Trang chủ Xu hướng mới 3 Cách các Doanh nhân và Công ty có thể hưởng lợi từ “Làn sóng AI thứ ba”

3 Cách các Doanh nhân và Công ty có thể hưởng lợi từ “Làn sóng AI thứ ba”

by Chanh Lam

Trí tuệ Nhân tạo đời thứ 3 được cho là sẽ thực sự thông minh và có suy nghĩ giống con người, nghĩa là nó có thể nhận diện được các tình huống riêng biệt và quan sát thế giới rõ ràng hơn.

 

Nhiều người có lẽ không nhận ra nhưng Trí thông minh nhân tạo (AI) đã len lỏi vào khắp mọi mặt trong đời sống thường ngày của chúng ta. Ví dụ, trợ lý ảo Alexa của Amazon hoặc Siri của Apple quản lý những công việc hàng ngày như lên lịch nhắc nhở hoặc bật bản nhạc mà bạn ưa thích vào buổi sáng. Những kênh hỗ trợ đang bị lấn chiếm bởi các chatbot (phần mềm tự động trả lời) và có lẽ bạn còn không nhận ra.

Mặc dù những ứng dụng này vô cùng ấn tượng, trang web Top500.org báo cáo rằng AI đang bước vào giai đoạn thứ ba, đi kèm theo đó là những tính năng thú vị hơn nữa cho công nghệ này. AI thế hệ thứ ba được dự đoán là sẽ trở nên thực sự thông minh và có suy nghĩ giống với con người nghĩa là nó có thể nhận diện được các tình huống riêng biệt và quan sát thế giới rõ ràng hơn.

Ví dụ, trong hệ sinh thái AI thế hệ thứ ba này, công ty Mind.AI cố gắng để tạo ra một AI thực sự thông minh với khả năng não bộ tương đương với con người. Ngoài việc tự động học hỏi, AI của công ty còn có thể hiểu và suy ngẫm lý trí thông qua ngôn ngữ. Thay vì sử dụng máy tính với khả năng tính toán đồ sộ, muc tiêu của Mind là xây dựng AI dựa vào cấu trúc dữ liệu độc quyền đã được đăng kí bằng sáng chế có tên “quy tắc tự nhiên”. Cấu trúc này cho phép AI tự xây dựng những mô hình về cách vận hành của thế giới, nghĩa là AI có thể xử lý những tình huống đặc biệt một cách chính xác hơn.

Trong khi các nhà khoa học và những nhà nghiên cứu cảm thấy những sự phát triển này rất thú vị, nhiều doanh nhân tự hỏi họ có thể sử dụng công nghệ mới này như thế nào. Rất may mắn là các dịch vụ AI đám mây cũng như các cơ sở dữ liệu AI đang được phát triển để những khả năng cao cấp của chúng có thể được sử dụng bởi những người dùng bình thường hoặc những doanh nghiệp nhỏ. Đây là ba cách mà họ có thể hưởng lợi từ làn sóng AI thứ ba này.

Xem thêm  Cuộc chơi "Tất tay" của Coca-cola: Lấn sân thị trường sữa

  1. Sự thấu hiểu tốt hơn

AI thế hệ thứ ba có khả năng tìm những khuôn mẫu trong một lượng lớn dữ liệu hoặc ngay cả trong nhiều bộ dữ liệu. Điều này có thể chỉ ra những sự kết nối chưa nhận ra trước đó, tạo ra sự thấu hiểu tốt hơn để những nhà lãnh đạo có thể dẫn dắt công ty của họ.

Hiện tại rất nhiều công cụ phân tích dữ liệu áp dụng AI có thể được sử dụng bởi người dùng bình thường. Ví dụ Growthbot biên soạn và phân tích dữ liệu quảng cáo và nghiên cứu các từ khoá SEO ( tối ưu hoá khả năng tìm kiếm ) cũng như khả năng của đối thủ và danh sách các khách hàng tiềm năng. Kết quả là bạn chỉ cần đặt các câu hỏi để nhận những phânt tích thấu đáo về việc kinh doanh của bạn hoặc ngay cả các đối thủ của bạn nữa.

Các cá nhân cũng có thể sử dụng lượng lớn các dữ liệu giao tiếp để có sự thấu hiểu về các mối quan hệ làm việc cũng như đời tư của họ. Trove là một công cụ đám mây áp dụng AI để giúp người dùng hiểu rõ hơn về mạng lưới xã hội cũng như email của họ. Trove tìm các khuôn mẫu trong các cuộc trò chuyện và hiển thị chúng cho người dùng. Điều này giúp người sử dụng có cái nhìn chính xác hơn về những mối quan hệ của họ để có thể điều chỉnh chúng.

AI còn có thể được sử dụng để tạo ra và phân tích dữ liệu ảo ( thông tin được sản xuất chứ không phải dữ liệu dựa trên các thông số của thế giới thật ) để cải tiến nhiều ứng dụng khác nhau. Nueromation giúp các dự án phát triển sử dụng dữ liệu ảo để thiết kế và xây dựng nên các thuật toán nhằm tăng khả năng học hỏi của AI. Một trong những ứng dụng khác là camera sử dụng AI để có thể nhận diện khuôn mặt hoặc đặc điểm một cách chính xác hơn. Giám sát và phân loại tốt hơn có thể giúp các dự án liên quán đến các ngành an ninh, bán lẻ hoặc phương tiện không người lái.

