Trang chủ Doanh nhân Kỹ năng mà người chủ doanh nghiệp cần trong những thời khắc khó khăn

Kỹ năng mà người chủ doanh nghiệp cần trong những thời khắc khó khăn

by BizUni - KTQT
Ki-nang

Khủng hoảng là lúc mà những nhà lãnh đạo tuyệt vời làm nên tên tuổi của mình. Đó cũng là thời điểm để biến khó khăn thành cơ hội củng cố văn hóa doanh nghiệp.

Khủng hoảng Covid-19 ảnh hưởng tới tất cả chúng ta. Bất kể ảnh hưởng đó ra sao, đây là thời khắc mà chúng ta đang trải qua những khó khăn của riêng mình.

Ai cũng lo lắng. Ai cũng bất an. Tương lai là bất định, và điều gì cũng có thể xảy ra – đây là thời điểm mà sự lãnh đạo là hết sức quan trọng.

Yếu tố quan trọng nhất của lãnh đạo trong khủng hoảng

Một mặt, lãnh đạo cần phải giỏi trong việc họ làm. Nhân viên cần tin tưởng vào tầm nhìn của doanh nghiệp và năng lực của lãnh đạo. Công ty liệu có tuyển đúng người, sử dụng những hệ thống phù hợp và kỉ luật để thực hiện kế hoạch đã đề ra? Liệu bạn có những kĩ năng cần thiết, sự tập trung và chiến lược phù hợp? Bạn đã tạo ra môi trường làm việc cân bằng giúp nhân viên bình tĩnh và liên tục cải thiện chưa?

Mặt khác, nhà lãnh đạo cần có sự kết nối. Trong những thời khắc bình thường, nhân viên phải tin vào giá trị của công ty và cảm thấy công việc họ làm mang lại ý nghĩa. Những người đi theo bạn trước hết phải tin tưởng bạn và tầm nhìn mà bạn có. Trong lúc khủng hoảng, họ phải đặt hết niềm tin vào bạn và trông chờ bạn dẫn dắt.

Xem thêm  3 Sai lầm các Nhà lãnh đạo Thành công tránh mắc phải

Để tin tưởng, họ cần có một sự kết nối, và sự kết nối này được tạo ra dựa vào những điểm cá nhân của bạn.

Nhiều người nghĩ rằng điều này là một điểm yếu. Nhưng thực ra thì đây là sức mạnh. Để tạo ra những sự kết nối đó, bạn cần 3 điều:

Sự tự tin: Một người lãnh đạo tự tin sẽ công nhận những thời điểm mà tương lai không chắc chắn, hé lộ rằng họ không biết tất cả, và nhất là nhận ra sai lầm của bản thân. Một nhà lãnh đạo tự tin sẽ khiến cho những nhà quản lý và giám đốc dễ dàng cộng tác và tìm các giải pháp hợp lý nhất.

Những nhà lãnh đạo giỏi có kế hoạch, thuê những người có trình độ để thực hiện kế hoạch đó, sau đó đề ra những thay đổi phù hợp. Họ biết rằng không phải điều gì cũng sẽ theo kế hoạch, và sẽ có những sự kiện xảy ra khiến kế hoạch đổ bể bất kì lúc nào. Khi thách thức ập tới, sức mạnh không phải là coi vấn đề không tồn tại và đưa ra những quyết định khó giải thích. Thay vào đó, hãy chân thực và nhận diện vấn đề. Như vậy bạn sẽ tạo dựng được lòng tin.

Sự tự nhận biết: Một nhà lãnh đạo với phẩm chất này có thể theo đuổi sự thật với hiểu biết của mình. Họ sẽ chấp nhận những giải pháp thay thế và lắng nghe ý kiến của những người khác.

Xem thêm  5 yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thành công một đội ngũ nhân viên làm việc từ xa

Khi nhân viên biết rằng họ có thể nói lên quan điểm của mình, một môi trường đề cao sự sáng tạo được tạo ra. Văn hóa này phải được tạo nên từ lãnh đạo, để mọi người vượt qua những nỗi lo lắng của bản thân và chấp nhận rủi ro để mang  lại đột phá cho doanh nghiệp.

Một số nhà lãnh đạo xoay sở tìm cách tồn tại trong những thời điểm bất định. Tuy nhiên, môi trường này cũng có thể là thứ cần thiết trong công thức tạo ra sự đột phá. Khủng hoảng nên đưuọc tận dụng để làm cơ hội cho marketing và tối đa hóa năng suất làm việc.

Sự dễ gần: Không ai hoàn hảo. Chúng ta ai cũng đã trải qua sự thất bại, nỗi đau và sự thất vọng. Nhà lãnh đạo nào cũng sẽ có thêm kinh nghiệm – sự thất bại – trong hành trình của mình. Như vậy, cố tỏ ra bản thân hoàn hảo là không trung thực, và vì thế không đáng tin.

Bởi bạn cũng đã mắc sai lầm, bạn có thể dễ dàng hiểu người khác hơn. Chấp nhận sai sót của bản thân đúng lúc cho phép bạn kết nối với người khác một cách sâu đậm.

Trong khủng hoảng, bạn cần sự trưởng thành để có thể làm việc này bất kể nỗi sợ và lo lắng. Để vượt qua chúng, bạn cần phải khiêm tốn và nhìn vào tương lai.

Xem thêm  4 Thất bại thường gặp nhất trong kinh doanh và cách để vượt qua chúng

Tầm nhìn xa trông rộng này là hết sức quan trọng.

Những công ty lớn và các quỹ đầu tư thành công đều có các nhà lãnh đạo hiểu rằng phần thưởng giá trị nhất thường nằm trong chặng đường dài. Ví dụ như Amazon. Hoặc Berkshire Hathaway. Với tư các nhà lãnh đạo, bạn không cần phải có lời giải thích cho mỗi sự kiện xảy ra thời điểm đó. Điều này là bất khả thi.

Họ chỉ ra một hướng đi, với mục đích rõ ràng và đi theo con đường đó. Thời kì khủng hoảng thường mới là lúc họ gặt hái được nhiều giá trị nhất.

Khởi đầu của doanh nghiệp nào cũng là từ ý tưởng, đam mê và sự sáng tạo. Tạo ra giá trị từ sự đam mê đó là mục tiêu dài hạn. Dịch bệnh có thể gây nên sóng gió, nhưng đối với những nhà lãnh đạo biết rõ mục tiêu của  họ là ở đâu, dù sóng gió có to cỡ nào, họ cũng sẽ về đích.

Theo Entrepreneuer

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!