Trang chủ Khởi nghiệp 8 Điều bạn cần biết trước khi bắt đầu một doanh nghiệp

8 Điều bạn cần biết trước khi bắt đầu một doanh nghiệp

by BizUni - KTQT
8-dieu-can-biet-truoc-khi-khoi-nghiep

Không gì có thể chuẩn bị đầy đủ những gì bạn cần trước khi bắt đầu một doanh nghiệp – nhưng bạn có thể học từ những người trước. Chúng tôi hỏi 8 nhà sáng lập và cố vấn trong The Oracles về lời khuyên cho những người muốn khởi nghiệp. Đây là những điều họ nói.

Nhận ra rằng đây là một cuộc marathon

Sàn chứng khoán Nasdaq sập một năm sau khi chúng tôi thành lập Bluemercury. Trong một năm rưỡi, không có cách nào để gây vốn đầu tư, và chúng tôi phải xoay sở tìm cách xây dựng doanh nghiệp chỉ bằng doanh thu và dòng tiền. Hiện tại công ty đã trải qua hai cuộc suy thoái.

Nhiều doanh nhân tập trung vào cách họ có thể ra đi sau một vài năm. Nhưng mọi thứ luôn luôn thay đổi, và cuộc đời hiếm khi tuân theo ý muốn của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào xây dựng một công ty thành công trong lâu dài. Hãy nhớ rằng đây là một cuộc marathon chứ không phải chạy nước rút.

Marla Beck, đồng sáng lập và CEO của Bluemercury, công ty được mua lại bởi Macy với giá 210 triệu USD.

Đảm bảo rằng có nhu cầu cho sản phẩm và dịch vụ của bạn

Là một doanh nhân, bạn sẽ phải làm việc rất nhiều cũng như học hỏi rất nhiều điều về bản thân. Phần thưởng cho việc này cũng rất xứng đáng, nhưng không phải ai cũng đạt được thành công. Khi mọi việc trở nên khó khăn, khi tiền mặt của bạn đã hết và bạn muốn từ bỏ, hãy nhớ rằng sale không thể giải quyết mọi vấn đề, nhưng bạn không thể giải quyết vấn đề mà không có sale.

Các công ty thường tập trung vào việc thường xuyên có lợi nhuận để có thể vượt qua những sự kiện không ai ngờ tới như suy thoái kinh tế. Trước khi bạn bắt đầu một doanh nghiệp, hãy nghiên cứu kĩ, biết số liệu, chắc chắn rằng có thị trường và nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mỗi sale nên mang lại cho bạn lợi nhuận, lý tưởng nhất là 50%. Sau đó bạn sẽ có thể tuyển những nhân sự cốt cán để làm việc, giúp bạn tập trung vào những việc mà bạn muốn làm. Hãy ghi lại tất cả và xây dựng hệ thống từ từ, để ai cũng có thể làm công việc của bạn. Nhưng đầu tiên, hãy học cách bán hàng!

Xem thêm  Liệu đầu tư vào doanh nghiệp của bạn có là điều đúng?

Matt Mead, chủ tịch và CEO của Mead Technology Group, EpekData và BrandLync.

Hãy biết rằng bạn sẽ không làm đúng lần đầu tiên

Đừng thu thập thông tin quá lâu. Cách duy nhất để phát triển là làm việc – hãy hành động ngay lập tức. Sau đó bạn phải nhanh chóng phân tích kết quả và tạo ra những thay đổi nếu cần thiết. Nhiều khả năng bạn sẽ không làm đúng lần đầu tiên, hoặc ngay cả trong lần thứ hai, thứ ba nữa. Nhưng nếu bạn nhanh nhạy, bạn sẽ có thể thay đổi hướng đi.

Tránh việc có chi phí quá cao. Tìm cách để có tiền mặt nhanh và được trả trước cho bạn. Bạn càng có nhiều tiền mặt thì bạn càng có nhiều cơ hội để đánh cược có tính toán – điều mà bạn sẽ phải làm. Bạn không thể làm việc gì mà chỉ có mặt tích cực cả. Hãy đầu tư vào bản thân và tự tin rằng bạn sẽ có thể làm được. Khi bạn “thất bại”, hãy coi điều đó như một phản hồi.  Mỗi lần bạn thử lý thuyết của mình trong thế giới thật, bạn nhận được phản hồi để chỉ cho bạn cách cải thiện. Cách duy nhất mà bạn thất bại là khi bạn bỏ cuộc.

Joshua Harris, sáng lập của Agency Growth Secrets.

Nhẫn nại và đảm bảo rằng bạn có đủ vốn

Bất kì ai bắt đầu một doanh nghiệp nên hiểu rõ thời gian và số tiền cần thiết để tồn tại qua giai đoạn startup. Tôi ước là khi bắt đầu tôi hiểu sẽ mất bao lâu để có thể mang lại doanh thu cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Gần một nửa các doanh nghiệp nhỏ thất bại là do không có đủ vốn. Hãy lên kế hoạch cho trường hợp doanh nghiệp của bạn cần nhiều thời gian hơn để có lợi nhuận, và đảm bảo rằng bạn có một nguồn vốn dự phòng. Mỗi startup là khác nhau, và thất bại luôn luôn là nguy cơ rình rập. Nhưng nếu bạn có đủ vốn, bạn giảm thiểu khả năng thất bại đáng kể.

