Trang chủ Doanh nhân 3 Bước để thay đổi thói quen của bạn

3 Bước để thay đổi thói quen của bạn

by BizUni - KTQT

Liệu bạn có thể thay đổi thói quen của mình trong 21 ngày?

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cần phải trở về năm 1960, khi nhà phẫu thuật Maxwell Maltz nhận định rằng bạn cần 21 ngày để tạo ra thói quen. Gần đây hơn nữa, các nhà khoa học thần kinh xác định rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng, và các neuron có thể cần nhiều thời gian hơn nữa để phản hồi, hơn nữa điều này cũng bị ảnh hưởng bởi việc nhiều người từ bỏ trước khi 21 ngày trôi qua.

Có thể nói rằng thời gian ở đây là biến đổi, nhưng nếu bạn có thể duy trì nỗ lực của mình trong 3 tuần hoặc hơn, bạn sẽ có thể tạo ra thói quen mới.

Điều mà ai cũng muốn thực hiện khi làm điều này là thay đổi hoặc tạo ra một thói quen hàng ngày mới. Nhiều khi một khao khát được thể hiện bằng lời nói, nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ hành động để thực hiện lời nói đó. Để đạt được điều này, bạn sẽ cần phải thay đổi hoặc tạo ra những thói quen để mang bạn đến gần hơn với mục tiêu thay vì khiến bạn bỏ cuộc.

Trong cuốn sách “Sức mạnh của thói quen” bởi tác giả Charles Duhigg, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về những điều mà bạn có thể làm để đạt được mong muốn của mình:

Nút kích hoạt: Điều gì đó xảy ra và não bộ nhận tín hiệu, sau đó phản ứng lại bằng cách truyền tín hiệu theo một con đường đã được thiết lập sẵn, dẫn đến một hành động.

Thói quen: Hành động đó có thể là từ cơ thể, hoặc cảm xúc, hoặc suy nghĩ, được kích hoạt bởi não bộ khi nhận tín hiệu.

Phần thưởng: Khi một điều gì đó tích cực xảy ra và giao tiếp cho não bộ rằng phản ứng đó là hiệu quả, đó là lý do con đường neuron đó phải được sử dụng nhiều lần nữa trong tương lai.

Xem thêm  Cách để chiến thắng khách hàng trong vòng 20s đầu tiên

Cách để thay đổi thói quen

Bất kì khía cạnh nào của cuộc sống mà bạn muốn quản lý, bạn sẽ phải thay đổi thói quen của bản thân. Ví dụ, làm việc có trách nhiệm hơn, ăn kiêng, học kĩ năng mới, hoặc đọc sách nhiều hơn…

Để có thể thay đổi thói quen, bạn sẽ cần phải bắt đầu bằng các suy nghĩ và niềm tin đang tự giới hạn bản thân, vượt qua những phản ứng tự động, sau đó chuyển đổi năng lượng, động lực và sự tập trung vào những hành động mới để dẫn bạn gần hơn đến với kết quả.

Có nhiều cách để đạt được điều này, và chúng không chỉ dựa hoàn toàn vào ý chí, bởi con người sẽ dễ dàng từ bỏ nếu chúng ta không thấy được kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, một trong những chìa khóa là sự kiên trì, kết hợp với sức mạnh từ bên trong bạn để có thể trụ vững bất kể hoàn cảnh, để có thể gặt hái kết quả.

Dựa vào những điều chúng ta đã nói, một cách thực tế để thay đổi thói quen là:

Tạo ra nút kích hoạt mới

Hãy quyết định những thói quen mới mà bạn muốn thực hiện, bạn có thể tự xác định xem đâu là thời điểm mà thói quen cũ ngoi đầu dậy. Từ đó, bạn có thể chỉ đạo suy nghĩ, năng lượng và tinh thần của bản thân để hành động đạt được mục tiêu.

Mục tiêu đó của bạn phải thực tế, trong tầm với, rõ ràng và có thể đo lường được, và nó truyền cảm hứng để bạn có đủ năng lượng duy trì nỗ lực của mình. Hãy viết mục tiêu đó xuống và tưởng tượng rõ ràng: việc có ý tưởng trong đầu thì không giống với việc đặt ý tưởng đó trên giấy và đo lường nó hàng ngày.

Thói quen được xây dựng khi bạn lặp đi lặp lại một hành động nào đó, và ngay cả những phản ứng tích cực mà não bộ của bạn tạo ra cũng cần được củng cố liên tục để mạng lưới neuron truyền tín hiệu trở thành một con đường mòn được sử dụng thường xuyên.

