Trang chủ Khởi nghiệp 5 cách để xây dựng doanh nghiệp triệu đô có thể bạn chưa biết

5 cách để xây dựng doanh nghiệp triệu đô có thể bạn chưa biết

by BizUni - KTQT

Nghe có vẻ trái ngược đấy, nhưng tài khoản càng nhiều con số 0 thì bạn càng đau đầu.

Ines Ruiznhà sáng lập và tổng giám đốc của Diary of an Entrepreneur,  ELE Internacional và Pocket Learning Spanish

Giấc mơ của mỗi doanh nhân là tài khoản đạt lên đến 7 con số. Nhưng theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, việc đạt đến mức tài khoản triệu đô không phải là điều dễ dàng.

Trước khi ứng dụng về ngôn ngữ của tôi đạt doanh thu 7 con số, tôi đã tin vào rất nhiều điều tôi đọc được hoặc nghe được từ các doanh nhân thành công. Tôi đã chắc chắn rằng mình sẽ có phi cơ riêng, mua những chiếc xe hơi mới mỗi tuần mà không cần làm việc chăm chỉ nữa. Nhưng cho đến khi công việc kinh doanh của tôi đạt mốc thành công đó, tôi nhận ra mọi thứ không như tôi nghĩ. Tôi không được thư giãn, không được thoải mái nhận cuộc gọi buôn bán khi đang nghỉ dưỡng ở biển hoặc khi đang chụp hình chiếc Lamborghini mới của mình. Một điều chắc chắn rằng khi bạn làm việc chăm chỉ và có một hệ thống hỗ trợ tuyệt vời thì việc doanh nghiệp đạt được con số triệu đô là chuyện khả thi. Nhưng điều bạn cần nhận ra đó chính là các câu chuyện về sự thành công không giống như bạn nghĩ đâu.

Dưới đây là 5 điều cần để điều hành doanh nghiệp triệu đô mà có thể chưa ai nói cho bạn biết:

1. Bạn có thể kiếm được một triệu đô nhưng vẫn phá sản.

Thật không may, có một thứ ít doanh nhân nào để ý tới đó đến khi nó quá muôn đó là dòng tiền. Dòng tiền cho thấy toàn bộ số tiền thu vào và chi ra của doanh nghiệp bạn. Điều này có nghĩa là bất kỳ khoản chi nào – như thuế, vật tư văn phòng và hóa đơn cho nhà cung cấp hoặc cho thành viên nhóm – đều được tính vào lợi nhuận. Trên thực tế, 82 phần trăm các doanh nghiệp nhỏ thất bại vì vấn đề dòng tiền. Thâm chí Twitter đã xuất hiện từ năm 2006 mà vẫn vướng phải vấn đề này.  Mặc dù có 336 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nhưng công ty đã mất 12 năm, cho đến năm 2018, để đạt được lãi lần đầu tiên. Điều này không phải là bất thường – bởi vì hầu hết các doanh nghiệp không kiếm được lợi nhuận trong thời gian đầu hoạt động. Trong năm đầu tiên làm việc, tôi hầu như không tạo ra lợi nhuận mà chỉ tự trả lương cho mình với mức 11.000 đô. Mặc dù doanh nghiệp của tôi đã đạt tới 6 con số nhưng tôi vẫn không đủ tiền để trang trải cuộc sống. Tôi không nhận ra được con số của những chi phí khác bởi vì tôi đã tin vào những gì tôi thấy được từ những người thành công khác. Tôi thường thấy những doanh nhân chỉ đăng nguồn thu nhập tổng mà không thừa nhận các chi phí khác như chi phí đi lại, thuê văn phòng hoặc lương cho đội ngũ nhân viên. Vì vậy, khi bạn thấy một doanh nhân nói rằng doanh nghiệp của họ đã đạt đến “bảy con số”, hãy nhớ rằng điều đó không có nghĩa là số tiền trong ngân hàng. Nó có khả năng là “tổng doanh thu.”  Một cách duy nhất để đảm bảo bạn không phá sản khi đang trên con đường đạt đến mức bảy con số là lập bản báo cáo dòng tiền đễ theo dõi được thu và chi của doanh nghiệp bạn. Việc này sẽ giúp bạn và  các thành viên khác trong nhóm dự đoán được các vấn đề và lập kế hoạch phù hợp.

Xem thêm  4 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc ngành công nghiệp của bạn cần phải thay đổi để phát triển xa hơn

2. Bạn cần phải có trách nhiệm hơn.

Đối với những người đang trở thành doanh nhân, sự hối hả là một phần của cuộc sống hằng ngày: Ta thức dậy và trước khi gọi một ly mocha lớn không đường không kem thì lại phải kiểm tra hết tất cả các công việc, những công việc ta phải tự giải quyết. Chúng ta không thể ngưng làm việc chăm chỉ vì ta luôn đợi chờ tới ngày thu được lợi nhuận cao. Nhưng sự thật là tuy việc kiếm ra tiền mang tính trách nhiệm cao. Đây là điều quan trọng khi bạn phải đóng vai trò là người lãnh đạo cho doanh nghiệp. Cách lãnh đạo tốt và hiệu quả – giống như việc giao tiếp tốt và trung thực – có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc duy trì sự phát triển và thất bại.

