Trang chủ Lãnh đạo - Quản trị 7 Yếu tố của văn hóa công ty để đảm bảo công ty của bạn liên tục phát triển

7 Yếu tố của văn hóa công ty để đảm bảo công ty của bạn liên tục phát triển

by BizUni - KTQT

Nhiều doanh nghiệp mà tôi tư vấn vẫn sử dụng mô hình truyền thống, hay văn hóa chỉ đạo từ trên xuống. Theo ý kiến của tôi, bạn sẽ không thể trở nên cạnh tranh và phục vụ khách hàng ngày nay một cách tốt nhất nếu đó là điều bạn làm. Đã đến lúc mà những người gần với khách hàng và thị trường nhất đưa ra các quyết định.

Cách tiếp cận này cũng được đề cao trong cuốn sách “Thấu hiểu và phản hồi” của Jeff Gothelf và Josh Seiden. Cuốn sách nói rằng, để có thể xây dựng được một doanh nghiệp thành công, họ cần dành nhiều thời gian xây dựng và gìn giữ một văn hóa lắng nghe khách hàng, cho phép nhân viên đưa ra các quyết định và liên tục nghĩ ra các ý tưởng mới cho sản phẩm. Dưới đây là 7 chìa khóa để tạo ra văn hóa doanh nghiệp đó:

Chấp nhận rằng bạn không biết tất cả các câu trả lời

Bất kể điều gì mà bạn biết về thị trường có thể thay đổi hôm nay hoặc ngày mai. Đừng yêu cầu hoặc giả định các câu trả lời ngay lập tức. Hãy tạo ra một văn hóa đối thoại với khách hàng, liên tục thử nghiệm và thay đổi những gì cần thiết để có thể ở trong cuộc chơi.

Cho phép nhân viên bạn thất bại

Chúng ta học bằng cách thử nghiệm, nhưng các thử nghiệm thì thường thất bại nhiều hơn là thành công. Nếu thất bại bị coi thường, nhân viên của bạn sẽ không chấp nhận rủi ro và doanh nghiệp của bạn sẽ bị tụt lại. Hãy phân tích các thất bại một cách rõ ràng mà không đổ lỗi hoặc coi thường người chịu trách nhiệm, xem xét điều gì đã được làm đúng và điều gì nên được sửa.

Xem thêm  6 Điểm yếu của người lãnh đạo và cách khắc phục chúng

Tạo ra tinh thần tự chủ

Nếu nhiệm vụ mà bạn đặt ra là rõ ràng và cả công ty đều cố gắng để đạt mục tiêu đó, nhân viên của bạn sẽ tự chủ hơn và đưa ra những quyết định dựa vào nhận định của họ. Điều này sẽ tạo ra trách nhiệm trong công việc, khiến họ sáng tạo hơn, học hỏi, tiếp thu và cộng tác tốt hơn với đồng nghiệp. Bạn chỉ cần cung cấp môi trường và sự hỗ trợ để họ  có thể hoàn thành tốt công việc.

Đề cao sự trung thực

Đừng bao giờ trút giận lên người đưa tin – ngay cả khi bạn không thích điều mà họ nói – và cũng đừng quên lắng nghe toàn bộ nội dung thông tin trước khi đưa ra câu trả lời. Đặt ra những câu hỏi khi cảm xúc của bạn được kiểm soát, luôn luôn tập trung vào điều tích cực hay các giải pháp khả thi. Không ai học được bất kì điều gì từ sự thiếu giao tiếp hoặc hiểu nhầm dữ liệu.

Luôn luôn hành động

Tranh luận thường xuyên và liên tục phân tích dữ liệu cũ là kẻ thù của thị trường cạnh tranh và di chuyển nhanh như hiện tại. Để có thể phát triển trong môi trường hiện tại, bạn sẽ phải đưa ra nhiều quyết định nhỏ, tìm kiếm phản hồi và xem xét bằng chứng, nhưng bạn phải luôn tiến về phía trước.

Xem thêm  Cách để làm bản thân trở nên nổi bật hơn với tư cách nhà lãnh đạo

Giá trị cho khách hàng sẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp

Đồng cảm với khách hàng là yếu tố cần thiết để giữ vững vị thế doanh nghiệp trước những đối thủ cạnh tranh. Mọi người, từ CEO đến những nhân viên cần phải nhận biết khách hàng đang muốn điều gì, những khó khăn họ gặp phải và cách để giúp họ vượt qua những thử thách đó.

Xây dựng một văn hóa hợp tác và tin tưởng lẫn nhau

Những đội ngũ tốt nhất thường làm việc cùng nhau trong các dự án, và hoàn thành các dự án đó nhanh chóng. Nếu bạn giao công việc cho nhiều chuyên gia khác nhau và họ phải chờ công việc của người này hay người kia hoàn thành trước khi làm việc, điều đó sẽ tốn rất nhiều thời gian. Bạn cần những người với các chuyên môn khác nhau nhưng tin tưởng lẫn nhau để hợp tác và nhanh chóng tạo ra kết quả.

Với những yếu tố văn hóa này, các doanh nghiệp hiện tại đang phát triển dựa vào khả năng cảm nhận và ngay lập tức phản ứng lại với các hành vi của khách hàng và nhân viên. Nếu không, bạn sẽ có thể trở thành Eastman Kodak, công ty thất bại trong việc đi cùng xu hướng chuyển dịch từ máy ảnh dùng phim sang máy ảnh kĩ thuật số, cho đến Blockbuster Video, doanh nghiệp bị áp đảo bởi Netflix và các dịch vụ streaming khác trên internet.

Xem thêm  4 Chìa khóa để trở thành nhà lãnh đạo chân chính

Những ví dụ thành công sẽ bao gồm Facebook, công ty vẫn đang thay đổi và đi đầu trong hiện tại, bất kể việc bị cạnh tranh bởi Twitter, Instagram… Hay Tesla vẫn đang dẫn đầu ngành xe điện, mặc dù bị những thương hiệu lớn khác trong ngành xe hơi cạnh tranh.

Những người thắng cuộc này, cũng như những startup thành công đều có một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời mà nhân viên lẫn khách hàng coi trọng. Nếu sự chuyển biến trong văn hóa này không xảy ra tự nhiên, bạn sẽ phải dẫn đầu sự thay đổi đó.

Theo Entreprenuer

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!