Trang chủ Doanh nhân Hãy giải quyết bất đồng quan điểm đúng cách

Hãy giải quyết bất đồng quan điểm đúng cách

by BizUni - KTQT
Bat-dong-quan-diem

Vào năm 1956, một bác sĩ người Anh tên Alice Steward phát hiện ra một sự thực đáng báo động: Những phụ nữ tiếp xúc với X-quang khi đang mang thai có khả năng cao sinh ra những đứa trẻ bị ung thư.

Giờ chúng ta biết rằng phơi nhiễm bức xạ từ tia X-quang có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nhưng tại thời điểm đó, phát hiện của Steward đi ngược lại với ý kiến của số đông – họ coi tia X-quang là thành tựu đáng ngưỡng mộ trong y học hiện đại và sẽ không mang lại bất kì ảnh hưởng xấu nào.

Steward cho xuất bản nghiên cứu của cô, dự đoán trước một làn sóng phản đối mãnh liệt. Nhưng không có gì xảy ra. Những cơ sở y tế gạt bỏ nghiên cứu của cô bởi ý kiến của họ là không thể lung lay. Tuy vậy, Steward không bỏ cuộc, ngược lại, cô cộng tác cùng với một nhà thống kê dữ liệu tên George Kneale. Công việc mà Kneale mô tả lại là: “Chứng minh rằng Bác sĩ Steward sai.”

Ông làm việc liên tục với mục đích duy nhất là chứng minh Steward sai. Bằng nhiều phương pháp tiếp cận số liệu và phân tích biểu đồ khác nhau, ông sử dụng mọi phương án để kiểm chứng nhận định của mình. Công việc đó rất có ý nghĩa, bởi qua việc không thể chứng minh rằng nghiên cứu của Alice là sai, ông có thể cho bà sự tự tin khi biết rằng mình đã đúng.

Chúng ta thường tránh bất đồng bởi chúng có thể trở thành những cuộc tranh luận không hồi kết. Nhưng để một doanh nghiệp có thể thành công, bất đồng là hết sức cần thiết. Steward cho phép giả thiết của mình được thử nghiệm bởi một người với mục đích chứng minh bà sai, và qua đó đã thay đổi ý kiến của giới khoa học, cứu sống vô số người. Chúng ta sẽ nói về cách để tạo ra một môi trường khuyến khích các cuộc tranh luận.

Xem thêm  Lý do tư duy là rất quan trọng cho thành công

Tạo ra một môi trường an toàn cho các cuộc tranh luận

Theo một báo cáo từ Survey Monkey, 58% phụ nữ và 68% đàn ông nói rằng họ có thể phát biểu ý kiến của mình mà không gặp hậu quả. Điều này có nghĩa là còn rất nhiều điều có thể được cải thiện.

Đương nhiên là có thời gian và địa điểm đúng để nêu ra ý kiến trái chiều. Bạn không nên nói với nhà sáng lập rằng ý tưởng của cô ấy là vô dụng trong một cuộc họp với nhà đầu tư.

Thay vào đó, hãy cân nhắc kĩ nơi mà các cuộc thảo luận này xảy ra. Ví dụ hãy đặt lịch cho những buổi nói chuyện nghiêm túc, đặt giới hạn thời gian và chủ đề câu chuyện để tránh việc xung đột trở nên khó kiểm soát. Những phản hồi nên tích cực và không hàm chứa cảm xúc cá nhân, cũng như không công kích người khác. Hãy nhớ rằng con người tiếp nhận chỉ trích và tranh luận khi những chỉ trích đó dựa vào thực tế và có dẫn chứng đi kèm.

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng công sở yên bình là tốt, điều đối lập mới là đúng. Như người viết bài cho Harvard Business Review, Liane Davey từng nói: “Nếu bạn nghĩ rằng không chỉ ra điều sai lầm để giữ hòa thuận trong công ty là điều đúng đắn, bạn đang tự lừa dối bản thân mình.”

“Đội nhóm cần xung đột để có thể làm việc hiệu quả. Xung đột cho phép nhân viên nhận ra và đối mặt với những tình huống khó khăn, để nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau và để đảm bảo rằng các giải pháp luôn là tối ưu.” Xung đột không dễ chịu, nhưng các cải tiến và phát minh thường bắt nguồn từ đây.