Sara Blakely, nhà sáng lập Spanx, bắt đầu khởi dựng doanh nghiệp chỉ với 5000 đô bằng tiền của riêng mình. Một điều khiến cô ấy thành công là cô ấy đón nhận sự thất bại như một văn hóa của công ty. Cô ấy vẫn luôn đặt lịch cho “cuộc họp nhận lỗi” dành cho nhân viên, để bàn luận về những sai lầm và rút ra được bài học cho họ. Cô ấy tin rằng xây dựng một văn hóa mà nhân viên không cảm thấy sợ hãi khi phạm sai lầm hoặc trải nghiệm sự thất bại giúp họ  làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn.
Khi bạn xây dựng công ty của riêng mình, hãy tập trung vào làm việc thông minh hơn, chứ không phải làm cật lực. Để làm việc này, hãy ủy thác cho người khác. Hãy tập trung phát huy điểm mạnh của đội ngũ nhân viên để đảm bảo mọi thứ vận hành theo một cách hoàn hảo. Sau đó, bạn có thể tập trung vào điều hành doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp phát triển trong khi đội ngũ của bạn sẽ xử lý các vấn đề hậu trường.

3. Bạn cần cân nhắc kĩ khi tuyển dụng.

Khi bạn mới bắt đầu thì việc thuê bạn bè hoặc người thân trong gia đình, bởi vì đó là nguồn nhân lực hầu như rảnh rỗi hoặc có giá thấp nhất.  Nhưng khi công việc kinh doanh bắt đầu phát triển hơn và bạn có những khách hàng tin tưởng mình, thì người anh họ mà đã bỏ học cấp ba có thể không phải là người tốt nhất để quản lý tài chính của bạn đâu. Jim Rohn, nhà phát ngôn động lực quá cố thường nói rằng “Bạn chính là người mang những tính chất cân bằng của 5 người bạn gần gũi nhất”. Trong kinh doanh, bạn chính là sự cân bằng của đội ngũ hỗ trợ bạn. Nếu như bạn không tin tưởng được ai, không ai biết được cách làm việc hiệu quả, thì bạn nên cho họ nghỉ việc. Nhưng nếu ngay từ đầu bạn đã tuyển dụng được một đội ngũ hoàn toàn vừa ý, bạn sẽ không phải đuổi việc những người bạn hoăc người thân mà bạn đã thuê. Cho dù bạn thuê một chuyên viên quản trị nhân lực hoặc tự thuê và tư vấn thì bạn cũng đều muốn tìm kiếm những phẩm chất nhất định, như tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài ra còn có một chiến lược mà các doanh nhân thành công thường sử dụng: “Thử trước khi đưa ra quyết định”. Hãy cho nhân viên thử việc trước khi họ bắt đầu làm việc toàn thời gian. Điều này có thể loại bỏ được rủi ro nếu họ không thể chịu được khối lượng công việc hoặc có những vấn đề liên quan đến đội ngũ nhân viên của bạn.

Xem thêm  7 Lời khuyên dành cho những doanh nhân sáng tạo

4. Bạn nhận ra rằng “Hội chứng kẻ mạo danh” là có thật.

Khi tôi biết được mình là nhà vô địch Giải thưởng Stevie năm 2018, tôi đã hoảng loạn. Không phải vì tôi và đội ngũ của mình không xứng đáng, mà vì “hội chứng kẻ mạo danh” đáng sợ bắt đầu len vào suy nghĩ – niềm tin rằng bằng cách nào đó mà có những người đã làm việc chăm chỉ hơn tôi hoặc đã dành nhiều thời gian để xây dựng công việc kinh doanh nhiều hơn tôi. Tất cả những điều này đã khiến tôi tự hỏi bản thân rằng minh là ai mà được vinh danh tại các giải thưởng này. Tôi đã vượt qua nhiều khó khăn khi là một nhà khởi nghiệp, bao gồm việc được chuẩn đoán mắc chứng ADHD ở người lớn, nhưng điều đó rất khó để không cảm thấy như một kẻ gian lận, bất kể bạn đã hoàn thành được việc gì. “Hội chứng kẻ mạo danh” là một điều thật sư có thể xảy ra và thậm chí những nhân vật nổi tiếng trong giới lãnh đạo và người nổi tiếng đã mắc phải. Scientific American định nghĩa “Hội chứng Kẻ mạo danh” là “Một cảm giác phổ biến về sự nghi ngờ bản thân, sự bất an, hoặc sự gian lận mặc dù thường có bằng chứng chứng minh điều ngược lại.” Hội chứng không phân biệt người giàu hoặc nghèo, người nổi tiếng hoặc người bình thường. Mọi người đều có thể cảm thấy như kẻ mạo danh tại bất kì thời điểm nào, và thường rất khó để thoát ra khỏi định kiến đó trong suy nghĩ của mình. Nhà giáo dục và diễn giả tại TED Ed, Elizabeth Cox phát biểu rằng để đối phó với hội chứng này, chúng ta cần phải nói về nó. Đối với tôi, khi tôi biết mình mắc phải những sự nghi ngờ bản thân thì tôi sẽ cố sẽ dụng chúng như một chất xúc tác để phát triển. Nó là nguồn nhiên liệu để đẩy tôi tiến về phía trước và xuất hiện như một nhà lãnh đạo thực thụ, và tôi gắn liền với các thành công nhờ vào các cú đẩy này.

