Khởi nghiệp Kiến Thức Khởi Nghiệp

4 Lời khuyên khi bắt đầu một công ty trong thời buổi kinh tế khó khăn

Covid-19 đã khiến hàng triệu công ty phải xem xét lại mô hình kinh doanh của họ, nhưng còn những công ty mới chỉ nằm trong não bộ của những doanh nhân với mong muốn khởi nghiệp thì sao?

Nhưng cũng giống như những  biến cố trước trong lịch sử, suy thoái kinh tế trong tương lai sẽ tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho những nhà sáng lập. Như sáng lập và CEO của Loeb.nyc – Micheal Loeb – nói: “Những thời điểm này giống như một vụ cháy rừng. Ngọn lửa sẽ thiêu rụi một vài doanh nghiệp, nhưng chúng cũng sẽ cung cấp đủ nhiệt để gieo những hạt giống mới. Rất nhiều các công ty tuyệt vời đã ra đời từ những bước ngoặt trong nền kinh tế hoặc sụp đổ của sàn chứng khoán.”

Suy thoái kinh tế năm 2008 khiến nhiều người tại Mỹ tìm kiếm chỗ ở tạm thời vừa túi tiền thay vì mua nhà trả góp lâu năm. Đó là lúc Airbnb xuất hiện như là một giải pháp thay thế vừa túi tiền và linh hoạt so với những phương án cũ. Đến năm 2011, Airbnb đã được định giá hơn 1 tỉ USD.

Nếu bạn nghĩ rằng ý tưởng kinh doanh của mình đã sẵn sàng cho bước tiếp theo, hãy định vị nó như là giải pháp cho những vấn đề sẽ xảy ra. Dưới đây là 4 lời khuyên để giúp đỡ bạn.

1. Tìm phân khúc của bạn.

 

Những công ty tái định hình lại thị trường như Airbnb được hình thành vào khoảng thời gian mà kinh tế suy thoái. Liệu bạn có thể thỏa mãn được một thị trường ngách – cung cấp giải pháp để giúp đỡ mọi người vượt qua được khủng hoảng hiện tại? Hay liệu bạn có thể thay đổi ý tưởng ban đầu của mình để thỏa mãn nhu cầu đó?

Hãy dành thời gian để suy nghĩ về thế giới xung quanh của bạn. Nhận diện những vấn đề mà bạn bè, đồng nghiệp, người quen của bạn gặp phải. Tưởng tượng những giải pháp khả thi cho những vấn đề mà hiện tại chưa ai có thể làm được.

Rất nhiều nhu cầu như vậy đang được hình thành trong khủng hoảng hiện thời. Cả giáo dục lẫn y tế – hai ngành rất cần thiết cho bất kì xã hội nào – đều đang đối mặt với những khó khăn nhất định. Những ngành này cần được đổi mới và nâng cấp một cách nhanh chóng để có thể đáp ứng với những biến đổi trong khung cảnh thế giới hiện tại. Trong 100 năm trở lại đây, ngành giáo dục chưa có được sự thay đổi lớn. Hiện tại, cả phụ huynh lẫn học sinh đều đang tìm cách tối đa thời gian, tài nguyên trực tuyến cũng như tương tác với các thầy cô để có thể tránh khỏi việc mất hàng tháng trời trong kiến thức của con em.

Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chưa đáp ứng được với nhu cầu hiện tại, hãy xem liệu bạn có thể điểu chỉnh nó. Hiện tại chưa có gì là bình ổn cả – sự linh hoạt là một lợi thế to lớn. Liệu bạn có một phần mềm cải thiện trải nghiệm của khách hàng khi họ làm việc/học tập qua mạng?  Liệu phần mềm đó của bạn có thể giúp ích cho các cuộc họp trực tuyến online của các công ty/doanh nghiệp hay không? Liệu bạn có thể điều chỉnh phần mềm của mình để đáp ứng nhu cầu đó hay không?

Nếu bạn có thể thỏa mãn một thị trường ngách với sản phẩm của mình, hãy cố hết sức để nắm lấy cơ hội này – chúng rất hiếm gặp. Như Jonathan Greechan, đồng sáng lập của Founder Institute đã nói: “Bạn muốn chạy đến chỗ mà quả bóng đang hướng tới, chứ không phải vị trí hiện tại của quả bóng.”

2. Cho khách hàng thứ họ muốn: Sự liên kết và mối quan hệ.

 

Trong thời điểm suy thoái, khách hàng sẽ không muốn mua những thứ mà không thỏa mãn nhu cầu họ thực sự cần. Những sản phẩm phù phiếm sẽ thất bại. Những sản phẩm thành công đều tập trung vào việc xử lý một nhu cầu nào đó tốt.

Khách hàng cần điều gì ngay lúc này? Bạn cần điều gì trong thời điểm hiện tại?

Một điều mà ai cũng cần, đó là mối quan hệ. Hãy trở nên quan trọng bằng cách tạo ra và thắt chặt mối quan hệ của những người khác. Bạn sẽ không thể làm điều này nếu không biết cách khai thác vị trí của mình trên mạng xã hội – bạn tương tác càng nhiều càng tốt. Hãy sử dụng những công cụ trực tuyến để quảng cáo về bản thân mình và xây dựng mối quan hệ với các khách hàng. Tiktok là một trong những cách mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận những khách hàng trẻ tuổi.  Instagram có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể tổ chức một buổi chào mừng sản phẩm mới thông qua Houseparty. Sự gần gũi và những mối quan hệ trên mạng là những trụ cột mới – ngay cả khi những buổi họp mặt với đông người được cho phép, củng cố vị thế trên mạng của bạn ngay lúc này sẽ đem lại cho bạn những lợi thế to lớn trong tương lai.

