Trang chủ Doanh nhân Mục đích truyền thông là chìa khóa tạo nên bước đột phá trong kinh doanh

Mục đích truyền thông là chìa khóa tạo nên bước đột phá trong kinh doanh

by HienNguyen

Doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng ngày càng lớn của trách nhiệm xã hội đối với khách hàng của họ.

Jim MoscouCSO

Bất kỳ doanh nghiệp nào, dù là công ty mới thành lập hay một tập đoàn lớn mạnh, muốn kết nối với nguồn khách hàng có thể sẽ phải suy nghĩ lại về lý do tồn tại của nó. Sự thật là, chúng ta đang chứng kiến sự thay đôi của các doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Trong khi các hoạt động chính trị ở Mỹ đang cố gắng tách bạch mọi thử ở hai thái cực đúng và sai, thế nhưng phần lớn chúng ta kho có thể phân định được rạch ròi giữa phải và trái. Chính điều đó đã tạo nên hằng hà sa số những vấn đề cần được quan tâm. Giảm thiểu rác thải nhựa ở các đại dương, kiểm soát súng hợp lý, tự do ngôn luận,…ai lại không muốn những chính sách như vậy? Không có gì đáng ngạc nhiên, ngày nay, cứ 10 người tiêu dùng thì có 7 người tin rằng một hành động của CEO hoặc công ty nào đó có thể tạo ra biến động xã hội hoặc chính trị đáng kể, theo một nghiên cứu năm 2019 của Gartner.

Nhưng nút thắt là ở đây: Mục đích của các công ty khi thực hiện các hoạt động xã hội không bao giờ đơn thuần là việc muốn xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Nó còn là tiền, là dữ liệu. Tại hội nghị Thương hiệu Bền vững gần đây tại Detroit, ImpactROI, một tổ chức cố vấn theo dõi tác động của mục đích thương hiệu, đã đưa ra nhiều kết quả nghiên cứu mà bất kỳ ai chịu trách nhiệm về chỉ số Lợi nhuận và Thua lỗ (P & L) đều nên tìm hiểu.

Thông qua phân tích và phỏng vấn các CEO, ImpactROI phát hiện ra rằng khi các công ty thực hiện tốt việc lấy mục đích thương hiệu làm trung tâm, giá cổ phiếu của họ tăng 6%; doanh số tăng 20%; năng suất tăng 13%; tốc độ thay thế nhân viên giảm 50%; và danh tiếng của công ty trên sàn giao dịch nổi lên như cồn. Đề ra một dự án về đam mê và quan điểm của công ty về chuỗi cung ứng trách nhiệm xã hội, và khiến cho dự án đó sinh lợi được cho là cách tạo ra tư bản tốt nhất.

Cho đến nay, vấn đề về mục đích vẫn ít khi được nhắc tới trong nội bộ công ty. Để trở thành một công ty hoạt động xã hội thực sự, vài dòng quảng cáo đanh thép và một gương mặt đại diện nổi tiếng thôi là chưa đủ. Số lượng các công ty xây dựng mục đích thương hiệu ngày càng tăng và đang bắt đầu định hình. Một số thương hiệu mang lại nguồn cảm hứng lớn, trong khi một vài thương hiệu khác cũng truyền cảm hứng nhưng không quá mạnh mẽ.

Xem thêm  Tăng vọt tính hiệu quả cho cho email biểu mẫu bằng 4 chiến dịch marketing sau

Những thế hệ đi trước

Tham dự vào bất kỳ buổi họp gọi vốn hay marketing nào về vấn đề mục đích thương hiệu, người ta cũng sẽ nhắc đến những thương hiệu mang tính tượng đài như Patagonia, Toms, Whole Food Market, Kenneth Cole, v.v. Xét về mã gen, những thương hiệu trên đều có cấu trúc vận hành chặt chẽ. Ngành công nghiệp thực phẩm và sản phẩm tự nhiên trị giá 200 tỷ USD thực ra được xây dựng dựa trên việc xây dựng thương hiệu truyền cảm hứng này. Ngay cả các công ty khởi nghiệp về công nghệ như Lyft cũng lặng lẽ làm những điều tuyệt vời (như chương trình giảm giá thực phẩm chất lượng, an toàn cho những người bình dân ở Mỹ), Nike đã có bước đi khôn ngoan khi thực hiện một chiến dịch tuyệt với, khéo léo đặt thông điệp của họ lên trên lợi ích sản phẩm (chiến dịch tự do phát biểu “Just do it” với gương mặt đại diện là cầu thủ bóng bầu dục từng đấu tranh cho vấn đề phân biệt sắc tộc ở Mỹ). Điều khiến các công ty này trở thành các bậc tiền bối về xây dựng mục đích thương hiệu là họ đã nắm giữ được lòng tin ở mọi người rằng họ có thể nói và làm nên những điều ý nghĩa.

