Trang chủ Doanh nhân Doanh nghiệp của bạn đang cạnh tranh hay tạo dựng?

Doanh nghiệp của bạn đang cạnh tranh hay tạo dựng?

by HienNguyen

Doanh nhân Ryan Moran đưa ra lời khuyên cực đắt giá về việc sáng tạo nên giá trị đích thực.
Terry Rice – Chuyên gia Digital Marketing , Doanh nhân

Ryan Daniel Moran đã lập nghiệp từ khi mới năm tuổi. Sản phẩm đầu tiên của anh tranh là vẽ tay trên giấy in. Cậu bé 5 tuổi gõ cửa từng nhà và rao bán mỗi bức tranh với giá một xu (khoảng 300 đồng).

Giờ đây, Ryan là một người lãnh đạo đáng kính trong giới kinh doanh. Là một doanh nhân, tác giả và nhà đầu tư, Ryan chủ yếu tập trung vào việc kiến tạo nên sự tự do trong phong cách sống, giúp mọi người xây dựng doanh nghiệp bền vững và đầu tư để tạo ra lợi nhuận một cách khôn ngoan, làm ít hưởng nhiều.

Ryan vẫn luôn giữ vững lập trường của mình khi chia sẻ với Entrepreneur, anh khuyến khích những nhà khởi nghiệp sáng tạo thay vì cạnh tranh, giành giật từng “miếng bánh”.

“Tôi có thể giành được gì?” và “Tôi có thể tạo nên được gì?”

“Tôi nhận ra một xu hướng trong giới kinh doanh hiện nay, đặc biệt kinh doanh trên internet, người ta thường ít quan tâm về việc họ tạo dựng nên cái gì mà quan tâm đến việc họ giành được những gì.

“Sự khác biệt giữa hai câu hỏi này bắt đầu ở mục đích ban đầu của việc kinh doanh. Công ty tôi có tên là capitalism.com. Hệ thống của Capitalism hoạt động theo cách đảm bảo hai bên mua và bán đều nhận được lợi ích nhiều hơn so với giao dịch ban đầu. Việc của một doanh nhân là tạo ra thứ mà mọi người mê hơn cả tiền.

Xem thêm  12 Lời khuyên để phát triển doanh nghiệp của bạn

“Thông thường các doanh nhân – đặc biệt là trên internet, nơi chúng ta ngồi trước màn hình cắm mặt vào các con số cũng như lưu lượng truy cập và thuật toán – vùi đầu nghiên cứu thị trường trên Amazon, hay eBay hoặc và tự hỏi “Kiếm tiền ở đâu?” thay vì “Mình nên bán cái gì mà đáng giá đến nỗi người ta phải bỏ tiền mua bằng được?” Tạo ra nhiều hơn mức bạn thu về là một cách để làm giàu.”

Doanh nghiệp của bạn đang cạnh tranh hay tạo dựng?

Cách để tạo ra sản phẩm đáng giá đối với khách hàng của bạn

“Mỗi khi tôi nói về vấn đề này, mọi người thường hay hỏi ‘Làm thế nào để ta biết được thứ đáng giá đến mức khiến mọi người không ngại cúng tiền cho nó?’ Tôi cho rằng, trong giới kinh doanh hiện đại, người ta luôn nghĩ rằng họ thông minh vì họ tiếp cận được với rất nhiều dữ liệu. Thế nhưng, những dữ liệu đó chưa chắc đã nói lên được điều con người thực sự thèm khát là gì.

“Để tạo ra thứ gì đó có giá trị to lớn đến mức người ta muốn mua bằng được, bạn phải sáng tạo ra được một sản phẩm của riêng mình: phương pháp giải quyết một vấn đề, một bức tranh, một bài hát… đồng thời bạn phải chấp nhận rủi ro. Bạn vừa phải là một sáng tạo viên, vừa phải là một người giải quyết vấn đề giỏi, và điều đó đòi hỏi sự nhún nhường. Tức là bạn phải đi thăm dò xem người ta muốn thứ gì nhất.

Xem thêm  Tại sao bạn nên xây dựng danh tiếng bản thân trước khi khởi nghiệp

“Một trong những doanh nhân mà tôi ngưỡng mộ nhất trên thế giới, Dan Sullivan, từng nói, ‘Chỉ cần khảo sát người chi tiền.’ Chỉ cần tiếp cận khách hàng thực sự và nhờ họ xem xét về ý tưởng của bạn. Cố gắng khám phá ra điều cuối cùng mà họ thực sự muốn là gì.

“Điều này nghe có vẻ rất đơn cơ bản, thế nhưng hầu hết doanh nhân lại bỏ qua nó.”

Những lỗi thường gặp cần tránh khởi nghiệp trong kinh doanh

“Những câu hỏi phổ biến mà người bán hàng thường đặt ra là ‘Tôi sẽ bán sản phẩm gì?’, ‘Cơ hội của những mặt hàng này là ở đâu?’ ‘Tôi nên bán trên thị trường nào?’ Khi một doanh nhân thốt ra những câu này, bạn biết ngay thứ mà họ theo đuổi là tiền, chứ không phải việc tạo ra gì đó.

“Khi ai thắc mắc về doanh số trước khi họ tự tạo ra được gì đó có giá trị hoặc trước khi họ thành thạo bất kỳ bộ kỹ năng nào mang lại giá trị cho người khác, chắc chắn họ đang nghĩ tới việc giành được chứ không phải tạo được hay làm thế nào để tạo được.

“Đó là lý do tại sao mọi người bị mắc kẹt trong quá trình sáng tạo. Họ ngừng lấy con người làm đích đến cho sự sáng tạo bắt đầu lấy kết quả làm mục tiêu. Đó là cả một sự khác biệt lớn. Khi bạn tạo dựng lấy kết quả làm mục tiêu, bạn có xu hướng dễ đánh mất sự sáng tạo, còn khi lấy con người làm mục tiêu, bạn sẽ đạt được kết quả tốt.”

Xem thêm  4 Lời khuyên khi bạn xây dựng một ứng dụng

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (GV: Robert Barcik)

Khóa học giúp học viên hiểu rõ về chiến lược kinh doanh, hiểu được lý do thành công và thất bại của các doanh nghiệp. Khóa học trang bị tư duy chiến lược, và giúp học viên có cơ sở để đưa ra những quyết định về chiến lược kinh doanh.

THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
  • Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc. Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp.

TỪ MỤC TIÊU ĐẾN CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH THỰC THI (GV: Lý Trường Chiến)

  • Hướng dẫn chi tiết phát thảo mô hình kinh doanh đơn giản
  • Biết cách mô hình hóa chiến lược theo 5 thành tố của LTC
  • Vận dụng nguyên tắc 8 điểm để hoạch định chiến lược, xây dựng, triển khai kế hoạch & kiểm soát
  • Hướng dẫn thực hiện ma trận kế hoạch theo LTC
  • Biết cách nghiên cứu & phân tích thị trường theo mô hình LTC – “Tam Định – Tam Cầu – Tam Đối”

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!