Trang chủ Khởi nghiệp Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

by BizUni - KTQT

TalentSmart đã thử nghiệm hơn một triệu người và tìm thấy rằng những người làm việc hiệu quả đa số là những người giàu trí tuệ cảm xúc (số liệu chính xác là 90% trong số những người làm việc hiệu quả nhất). Dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc là sự tự kiểm soát – kỹ năng giải phóng năng suất làm việc cao bằng cách giữ cho bạn tập trung và đi đúng hướng.

Thật không may, tự kiểm soát là một kỹ năng khó để dựa vào. Tự kiểm soát là một điều rất khó khăn với hầu hết mọi người; khi Seligman và các đồng nghiệp của anh ấy tại trường Đại học Pennsylvania khảo sát hai triệu người và yêu cầu họ xếp hạng thứ tự điểm mạnh của mình trong 24 kỹ năng khác nhau, tự kiểm soát đứng ở vị trí chót đáy.

Và nếu bạn vẫn có thể cải thiện kĩ năng tự kiểm soát bản thân, năng suất làm việc của bạn cũng có thể cần được cải thiện.

Khi nói đến việc tự kiểm soát, rất dễ để bạn tập trung vào thất bại của bản thân mà bỏ qua những thành công đã đạt được. Tại sao lại như vậy?Tự kiểm soát là một nỗ lực để đạt được mục tiêu. Thất bại trong việc kiểm soát bản thân là một thất bại. Nếu bạn đang cố gắng để không ăn hết túi khoai tây chiên sau bữa tối bởi vì bạn muốn giảm một vài cân, nhưng bạn chỉ thành công vào tối Thứ Hai và Thứ Ba, tới tối Thứ Tư bạn không thể chịu đựng được cám dỗ bằng cách ăn bù gấp bốn lần giá trị calo, bạn thất bạn hơn là thành công. Bạn đã tiến hai bước về phía trước và lùi lại bốn bước về phía sau.

Bởi vì sự tự kiểm soát là kĩ năng mà chúng ta cần chút giúp đỡ để có thể học,tôi quay trở lại với các dữ liệu để khám phá những điều người trí tuệ cảm xúc làm để duy trì hiệu quả và kiểm soát. Họ tự giác áp dụng mười hai hành vi này bởi vì họ biết chúng có hiệu quả. Một số thì rất hiển nhiên, một số khác lại phản trực giác nhưng tất cả sẽ giúp bạn giảm thiếu những thất bại phiền phức và thúc đẩy hiệu quả của bạn.

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Họ Tha Thứ Cho Bản Thân.

Một vòng luẩn quẩn của thất bại trong việc kiểm soát bản thân theo sau bởi cảm xúc tự căm ghét và ghê tởm là phổ biến.trong nỗ lực kiểm soát bản thân. Những cảm xúc tiêu biểu nay dẫn đến mất kiểm soát hành vi. Khi bạn vấp ngã, điều quan trọng là tha thứ cho bản thân và tiến về phía trước. Đừng bỏ qua việc lầm lỗi đó khiến bạn cảm thấy như thế nào, chỉ là đừng đắm mình trong nó. Thay vào đó, chuyển sự chú ý vào việc bạn sẽ làm gì để bản thân tốt hơn trong tương lai.

Thất bại có thể ăn mòn sự tự tin của bạn và làm bạn nghi ngờ việc sẽ đạt kết quả tốt hơn trong tương lai. Hầu hết thời gian, thất bại là kết quả từ việc chấp nhận rủi ro,nhưng cố gắng đạt được điều gì đó không hề dễ dàng. Người có trí tuệ cảm xúc biết rằng thành công nằm trong khả năng đứng dậy sau thất bại của họ, và họ không thể làm điều này nếu cứ sống trong quá khứ. Để đạt được bất kì điều gì có giá trị bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro, và bạn không thể cho phép sự thất bại ngăn cản việc bạn tin vào khả năng thành công của chính mình.Khi bạn sống cho quá khứ và quá khứ trở thành hiện tại của bạn, điều đó sẽ ngăn cản bạn tiến về phía trước.

Họ Không Nói Đồng Ý Nếu Họ Không Thực Sự Muốn.

