Trang chủ Doanh nhân Bạn có thể thành công nếu chỉ dựa vào bản thân mình?

Bạn có thể thành công nếu chỉ dựa vào bản thân mình?

by BizUni - KTQT
doanh-nhan-tu-lap

Nhiều người tự hào là đạt được thành công một mình. Điều đó được xem như tiêu chuẩn vàng cho sự thành công. Bạn đã làm điều không thể và vượt qua vô vàn khó khăn để tạo ra thứ gì đó khác biệt. Bạn có thể tự hào về bản thân mình – điều đó liệu có đúng?

Ý tưởng doanh nhân thành công chỉ dựa vào bản thân mình thực ra chỉ là thần thoại. Để thành công trên tư cách doanh nhân, bạn phải dựa vào sự chỉ dẫn, kinh nghiệm, quan sát và tương tác với người khác. Năm điều dưới đây chỉ ra lý do khái niệm đó là điều không thể.

Cơ hội

Các doanh nhân sẽ rơi vào hai loại, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Giả sử bạn là người có ý tưởng cho sản phẩm và dịch vụ đó mà không cần sự giúp đỡ của người khác, bạn vẫn cần cơ hội hoặc nền tảng để chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho người dùng. Cơ hội đó có thể đến từ việc người nào đó nói tên bạn trong một cuộc thảo luận hoặc nếu bạn tham gia vào một tập của Shark Tank. Bất kể cơ hội đó đến tự nhiên hay được bạn mua, ai đó đã chọn để tin tưởng vào bạn trong hành trình doanh nhân này.

Giáo dục

Chúng ta không biết những điều chúng ta không biết. Đôi khi chúng ta còn không biết điều mà chúng ta biết. Đây là lý do mà các doanh nhân thành công tìm đến những người thầy hoặc huấn luyện viên, cố vấn trong hành trình của họ để bổ sung kiến thức. Giáo dục có thể đến từ nhiều hình thức, từ lớp học truyền thống đến các buổi nói chuyện riêng với những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm. Bất kể bạn chọn con đường nào để học, bạn sẽ phải dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của người khác để biết cách tiến đến thành công.

Xem thêm  8 Lý do để tìm niềm vui trong công việc của bạn

Mối quan hệ

Sự khác biệt giữa thành công và thất bại của một doanh nhân có thể nằm trong mối quan hệ của họ. Bên trên tôi có viết rằng ai đó nhắc đến tên bạn trong một cuộc họp ra quyết định quan trọng, nhưng điều khiến người đó nhắc đến tên bạn là mối quan hệ bạn đã xây dựng với người đó. Những mối quan hệ là rất quan trọng trong thành công, bất kể là quan hệ với khách hàng, nhà đầu tư hay cổ đông, cũng như mối quan hệ với gia đình để giữ cho bạn luôn tập trung và có động lực. Những mối quan hệ bạn đã xây dựng cũng có thể quyết định xem vốn đầu tư bạn nhận được sẽ đến từ đâu.

Nhà đầu tư

Họ sẽ giúp bạn đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường hoặc giúp bạn mở rộng quy mô sản xuất. Một trong những rào cản lớn nhất với doanh nghiệp nhỏ là vốn. Nếu không có nhà đầu tư, bạn sẽ phải chịu tất cả chi phí từ tiền marketing, nghiên cứu và phát triển, phân phối cho đến các chi phí vận hành. Trừ khi bạn có khởi đầu dư dả, bạn sẽ phải dựa vào sự hỗ trợ của người khác để đến được nơi mình muốn.

Khách hàng

Bạn không thể có doanh nghiệp nếu bạn không làm ra tiền. Khách hàng là lý do chính mà bạn có thể tồn tại được với danh nghĩa một doanh nhân. Ngay cả nếu bạn có thể vượt qua những rào cản trước một mình, bạn sẽ cần phải có sự hỗ trợ nhiệt tình của khách hàng để có thể vươn tới thành công. Thành công của bạn đến từ việc nhiều người sử dụng và tin tưởng sản phẩm hoặc dịch vụ của  bạn, vì thế điều này hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của bạn.

Xem thêm  Hãy là bản thân mình

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!