Xem thêm  Vứt bỏ “quả chuối cũ” là điều rất quan trọng cho thành công của bạn

Hãy nhớ rằng năng lượng sẽ đi theo với suy nghĩ, nên tiềm thức của bạn phải đi cùng với tinh thần này để có thể tạo ra thói quen mới, như vậy não bộ của bạn sẽ hiểu rằng bạn đang muốn thực hiện điều gì đó mới. Hãy tưởng tượng cảm giác của bạn khi đạt được mục tiêu của mình, điều đó sẽ kết nối tiềm thức và ý thức cũng như năng lượng tinh thần của bạn.

Sử dụng một lịch trình tích cực

Khi các cảm xúc đi kèm với lịch trình mới đem lại sự tích cực và đẩy bạn về phía trước, tâm trí của bạn sẽ cảm thấy được động viên bởi nó đang làm một công việc tốt: bạn sẽ cảm thấy sự thỏa mãn, cảm giác đạt được thành quả, năng lượng để bạn có thể tiếp tục lặp đi lặp lại việc đó cho đến khi hành động đó trở thành một phần của cuộc sống.

Để liên kết thói quen mới của bạn với lịch trình tích cực, việc tập trung vào những hành động nhỏ để đưa bạn tới mục tiêu là rất quan trọng.

Nhiều người rất giỏi trong việc xác định những “điều họ không muốn”, mặc dù cách tiếp cận phù hợp ở đây là xác định “điều bạn muốn”.

Sự liên kết này rất sâu đậm và giàu cảm xúc, bạn sẽ cần tính kỉ luật để thiết kế những bước đi cần thiết cho đến khi những thói quen mới đã in dấu sâu đậm trong trí óc và bạn có thể bày tỏ ý muốn của mình qua hành động.

Có những người không đạt được mục tiêu ăn kiêng của mình do họ chỉ tạo ra ý muốn trong ý thức (trong suy nghĩ) và không có trong tiềm thức (nơi mà những cảm xúc được tạo ra).

Xem thêm  4 Cách để làm việc hiệu quả hơn

Khi tạo ra những bước để thiết lập thói quen mới, bạn sẽ phải liên kết chúng với những cảm xúc tích cực để ra tín hiệu cho tiềm thức của mình, điều đó sẽ tạo năng lượng thôi thúc bạn trong một thời gian dài. Nếu bạn có thể kiên trì, kết quả sẽ tới.

Tạo ra phần thưởng vật chất hoặc tinh thần khi duy trì thói quen

Điều cuối cùng cần nhắc đến khi thay đổi hoặc tạo ra thói quen mới là rất quan trọng: bạn cần phải tạo ra phần thưởng để kích hoạt phần trung tâm của não bộ bản thân. Khu vực này chứa những neuron có tác động đến các phần khác của não bộ, giúp bạn cảm thấy có động lực, ham muốn, cảm xúc.

Là con người, chúng ta thực hiện một hành động nếu hành động đó mang lại phần thưởng, và trong trường hợp này, phần thưởng đó phải khiến bạn cảm thấy thích thú, và khiến bạn muốn làm điều đó liên tục.

Phần thưởng này có thể đến từ bên ngoài hay xuất phát từ chính bên trong bạn. Nó có thể là lời tự động viên, trò chuyện về thành tựu của bạn với người thân, nấu một món ăn ngon mà bạn chưa ăn trong một thời gian dài, hoặc mua đồ ăn vặt mà bạn thích.

Hãy sử dụng sự sáng tạo của bạn để tự thưởng cho bản thân mình: điều quan trọng là thời điểm mà bạn làm điều đó, bạn liên kết phần thưởng đó với  hành động của thói quen, và điều này sẽ khiến não bộ của bạn nhận biết rằng hành động đó là điều đáng làm.

Bằng cách này, bạn sẽ có thể bắt đầu thay đổi những thói quen có hại cho bạn hoặc không cần thiết nữa trong cuộc sống, và tạo ra những thói quen mới để đem lại kết quả mà bạn mong muốn.

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

Facebook Twitter Youtube Linkedin Instagram

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng

Bài viết mới

Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên 8 Lời khuyên tài chính cho những doanh nhân khởi nghiệp

Nổi bật

Tài chính cá nhân – Tiền lạnh trước cám dỗ nóng Bí quyết đầu tư của các tỷ phú hàng đầu thế giới 26 câu hỏi để giúp bạn quyết định có nên khởi nghiệp ở tuổi trung niên Copyright © 2019 | bizuni.vn
error: Content is protected !!