Doanh nhân

4 THÓI QUEN CỦA NHỮNG NGƯỜI CHỦ THÀNH CÔNG

Bất kì ai với kinh nghiệm hoặc chứng chỉ có thể trở thành một nhà quản lý, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành một người chủ tốt. Để nhận được danh hiệu đó, bạn cần phải làm nhiều hơn là phân công việc và quản lý nhân sự của mình.

Ora Shtull, huấn luyện viên cho các nhà điều hành thuộc Liên đoàn Huấn luyện viên Quốc tế từng nói: “Một người chủ tốt đóng góp vào sự phát triển của công ty và nhân viên trong đó”.
Nếu bạn muốn trở thành một người chủ tốt – một nhà lãnh đạo thực sự – hãy tập bốn thói quen này.

  1. Làm việc với nhân viên của bạn

Shtull nói rằng, có lẽ bạn đã quen với việc toàn quyền kiểm soát khối lượng công việc của mình, nhưng trở thành một người chủ sẽ buộc bạn phải từ bỏ sự kiểm soát đó và giao lại một số trách nhiệm.

“Nếu bạn không phá bỏ thói quen tự làm tất cả mọi việc, bạn sẽ không có khả năng để tiến bước và làm những công việc nặng nề hơn. Việc đó cần sự uỷ thác công việc. Nhưng điều quan trọng để ghi nhớ là uỷ thác công việc không có nghĩa là bỏ đi hoặc bỏ rơi trách nhiệm.”

Bạn xứng đáng là một người quản lý được kính trọng với ít nhiệm vụ khó khăn hơn so với một vị trí thấp, nhưng bạn vẫn nên tham gia vào chúng. Làm việc cùng nhân viên xây dựng các mối quan hệ tốt hơn, và giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của từng người. Nhân viên của bạn cũng sẽ tin tưởng bạn hơn nếu bạn làm việc cùng với họ thay vì là làm việc trên họ.

Sacha Ferrandi, đồng sáng lập của Source Capital Funding : ”Bằng cách dẫn dắt dựa vào hình mẫu và chứng tỏ rằng bạn là một chuyên gia ở những công việc bạn giao cho nhân viên, họ sẽ làm việc năng nổ và kính trọng bạn hơn. Không thể chối cãi rằng đạo đức làm việc của người đứng đầu rất dễ lan truyền – nếu bạn cố gắng vì họ, khả năng cao họ sẽ đáp trả bằng cách cố gắng vì bạn.”

  1. Khen thưởng phù hợp

Người lãnh đạo tốt công nhận nhân viên của họ và bày tỏ sự biết ơn mỗi khi có thể. Nhân viên muốn công việc của họ được ghi nhận và được đánh giá cao. Khi bạn khen họ vì một công việc được làm tốt, điều đó tạo ra động lực để họ làm việc chăm chỉ hơn.

Shtull nhận định: “Nói đơn giản thì những người lãnh đạo tốt dừng thường xuyên để khuyến khích sự tích cực, thay vì cằn nhằn về các sai lầm và khuyết điểm.”

Nếu bạn không cho họ phản hồi tích cực, nhân viên sẽ nghĩ là công việc của họ không được nhìn nhận và họ sẽ bớt quan tâm đi.

David Long, CEO của MyEmployee: “Nếu bạn muốn nhân viên của mình trung thành, hãy tỏ ra trung thành với họ trước bằng cách trân trọng những đóng góp của họ. Ai cũng muốn được công nhận. Cho họ điều đó, hoặc bạn sẽ mất họ vào tay những người khác có thể cho họ điều đó.”

  1. Hãy là một nhà giao tiếp tốt

Andrea Fredrickson, Chủ tịch của Revela: “Những người lãnh đạo tốt rất minh bạch. Họ đề ra các kì vọng và truyền đạt chúng một cách hiệu quả với các nhân viên để đảm bảo rằng tất cả đều làm việc vì một mục tiêu chung, trong khi cho phép nhân viên của họ hoạt động theo cách phù hợp nhất.”

“Điều này giữ cho nhân viên tập trung vào kết quả mà bạn không phải kiểm soát hoàn toàn quá trình. Nhân viên có thể tự tìm cách tốt nhất để đáp ứng kì vọng và tự cải thiện bản thân trong quá trình đó.”

Rất quan trọng để có những cuộc nói chuyện riêng với nhân viên để khen thưởng và chỉ trích họ. Thường xuyên kiểm tra với nhân viên xem họ có hạnh phúc và cảm thấy được thử thách trong công việc của họ hay không. Giao tiếp không phải một chiều; bạn phải lắng nghe nhiều như bạn nói.

Shtull: ”Những người lãnh đạo không lắng nghe sẽ dần bị bao quanh bởi những người không có gì để nói. Ngoài việc từ bỏ kiểm soát tất cả công việc, với tư cách người chủ, bạn cũng phải phá bỏ suy nghĩ rằng mình luôn đúng. Đừng nên chỉ quảng bá tầm nhìn của bạn. Nếu những ý kiến của bạn là đinh đóng cột, nhân viên của bạn sẽ không đưa ra ý kiến của họ.”

  1. Huấn luyện nhân viên của bạn

Để tạo ra một đội ngũ tận tâm và sáng giá, bạn sẽ cần phải vận động vì họ. Giống như những huấn luyện viên tốt, những người chủ nên giữ nhân viên của mình cảm thấy có động lực và đam mê công việc họ đang làm. Điều này sẽ giúp nhân việc của bạn tránh khỏi kiệt sức và làm việc hiệu quả nhất có thể.

Shtull: “Những nhà quản lý hiệu quả huấn luyện bằng cách đặt các câu hỏi, khuyến khích nhân viên nghĩ kĩ và đưa ra các giải pháp. Việc này sẽ rèn luyện nhân viên để họ có thể có thêm sự tự tin và sau này phát triển thành những người cấp trên tốt.”

Hãy để nhân viên biết rằng bạn quan tâm đến tương lai và sự nghiệp của họ. Hãy cung cấp cho họ những kiến thức và sự đào tạo họ cần để có thể thành công tại chỗ làm.
Lionel Marsane, CEO của CimAlp: “Một người đứng đầu hiệu quả đầu tư công sức vào việc huấn luyện nhân viên của họ lúc ban đầu để có thể cho họ sự tự chủ cần thiết để đảm đương công việc theo cách của họ. Bạn có thể ở đó khi họ cần sự trợ giúp, nhưng hãy đảm bảo là hướng dẫn và chỉ bảo họ thay vì tiếp quản luôn công việc đó.”

Sammi Caramela, Business News Daily

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm