Trang chủ Khởi nghiệp Cách thoát khỏi cạm bẫy so sánh

Cách thoát khỏi cạm bẫy so sánh

by BizUni - KTQT

Đến lúc nên ngừng quan tâm về các doanh nghiệp khác.

Sarah PendrickTổng giám đốc, người dẫn chương trình truyền hình, diễn giả quốc tế

“Công ty của anh ấy phát triển nhanh quá, anh ta thật may mắn. Làm cách nào thế nhỉ?’
“Họ trông có vẻ hạnh phúc quá”
“Vòng eo của cô ấy thật đẹp, tôi không bao giờ tập được như vậy”

Đã bao giờ trong đầu bạn xuất hiện những lời bình luận như vậy chưa? Tất nhiên là có rồi. Thật không may đó là vì bạn đang sống trong vòng xoay của sự so sánh, đó là chu kỳ không bao giờ kết thúc khi bạn luôn nhìn vào thành tích của mình và người khác. Vậy tất cả những sự so sánh này là gì? Nó khiến ta cảm thấy không trọn vẹn, không vui và không hài lòng về bản thân. Nó khiến ta cảm thấy đau khổ về cuộc sống của mình và kiệt sức vì liên tục cố gắng sống theo một hình ảnh hoặc lý tưởng thậm chí không có thật.
Trong xây dựng doanh nghiệp, việc so sánh sẽ là con đường nhanh nhất dẫn đến mắc kẹt và tuyệt vọng. Sẽ là lẽ bình thường nếu như bạn nhìn vào các đối thủ chỉ để tìm hiểu sự thành công và thất bại, chỗ đứng của họ trên thị trường, đừng biến chúng thành phép so sánh. Tất cả mọi người đều có rất nhiều cơ hội, việc chỉ quan tâm về thứ người khác có chỉ làm bạn tổn thương thêm thôi. Tin tốt là bạn có thể thoát khỏi chu kỳ này bằng cách từng bước nhìn cuộc sống qua một lăng kính khác, chỉ tập trung vào cái tốt và bỏ qua những cái xấu. Dưới đây là bốn bước giúp bạn ngưng so sánh, bắt đầu hướng đến cuộc sống và sự nghiệp một cách trọn vẹn hơn.

1. Đừng mất kiểm soát , nhất là trên các kênh mạng xã hội.

Sự nhận thức là chìa khóa để loại bỏ thói quen so sánh bản thân với người khác. Một trong những nơi mà người ta sẽ dễ thấy sự phân bì đó là mạng xa hội, hãy biến nó thành thứ gây phân tâm chứng so sánh của bạn. Khi cảm thấy cô đơn hoặc buồn chán, hãy để ý xem bạn có định cầm điện thoại lên không. Hay bạn đang trốn tránh một cuộc trò chuyện khó khăn với một người thân yêu? Mạng xã hội có thể trở thành người bạn thân khi bạn tạo dựng doanh nghiệp và muốn kết nối với cộng đồng, hoặc nó có thể trở thành kẻ thù của bạn và khiến bạn cảm thấy chán nản về bản thân. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó.
Thiết lập cho bản thân một khoảng thời gian để sử dụng mạng xã hội chỉ khi nào có suy nghĩ tích cực. Hãy tránh việc check-in khi đang xếp hàng mua cà phê hoặc đang tham gia giao thông. Hãy tự nhủ “Tôi sẽ tìm cảm hứng từ mạng xã hội” trước khi đăng nhập vào nó. Khi bạn thấy những cô nàng mẫu hoặc doanh nhân thành đạt đang du lịch vòng quanh thế giới, hãy em nó như là nguồn động lực cho bản thân. Đừng quên rằng những gì thấy trên mạng xã hội chỉ là một bức ảnh đẹp đại diện cho cuộc sống của một ai đó. thứ bạn đang thấy chỉ là một khoảnh khắc đẹp, có cả một câu chuyện hoặc cả quá trình dài đằng sau chúng.