“Nhập cư mục đích xã hội”

Bài viết quan trọng nhất về hệ sinh thái thương hiệu mục đích xã hội cho đến nay là bài viết “Cạnh tranh về Mục đích Xã hội” của Omar Rodríguez Vilá and Sundar Bharadwaj đăng trên Harvard Business Review. Họ đề ra khái niệm “nhập cư mục đích xã hội” (social-purose immigrant). Thuật ngữ này dùng để chỉ các công ty lớn mà lãnh đạo của những công ty này là người đưa ra quyết định, kết hợp marketing với trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, hướng thương hiệu kế thừa và ngân sách khổng lồ tới việc xây dựng mục đích. Chẳng hạn Levi’s (kêu gọi kiểm soát súng đạn), nhãn hàng Dove của Unilever (chiến dịch “Real Beauty” nhằm tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ), nhãn hàng Cruzan Rum của Beam Suntory (xây dựng tòa nhà St. Croix bị bão tàn phá); các nhà lãnh đạo biết rằng khi họ thực hiện tốt các mục đích xã hội, họ không chỉ làm điều đúng đắn mà còn có khả năng tạo ra thêm lợi nhuận. Họ biết công việc của họ sẽ thúc đẩy văn hóa, thậm chí hoạt động của công ty họ còn được đem ra để nghiên cứu (về thành công và thất bại). Họ biết hành động của họ sẽ truyền cảm hứng cho nhân viên, cho nhà cung cấp và những công ty tương tự. Họ đang trên đà phá vỡ sự lạc hậu, và ai cũng hy vọng họ sẽ thành công.

Xem thêm  Hướng dẫn hành động khi ý tưởng mới của mình đã được người khác thực hiện.

Những công ty “mới lớn”

Tuổi mới lớn có lẽ khó khăn với nhiều người. Tính khí thất thường. Tâm trạng bất an. Suy nghĩ hỗn độn. Và tất cả chúng bao trùm toàn bộ thế giới dường như quá nhiều quy tắc. Nhưng đó cũng là cái tuổi mà người ta khát khao khôn nguôi nguồn cảm hứng.  Trong thế giới của những thương hiệu, cũng có những thương hiệu tựa như thanh niên mới lớn vậy. Dù lớn hay nhỏ, văn hóa của những công ty này tồn tại sự say mê với đối với mục đích xã hội, nhưng họ thường bị cản trở bởi điều gì đó (hoặc ai đó). Kết quả: những nền tảng thụt lùi; làm nổ ra các cuộc tranh cãi văn hóa (ví dụ: Kendall Jenner và Pepsi); hoặc biến mục đích ban đầu thành mục đích giải quyết các vấn đề xã hội do  chính công ty đó gây ra (ví dụ một hãng bia đưa ra khẩu hiệu “Đừng uống bia khi lái xe” cuối cùng lại không đạt hiệu quả cao). Những thương hiệu trẻ này có thể đáng ngưỡng mộ và thậm chí có rất trách nhiệm đối với cộng đồng, thế nhưng cuối lại trở thành một thứ nhiễu âm.