Nghiên cứu được tiến hành chỉ ra rằng tại Đại học California ở San Francisco chỉ ra rằng bạn càng gặp khó khăn khi phải từ chối, nhiều khả năng bạn đang trải qua căng thẳng, kiệt sức và thậm chí là trầm cảm, tất cả bào mòn sự tự kiểm soát của bạn. Nói “Không” thực sự là thách thức lớn với sự tự kiểm soát của nhiều người. ‘Không’ là từ quyền lực mà bạn không nên sợ khi vận dụng. Khi đó là lúc để từ chối, người trí tuệ cảm xúc sẽ tránh những cụm từ như ‘ Tôi không rằng nghĩ tôi có thể’ hay ‘ Tôi không chắc chắn’. Nói không với một lời đề nghị mới cho phép bạn tập trung vào những mục tiêu hiện tại và mở ra cơ hội cho bạn đạt được chúng. Chỉ cần nhắc nhở bản thân rằng nói “Không” là một hành động của sự tự kiểm soát, và điều đó sẽ làm bạn kiểm soát bản thân tốt hơn trong tương lai bằng cách loại bỏ khả năng bạn đưa ra quá nhiều lời hứa và cam kết.

Xem thêm  Xây dựng thành công doanh nghiệp trực tuyến nhỏ của bạn chỉ với 7 bước

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Họ Không Tìm Kiếm Sự Hoàn Hảo.

Người trí tuệ cảm xúc không đặt sự hoàn hảo như là đích đến của mình bởi vì họ biết nó không tồn tại. Bản chất tự nhiên của con người là có thể mắc sai lầm.Khi sự hoàn hảo là mục tiêu của bạn, bạn luôn cảm thấy dai dẳng khi thất bại khiến bạn từ bỏ hoặc giảm đi sự nỗ lực. Bạn dành thời gian than vãn về thất bại thay vì tiến về phía trước, vui mừng về thành tựu bạn đã đạt được và sẽ đạt được trong tương lai.

Họ Tập Trung Vào Giải Pháp.

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Bạn tập trung sự chú ý của mình vào đâu, điều đó sẽ quyết định tâm trạng của bạn. Khi bạn luôn nghĩ về vấn đề bạn đang đối mặt, bạn tự tạo ra và kéo dài cảm xúc tiêu cực làm cản trở việc tự kiểm soát. Khi bạn tập trung vào hành động bạn sẽ làm tốt hơn cho chính mình và tình cảnh của bạn, bạn tạo ra một cảm xúc cá nhân hiệu quả và sản sinh ra cảm giác tích cực giúp cải thiện năng suất làm việc. Người giàu trí tuệ cảm xúc sẽ không chăm chú vào vấn đề bởi vì họ biết họ làm việc tốt nhất khi tập trung vào giải pháp.

Họ tránh hỏi ‘chuyện gì sẽ xảy ra nếu?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu’ Tuyên bố đó như bỏ thêm dầu vào lửa của sự căng thẳng và lo lắng, hai điều gây hại cho việc tự kiểm soát. Mọi việc luôn có thể đi theo bất kì hướng nào, bạn càng dành nhiều thời gian để lo lắng về điều có thể xảy ra, bạn càng dành ít thời gian để đưa ra hành động và duy trì hiệu suất làm việc(duy trì hiệu suất làm việc cũng giúp bạn bình tĩnh và giữ sự tập trung). Người làm việc hiệu quả biết rằng hỏi ‘ Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ?’ sẽ chỉ đưa họ đến nơi không mong muốn. Dĩ nhiên, việc lập kế hoạch kịch bản là kỹ thuật hoạch định chiến lược cần thiết và hiệu quả. Sự khác biệt mấu chốt ở đây là nhận ra sự khác nhau giữa lo lắng và suy nghĩ chiến lược.

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Họ Sống Tích Cực.

