Xu hướng mới

Bữa sáng và trà sữa trân châu đang có sức hút rất lớn trên ứng dụng GrabFood

Aparajita SaxenaPhó Tổng biên tập Asia Pacific

Trà sữa trân châu và cà phê rang xay cao cấp đang chiếm sự gia tăng rất lớn trong các đơn hàng được đặt giữa bữa trưa và bữa tối so với các loại đồ uống khác. Saad Ahmed, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh và hợp tác của nền tảng giao thức ăn của Singapore unicorn Grab đã phát biểu với Entrepreneur Asia Pacific rằng, khi những khách hàng khó tính phải đau đầu với cơn đói giữa trưa của họ thì việc phát triển các bữa ăn nhẹ đang trở nên rất quan trọng với công ty. Bữa sáng và bữa khuya cũng chính là hai bữa ăn có được nhiều order nhất so với bữa trưa và bữa tối. Và Grab tuyên bố rằng họ sẽ phát triển chúng mạnh mẽ hơn nữa bằng cách cung cấp dich vụ giao thức ăn 24h.

“Chúng tôi lưu ý rằng khách hàng muốn có thức ăn của mình đúng theo yêu cầu, bất kể thời điểm nào trong ngày, và chúng tôi muốn trở thành ứng dụng giao thức ăn mọi lúc mọi nơi” – trích lời Ahmed.

Grab ra mắt mô hình giao thức ăn tại Singapore vào năm 2016, nhưng chỉ giành được thị phần giao thức ăn bên ngoài thị trường nội địa sau khi công ty thâu tóm tất cả công việc vận hành của Uber trong khu vực Đông Nam Á, trong đó bao gồm UberEats. Tính đến thời điểm hiện tại, GrabFood có mặt ở hơn 200 thành phố trong khu vực và nền tảng giao thức ăn đang dẫn đầu thị trường trong 5 trên tổng số 6 quốc gia Grab hiện diện. Tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á Indonesia, GrabFoods nhường vị trí dẫn đầu cho ứng dụng và cũng là đối thủ của họ là GoJek, một công ty Indonesia cũng đang phát triển mạnh với cấp số nhân trong khu vực. Nhưng Indonesia vẫn còn là một thị trường cốt lõi cho Grabfoods, nơi mà được kì vọng sẽ giúp GrabFoods trở thành người dẫn đầu trong thị phần giao thức ăn chỉ trong vài tháng sắp tới.

Ahmed nhấn mạnh rằng “Cạnh tranh thực sự khiến chúng tôi luôn phải sẵn sàng”

 

 

Gần đây, Grab đã nói rằng họ đang đặt cược vào mảng giao thức ăn để thúc đẩy lợi nhuận cho công ty, với lí do được trích dẫn từ CNBC là “còn rất nhiều đất để phát triển” tại khu vực Đông Nam Á. Nhìn chung, báo cáo cho thấy GrabFood chiếm khoảng 20% tổng giá trị thương mại của Grab, so với chỉ 5% vào năm 2018. Điều giúp những cửa hàng bán thức ăn vào giai đoạn đầu chính là số lượng người dùng khổng lồ của Grab, những người mà trước đây chỉ sử dụng Grab như một ứng dụng để đi lại.

“Một trong những điều chúng tôi nghiên cứu rất kĩ là các buổi phỏng với người dùng Grab truyền thống. Và chúng tôi cố gắng để tìm ra cách khiến họ cũng trở thành người dùng GrabFood” – trích lời Ahmed.

