Uncategorized

TẦM QUAN TRỌNG CỦA SỰ CAN ĐẢM TRONG KINH DOANH

Những nhà quản lý cấp cao liên tục nói về sự thay đổi, nhưng trong thâm tâm họ không muốn làm điều đó – và trong thực tế, ngay cả những người quản lý giỏi nhất cũng lưỡng lự trước sự thay đổi.
Tại sao một nhà điều hành cấp cao lại phải thay đổi? Bởi vì thế giới đang ngày càng có nhiều nhu cầu hơn cho các doanh nghiệp. Trong quá khứ một công ty có thể cần tới một vài thập kỉ để đạt doanh thu 1 tỉ USD, nhưng hiện tại một công ty có thể chỉ cần 2 năm. Và mọi thứ cũng có thể sụp đổ nhanh chóng như vậy.
Điều kiện để thành công đã trở thành giống với thể thao – để trở thành và giữ vững vị trí của bản thân, bạn cần phải liên tục điều chỉnh cách tập luyện. Đầu tiên, tìm một cơ sở tốt hơn và một huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm hơn, sau đó là áp dụng những bài tập mới trong lúc tạp luyện. Nếu không, việc duy trì lợi thế là bất khả thi và những đối thủ sẽ nhanh chóng bắt kịp bạn.

Sự chống cự

Những nhà quản lý cấp cao liên tục nói về sự thay đổi, nhưng trong thâm tâm họ không muốn làm điều đó – và trong thực tế, ngay cả những người quản lý giỏi nhất cũng lưỡng lự trước sự thay đổi. Ngay cả khi họ biết rằng họ cần học thêm những kĩ năng và kiến thức mới, họ không thể bỏ được những thói quen cũ. Và điều này đúng trong bất kì nền văn hóa nào. Hơn nữa, nếu một người càng ở vị trí cao thì họ lại càng kháng cự đối với sự thay đổi.
Thế giới đã chứng kiến vô số các ví dụ của việc cứng nhắc và thiếu hiểu biết về những gì đang xảy ra bên ngoài dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, Kodak đánh mất một thị phần vô cùng lớn bởi sự xuất hiện của nhiếp ảnh kĩ thuật số. Điều trớ trêu là chính một kĩ sư của Kodak, Steven Sasson, đã phát minh ra máy ảnh kĩ thuật số vào năm 1975. Nhưng những lãnh đạo của Kodak cho rằng phát minh này là mối nguy hiểm với công ty bởi nó làm cho film trở nên vô dụng, và film mang lại phần lớn lợi nhuận cho Kodak lúc bấy giờ.

Sự mất mát thực sự

Sự bất tài trong việc vượt qua rào cản tâm lý này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vào 1986, ngay trước khi tàu con thoi Challenger được phóng, các kĩ sư nhận thấy nhiệt độ bên ngoài rơi xuống -2°C và khiến tai nạn rất dễ xảy ra. Quy tắc phóng không nói rõ phải làm gì trong trường hợp này, và các lãnh đạo của NASA từ chối bất kì hành động nào, nhất là bởi vì cả quốc gia đang theo dõi họ qua màn ảnh nhỏ. Bởi nhiệt độ quá thấp, thùng nhiên liệu phụ phát nổ, giết chết tất cả 7 thành viên trên tàu. Bi kịch này là kết quả của việc lượng lự để chỉnh sửa thói quen trong hành vi.
Con người đưa ra phản ứng trước thông tin nhận bởi não bộ trong 0.2 giây. Khoảng thời gian ngắn ngủi này khiến cho việc sử dụng những hành vi quen thuộc trở nên bắt buộc, và có thể cần tới vài tháng để có thể thay đổi. Và thay đổi hành vi là điều vô cùng khó khăn, nhất là với những lãnh đạo cao cấp. Tại sao?