“Gia đình lục đục”

Đây là điều đáng buồn nhất của các công ty quan tâm đến mục đích mục xã hội. Như một gia đình có xích mích, những căng thẳng bên trong doanh nghiệp (đặc biệt là những thương hiệu kế thừa lớn) hiện hữu trên cả phương diện thể chất lẫn cảm xúc. Lúc này việc thực hiện trách nhiệm xã hội và marketing gần như trở thành hai cực đối đầu mà chính những người lãnh đạo xung đột về đường hướng, chiến lược là người gây ra. Nhân viên công ty thường chia bè phái theo tuổi tác và thế hệ. Không một ai trong nhóm lãnh đạo hay những người quản lý vấn đề marketing và mục đích thương hiệu thực sự nhận ra mục đích thương hiệu mới chính là KPI thực sự mà một doanh nghiệp cần đạt được. Nếu công ty không chủ động giải quyết vấn đề chia rẽ nội bộ, các buổi nghị sự vấn đề xây dựng mục đích thương hiệu sẽ không đi tới kết quả nào.

“Tẩy trắng” thương hiệu

Điều này vẫn là một vấn đề thực tế, hiện hữu và không khó để nhận ra. Khi một người tiếp nhận một dự án xây dựng mục đích với bản tóm tắt thiếu chiều sâu và khoản ngân sách hạn hẹp, dự án đó vẫn có thể thực hiện được nhưng theo cách không mấy đẹp đẽ cho lắm. Lãnh đạo chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng. Làm việc tốt cho xã hội đôi khi có nghĩa là lợi dụng tên tuổi của một tổ chức từ thiện lớn nào đó hy vọng nó công ty sẽ được hưởng ké “hào quang” từ tổ chức. Với nhưng công ty đánh bóng tên tuổi kiểu nay, tôi chắc chắn sẽ quay lưng vơi chúng.

Xem thêm  4 cách để “bùa giá”, khiến khách hàng tin rằng sản phẩm có giá hời

Và cứ thế, một loạt công ty có tên trong danh sách có chiến lược mục đích xã hội “đúng đắn”. Hoặc không. Và cho dù bằng cách nào đi chăng nữa, trong 10 năm tới, mục đích thương hiệu sẽ trở thành hẳn một bộ môn nghiên cứu, gắn liền với thương hiệu của một công ty. Sẽ có hẳn một chức Giám đốc điều hành Mục đích thương hiệu để quản lý và dẫn dắt vấn đề này. Nó sẽ lơn mạnh y như cách mà Digital Branding (xây dựng thương hiệu trên nền tảng công nghệ số), Experiential Branding (xây dựng thương hiệu bằng chiến lược marketing trải nghiệm người dùng) Branding Design (thiết kế thương hiệu) chuyển mình trước đó. Nhớ khi tôi làm công việc đầu tiên của mình về truyền thông tại  J. Walter Thompson vào năm 1991, thì mạng xã hội là thứ khó có thể hình dung được. Giờ đây, các thương hiệu vì mục đích xã hội đang ngày càng tạo ra lợi nhuận và trên đà phát triển. Rồi sẽ có ngày người ta sẽ viết về những ngày đầu hình thành cũng như những người tiên phong trong lĩnh vực này. Lịch sử của nó đang dần được hình thành.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

KỸ NĂNG GIAO TIẾP (GV: John Ullman)
Khóa học giảng dạy và hướng dẫn chi tiết về kỹ năng giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng dành cho tất cả các vị trí: Doanh nhân, Giám đốc, Quản lý các cấp, Chuyên gia, Nhân viên.

QUY TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CƠ BẢN (GV: Đặng Thanh Vân)

  • Tiếp cận mô hình xây dựng thương hiệu từ doanh nghiệp đến công chúng
  • Tiếp cận mô hình thương hiệu của những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới
  • Nắm rõ hệ thống chiến lược trong doanh nghiệp
  • Nắm rõ mô hình đồng bộ hóa thương hiệu để hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược thương hiệu bền vững
  • Biết cách xây dựng chiến lược khác biệt hóa và lựa chọn phương pháp khác biệt hóa phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Cung cấp bộ chỉ số đánh giá thương hiệu

THƯƠNG HIỆU – ĐƯỜNG VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG (GV: Vương Thanh Long)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tìm hiểu đường vào tâm trí khách hàng
  • Biết cách thu hút khách hàng bằng việc xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc
  • Hiểu được giá trị của tài sản thương hiệu để quản trị và phát triển tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Nắm bắt được thực trạng công tác thương hiệu tại Việt Nam hiện nay
  • Hướng dẫn xây dựng mô hình đường vào tâm trí khách hàng

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!