Theo lời Ahmed, châm ngôn về cuộc chơi của Grab bây giờ là “Làm cuộc sống tiện nghi hơn” cho những khách hàng. Và cùng với một triết lý đó, Grab đã mở rộng từ vận chuyển, thức ăn và thanh toán cho đến đặt phòng khách sạn và vé máy bay, dịch vụ lập kế hoạch chuyến đi, quay  video trực tiếp, mua sắm, tạp hoá và gần đây nhất là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Grab, Gojek và các công ty có nền tảng internet khác đang tạo nên một cuộc đánh cược cần thiết mà sẽ đảm bảo cho sự phát triển của họ, và điều đó chính là việc càng ngày càng có nhiều người sử dụng internet. Đông Nam Á đã từng là khu vực tương đối chậm trong việc thu hút các dịch vụ internet, ít nhất là so với Trung Quốc hoặc Mỹ. Nhưng điều đó đã thay đổi khá nhiều trong vài năm qua, nhờ các dịch vụ internet trở nên rẻ hơn và điện thoại thông minh đã thâm nhập vào cả những nơi xa xôi nhất.

Một nghiên cứu chung của Google, Temasek và Bain & Co cho thấy, nền kinh tế internet ở Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ đô la vào năm 2019, sau khi tăng trưởng gấp ba lần so với bốn năm trước. Kinh tế điện tử hiện được kỳ vọng sẽ đạt 300 tỷ USD vào năm 2025, nhờ sự ra đời của điện thoại thông minh, sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các công ty khởi nghiệp có nền tảng dựa trên internet và sự phát triển của công nghệ tương lai trong khu vực. Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng hơn một thập kỷ trước, chỉ một trong năm người ở Đông Nam Á có kết nối internet. Nhưng ngày nay, trong số gần 570 triệu người sống trong khu vực, 360 triệu người sử dụng internet và các công ty đầy giá trị như Grab và GoJek có thể phát triển được từ mức độ lan rộng internet chính là cảm hứng cho sự ra đời của hàng chục ngàn e-starup trong khu vực. Một nghiên cứu khác cho thấy người dùng ở châu Á tải xuống nhiều ứng dụng di động nhất trên thế giới và các siêu ứng dụng, như những gì mà GoJek và Grab đang tận dụng hành vi của người tiêu dùng bằng cách quảng bá ứng dụng của họ như một loại dịch vụ “đem-cả-thế-giới-tiện-ích-trong-một-ứng-dụng”

Siêu ứng dụng – tốt cho người dùng, tuyết vời cho nhà đầu tư
Trong thế giới đầu tư, các siêu ứng dụng được xem là một ngành kinh doanh có lợi nhuân cao hơn hẳn so với các ứng dụng chỉ chuyên về một loại hình dịch vụ, chẳng hạn như gọi xe, hoặc giao thức ăn. Uber là công ty có ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới, vào hôm thứ Hai đã báo cáo khoản lỗ quý ba là 1,16 tỷ đô la, từ mức 986 triệu đô la một năm trước. Trong IPO của mình, công ty tuyên bố họ tìm thấy một con đường nào rõ ràng có thể dẫn đến lợi nhuận, ít nhất là trong thời gian tới. Mặt khác, các siêu ứng dụng được cho là ổn định hơn từ trên xuống dưới vì chúng dễ mở rộng hơn và việc chuyển đổi khách hàng khiến họ trả tiền từ dịch vụ này sang dịch vụ khác hiệu quả hơn hẳn so với việc tìm kiếm được khách hàng mới. Ở một khía cạnh khác, việc có hai siêu ứng dụng lớn cạnh tranh với nhau để giành thị phần trong cùng một khu vực sẽ dẫn đến giá cả luôn so kè với nhau và người có lợi là khách hàng khi họ có xu hướng lựa chọn rẻ hơn, nhưng đối với các công ty, nó sẽ dẫn đến áp lực ký quỹ quá mức, đó là những gì đã xảy ra với UberEats khi cạnh tranh với Grubhub ở Mỹ.

