Trang chủ Doanh nhân Social media marketing có thể hữu ích, nhưng nó không phải là chiến lược đáng giá và bền vững

Social media marketing có thể hữu ích, nhưng nó không phải là chiến lược đáng giá và bền vững

by HienNguyen

Không thể phủ nhận phương tiện truyền thông xã hội là một kênh quan trọng, nhưng thế giới luôn luôn đổi mới và khách hàng ít khi trung thành với một thương hiệu nào. Vì vậy, chúng ta cần phải nỗ lực hơn để chiếm được tình yêu từ họ.

Anaita SarkarCEO, Olivia & Co.

Marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội (Social media marketing) công cụ lớn cho các doanh nghiệp. Trong vài thập niên trở lại đây, từ một phân khúc nhỏ trong ngành marketing, nó đã vươn mình trở thành hẳn một ngành công nghiệp marketing riêng biệt, tạo ra hàng nghìn công việc, từ những công việc mang tính chuyên môn cao trên các nền tảng mạng xã hội tự nhiên hoặc có trả phí, đến những công việc của những người được gọi là “influencer”, kiếm tiền từ chính tên tuổi của mình trên mạng xã hội.

Nhưng các thuật toán liên tục phát triển và tạo ra những thay đổi. Instagram hiện thí điểm bỏ nút “like” ở một vài quốc gia chẳng hạn như Úc. Lý do có việc này là nhằm loại bỏ “áp lực” lên người dùng và để khuyến khích những nội dung có tác động lành mạnh hơn, giúp tăng sự gắn bó của người dùng. Dù vậy, rất nhiều người đưa ra thắc mắc về những điều này. Những tác động nói trên vẫn chưa được thấy rõ, thế nhưng một điều không thể chối cãi là social media marketing đang thay đổi một cách chóng mặt. Ngay khi những người làm marketing vừa mới hiểu rõ được một nền tảng nào đó, nền tảng đó lại thay đổi cách vận hành, phân tích và tìm kiếm các thuật toán tìm kiếm của nó. Về cơ bản, các nền tảng này là công cụ tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp, và để đạt được thành công mà không tốn quá nhiều vốn bằng mạng xã hội vẫn là một thách thức. Hơn thế nữa, nhận thức của công chúng cũng thay đổi theo thời gian. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 44% người Úc không tin vào phương tiện truyền thông xã hội. Vì vậy, nếu dựa dẫm hoàn toàn vào social media marketing, doanh nghiệp của bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro.

Xem thêm  5 xu hướng tiếp thị hiệu quả nhất 2020 mà các chuyên gia marketing hàng đầu khuyên bạn nên theo đuổi

Social media marketing có thể hữu ích, nhưng nó không phải là chiến lược đáng giá và bền vững

Và đó chính là lý do mà tôi tin rằng chúng ta không nên quá dựa dẫm “lối tắt” social media này.  Cách duy nhất để các thương hiệu thực sự giữ chân được khách hàng và biến họ thành khách hàng thân thiết là chiến lược person-to-person (P2P). Không có đồng tiền nào là dễ dàng cả. Chỉ có những gì khó khăn cuối cùng mới mang lại kết quả xứng đáng. Bởi lẽ, chỉ khi khách hàng hài lòng, họ mới quay lại. Và giữ chân khách hàng cũ cũng là một cách để thu hút thêm khách hàng mới.

Vậy, ý tôi là gì khi đề cập đến P2P?  Đây là một chiến lược nghe có vẻ khá đơn giản. Thế nhưng, phần lớn các doanh nghiệp mỗi ngày đều bị cuốn vào vòng xoáy của mục tiêu và KPI mà quên đi nó. Một cửa hàng cà phê bắt đầu in tên khách hàng lên ly, hay một cửa hàng quần áo nắn nót tên khách lên bức tường phòng thử đồ, ban đầu cảm họ thấy hơi nghi hoặc về tính khả thi của nó. Thế nhưng họ vẫn tiếp tục và điều này thực sự có hiệu quả. Ai cũng thích cảm giác được trân trọng, rằng họ là người quan trọng, và rằng họ không đơn giản chỉ là “mắt xích” mang lại lợi ích cho một thương hiệu, một nhóm người mà họ chẳng biết là ai.

Câu chuyện trên thực sự muốn nói lên điều gì? Nó chỉ ra một chiến lược vô cùng quan trọng đó là hãy khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng và họ không phải là công cụ làm lợi của ai. Những điều tuy nhỏ nhưng lại làm nên bước đột phá lớn, ví dụ như chào đón khách hàng mới bằng một vài dòng chữ viết tay trên giấy note; tặng họ một món quà đặc biệt nhân dịp sinh nhật hoặc đề ra một khung chương trình đổi quà thưởng đối với khách hàng thân thiết. Khi khách hàng cảm thấy họ là người đặc biệt, được quý trọng, họ sẽ lan tỏa những phản hồi tích cực. Ban đầu, đây sẽ là một quy trình khá thủ công, nhưng bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Và khi doanh nghiệp của bạn đã phát triển, bạn có thể sử dụng công nghệ để tự động hóa các quy trình này mà vẫn giữ được thiện cảm từ khách hàng.

Xem thêm  4 Sai lầm mà doanh nghiệp của bạn có lẽ đang mắc phải trong quan hệ với khách hàng

Social media marketing có thể hữu ích, nhưng nó không phải là chiến lược đáng giá và bền vững

Không thể phủ nhận phương tiện truyền thông xã hội là một kênh quan trọng, nhưng thế giới luôn luôn đổi mới và khách hàng ít khi trung thành với một thương hiệu nào. Vì vậy, chúng ta cần phải nỗ lực hơn để chiếm được tình yêu từ họ.

Chúng ta không thể đối đãi đặc biệt với tất cả khách hàng, hãy xác định 1.000 khách hàng thân thiết nhất của bạn và cho họ sự đãi ngộ đặc biệt khiến họ cảm thấy được trân trọng. Nhờ đó, bạn sẽ có thể xây được mối quan hệ khách hàng ngày càng vững chãi và ý nghĩa hơn, bất chấp các nền tảng truyền thông xã hội có thay đổi như thế nào đi chăng nữa. Bạn có thể tự tạo ra người hâm mộ trọn đời cho mình, những khách hàng luôn sẵn sàng quay lại mua hàng của bạn nhiều lần nữa.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.
Xem thêm  5 yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thành công một đội ngũ nhân viên làm việc từ xa

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!