Những suy nghĩ tích cực giúp bạn luyện tập tự kiềm chế bằng cách tập trung sự chú ý của bộ não về các phần thưởng bạn sẽ nhận cho sự nỗ lực của mình. Bạn phải tự giúp bản thân mình bằng cách có ý thức lựa chọn chủ đề suy nghĩ tích cực. Bất kỳ suy nghĩ tích cực nào cũng sẽ làm cho bạn tập trung trở lại. Khi mọi thứ đang tiến triển tốt, và tâm trạng của bạn tốt, tự kiểm soát là tương đối dễ dàng. Khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn và tâm trí của bạn tràn ngập những suy nghĩ tiêu cực, tự kiểm soát là một thách thức. Trong những khoảnh khắc này, hãy nghĩ về ngày của bạn và nhớ lại một điều tích cực đã xảy ra, hoặc sẽ xảy ra,bất kể những điều đó có nhỏ ra sao. Nếu bạn không thể nghĩ ra một cái gì đó từ ngày hiện tại, suy nghĩ về quá khứ và nhìn về tương lai. Vấn đề ở đây là bạn phải có một cái gì đó tích cực, bạn đã sẵn sàng để chuyển sự chú ý khi suy nghĩ của bạn trở nên tiêu cực để bạn không bị mất sự tập trung.

Xem thêm  5 lý do khiến một công ty thất bại

Họ Ăn.

Hãy xếp hành động này vào một trong các loại phản trực giác, đặc biệt là nếu bạn đang gặp sự cố kiểm soát việc ăn uống. Bộ não bạn đốt cháy nhiều glucose dự trữ khi nỗ lực để tự kiểm soát. Nếu lượng đường trong máu của bạn thấp, bạn có nhiều khả năng không chống chọi lại với ham muốn của bản thân. Thực phẩm có lượng đường cao làm tăng vọt mức đường của bạn một cách nhanh chóng và khiến cho bạn mất nước và dễ bị tổn thương dẫn đến hành vi bốc đồng ngay sau đó. Ăn một cái gì đó mà cung cấp năng lượng tiêu hao lâu đối với cơ thể của bạn, chẳng hạn như cơm hoặc thịt, sẽ cung cấp cho bạn một giải pháp tự kiểm soát. Vì vậy, nếu bạn đang khó khăn giữ cho mình không ăn hết tủ đồ ăn vặt của công ty, hãy chắc chắn rằng bạn ăn cái gì khác nếu bạn muốn có một cơ hội chiến đấu.

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Họ Ngủ.

Tôi đã lặp đi lặp lại điều này nhưng vẫn không thể nói đủ hết về tầm quan trọng của giấc ngủ làm tăng trí thông minh cảm xúc, duy trì tập trung và tự kiểm soát của bạn. Khi bạn ngủ, não của bạn theo nghĩa đen là ‘sạc’, tổng hợp lại những kỷ niệm của ngày và lưu trữ hoặc loại bỏ chúng (gây giấc mơ), do đó bạn thức dậy tỉnh táo và nhạy bén. Tự kiểm soát, sự chú ý và bộ nhớ của bạn bị giảm khi bạn không ngủ được đủ hoặc ngủ đúng cách. Mất ngủ làm tăng mức độ căng thẳng hormone của chính bạn, và đó là một sát nhân thầm lặng. Sự bận rộn thường làm cho bạn cảm thấy như thể bạn phải hy sinh giấc ngủ để giữ năng suất cao, nhưng thiếu ngủ làm giảm năng suất của bạn rất nhiều trong suốt cả ngày làm việc.

Khi bạn đang mệt mỏi, khả năng hấp thụ glucose của bộ não bạn giảm đi đáng kể. Điều này làm cho nó khó khăn để kiểm soát các xung điện làm mất sự tập trung của bạn. Hơn thế nữa, không ngủ đủ, bạn có nhiều khả năng thèm đồ ăn nhẹ có đường để bù đắp cho lượng đường thấp. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng để tự kiểm soát việc ăn uống của bạn, có được một đêm ngon giấc, mỗi đêm là một trong những động thái tốt nhất mà bạn có thể thực hiện.

Họ Luyện Tập.

Bắt cơ thể bạn di chuyển trong 10 phút giải phóng GABA, một chất dẫn truyền thần kinh làm cho bộ não của bạn cảm thấy xoa dịu và giúp bạn kiểm soát sự bốc đồng của mình. Nếu bạn rất muốn đi sang phòng bên cạnh để trút cơn giận lên đầu ai đó, hãy cứ tiếp tục bước đi. Chỉ cần đi bộ trong vài phút là bạn có thể kiểm soát lại được cảm xúc của bản thân.

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Họ Thiền.

