Doanh nhân Quản trị

10 thủ thuật viết email tiếp thị giúp bạn đạt được kết quả vượt trội

 

Nếu bạn làm theo đúng quy trình 10 bước sau, bạn sẽ tránh được các lỗi viết email mà các nhà tiếp thị khác thường xuyên mắc phải.

Susan GuneliusChuyên gia Marketing, Branding, Copywriting, Email và Social Media

Bài viết dưới đây trích từ cuốn sách Ultimate Guide to Email Marketing for Business của Susan Gunelius.

 

Trước khi bạn viết một email, bạn nên hiểu một số điều cơ bản về copywriter. Sau đây là 10 bước mà bạn nên ghi nhớ khi viết email:

 

Bước 1: Khai thác lợi ích sản phẩm (hoặc dịch vụ) của bạn

 

Nếu bạn viết một thông điệp email với lời kêu gọi hành động (call to action – CTA), thì bạn cần khai thác lợi ích của mặt hàng mà bạn cung cấp. Cho dù mặt hàng đó là một trong những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn bán hay nó là một ebook miễn phí, nếu bạn muốn mọi người hành động, bạn cần giải thích rõ ràng những lợi ích mà họ sẽ nhận được khi họ hoàn thành hành động. Đừng chỉ nói về các đặc tính của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, mà hãy giải thích rõ ràng rằng khách hàng sẽ nhận lại được những gì nếu nọ hành động. Những vấn đề nào sẽ được giải quyết sau khi họ thực hiện hành động? Hành động sẽ giúp cuộc sống của họ vui vẻ hơn, dễ dàng hơn như thế nào? Xác định lợi ích mà sản phẩm (dịch vụ) của bạn mang lại và quảng bá chúng trong thông điệp của bạn.

 

Bước 2: Khai thác điểm yếu của đối thủ

Nếu bạn muốn hướng người đọc tiến tới thực hiện hành động này thay vì một cái khác, hãy khiến họ tin rằng việc lựa chọn hành động khác không phải là ý hay và nó sẽ không mang đến nhiều lợi ích bằng hành động mà bạn muốn hướng khách hàng tới. Chẳng hạn như khách hàng sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí nếu chọn bạn tháy vì chọn đối thủ. Nếu bạn có thể cho khách hàng thấy rằng ưu đãi của bạn mang lại lợi ích hơn ưu đãi của các đối thủ, hãy đưa một CTA nêu bật được những lợi điểm nổi bật của bạn vào thông điệp. Đừng bao giờ tự cho rằng mọi người biết bạn tốt hơn đối thủ ở điểm nào. Hãy nói rõ với họ.

 

Bước 3: Hiểu rõ độc giả của bạn

 

Trước khi viết bất kỳ thông điệp tiếp thị qua email nào, bạn cũng cần phải hiểu được đối tượng sẽ nhận nó. Bạn cần hiểu đối tượng mục tiêu của mình và biết điều gì là quan trọng nhất đối với họ: những lợi ích và ưu điểm nào có khả năng là điều họ chú ý tới nhất, sử dụng ngôn ngữ như thế nào thì phù hợp với họ nhất. Trừ khi đối tượng của bạn là những người/đơn vị thuộc ngành có tính chuyên môn cao và đòi hỏi phải sự dụng ngôn ngữ đặc trưng, nơi ngôn ngữ rất cụ thể được mong đợi, các thông điệp tiếp thị qua email của bạn nên mang tính cá nhân hóa và mang các đặc tính của ngôn ngữ thường ngày. Hãy viết bằng ngôn ngữ có văn phong và từ ngữ gần gũi nhất với người đọc để nhận được phản hòi tốt nhất. Email của bạn nên theo văn phong thường đàm.

 

Bước 4: Đặt mình vào vị trí của đối tượng nhận mail

 

Không ai quan tâm đến doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đâu. Nghe có vẻ khắc nghiệt, nhưng đó là sự thật. Tất cả những gì mọi người quan tâm là sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giúp họ, giúp cho cuộc sống của họ tốt hơn hay vui vẻ hơn như thế nào. Đừng ba hoa về việc công ty của bạn xuất sắc như thế nào, sản phẩm và dịch vụ của bạn tuyệt vời như thế. Thay vào đó, hãy vừa viết vừa liên tục tự hỏi “nếu tôi là người đọc mail, tôi sẽ chú ý tới điều gì?”. Viết rõ về lợi ích của sản phẩm/dịch vụ để người nhận mail có thể hiểu được chúng sẽ tác động tích cực đến cuộc sống của họ như thế nào.

