Trang chủ Doanh nhân Bằng thạc sĩ – điều kiện cần để trở thành doanh nhân giỏi?

Bằng thạc sĩ – điều kiện cần để trở thành doanh nhân giỏi?

by BizUni - KTQT

Bằng cấp là cần thiết, nhưng chưa chắc quyết định thành công

Chris Porteous Nhà tiếp thị trực tuyến

Trong nhiều năm nay, các chuyên gia và nhà lãnh đạo đã tranh luận về cách để một doanh nhân thành công hơn đồng nghiệp của mình. Gần đây, nhiều câu hỏi đặt ra tập trung vào trình độ học vấn, nhiều ý kiến cho rằng bằng thạc sĩ kinh tế là cần thiết nếu như bạn muốn tự bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ và phát triển nó ra quốc tế. Vậy thì, có cần bằng thạc sĩ kinh tế để trở thành doanh nhân? Vẫn đang có sự tranh cãi gay gắt về những ưu và nhược điểm của việc này, nhưng thực tế thì một nền giáo dục đúng đắn sẽ giúp thúc đẩy cho sự thành công. Hãy cùng tìm hiểu thêm.

Bằng cấp không quan trọng, quan trọng là bạn học được gì.
Điều rút ra được khi thảo luận về các lợi ích của việc lấy bằng thạc sĩ kinh tế hoặc bất kì bằng cấp nào khác, đó là tấm bằng nhận được không quan trọng bằng việc đã bạn học được những gì. Doanh nghiệp có ý định thuê bạn đương nhiên sẽ chú trọng về bằng cấp, nhưng khi tự điều hành doanh nghiệp của chính mình thì điều quan trọng nhất vẫn là kiến thức bạn đã lĩnh hội được. Tuy nhiên, những yếu tố bên ngoài việc học cũng rất quan trọng. Lấy ví dụ về một phần quan trọng của việc quyết định bạn có nên lấy tấm bằng thạc sĩ kinh tế hay không, đó là khoản nợ bạn phải vay để học. Mặc dù nó sẽ đảm bảo về thu nhập dài hạn, nhưng cũng có thể cản trở về tài chính vì bạn phải trả nợ. Với khủng hoảng khoản nợ 1,5 nghìn tỷ đô la của sinh viên Hoa Kỳ và không có dấu hiệu thuyên giảm, rất đáng để bạn tự xem xét. Tuy vậy, một thực tế không thể chối cãi đó là sinh viên tốt nghiệp đại học có thu nhập cao hơn với các bạn chỉ tốt nghiệp trung học, điều đó khiến tấm bằng thạc sĩ trở thành một thứ lý tưởng để thúc đẩy các triển vọng. Tuy nhiên, khi theo đuổi kinh doanh và thành lập công ty riêng, cần phải xem xét về những rào cản nhỏ trước khi gặt hái thành công.

Xem thêm  Thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như thương hiệu doanh nghiệp của bạn

Bằng thạc sĩ - điều kiện cần để trở thành doanh nhân giỏi?

Một doanh nhân nên hướng đến ai?
Hiểu về việc doanh nhân nên hướng đến ai sẽ giải thích lý do tại sao bằng thạc sĩ kinh tế lại không phải lựa chọn tốt nhất. Trong khi những người làm thuê sẽ cần tấm bằng thạc sĩ để thuyết phục các doanh nghiệp, thì một doanh nhân chỉ cần chú trọng về việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này có nghĩa bạn không phải mang tấm bằng đi tham dự phỏng vấn, mà bạn chính là người thực hiện cuộc phỏng vấn. Tất nhiên không có nghĩa bằng thạc sĩ không có giá trị, nhưng thực tế sinh viên có trong tay tấm đại học sẽ dễ dàng nhận được mức lương cao hơn không đồng nghĩa với việc cơ hội thành công khi khởi nghiệp sẽ đến dễ hơn với họ. Các doanh nhân thành đạt như Elon Musk và Peter Thiel đã phản bác về chương trình thạc sĩ, và điều này làm chùn bước các doanh nhân. Nhưng đây là một cái nhìn thiển cận về giáo dục, nó xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân chứ không hề được kiểm chứng. Xem qua các bài học thạc sĩ trực tuyến, dễ thấy được những người thật sự tận tâm có thể tìm thấy được chương trình học phù hợp để trang bị kiến thức khi bước vào thị trường cạnh tranh.
Nếu chỉ tập trung đến đối tượng muốn hướng tới, các doanh nhân không cần đến nền giáo dục đại học để đạt được thành công trong thương mại. Tuy nhiên, các kĩ năng lãnh đạo và quản lý được giảng dạy trong chương trình đại học có thể giúp các doanh nhân thiết lập công ty ngay từ đầu, đồng thời tránh được các tổn thất cho người khác. Nếu không học được cách tiến hành nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng, bạn sẽ không biết được tính chất hoạt động của từng yếu tố, và các kết luận trong các chương trình giảng dạy thạc sĩ là vô ích. Trong khi một số nhà phê bình giáo dục khăng khăng rằng nó chỉ hữu ích trên mạng lưới xã hội, thì những sinh viên ưu tú – những người mở rộng quan điểm của mình ra thế giới – có thể phát triển các công cụ cần thiết trong đấu trường thương mại.

Xem thêm  Bill Gates, Elon Musk và Warren Buffett đều có điểm gì chung?

Bằng thạc sĩ - điều kiện cần để trở thành doanh nhân giỏi?

Theo đuổi nền giáo dục đa dạng.
Đối với những người thực sự quan tâm đến việc liệu bằng thạc sĩ kinh tế có tạo ra một doanh nhân giỏi hay không, đáng để ta xem xét tính hữu ích của nó khi kết hợp với nền giáo dục đa dạng hơn. Lấy ví dụ, nếu bạn có bằng cử nhân về kỹ thuật máy tính hoặc một lĩnh vực tương tự mà hầu như không liên quan đến kinh doanh, việc lấy được bằng thạc sĩ kinh tế là một cách tuyệt vời để nâng cao và tối ưu hóa các kĩ năng của bạn cho môi trường kinh doanh. Cho dù bạn đang cố gắng lập nghiệp hay đang theo đuổi thứ gì đó không liên quan đến thị trường cạnh tranh, thì việc yêu cầu đa dạng trong giáo dục vẫn luôn có giá trị. Có rất nhiều lý do thu hút các doanh nhân tương lai lấy bằng thạc sĩ, nhưng đừng cho phép bản thân có niềm tin sai lầm rằng tấm bằng quan trọng hơn việc cách để có được nó. Nếu bạn hăng hái học tập thì sẽ cảm thấy tin tưởng bản thân có thể gặt hái được thành công hơn. Cuối cùng thì, tấm bằng thạc sĩ có thể không cần thiết cho tất cả mọi người, nhưng nó là một công cụ hữu ích cho những doanh nhân muốn có khởi đầu đúng đắn cho doanh nghiệp của họ.

www.entrepreneur.com

Xem thêm  Trước khi thành công, hầu như doanh nhân nào cũng phải trải qua 4 bài học này

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!