Thiền huấn luyện bộ não của bạn để trở thành một cỗ máy tự kiểm soát. Thậm chí kỹ thuật đơn giản như sự tập trung, trong đó bao gồm việc sử dụng ít nhất năm phút mỗi ngày để tập trung vào hơi thở và giác quan của bạn, cải thiện sự tự nhận thức và khả năng của bộ não của bạn để chống lại các biến chuyển trong tâm lý. Đó là lý do vì sao Tu sĩ Phật giáo luôn bình tĩnh và kiểm soát bản thân tốt. Hãy thử một lần.

Xem thêm  4 bước để biến thời gian thành tài nguyên trong kinh doanh

Họ Cưỡi Sóng.

Sự khao khát và phân tâm có xu hướng đi xuống, đi lên như dòng chảy thủy triều. Khi cảm xúc của bạn dâng cao, hãy chờ cho con sóng ham muốn này qua đủ để giữ cho mình trong tầm kiểm soát. Khi bạn cảm thấy không thể kiềm chế được nữa,quy tắc là hãy chờ ít nhất 10 phút trước khi sa vào cám dỗ. Bạn sẽ thấy rằng những cảm xúc đó bây giờ chỉ còn là những tiếng nói bé nhỏ trong tâm trí mà bạn hoàn toàn có khả năng bỏ qua.

Họ Ngừng Tự Suy Nghĩ Tiêu Cực.

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Một bước quan trọng cuối cùng trong việc thực hiện tự kiểm soát liên quan đến việc ngăn chặn tự đối thoại tiêu cực trong những suy nghĩ của mình. Bạn càng nghiền ngẫm về những suy nghĩ tiêu cực, bạn càng khiến chúng trở nên mạnh mẽ hơn. Hầu hết các suy nghĩ tiêu cực của chúng ta là chỉ là ý nghĩ , không thực tế. Khi bạn thấy bản thân mình tin vào những điều tiêu cực và bi quan, đó là lúc để dừng lại và viết chúng ra. Thực vậy, ngừng suy nghĩ vẩn vơ mà viết ra những gì bạn đang suy nghĩ. Một khi bạn dành chút thời gian để làm chậm đà suy nghĩ tiêu cực của mình, bạn sẽ lý trí và nhạy bén hơn trong việc đánh giá tính xác thực của vấn đề.

Bạn có thể đặt cược rằng lời phát biểu của bạn không phải lúc nào cũng đúng sự thật như cách bạn dùng những từ như “không bao giờ”, “tồi tệ nhất”, “đã từng,” vv …Nếu sự bày tỏ của bạn vẫn trông giống như sự thật ở trên giấy, đưa chúng đến một người bạn hoặc đồng nghiệp mà bạn tin tưởng và xem nếu anh ta hoặc cô ta đồng ý với bạn. Sau đó, sự thật chắc chắn sẽ lộ ra. Khi nó có vẻ như một cái gì đó luôn luôn hoặc không bao giờ xảy ra, điều này chỉ là xu hướng đe dọa tự nhiên của bộ não của bạn lạm phát tần số nhận thức hoặc mức độ nghiêm trọng của sự kiện. Xác định và ghi lại ý nghĩ của bạn như những suy nghĩ bằng cách tách chúng ra khỏi thực tế sẽ giúp bạn thoát khỏi vòng luẩn quẩn tiêu cực và tiến tới một cái nhìn mới tích cực.

Người thành công duy trì hiệu quả và kiểm soát như thế nào?

Vạch Ra Kế Hoạch Để Làm.

Điều quan trọng cần nhớ là bạn phải cho những chiến lược này cơ hội để thành công. Điều này có nghĩa là nhìn thấy được những khoảnh khắc mà bạn đang đấu tranh với chính bản thân mình, sau đó nhớ lại những chiến lược này và sử dụng chúng trước khi bạn bỏ cuộc.

Nguồn: www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG VÀ CẢI TIẾN LIÊN TỤC DÀNH CHO CEO (GV: Trần Đình Cửu)
Khóa học giúp học viên nhận biết các công cụ quản lý, xây dựng hệ thống chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, hướng dẫn học viên ứng dụng sáng tạo trong viêc cải tiến doanh nghiệp, nắm bắt được tinh thần của một “chiến binh Kaizen”.
CEO + CT QUỐC TẾ CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, cập nhật các kiến thức quản trị doanh nghiệp quốc tế, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của khóa học vào thực tế doanh nghiệp.
CEO DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư duy quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của kháo học vào thực tế doanh nghiệp.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!