Nhưng hãy để tâm đến vấn đề bảo mật dữ liệu, nếu không bạn sẽ mất uy tín một cách nhanh chóng. Hàn Quốc và Anh đã phát triển ứng dụng nhằm theo dõi tỉ lệ lây lan của COVID-19, nhưng nhiều người đã lên tiếng về việc công nghệ này sử dụng thông tin cá nhân. Hãy tránh khỏi những cạm bẫy này bằng cách nhìn xem các công ty khác (ngay cả đối thủ tiềm năng của bạn) đang làm gì để học hỏi từ thành công và thất bại của họ.

3. Sẵn sàng mạo hiểm

 

Hãy nhìn vào ví tiền của bạn. Nếu việc thuyết phục nhà đầu tư đổ tiền cho dự án của bạn là khó hồi trước, bây giờ điều đó còn khó khăn hơn nữa.

Greechan nói: “Nhà đầu tư hiện tại không tìm kiếm ý tưởng – họ tìm những công ty với đội ngũ nhân lực tiềm năng và đà phát triển nhanh. Bạn ít nhất sẽ cần một số tiền vốn để bắt đầu công ty và thu hút thêm nhà đầu tư.”

Nếu tiền tiết kiệm của bạn không đủ và bạn hiện không có việc làm, có lẽ bạn nên cần xem xét lại các quyết định của mình. Đương nhiên, bạn cũng có thể hỏi gia đình hoặc bạn bè tiền đầu tư, nhưng đây là một quãng thời gian khó khăn cho tất cả mọi người, vì thế hãy cẩn thận: Bạn không muốn làm những người thân của mình xa lánh bạn. Cân nhắc có thêm một người đồng sáng lập, nhưng hãy biết rằng họ cũng sẽ muốn thấy bạn đóng góp về mặt tài chính nữa.

Hơn nữa, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có đang ở trong tâm trạng đúng hay không. Để có thể trở thành một doanh nhân trong thời điểm này, bạn cần phải:

– Cởi mở và sáng tạo để có thể thấy thế giới từ nhiều góc nhìn khác nhau cũng như phát hiện những cơ hội mà người khác không nhìn thấy

– Linh hoạt trong việc xử lý các vấn đề.

Nếu bạn phải lo lắng về những điều khác trong cuộc đời của mình, khả năng cởi mở và linh hoạt của bạn có thể gặp phải trở ngại.

Để tối ưu điểm mạnh của mình, bạn phải có kỉ luật. Viết một danh sách những điều mà bạn sẽ làm được ngày hôm đó, ví dụ như liên lạc với một người có uy tín trong ngành hay thiết kế một sản phẩm khả dụng tối thiểu. Đi từng bước một, bất kể bạn có cảm thấy cần phải gấp rút thế nào đi chăng nữa. Hãy chú ý đến từng giai đoạn phát triển MVP của bạn, sản phẩm khả dụng tối thiểu đó chưa cần phải hoàn hảo ở giai đoạn này – mà chỉ để thử xem phản hồi của thị trường với sản phẩm bạn là ra sao. Nếu bạn đang có một công việc toàn thời gian, đừng nghỉ việc cho đến khi bạn đã có những phản hồi tích cực về sản phẩm thử nghiệm của mình.

4. Gặt hái lợi ích của việc khai trương trong khi kinh tế suy thoái.

 

Khi nền kinh thế suy thoái, rất nhiều các doanh nghiệp hỗ trợ công ty mới đang có giảm giá. Ví dụ như Shopify đang cung cấp chương trình dùng thử 90 ngày miễn phí, HubSpot đã tạm dừng hạn chế trong email marketing và giảm giá của quảng cáo trả tiền. Đối với một doanh nhân, chi phí của việc thành lập công ty sẽ ít hơn bình thường, và điều này sẽ kéo dài trong 12 tháng tới.

Một lợi ích nữa của hoàn cảnh hiện tại là nguồn nhân lực dồi dào để bạn có thể tuyển chọn. Nhiều công ty lớn hiện đang gặp khó khăn, ví dụ như Airbnb sa thải 25% nhân viên do hậu quả của dịch bệnh. Nhiều nhân sự tài năng đang tìm kiếm công việc mới, và những người giỏi cũng đang có mục tiêu tương tự.

Nhân viên có năng lực trị giá không kém gì dòng tiền vốn đổ vào startup của bạn. Kinh nghiệm của họ sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc vươn đến thành công.

Suy thoái kinh thế là thời điểm mà những công ty thay đổi bộ mặt của thương mại và thị trường xuất hiện. Giống như các công ty tiền ảo trở nên giá trị khi lòng tin vào ngân hàng và các kênh tài chính thông thường giảm sút, các công ty với giải pháp thay thế cho những vấn đề đặt ra bởi khủng hoảng sẽ có lợi thế so với các đối thủ.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!