 

 

“Quê nhà” cũng là một hương vị quan trọng
Grab không chỉ phải cạnh tranh với ứng dụng của Indonesia Gojek mà còn với những ứng dụng chuyên nghiệp như Foodpanda và Deliveryoo, cùng với ứng dụng của riêng các doanh nghiêp nhỏ hơn và các quán ăn. Tất cả họ đều cùng chia sẻ “miếng bánh” giao thức ăn. Nhưng cả hai đều đặt mình tách biệt ra khỏi hai đối thủ nước ngoài bằng cách định hình mình là công ty hyoerlocal, họ hiểu được sự da dạng văn hoá trong khu vực. Vào năm 2012, Uber đã ra mắt chiến dịch ‘Ice Cream Day’, tại châu Á, khách hàng có thể đặt món tráng miệng ngay lập tức trên nền tảng ứng dụng của mình, trong một ngày duy nhất vào mỗi mùa hè. Vào năm 2015, nhà đồng sáng lập Grab, Anthony Tan đã phát động chiến dịch GrabDurian, mang đến sầu riêng – một loại trái cây châu Á có mùi hương nồng nhưng rất ngon – cho khách hàng. Kết qủa là khách hàng ưu ái chiến dịch của Grab nhiều hơn Uber vì nó khai thác vào một phần rấ quen thuộc của văn hóa khu vực. Tan phát biểu rằng “Không người nước ngoài nào nghĩ rằng sẽ làm điều đó. Và Uber đã không đánh giá cao yếu tố địa phương và đó là lý do họ không thể giành chiến thắng tại Đông Nam Á.

Câu chuyện khởi nguồn
Tan và người đồng sáng lập của mình, Tan Hooi Ling đã ấp ủ ý tưởng xây dựng một công ty gọi xe mang tên Grab, trong khi theo học bằng MBA tại Trường Kinh doanh Harvard. Grab ban đầu được hình thành như một dự án tại đại học và đã kiếm được 25.000 đô la tiền thưởng từ một cuộc thi do trường tổ chức. Đến từ Malaysia, bộ đôi này hiểu được cảnh hỗn loạn và vô tổ chức mà ngành vận tải Đông Nam Á đang mắc phải. Hơn nữa, việc triển khai một dịch vụ đi nhờ trong khu vực sẽ mang lại cho họ lợi thế kinh doanh đầu tiên. Kết hợp kiến thức về quản trị kinh doanh và quản lý, cả hai bắt đầu lập ra một kế hoạch kinh doanh và xây dựng ứng dụng với số tiền thưởng họ giành được từ cuộc thi trước đó. Sau những đêm không ngủ và vô số những buổi thảo luận ý tưởng, cuối cùng thì Anthony và Tan đã triển khai GrabTaxi vào năm 2012 tại Malaysia. Chỉ một năm trước khi Uber ra mắt dịch vụ gọi xe tại Singapore và hai năm sau Go-Jek ở Indonesia.

www.entrepreneur.com

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT (GV: Brian Tracy)

Có những nhà lãnh đạo thành công là do tố chất bẩm sinh, và cũng có những nhà lãnh đạo thành công là do rèn luyện, do hoàn cảnh. Với hơn 9 chủ đề và hơn 3 giờ học,  khóa học “LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT CÙNG BRIAN TRACY” cung cấp những kiến thức và phân tích những tình huống thực tế cần thiết nhằm giúp học viên nắm vững những yếu tố để rèn luyện trở thành nhà lãnh đạo tài ba và đạt được thành công trong sự nghiệp.

TRI THỨC CHO CHỦ DOANH NGHIỆP (GV: Nguyễn Cảnh Bình)

  • Hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của Tri thức trong nền kinh tế hiện đại
  • Cung cấp các yếu tố cần thiết để khôn ngoan hơn trong kinh doanh
  • Biết cách giải quyết vấn đề, tiết kiệm chi phí và công sức trong quá trình khởi nghiệp

THIẾT KẾ DOANH NGHIỆP ĐỂ CẤT CÁNH (GV: Trần Xuân Hải)

  • Nhận biết được những sai lầm thường mắc phải của chủ doanh nghiệp
  • Nắm rõ những nhân tố chính đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có
  • Áp dụng và thực thi các công cụ siêu hạng nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Rèn luyện kỹ năng vô cùng tinh tế để khai thác tính khác biệt, nổi bật cho doanh nghiệp
  • Nắm rõ quy trình thiết kế những bài toán định hướng tương lai để triển khai doanh nghiệp hiệu quả

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!