Doanh nhân Khởi nghiệp

CÁCH XÂY DỰNG QUAN HỆ XÃ HỘI ĐỂ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

Là một doanh nhân, bạn rất dễ sa vào lối suy nghĩ “cứ làm đi và họ sẽ đến”. Bởi những gì bạn đang xây dựng có lẽ chính là thứ đã truyền cảm hứng để biến bạn trở thành một doanh nhân. Nhưng bất kể mọi người thích gắn sự thành công cho một ý tưởng đột phá, chìa khóa căn bản để đảm bảo sự sống còn của bất kì doanh nghiệp nào không phải là một khái niệm, một chiến lược hay ngay cả là sự thực thi.
Không, thứ mà bất kì startup nào cần để phát triển là một mạng lưới quan hệ xã hội.

Mối quan hệ rất quan trọng.

Chúng tôi không nói rằng những thứ như chiến lược hoặc xác định vị thế không quan trọng trong việc xây dựng một doanh nghiệp. Chúng có đóng một vai trò lớn. Nhưng bạn biết ai – cũng như ai biết bạn – là sự xác nhận tuyệt đối trong giới startup. Cuối cùng thì tất cả những ai tương tác với doanh nghiệp của bạn — nhà đầu tư, khách hàng, đối tác — họ đều cần phải xác nhận tầm nhìn và khả năng thực hiện của bạn trước. Hãy thử tưởng tượng, nếu Mark Zuckerberg xây dựng “The Facebook” trong một trường đại học ít nổi tiếng hơn Harvard, liệu nó có đà phát triển như chúng ta đã được chứng kiến? Có lẽ là không.
Những mối quan hệ bạn tạo ra cũng rất quan trọng khi nói về góc nhìn của người thầy. Tìm kiếm những lời khuyên từ những người bạn quen biết sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn để phát triển doanh nghiệp của mình. Câu hỏi là bạn phải làm gì để xây dựng mạng lưới xã hội rộng với tư cách nhà sáng lập, nhất là nếu bạn đang mới bắt đầu?

Hãy đi thật nhiều.

Có lý do cho việc rất nhiều sự kiện gặp gỡ cho các doanh nhân được tổ chức. Xây dựng một mạng lưới xã hội thành công đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm quen với những người khác liên tục. Bạn sẽ phải tiếp cận người quen của người quen, gửi email cho những người lạ… Ban đầu bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, nhưng với mỗi lời giới thiệu bạn sẽ có thể làm điều đó dễ dàng hơn.
Lúc tôi bắt đầu hành trình doanh nhân của mình, quá trình này không đến với tôi một cách dễ dàng. Mới lạ với cách thức quan hệ xã hội này, tôi sử dụng một cách tiếp cận máy móc. Tôi lập một danh bạ với thông tin của tất cả những người tôi làm quen, ghi chú tất cả những cuộc gặp — cũng như các cách mà tôi có thể tiếp tục phát triển những mối quan hệ đó. Trong khi quá trình này giúp tôi có động lực để tiếp tục làm quen với người khác lúc đầu, việc tập luyện và nói chuyện với nhiều người dần giúp tôi có khả năng thiết lập được những sự kết nối thật sự. Và đó chính là chìa khóa để xây dựng những mối quan hệ chuyên nghiệp của tôi mạnh mẽ hơn nữa.
Nói tóm lại, đừng sợ sử dụng những mối quan hệ xã hội của bạn — cũng như đừng sợ để hỏi xem bạn nên gặp ai tiếp theo.

Tiếp cận theo nhiều cách.

Mặc dù vậy, chỉ đưa bản thân mình ra ngoài đó thôi thì không đủ. Gặp một người nào đó một lần không có nghĩa là họ trở thành một mắt xích vững chắc trong mạng lưới xã hội của bạn. Nhưng mặt khác, bạn cần phải đảm bảo rằng những mối quan hệ bạn đang tốn thời gian xây dựng thực sự quý giá với bạn cũng như doanh nghiệp.
Sai lầm thường gặp và lớn nhất mà tôi hay thấy những người doanh nhân mắc phải đó là xếp tất cả những đối tác của họ trong cùng một nhóm. Họ sử dụng cùng một khoảng thời gian viết email cho một nhà đầu tư cũng như một nhà sáng lập khác, và điều này thật điên rồ. Tất cả những người bạn gặp không cần cùng sự chú ý từ bạn — và cách tương tác cũng như nuôi dưỡng những mối quan hệ đó không nên giống nhau trong mọi trường hợp.