Sẵn sàng thay đổi ý nghĩ của bản thân

Xem thêm  Cách đánh bại sự chần chừ khi phát triển doanh nghiệp

Tạo ra môi trường tranh luận tích cực chỉ tác dụng nếu mọi người đều sẵn sàng thay đổi suy nghĩ của bản thân.

Điều này không hề dễ dàng. Chính vì thế, tiến sỹ Jim Stone đã đặt ra 5 bước để bạn có thể có một cuộc tranh luận cởi mở với mọi người.

Hai bước đầu tiên là công nhận rằng chúng ta có những suy nghĩ riêng, nhưng chúng ta đều là con người với những cuộc sống khác biệt. Chúng ta coi những người với suy nghĩ khác là kẻ thù, và chúng ta rơi vào trạng thái thù địch với họ. Thay vào đó, hãy nghĩ về những điểm chung mà  chúng ta có, thay vì nghĩ về những điểm khác biệt. Bước hai là nâng  cao của bước một, và cho phép bạn nhìn vấn đề từ quan điểm của người khác.

Tiếp theo, hãy đảm bảo mọi người đều cảm thấy an toàn khi tranh luận. Nếu bạn muốn người đối diện nói lên quan điểm của bản thân, bạn phải làm cho họ cảm thấy an toàn khi làm điều đó. Một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm là nói ngay từ đầu rằng thay đổi ý kiến là hoàn toàn bình thường.

Bước thứ tư là công nhận kinh nghiệm của người đối diện để họ cảm thấy rằng bạn hiểu họ, nghĩa là không chất vấn ý đồ của người đối diện khi họ phát biểu suy nghĩ của mình. Nhưng cũng có một vài trường hợp mà điều này là cần thiết khi bạn trình bày suy nghĩ của mình để phản bác điều họ nói.

Bước thứ năm và cuối cùng là không bao giờ quên mục đích của buổi trò chuyện. Nếu bạn cảm thấy rằng phải nói lên suy nghĩ của mình, hãy đảm bảo rằng mọi người hiểu bạn làm vậy là vì lợi ích của công ty.

Hỏi ý kiến của người khác

Không phải lời phản bác nào cũng giống nhau. Nếu xung quanh bạn  là những chuyên gia và những người có suy nghĩ khác với bạn – bạn có thể thử nghiệm ý tưởng của mình. Hơn nữa, hỏi ý kiến của những người xung quanh sẽ cho thấy rằng bạn tin tưởng vào kinh nghiệm và chuyên môn của họ, giúp gây dựng lòng tin và sự kết nối trong tổ chức.

Xem thêm  Chiến lược B2B marketing của bạn sẽ vô cùng độc đáo nếu áp dụng 4 mẹo sau

Khi tìm kiếm những ý kiến khác với suy nghĩ của bản thân, chúng ta đang thách thức não bộ của chúng ta phát triển và suy nghĩ theo những hướng mới. Để làm được điều này, chúng ta phải tìm những người với kinh nghiệm khác nhau, xuất thân khác nhau, có cách nghĩ và chuyên môn khác nhau, sau đó tìm cách để tương tác với họ.

Hãy chân thực trong suy nghĩ

Là người đứng đầu Startup, tôi có thể tin rằng tôi là đúng – nhưng trừ khi tôi xây dựng được sự đồng thuận trong công ty, niềm tin của tôi là vô ích.

Bạn luôn phải tìm sự thật, bất kể niềm tin của bạn có đối lập với sự thật đó đi chăng nữa. Trong kinh doanh, điều này có nghĩa là các quyết định của bạn phải dựa vào sự thật, không phải dựa vào người trình bày ý kiến đó.

Những công ty tuyệt vời có văn hóa cải tiến, tiếp sức bởi sự hợp tác và khả năng thay đổi. Những công ty và nhân viên tuyệt vời nhất có sự tò mò để liên tục học tập và phát triển – cũng như mong muốn tìm những cách tốt và hiệu quả hơn để làm việc.

Theo Entrepreneuer

Mời bạn tham khảo:

DANH MỤC CỔ PHIẾU ĐẦU TƯ DÀI HẠN (GV: Lâm Minh Chánh)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ 2 phương pháp đầu tư dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao: phương pháp đầu tư theo trường phái giá trị và phương pháp chọn cổ phiếu và lập danh mục đầu tư.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!