Nỗi sợ

Lý do đầu tiên là do họ bị “ảnh hưởng bởi thành công”. Những doanh nhân thành công thường sợ thất bại hơn những người khác, và bởi vậy họ thiên về việc lặp lại những hành động đã dẫn đến kết quả cho họ trong quá khứ. Họ không mạo hiểm nữa và hành động dựa trên kinh nghiệm trước đó của họ, thay vì đối với tình huống trước mặt.
Lý do thứ hai đó là những quản lý đứng đầu không bao giờ nói sự thật. Đứng đầu có nghĩa là bạn được kính trọng hoặc sợ hãi, và cả hai điều này khiến cho người khác chỉ nói điều bạn muốn nghe, hoặc tâng bốc bạn để được thưởng hoặc che giấu vấn đề để tránh sự trừng phạt. Nhưng liệu một vận động viên có thể ở trên đỉnh cao được bao lâu nếu tất cả những gì họ nghe chỉ là lời khen và tâng bốc từ huấn luyện viên của họ trong tất cả những gì họ làm?
Lý do thứ ba đó là sự sợ hãi của việc thể hiện khuyết điểm. Nhiều nhà lãnh đạo tin rằng họ phải tỏ ra hoàn hảo, vì thế họ sợ khi phải thể hiện những điểm yếu, những khuyết điểm, và phần “người” của họ. Điều này là một đặc điểm của Châu Á với khái niệm “mất mặt”. Nhưng nếu một nhà lãnh đạo trở thành một bức tượng đồng, anh ấy hoặc cô ấy khó có thể cạnh tranh với một đối thủ “sinh động” phản ứng nhanh chóng.
Và lý do cuối cùng đó là sự nhầm tưởng rằng sự thay đổi là việc gì đó đáng sợ. Có cả một câu nguyền của Trung Quốc :”Mong bạn sống trong thời kì thay đổi!” Mặc dù vậy, có bao nhiêu người trong các bạn sẽ từ chối cơ hội nhận 500 triệu USD để bỏ công việc hiện tại và di chuyển đến một quốc gia khác để sinh sống? Đúng vậy, chúng ta không sợ sự thay đổi, mà chúng ta sợ sự bất định và nỗi đau mà điều đó mang lại. Nếu một nhà quản lý giải thích cho nhân viên rằng thay đổi sẽ mang lại những kết quả tích cực và cải thiện cuộc sống của họ, sau đó tạo ra một môi trường an toàn để mạo hiểm thì nỗi sợ này sẽ biến mất.
Thuyết phục nhà quản lý rằng họ cần thay đổi là một thách thức. Ngay cả khi nếu họ đồng ý rằng có lỗ hổng trong cách tiếp cận của họ, lấp đầy những chỗ trống đó không phải là một quá trình dễ dàng. Khả năng để phản ứng với các trường hợp phát sinh và sự thay đổi được hình thành dần dần, cùng với các hành vi và kinh nghiệm mới.
Đáng tiếc là sự phát triển của các thói quen mới cần rất nhiều thời gian hơn là 21 ngày — niềm tin nửa thế kỉ này đã liên tục bị chứng minh là sai lầm. Ví dụ vào 2009, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cao đẳng London đã thấy rằng khoảng thời gian thật sự cần thiết để thay đổi hành vi là từ 18 đến 254 ngày! Và cần một khoảng thời gian lâu hơn nữa – đến tận sáu tháng – để những người xung quanh nhận ra sự thay đổi trong hành vi của bạn.
Chìa khóa để tiến bước đầu tiên trong hành trình này là gì? Chủ yếu thì bạn phải phải nhận ra những khiếm khuyết của bản thân và nhìn vào “chiếc gương phản chiếu” để nhận phản hồi. Những phản hồi này có thể đến từ đồng nghiệp, thành viên của những chương trình giáo dục hoặc cấp trên của bạn. Sau khi bạn đã nhận được những phản hồi này, hãy tập trung để thay đổi những phản ứng tự động của bạn trong vòng 0.2 giây đầu tiên đó. Hãy cố gắng ngăn bản thân khỏi gào thét trước một nhân viên khi họ thất bại hoặc bỏ ngoài tai lời khuyên của đồng nghiệp một cách vô thức.
Cuối cùng thì chiến thắng trong kinh doanh cũng giống như chiến thắng trong thể thao, bạn phải phản ứng nhanh nhạy và chính xác hơn là đối thủ của mình.

Andrey Shapenko, giáo sư tại Trường kinh doanh SKOLKOVO

Entrepreneur

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm