Trang chủ Uncategorized Cách để tạo nên một dòng sản phẩm thành công

Cách để tạo nên một dòng sản phẩm thành công

by BizUni - KTQT

Các công ty như Spanx, Roku và Michelin chứng tỏ rằng bạn có thể tạo ra và duy trì một doanh nghiệp chỉ dựa vào một sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất nếu chúng thực sự giải quyết được vấn đề của khách hàng. Nhưng thông thường thì để có thể thành công hay mở rộng quy mô doanh nghiệp, bạn cần phải có một dòng sản phẩm để cung cấp nhiều giải pháp hơn cho khách hàng. Giả sử bạn đã có nền móng vững chắc và có sản phẩm phù hợp để giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, làm sao để bạn có thể phát triển một danh sách sản phẩm?

Nhìn lại nhu cầu của khách hàng

Khi bạn thực hiện nghiên cứu thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ và tạo ra chân dung khách hàng, bạn sẽ có thể phát hiện ra rằng khách hàng có những nhu cầu hoặc vấn đề khác mà bạn chưa đáp ứng hoặc giải quyết. Ví dụ, một phụ huynh bận rộn có thể cần một ứng dụng thời khóa biểu để giúp họ trong công việc hàng ngày. Xem xét các khía cạnh quan trọng của cuộc sống khách hàng và những trải nghiệm mà họ có, và bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về những điều khiến cho khách hàng chào đón sản phẩm của bạn.

Tạo nên một cuộc đổi mới

Những sản phẩm hoặc dịch vụ mang tính cách mạng là những thứ mà khách hàng không thể nói cho bạn biết rằng họ muốn hoặc cần nó bởi bản thân họ còn chưa biết là họ sẽ cần nó. Đây là những thứ mà khách hàng sẽ rất bất ngờ nhưng trân trọng.

Xem thêm  Cách để chiến thắng trong một thị trường đã bão hòa

Một ví dụ là iPhone từ Apple. Chưa ai từng sản xuất ra một sản phẩm tương tự, nên khách hàng chưa có khái niệm hoặc trải nghiệm nào tương tự để biết rằng sản phẩm đó sẽ thay đổi cuộc sống của họ ra sao. Nhưng khi họ thấy cách iPhone hoạt động, ai cũng muốn có một cái.

Những sản phẩm mang tính cách mạng có thể sẽ nhận được nhiều sự chỉ trích lúc ban đầu bởi chúng quá khác biệt với những gì mọi người đã quen thuộc. Nhưng khi bạn thuyết phục được khách hàng về tính năng của sản phẩm và họ thấy được cách mà cuộc sống của họ sẽ thay đổi, sản phẩm đó sẽ cất cánh nhanh chóng.

Mở rộng những gì bạn đang có

Đôi khi cách dễ nhất để tạo ra một dòng sản phẩm là nhìn những gì bạn đã có và mở rộng những lựa chọn và tính năng. Bạn có thể thay đổi màu sắc hoặc chất liệu, hoặc bạn có thể thêm những tính năng mới hoàn toàn. Những phần mềm với bản bình thường miễn phí,  bản trả phí nâng cấp là những ví dụ đơn giản nhất.

Làm sản phẩm đơn giản hơn

Đôi khi khách hàng không muốn những gì phức tạp, nhất là khi họ chỉ muốn tiết kiệm chi phí và những tính năng thêm vào đó đắt đỏ. Trong khi một số công ty hoạt động tốt bằng cách tạo ra những sản phẩm phức tạp hơn, bạn có thể đi theo hướng ngược lại và làm sản phẩm đơn giản hơn. Bạn có thể giảm thiểu tính năng hoặc đặt chúng vào một gói sản phẩm:

  • iPod Mini thay vì iPod bình thường
  • Một chiếc dao cạo râu truyền thống thay vì dao cạo điện
Xem thêm  Góc nhìn giao dịch chứng khoán tuần mới: Cơ hội để tích lũy nhiều cổ phiếu tiềm năng

Kết nối sản phẩm với nhau

Lựa chọn này là khi bạn muốn tạo ra một hệ thống. Để làm điều này, bạn sẽ phải hoàn thiện tất cả những bộ phận riêng lẻ để đạt được mục đích của khách hàng. Ví dụ, nếu bạn muốn xây phòng tắm, bạn cần nhiều hơn là gạch. Bạn cũng cần sơn, bồn rửa mặt, vòi tắm… Tương tự, nếu bạn muốn sử dụng một chiếc khoan máy, bạn sẽ cần pin hay đầu khoan. Bằng cách cung cấp tất cả những phụ kiện này, bạn có thể cung cấp nhiều giá trị hơn cho khách hàng và giảm thiểu khả năng khách hàng gặp rắc rối khi mua phụ kiện từ nhiều nơi khác nhau.

Cải tổ lại từ đầu

Thị trường thay đổi rất nhanh. Để có thể đáp ứng cho sự thay đổi này, bạn cần phải từ bỏ những gì đã cũ. Đôi khi điều này nghĩa là cập nhật và cải thiện những sản phẩm bạn có sẵn. Nhưng đôi khi bạn cũng phải vứt bỏ những sản phẩm cũ để lấy chỗ cho sản phẩm mới. Trong ngành công nghệ, ngành mà có vòng đời sản phẩm ngắn nhất trong tất cả các ngành, các công ty phải thực hiện điều này liên tục. Tốc độ mà bạn làm việc này sẽ phụ thuộc vào khách hàng mà bạn có, nhưng một khi bạn đã cập nhật và đổi mới, hãy đảm bảo rằng nỗ lực marketing của bạn là chính xác, bởi khách hàng không thể mua sản phẩm mà không biết đến.

Xem thêm  B2B là gì? Tại sao mô hình B2B lại là đích đến nhiều doanh nghiệp mơ ước?

Một điều vô cùng quan trọng mà tất cả những chiến lược trên đều sử dụng là bạn phải đặt bản thân vào vị trí của khách hàng. Nghiên cứu thị trường bình thường là một phần, và bạn cũng có thể học hỏi rất nhiều điều khi trao đổi với các chuyên gia. Nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Việc xây dựng lòng tin và hỏi khách hàng về trải nghiệm mà họ có là rất quan trọng. Họ thích gì? Bạn có thể cải thiện điều gì? Hãy ghi nhớ những gì họ nói và sử dụng thông tin đó. Nếu làm tốt, bạn sẽ có thể đem lại những lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp của mình, cho phép bạn xây dựng dòng sản phẩm thành công và bền vững.

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Để lại bình luận

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!