Xem thêm  3 bước để chuẩn bị cho thế giới 5G khi khởi nghiệp

2. Giữ mọi thứ nằm trong khả năng của bản thân.

Bạn không thể so sánh một ngày của bạn với người khác, bạn cũng không thể so sánh điểm yếu của bản thân với điểm mạnh của người khác. Tôi không thể so sánh khả năng nấu nướng của mình với quán quân của Michelin Star hoặc khả năng nâng tạ của tôi với vận động viên Olympic, và bạn cũng vậy. Hãy giữ mọi thứ nằm trong khả năng của bản thân. Tìm các khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp và trải nghiệm để giúp bạn tỏa sáng, sau đó tập trung phát triển chúng tốt hơn mỗi ngày. Tất cả chúng ta đều có những tài năng thiên bẩm, điểm mấu chốt đó là cảm nhận được khả năng của chính bản thân và tìm sự hỗ trợ hoặc ủy thác cho những yếu tố khác. Vậy nếu như ta không chắc chắn về khả năng của mình? hãy tự hỏi “Việc gì mình thích làm và giỏi nhất?” Hầu như thì việc mà chúng ta giỏi là khi ta thực hiện nó một cách dễ dàng, dễ đến nỗi bạn không nhận ra nó là tài năng thiên phú. Hãy đề nghị bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cho phản hồi về việc này, vì nó có thể là thứ tài sản vô giá đối với bạn.

3. Hãy hành động, ngay cả khi không hoàn hảo.

Sự so sánh là con đường nhanh nhất dẫn đến thất bại. Trước khi nhận ra nó thì bạn đã tốn hàng giờ liền rúc mình trên ghế, quan sát và nghĩ rằng cuộc sống của người khác dễ dàng hơn mình. Khi nhận thấy bản thân rơi vào tình trạng này, hãy đứng dậy và hoạt động. Vận động giúp làm thay đổi năng lượng trong bạn, thậm chí cả suy nghĩ của bạn. Thành công xuất sắc không phải chỉ trong một đêm. Nó đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng, niềm đam mê và sự cống hiến, để đạt được đến tiêu chuẩn mà bạn đã định sẵn. Tất cả đều bắt nguồn từ những hành động nhỏ mà một ngày nào đó khi nhìn lại bạn sẽ tự hào về quãng đường mình đã đi.

Xem thêm  Ý tưởng kinh doanh của bạn có ổn không? 5 dấu hiệu để nhận biết ý tưởng kinh doanh không ổn...

4. Tạm dừng công nghệ.

Sống tận hưởng từng khoảnh khắc, bởi vì đây là lúc bạn có thể tìm thấy được niềm vui. Mặc dù tôi tham gia vào một cộng đồng trực tuyến tuyệt vời, nhưng tôi vẫn thích dành nhiều ngày nghỉ, giúp tôi có thể hoàn toàn kết nối với chồng, bạn bè thân thiết hoặc sáng tạo trong công việc kinh doanh. Hãy chọn một ngày mỗi tháng để tắt điện thoại của bạn và giải phóng tâm trí. Nếu bạn đang nghĩ “Tôi không thể làm cho cộng đồng của tôi thất vọng khi vắng mặt. Tôi không thể rời khỏi công việc của tôi cả một ngày”, hãy xem xét bạn sẽ tập trung hơn và tươi tắn hơn như thế nào khi quay lại. Khi bạn chăm sóc bản thân tốt cũng chính là đang chăm sóc người khác. Gần đây, tôi thích tạo ra một danh sách những người và những điều tôi yêu thích trong cuộc sống của tôi, và những phẩm chất tôi yêu thích ở bản thân mình. Bạn hãy thử ghi âm danh sách giống như vậy và nghe nó mỗi ngày trong suốt cả tháng.
So sánh là một xu hướng tự nhiên của con người, và điều này chung quy vẫn ổn. Nhưng bạn có thể áp dụng các bước trên để giúp bản thân giảm bớt sự phân bì. Và nếu như nó phản tác dụng, cũng đừng quá nghiêm khắc với bản thân, bởi trên thực tế bạn đã rất tuyệt vời theo cách độc đáo của riêng bạn. Hãy dùng nhận thức của bản thân để xây dựng thành công cho mình.

Xem thêm  Lập kế hoạch kinh doanh khi đối mặt với sự bấp bênh

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!