thực sự muốn tham gia vào văn hóa mà họ quyết tâm tạo ra”, Monahan nói thêm. “Nếu bạn đang tìm cách tạo ra một môi trường hợp tác, trước tiên hãy tự hỏi mình nếu bạn đang hợp tác và chia sẻ với người khác. Đặt mình vào vị trí của người khác sẽ mang lại lợi ích cho bạn.”

Bạn không muốn cô lập bản thân khỏi phần còn lại của nhóm, vì vậy đừng xa cách hoặc hành động như bạn tốt hơn nhân viên của mình, Monahan khuyên. Điều này sẽ chỉ tạo ra căng thẳng và làm nản lòng nhân viên. Tốt hơn là nên cởi mở về những sai sót của bạn với nhân viên. Bạn càng minh bạch bao nhiêu thì nhân viên của bạn sẽ càng trung thực bấy nhiêu.

“Bằng cách chia sẻ với những người khác thất bại và thách thức bản thân gặp phải, bạn sẽ tỏ ra chân thành hơn và nhân viên sẽ bắt đầu tin tưởng vào bạn”, cô nói thêm. “Khi bạn cho thấy ra rằng kể cả mình cũng có điểm yếu cần khắc phục, bạn sẽ trở nên dễ gần gũi với người khác hơn.”

6. Không đặt kỳ vọng rõ ràng

Nhân viên thà được hướng dẫn về những việc cần làm hơn là bị bỏ rơi với những câu hỏi không có lời giải và sự không chắc chắn. Cung cấp chỉ dẫn và đưa ra hướng đi sơ bộ sẽ cung cấp động lực cho nhân viên của bạn và giữ cho họ đi đúng hướng.

Xem thêm  Lý do bạn nên tận dụng tính cách cạnh tranh của mình

Khi một nhà lãnh đạo không đặt ra mục tiêu rõ ràng, nhân viên của họ thường làm việc ì ạch và thiếu định hướng“, Freschi nói. “Nhân viên cấp dưới của bạn muốn làm việc hiệu quả; họ muốn biết công việc của họ có ý nghĩa và đang đóng góp cho một sứ mệnh lớn hơn. Không có kỳ vọng hay mục tiêu, họ không thể ưu tiên khối lượng công việc.”

Mặc dù điều quan trọng là tin tưởng vào nhân viên của bạn với các nhiệm vụ của họ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên ủy thác các nhiệm vụ và làm nổi bật các mục tiêu để bắt đầu. Các nhà lãnh đạo nên đặt mục tiêu cá nhân cho nhân viên và giải thích công việc của họ phục vụ mục tiêu lớn ra sao, Freschi nói thêm.

“Là những người lãnh đạo, nhiệm vụ của bạn là cung cấp một bức tranh rõ ràng nhưng ngắn gọn về tầm nhìn và kết quả mong muốn cho nhóm và tổ chức, “Rivers nói.” Mọi người kết nối với một dự án hoặc nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều nếu họ biết nó sẽ đi về đâu. Đừng giữ nhân viên trong bóng tối… Xác định thông tin nào là quan trọng và sau đó cung cấp các hướng dẫn và mục tiêu rõ ràng để nhân viên có thể hướng tới thành công – chứ không phải là thất bại. “

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT (GV: Brian Tracy)
Khóa học giúp học viên nắm bắt và sử dụng cách tư duy của một nhà lãnh đạo và tích hợp điều đó vào các thói quen hằng ngày. Tạo dựng sự tự tin cho các học viên để trở thành nhà lãnh đạo kể cả trong công việc lẫn đời tư. Hướng dẫn học viên làm chủ các kĩ năng lên kế hoạch chiến lược, giao tiếp, làm việc nhóm và các kĩ năng chủ chốt khác mà nhà lãnh đạo bắt buộc phải có.
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP (GV: Lê Phụng Hào)
Khóa học giúp học viên hiểu và áp dụng các kỹ năng lãnh đạo cho doanh nghiệp, định hình phong cách lãnh đạo cho bản thân. Ngoài ra, học viên được mở rộng tầm nhìn như một nhà lãnh đạo thành công bằng phương pháp vận dụng 5 cấp độ lãnh đạo trong tổ chức.
PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ RA QUYẾT ĐỊNH (GV: Trần Tô Tử)
Khóa học hướng dẫn học viên phân tích, thẩm định dự án – Lựa chọn giải pháp tối ưu, biết cách vận dụng phối hợp 4 mô hình tư duy. Hỗ trợ học viên giải quyết vấn đề & ra quyết định – theo ngôn ngữ hệ thống và nhận biết tầm quan trọng của khả năng tư duy.

ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU DÀI HẠN (GV: Lâm Minh Chánh)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ 2 phương pháp đầu tư dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao: phương pháp đầu tư theo trường phái giá trị và phương pháp chọn cổ phiếu và lập danh mục đầu tư.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!