 

Bước 5: Tập trung vào người nhận, đừng tập trung vào bạn hoặc công ty bạn

 

Những thông điệp tập trung nhiều vào doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ kém hiệu quả hơn những thông điệp tập trung vào đối tượng nhận mail. Vì vậy, hãy suy nghĩ cách sử dụng từ ngữ làm sao để hướng tới người nhận hơn là hướng tới doanh nghiệp của ban. Một mẹo quan trọng để làm được điều này là sử dụng đại từ ngôi thứ hai “ban/anh/chị/ông/bà” thay vì đại từ ngôi thứ nhất “tôi/chúng tôi”. Ví dụ, thay vì viết “Hãy tải ebook miễn phí của chúng tôi để tìm hiểu năm mẹo quảng cáo trên Facebook”, hãy viết” “Hãy tải ebook miễn phí của bạn và tìm hiểu năm mẹo giúp tăng chỉ số chuyển dổi cho quảng cáo Facebook của bạn.”

 

 

Bước 6: Biết phương tiện của bạn

 

Để viết thông điệp tiếp thị email hiệu quả, bạn cần hiểu được các sắc thái giao tiếp email nào ảnh hưởng bài viết của bạn. Ví dụ: cấu trúc của một email thị nên tiêu đề chính, tiêu đề phụ, các nút đánh dấu liệt kê để người nhận dễ dàng quét nhanh tin của bạn và đánh giá mức độ liên quan của chúng. Nội dung mail nên được viết thành các đoạn văn ngắn. Những điều này giúp đảm bảo cho bố cục nội dung mail dễ nhìn và dễ đọc trên mọi thiết bị. Ngoài ra, khoảng trắng giữa các đoạn cũng nên được thêm vào để mắt người đọc được nghỉ ngơi.

 

Bước 7: Tránh đưa quá nhiều thông tin vào mail

 

Thông tin nào là quan trong nhất đối với người nhận? Tất cả nội dung mail nên hướng tới mong muốn cà nhu cầu của người đọc. Sự thiếu trật tự chính là kẻ thù giết chết thông điệp của một email tiếp thị. Vì vậy, hãy chỉ viết những thông tin chính yếu nhất và viết ngắn gọn nhất có thể. Hiệu quả toàn diện của email marketing sẽ tăng  khi thông điệp của bạn súc tích và không chứa bất kỳ thông tin thừa nào.

 

Bước 8: Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) vào nội dung email

 

CTA được cho là phần quan trọng thứ hai trong một email tiếp thị, chỉ đứng sau tiêu đề. Vì vậy, bạn cần phải làm thật rõ về việc người đọc cần làm gì sau khi họ đọc tin nhắn của bạn. Hãy viết một CTA mang tính cấp bách và đánh đúng vào tâm lý của người đọc.

 

Bước 9: Rào trước chắn sau

 

Trước khi gửi mail đi, hãy phân tích xem liệu có bất kỳ nội dung nào có khả năng sẽ khiến bạn gặp phiền toái về mặt pháp lý hoặc đạo đức không. Sao lưu những bằng chứng cần thiết phòng khi bạn cần giải quyết khiếu nại. Như vậy, email của bạn sẽ rõ ràng hơn bao giờ hết. Ví dụ như nhớ thêm vào thời gian hết hạn và khung giờ vào coupon, ghi rõ thời gian dùng thử một sản phẩm/dịch vụ miễn phí nào đó là trong vòng vài ngày nhất định. Điều then chốt là không để bất kỳ sự mơ hồ nào lọt vào bài viết của bạn.

 

Bước 10: Đọc lại và sửa lỗi

 

Nếu bạn viết, thiết kể rồi sau đó tự đọc lại nội dung mình vừa soạn, chắc chắn bạn sẽ bỏ sót nhiều lỗi đánh máy và lỗi ngữ pháp vì bạn gần như đã thuộc hết nội dung và khó lòng tự nhận ra lỗi của mình. Sử dụng các công cụ kiểm tra chính tả và kiểm tra ngữ pháp trong phần mềm xử lý văn bản của bạn hoặc thậm chí sử dụng các công cụ kiểm tra khác, nhưng đừng dựa dẫm hoàn toàn vào chúng. Ngay cả các công cụ máy tính cũng có thể rà sót lỗi và gợi ý chỉnh sửa không đúng. Vì vậy, hãy nhờ ai đó giúp bạn đọc lại và rà lỗi giúp bạn.

 

www.entrepreneur.com

 

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

 

 

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!