Xem thêm  Tại sao bạn nên xây dựng danh tiếng bản thân trước khi khởi nghiệp

Guy Sheetrit, CEO của Over The Top SEO.

Quên đi điều mà bạn muốn bán

Nhiều doanh nhân quá tập trung vào marketing và bán hàng đến mức mà họ bỏ qua hoặc không hiểu điều mà khách hàng muốn đạt được hoặc giải quyết. Những công ty có lợi nhuận hiểu khách hàng hơn là họ hiểu bản thân mình. Họ bán giá trị, sự ảnh hưởng và những kết quả mà khách hàng muốn mua.

Hãy trở thành học trò trong trò chơi này. Đừng giả bộ rằng bạn đã biết rõ câu trả lời. Hãy lên kế hoạch cho một chiến lược lắng nghe để hiểu khách hàng của bạn muốn điều gì. Không bao giờ là quá muôn để bạn chuyển hướng, mở rộng và điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với điều khách hàng muốn. Khi bạn làm điều đó, sản phẩm của công ty bạn sẽ được người dùng mua chứ không cần bạn phải bán.

David Newman, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất “Do It! Marketing” và người lập ra Speaker Profit Formula.

Chuẩn bị để chuyển hướng

Trường kinh doanh không thể dạy cho bạn những bài học cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp. Khi bạn làm việc với những người khác, những cách nghĩ và thị trường khác, mọi thứ đều có thể xảy ra trên chiến trường, bất kể kế hoạch của bạn có tốt đến đâu.

Bài học đầu tiên là chọn cộng sự một đúng. Hãy đảm bảo rằng họ có tính cách cần thiết, có tài chính ổn định và sẵn sàng làm việc cùng bạn. Họ cũng cần phải có kinh nghiệm trong công việc. Thứ hai, đừng làm sản phẩm hay mô hình kinh doanh của bạn quá phức tạp. Những kế hoạch đơn giản, tinh tế và dễ thực hiện là tốt nhất. Thứ ba, hãy chuẩn bị để chuyển hướng nhanh chóng dựa vào cách thị trường thay đổi. Hãy hiểu rõ khách hàng muốn gì.

Peter Hernandez, sáng lập của Teles Properties.

Lắng nghe khách hàng của bạn

Cách nghĩ truyền thống sẽ nói rằng tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ kế hoạch kinh doanh và sản phẩm. Nhưng khi chúng tôi bắt đầu The Boutique Hub, tôi học được bài học để đời rằng có sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), thực hiện và có phản hồi từ khách hàng mới là điều quan trọng nhất. Trong lần thử đầu tiên, tôi bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh và một sản phẩm mà tôi nghĩ là phù hợp, nhưng thị trường chứng minh điều ngược lại. Doanh nghiệp suýt chút nữa phá sản.

Xem thêm  Ý tưởng kinh doanh của bạn là tốt, tệ hay xấu?

Tôi bắt đầu lại và làm mọi cách để biết điều mà khách hàng thực sự muốn. Sau đó tôi cung cấp điều đó cho họ mà không có một kế hoạch cụ thể. Tôi không thu phí cao, mà chỉ để học từ khách hàng. Khi chúng tôi đã có một sản phẩm mà thị trường thực sự muốn, chúng tôi mới bắt đầu thêm vào các chi tiết. Hãy luôn nhớ rằng khách hàng mới là người quyết định xem doanh nghiệp của bạn có tồn tại hay không, chứ không phải kế hoạch mà bạn vẽ ra. Hãy thử nghiệm thị trường trước, sau đó làm việc cật lực.

Ashley Anderson, sáng lập và CEO của The Boutique Hub.

Giải quyết vấn đề

Hãy luôn tự hỏi bản thân sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu gì. Nếu thị trường không có nhu cầu hoặc hứng thú với sản phẩm của bạn, đã đến lúc xem xét lại ý tưởng ban đầu.

Tôi bắt đầu doanh nghiệp đầu của mình bởi tôi cần một công cụ để gửi email tự động đến tất cả những người đăng kí. Tôi có một ít kĩ năng lập trình, nên tôi tự làm ra phần mềm đó. Hóa ra là có nhiều người khác cũng cần công cụ đó. Hơn 20 năm sau, GetResponse có hơn 350,000 khách hàng. Tôi xây dựng công ty thứ hai, ClickMeeting, cũng dựa trên nền tảng đó. Tại GetResponse, chúng tôi cần công cụ để liên lạc với các văn phòng khác trên toàn cầu. Chúng tôi không thể tìm ra được giải pháp đáp ứng, nên chúng tôi tự làm ra giải pháp. Hiện tại GetResponse đã có mặt trên 160 quốc gia và phục vụ hơn 100,000 khách hàng.

Simon Grabowski, sáng lập và CEO của ClickMeeting.

Theo Entrepreneuer

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!