Phân khúc các mối quan hệ.

Thay vào đó, bạn nên tập trung vào những mảng cần sự chú ý của bạn nhất trong mạng lưới ấy. Là một doanh nhân, tôi đã nhận ra rằng có ba loại người chính trong mạng lưới xã hội của bạn — những người ủng hộ, những người giúp đỡ và những người ẩn tích. Và họ đều xứng đáng sự chú ý và thời gian khác nhau từ bạn.

1. Những người ủng hộ

Mảng quan trọng nhất trong mạnh lưới xã hội được tạo nên bởi những người ủng hộ và tài trợ bạn. Đây là những người đặt cược sự uy tín của họ bằng cách giới thiệu và ủng hộ bạn. Họ cũng có thể đặt cược khả năng tài chính của họ bằng cách đầu tư vào bạn và ý tưởng của bạn. Không cần phải nói nhiều, những mối quan hệ này sẽ là những bệ phóng dẫn đến thành công và cá nhân tôi dành 90% thời gian quan hệ xã hội của mình để quản lý và phát triển những mối quan hệ này. Điều này không có nghĩa họ là những người bạn thân nhất. Nhưng bạn nên thông báo và cập nhật thông tin liên tục để họ giữ bạn trong tâm trí.

2. Những người giúp đỡ

Những người giúp đỡ của bạn là những ai cho bạn lời khuyên cũng như những người mà lời khuyên bạn kính trọng. Họ có lẽ sẽ không làm nhiều hơn cho bạn — có thể là vì họ không thoải mái để làm vậy hoặc không có đủ khả năng tài chính — nhưng họ có cái nhìn sâu sắc. Tôi sử dụng những mối quan hệ này để hỏi lời khuyên khi cần thiết, và tôi cũng chắc chắc bù đáp cho họ. Họ có thể sẽ không đầu tư tiền vào bạn, nhưng cộng đồng khởi nghiệp rất mạnh mẽ. Không có khái niệm đường một chiều, và có lẽ bạn cũng có thể cho họ những lời khuyên hữu ích.

3. Những người ẩn tích

Bất kể bạn có cẩn thận tới đâu trong những mối quan hệ mà bạn xây dựng, phần cuối cùng trong mạng lưới xã hội của bất kì doanh nhân nào cũng được tạo nên bởi những người ẩn tích. Đây là những người thấy bạn làm việc, nhưng sẽ không giúp đỡ bạn. Đây là những nhà đầu tư liên tục từ chối mà không cho bạn lý do cụ thể, những người bạn nghĩ là bạn của mình nhưng lại không bao giờ chịu ló dạng để ủng hộ những điều bạn thực hiện. Với những người này, bạn phải cẩn thận. Phần lớn thì chúng rất nguy hiểm và sẽ bòn rút cả thời gian lẫn năng lượng của bạn. Tuy vậy, chúng ta vẫn rất dễ bị cuốn vào việc tương tác với họ mặc dù chúng ta biết là không nên. Vì vậy, tôi tập trung vào việc xác định ai là những người ẩn tích để không bị mất thời gian.
Để kết luận, bất kể kích cỡ của mạng lưới xã hội bạn là gì, phân chia những mối quan hệ của bạn ra thành những nhóm này sẽ giúp bạn xây dựng những liên kết đúng đắn mà doanh nghiệp của bạn cần để phát triển. Hay tuyệt vời hơn nữa, biết cách ưu tiên từng mảng trong mạng lưới xã hội của bạn sẽ giúp bạn có thêm thời gian để chăm sóc đam mê của mình — doanh nghiệp của bạn.

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm