Khởi nghiệp

Sự khác biệt giữa Quảng cáo (Advertising) và Tiếp thị (Marketing) là gì?

Chúng ta rất dễ nhầm lẫn hai khái niệm này, nhất là khi bạn đang phải đảm đương mọi khía cạnh của công việc kinh doanh. Hiểu được sự khác biệt giữa hai từ này là rất quan trọng để có chiến lược đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn.

Quảng bá cho doanh nghiệp của bạn nằm trong khái niệm tiếp thị. Ở cốt lõi của vấn đề thì quảng cáo là một nhánh của tiếp thị. Những nhánh khác của tiếp thị bao gồm quan hệ công chúng, nghiên cứu thị trường, mạng xã hội,…

Bạn đang lướt Facebook thì đột nhiên nhìn thấy một bài đăng có gắn thẻ “Tài trợ”. Đó là quảng cáo. Bạn đang lái xe trên đường và một tấm biển rất to bên làn đường thông báo về một đêm nhạc hội. Đó cũng là quảng cáo.

Nhưng tiếp thị bao gồm tất cả những cảm nhận của người khác về doanh nghiệp của bạn dựa trên những yếu tố bên ngoài. Quảng cáo có ảnh hưởng đến cảm nhận đó, nhưng nó không chỉ là điều duy nhất.

John Robinson, làm việc tại Purple Monkey Garage cho biết: “Khi bạn đi siêu thị và nhìn thấy một gian hàng trưng bày cho bạn thử phô mai miễn phí, đó là tiếp thị. Một cửa hàng trang sức mời 10 khách hàng nổi bật nhất của họ tham dự vào một sự kiện trưng bày những dòng sản phẩm mới nhất, đó cũng là tiếp thị. Nói tóm lại, quảng cáo là sự lan tỏa thương hiệu của bạn, trong khi tiếp thị là cung cấp cho khách hàng của bạn những trải nghiệm để gây ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận chúng ta.”

Ứng dụng tiếp thị và quảng cáo trong kinh doanh


Điểm khởi đầu của bất kì một hoạt động quảng cáo hoặc tiếp thị nào cũng nên được bắt đầu với một kế hoạch tổng quát bao gồm:

  • Kinh phí
  • Mục tiêu nhiệm vụ
  • Thông điệp của thương hiệu
  • Mục đích
  • Mục tiêu ngắn và dài hạn
  • Khách hàng mục tiêu

Tiếp thị và quảng cáo không có vai trò giống nhau bởi vì tất cả các công ty và khách hàng mục tiêu là khác nhau. Ví dụ, nếu bạn định bán đồ cho người cao tuổi ở Hồ Chí Minh, dữ liệu từ quảng cáo Facebook sẽ có thể cho thấy rằng không có thị trường nào phù hợp, nhưng số lượng độc giả cao tuổi của tờ báo địa phương thì lại rất cao. Trong trường hợp này thì có lẽ bạn đã đưa ra được quyết định.

Quảng cáo và ý tưởng cho những kênh tiếp thị

Khi kế hoạch đã hình thành, bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định tốt hơn để tập trung vào khía cạnh nào trong quảng cáo và tiếp thị.

Ý tưởng cho những kênh quảng cáo

  • Quảng cáo Facebook. Quảng cáo trên Facebook là một công cụ mạnh mẽ, bởi bạn có thể theo dõi và kiểm tra chúng một cách sát sao để biết được chiến dịch của mình đang thành công và hiệu quả hay không.
  • Google Adwords. Đây cũng là một cách quảng cáo linh hoạt và hiệu quả, chúng có thể nhắm đến những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.
  • Truyền thông địa phương. Đừng bỏ qua cơ hội quảng cáo tại những tờ báo địa phương, báo trường hoặc tạp chí câu lạc bộ… nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ muốn phát triển tại khu vực của mình.

Ý tưởng cho những kênh tiếp thị

  • Trang web của bạn. Việc có một trang web đại diện cho công ty là quan trọng hơn bao giờ hết. Khách hàng của bạn tìm kiếm thông tin các doanh nghiệp trên Google và muốn thấy được chúng ta.
  • Email Marketing. Mặc dù hòm thư điện tử của nhiều người bị tràn ngập bởi các email mỗi ngày, email marketing vẫn là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất. Những phần mềm như Benchmark, iContact hay Mailchimp khiến bạn dễ quản lý những chiến dịch đó hơn.
  • Sự kiện và triển lãm. Ngay cả trong thời đại kĩ thuật số, không có gì hơn là được gặp mặt trực tiếp những khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy tìm những sự kiện lớn nhỏ tập trung vào khách hàng mục tiêu của bạn.

Quảng cáo và tiếp thị luôn đi cùng nhau, và các doanh nghiệp thường sẽ phải đầu tư vào một cách tiếp cận bao gồm cả các kênh quảng cáo lẫn tiếp thị. Và như một định luật không đổi, nội dung cần được sử dụng để quyết định xem điều gì có hiệu quả.

Businessnewsdaily

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm