Mô Hình - Chiến Lược Xu hướng mới

Tạo giá trị trong thời COVID-19

Trong vài tuần qua, chúng ta đã và đang thấy sự tồn tại của kẻ mạnh nhất. Tại Monk’s Hill Ventures, chúng tôi chia các công ty ra làm ba nhóm:

 

Đầu tiên là nhóm đóng băng – bất kì những công ty nào nên được tạm dừng trong thời buổi dịch bệnh này. Cơ hội để có doanh thu với những doanh nghiệp này là gần như bằng không, ví dụ như những công ty du lịch hoặc tổ chức sự kiện.

 

Nhóm thứ hai là những công ty cần thay đổi, ví dụ như những doanh nghiệp đã mất khách hàng và cần có một nhóm khách hàng mới, hoặc họ cần phải thay đổi sản phẩm bán ra. Đôi khi họ chỉ cần tập trung vào một phân khúc khác trong tệp khách hàng hoặc thay đổi sản phẩm/dịch vụ họ đang cung cấp một chút; nhưng đôi khi việc tạo ra một kênh mới là cần thiết (điều này rất khó để làm trong khủng hoảng).

 

Cuối cùng, nhóm thứ ba là những người thắng cuộc – những doanh nghiệp phát triển tốt trong hoàn cảnh này như các công ty bán hàng online, phát triển công nghệ y tế hoặc các phần mềm liên lạc qua mạng.

 

Một điều đã trở nên rất rõ ràng, nhất là đối với những nhà sáng lập thuộc nhóm 2 và 3, giờ là lúc bạn nên trở thành người tạo giá trị. Lý do là bởi vì – bất kì kênh sale nào mà bạn tạo ra hôm nay cũng sẽ ngừng hiệu quả trong vòng 3 hoặc 12 tháng tới. Điều hiệu quả hôm nay có khả năng sẽ không hiệu quả sau 12 tháng tới. Hãy tập trung vào việc tạo giá trị và củng cố nền móng của bạn, bất kể là khách hàng, nhân lực, sản phẩm, marketing hay sales,…

Một câu hỏi đơn giản nhưng mang tính chiến lược mà các nhà sáng lập cần tự hỏi bản thân, đó là mọi chuyện sẽ ra sao khi mọi thứ trở về bình thường? Làm sao mà bạn có thể xây dựng những thói quen tốt khi thế giới trở về bình thường?

Với những công ty ở nhóm ba, dưới đây là một số điều cần cân nhắc:

 

Tiền mặt: Đây là điều rất quan trọng cho việc sinh tồn. Đó là lý do các công ty ở nhóm 1 nên tạm dừng hoạt động. Chúng ta đã nhìn thấy quá nhiều các startup (kể cả ở trong hoàn cảnh bình thường) phá sản bởi họ giả định tình huống tốt nhất. Giờ không phải là lúc lập kế hoạch dựa trên tình huống tốt nhất. Khi bạn không biết điều gì sẽ xảy ra, tiền mặt là điều quan trọng nhất cho việc sinh tồn của startup. Hãy cắt bỏ những gì không cần thiết để có thể tồn tại lâu hơn.

 

Nhân lực: Hãy tập trung vào phần này. Tìm những người tốt nhất cho đội nhóm của bạn, bất kể là một CFO, CMO, hay một người khác để chia sẻ công việc của bạn. Đây cũng sẽ là cơ hội để xem ai trong nhóm của bạn có thể chịu được áp lực cao, ai là người mà bạn muốn làm việc cùng trong lúc nước sôi lửa bỏng. Hãy giữ những người này trong suốt sự nghiệp của bạn.

 

Mô hình kinh doanh: Ngoài việc là người tạo ra giá trị bằng cách thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, hãy củng cố vị thế của mình để doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng kể cả sau đại dịch. Có thay đổi gì cần thực hiện trong cấu trúc giá cả, mô hình thành viên hay điểm thưởng hay không?

 

Về việc giữ chân khách hàng: Làm sao bạn có thể xây dựng và giữ chân nhóm khách hàng của mình ngay cả khi mọi việc trở về bình thường? Bạn có thể thêm sản phẩm phụ nào không? Làm sao mà bạn có thể giữ chân được khách hàng khi họ sẽ đi ra ngoài thường xuyên hơn và không tương tác nhiều với nền tảng của bạn nữa? Liệu bạn có cần phải tạo ra nội dung và chiến lược marketing mới?

 

Trong khi mọi việc đang tốt đẹp, hãy lùi lại một bước và nghĩ về tương lai. Có thể nói COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình số hóa và thói quen của người tiêu dùng, khiến họ sử dụng các kênh mua hàng online, các nền tảng làm việc/học tập từ xa và các công cụ đi kèm. Vị trí của công ty bạn trong viễn cảnh đó là ở đâu? 

Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng ở Đông Nam Á cũng sẽ là tiền đề cho sự phát triển của các ngành khác như logistic và fintech. Trớ trêu thay, chúng ta cũng thấy rằng người tiêu dùng bắt đầu quay trở lại với hành vi sử dụng tiền tiết kiệm hơn, giống với những thời kì khủng hoảng kinh tế trước. Điều này dẫn đến nhu cầu cho các giải pháp hiệu quả và tiết kiệm tiền hơn, khiến các nhà sáng lập phải điều chỉnh hoặc thiết kế lại ý tưởng, mô hình và giải pháp của họ.

Entrepreneuer

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!