Doanh nhân Lãnh đạo - Quản trị

3 Sai lầm các Nhà lãnh đạo Thành công tránh mắc phải

Không ai là nhà lãnh đạo bẩm sinh. Đúng là có một số người rất tài giỏi, thông minh và có năng khiếu trong việc dẫn dắt người khác – nghĩa là các thiên khiếu của họ phù hợp để đối mặt với các khó khăn và thử thách trong vai trò lãnh đạo.

Nhưng không ai có thể lãnh đạo mà không có kinh nghiệm, học hỏi kiến thức và ngẫm lại những bài học đáng giá. Bởi vậy, ai tự nhận là lãnh đạo bẩm sinh đều là những kẻ nói dối, hoặc không có khả năng lãnh đạo.

Bất kể bạn là một lãnh đạo mới, một người lãnh đạo kì cựu hay thậm chí là người có mục tiêu trở thành nhà lãnh đạo, bạn nên đọc những sai lầm dưới đây mà tất cả những nhà lãnh đạo thành công đều biết và tránh khỏi.

Cư xử thiếu đạo đức – vị trí của bạn trong tổ chức càng cao, hậu quả càng nặng nề

 

Từ những đường tắt tưởng chừng không nguy hại đến những giao dịch mờ ám, lãnh đạo không thể cư xử một cách thiếu đạo đức. Yếu tố quan trọng nhất trong công việc của bạn với tư cách nhà lãnh đạo là làm gương cho những người khác để họ cũng cố gắng hết sức mình và vươn tới thành công. Các thói quen và phong cách làm việc của nhân viên thường giống các thói quen và phong cách làm việc của người dẫn dắt họ.

Bởi vậy, trong trường hợp nhà lãnh đạo cư xử không đúng chuẩn đạo đức, cả công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi điều đó ảnh hưởng đến không khí của công ty và khiến nhân viên thấy rằng hành vi đó là được chấp nhận. Trường hợp tệ nhất, cả doanh nghiệp sẽ phá sản và hàng trăm nhân sự mất việc. Vị trí của bạn trong tổ chức càng cao, hậu quả của những tai tiếng bạn gây ra sẽ càng nặng nề.

Đối xử tệ hại với nhân viên

 

Nhân viên của bạn cũng là con người. Rất nhiều nhà lãnh đạo có tài đã học được bài học này một cách cay đắng khi họ đối xử với nhân viên không ra gì nhưng vẫn kì vọng rằng nhân viên sẽ làm việc hết mình. Điều này đi ngược lại với logic và bản chất con người.

Những người cố gắng hết sức mình thường tự hào về công việc mà họ làm và có mong muốn là một phần trong điều gì đó lớn lao hơn. Khi bạn từ chối khát vọng đó của họ, bạn đang cản trở tinh thần làm việc và năng lực của họ. Bạn muốn nhân viên của mình đặt ra những mục tiêu lớn – đây là một trong những điều được khen ngợi nhất trong văn hóa công ty hiện đại. Nhưng đối xử với nhân viên như rác sẽ không giúp họ vươn tới những mục tiêu lớn lao đó, và điều này cũng sẽ hại bạn.

Hãy là một nhà lãnh đạo cứng rắn, nhưng phải chăng và trung thực, và xem nhân viên ngang bằng với bản thân bạn. Lợi ích của việc này sẽ làm bạn bất ngờ đấy.

Che giấu thông tin khỏi nhân viên hoặc không minh bạch

 

Đằng sau mỗi nhà lãnh đạo tuyệt vời là một đội ngũ tuyệt vời, và họ đều có điểm chung trong việc chia sẻ thông tin. Những nhà lãnh đạo ém thông tin, che giấu sự thật hoặc không không chỉ rõ bức tranh toàn cảnh cho nhân viên đang tự đặt bản thân vào những tình huống bất lợi. Đương nhiên cẩn thận là quan trọng, nhưng nếu bạn muốn thiết lập các mối quan hệ chuyên nghiệp với nhân viên của mình, bạn phải cho họ biết thông tin cần thiết.

Che giấu (hay không tiết lộ) thông tin sẽ bào mòn lòng tin của nhân viên. Và nếu nhân viên không thể tin tưởng bạn, họ sẽ không cố gắng hết mình vì bạn. Lòng tin là vô hình và rất đáng giá, và lòng tin cũng là thứ cho phép các nhà lãnh đạo và công ty để lại dấu ấn của mình trong lịch sử.

Khả năng lãnh đạo tốt không phải là một tài năng hay món quà; đây là một chuỗi những quyết định mà bạn phải cân nhắc với mong muốn đạt được mục tiêu của mình. Bất kể bạn đang cố gắng trong hành trình sự nghiệp của mình hay đang có dự định khác, việc liên tục học hỏi và thích nghi là tối quan trọng. Chỉ như vậy bạn mới có thể trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.

 

Nguồn: Entrepreneuer

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!