5. Bạn cần tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ thay vì vào việc cằn nhằn hằng ngày.

Khi bạn mới bắt đầu trở thành doanh nhân, bạn sẽ giành nhiều thời gian và năng lượng vào việc tiếp thu kiến thức và thông tin. Bạn giao tiếp với nhiều người, dự những sự kiện để kết nối thêm, tìm đến sự giúp đỡ của các cố vấn và nghiền ngẫm những quyển sách hay để giúp đỡ bạn phát triển con đường sự nghiệp. Nhưng đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải lùi lại một bước và tập trung vào phát triển các mối quan hệ và kết nối tốt hơn trong kinh doanh. Năm đầu tiên kinh doanh, tôi đã dành quá nhiều thời gian để cố gắng có mặt ở mọi chương trình, đến mọi hội nghị và gặp gỡ mọi người trong ngành. Nhưng rốt cuộc thì tài chính và năng lượng của tôi đã bị tiêu tốn quá nhiều. Tôi nhận ra rằng việc cố gắng tiếp cận một ai đó hoặc tất cả mọi người lại khiến tôi không thể dành đủ thời gian để thực sự vun đắp các mối quan hệ sẽ giúp công việc kinh doanh của tôi tốt đẹp hơn. Các CEO thành công thường dành ít thời gian ra ngoài và nhiều thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ trong kinh doanh, từ việc gặp gỡ các thành viên trong đội ngũ nhân viên đến kết nối với các khách hàng. Bằng cách trực tiếp gặp mặt khi giao tiếp với những người này chính là cách bạn tôn trọng các mối quan hệ. Đây cũng là lý do bạn cần một đội ngũ nhân viên tuyệt hỗ trợ bạn từ phía sau. Bởi vì bạn không thể vừa bình luận trên mạng xã hội trong khi đang trong một cuộc họp quan trọng được.

Xem thêm  11 Nỗi sợ tất cả các doanh nhân phải vượt qua

Rốt cuộc thì việc lưu ý cũng chính là một loại tiền tệ mới trong kinh doanh, và thường bạn sẽ nhận lại gấp mười lần con số bạn đã bỏ ra thậm chí sau khi doanh nghiệp của bạn đã đạt được doanh thu bảy con số.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

DIGITAL MARKETING DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, CEO VÀ STARTUP (GV: Greg Gottfried)

  • Khóa học cung cấp kiến thức cơ bản, cách sử dụng tất cả các công cụ Digital Marketing: Nghiên cứu thị trường, Tạo trang Web, tạo và sử dụng các trang mạng xã hội để có Free traffic, Google Places, Email Marketing, Email Marketing, SEO, Quảng cáo Google, Google Analytics…
  • Hướng dẫn chi tiết lên việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing và Social Media hiệu quả.

TRUYỀN THÔNG MARKETING CHI PHÍ THẤP (GV: Lê Quốc Vinh)

  • Hiểu rõ và thực thi xây dựng con đường thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu nhờ nắm bắt hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới
  • Tiếp cận mô hình chuyển đổi hiện đại trong phân tích trải nghiệm khách hàng và “điểm chạm” của thương hiệu
  • Nắm vững mô hình marketing mix hiện đại
  • Hướng dẫn 5 bước thực hiện chiến lược truyền thông đa phương tiện cho thương hiệu
  • Hướng dẫn xây dựng chiến lược nội dung marketing để tối ưu hóa doanh thu

MÔ HÌNH CHIẾN LƯỢC MARKETING 7P (GV: Võ Văn Quang)

  • Tiếp cận phương pháp độc quyền: 3 cấp độ của mô hình 7P
  • Hướng dẫn chi tiết phân tích marketing SWOT thông qua ví dụ thực tế
  • Hướng dẫn công cụ “Brand Diagnosis” kết hợp dữ liệu marketing để phân tích hình ảnh thương hiệu
  • Phân tích mô hình Kéo & Đẩy từ tình huống thực tế

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!