  1. Tự động hoá tốt hơn

AI có thể được sử dụng trong bất kì hoạt động nào. Ví dụ quản lý tài chính cá nhân. Ứng dụng đầu tư vi mô tên gọi Mylo sử dụng AI để giúp người sử dụng tạo ra một danh mục đầu tư mà không gặp trở ngại gì. Ứng dụng lấy tiền thừa từ việc mua hàng của bạn và đầu tư vào một danh mục phong phú tuỳ theo sở thích của bạn.

Xem thêm  Đừng chặn đứng sự phát triển của xã hội bằng cái hộp đèn trên nóc !

Trong môi trường kinh doanh, những công cụ tự động sử dụng AI đang được sử dụng trong một số ngành cụ thể như tài chính, sản xuất và quản lý công việc. Ví dụ Roger có thể tự động hoá quy trình trả tiền cho nhiều tài khoản, một công việc nhàm chán nhưng lại rất quan trọng trong kinh doanh. Người sử dụng chỉ cần quét hoá đơn và hệ thống sẽ gửi dữ liệu qua một quy trình đã được tối ưu hoá để đảm bảo hoá đơn được trả đúng thời hạn và được kiểm toán.

AI thế hệ thứ ba còn có thể được sử dụng để cách tân các mảng đã được hưởng lợi từ việc tự động hoá như ngành sản xuất. Những dây chuyền sản xuất thường theo đường thẳng và khá cố định nhưng với sự xuất hiện của AI thế hệ thứ ba, các công đoạn có thể được triển khai một cách linh hoạt hơn, ví dụ hệ thống có thể hoạt động dựa theo nhu cầu. Hitachi đã đang sử dụng AI để tự động điều chỉnh cài đặt của mỗi thiết bị trên mỗi dây chuyền để có hiệu suất cao hơn, dựa theo một bản báo cáo của TechTarget.

  1. Trợ lý thông minh hơn

Siri và Alexa có thể là những trợ lý tuyệt vời, nhưng chúng vẫn có thể hiểu lầm những chỉ dẫn cơ bản nhất. Chính bởi những hạn chế này mà chúng ta vẫn chưa giao những nhiệm vụ hoặc quyết định quan trọng hơn cho AI để xử lý.

Không giống Siri và Alexa, trợ lý ảo Aigo mới có thể xử lý được nhiều chỉ dẫn một lúc cũng như linh hoạt hơn. Chúng có thể nhớ và học các thói quen của bạn để duy trì một cuộc đối thoại có ý nghĩa với người dùng như thể bạn đang nói chuyện với một người thật.

Là một phần mềm đang được phát triển, Aigo có thể được nâng cấp để cung cấp những tương tác mang tính chuyên môn hơn như hỗ trợ trong y tế hoặc giáo dục. Nó cũng có thể thích nghi để làm việc trong môi trường kinh doanh và xử lý các tác vụ tài chính giống như các công cụ sử dụng AI khác.

Xem thêm  5 yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thành công một đội ngũ nhân viên làm việc từ xa

Những hạn chế ( hiện tại ) của AI

Làn sóng AI thế hệ thứ ba đang diễn ra và có một số thứ cần được cải tiến để chúng có thể đáp ứng được kì vọng lớn dần từng ngày của chúng ta.

Một ví dụ đó là bài toán hóc búa có tên Hộp đen của AI. Nói đơn giản thì quá trình để đưa ra một quyết định của AI có thể trở nên phức tạp đến mức dò lại nguồn gốc của quá trình đó trở nên bất khả thi. AI có thể cung cấp giải pháp lý tưởng để một công ty có thể cải thiện thiết kế ứng dụng của mình. Nhưng công ty vẫn cần biết câu trả lời ấy dựa vào đâu, bởi con người cần biết lý do để có thể biện minh cho quyết định của mình. May mắn thay có một giải pháp khả thi, đó là sử dụng công nghệ lưu trữ hồ sơ của blockchain để theo dõi “quá trình suy nghĩ” của AI.

Thay vì để những hạn chế này làm rào cản đến với công nghệ, chúng nên được xem như những mảng có thể được cải thiện. Đối với những người dùng và công ty thông thường, việc có thể sử dụng những công nghệ tối tân này là một lợi thế rất lớn. Lời khuyên của tôi cho các bạn là đăng kí sử dụng các dịch vụ và ứng dụng liên quan đến công nghệ đám mây và blockchain, sau đó thử nghiệm chúng. Biết đâu các bạn còn có thể chuyển một số công việc cho các trợ lý AI mới của mình.

Tác giả : Andrew Medal

Nguồn : Entrepreneur

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

CEO + CT QUỐC TẾ CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, cập nhật các kiến thức quản trị doanh nghiệp quốc tế, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của khóa học vào thực tế doanh nghiệp.
CEO DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư duy quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của kháo học vào thực tế doanh nghiệp.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!