Khởi nghiệp Quản trị

5 lý do khiến một công ty thất bại

Danh sách những cạm bẫy mà các CEO và các nhà quản lý nên biết và tránh để có thể đưa công ty của họ phát triển vượt bậc

Họ nói thành công có nhiều người cha, nhưng thất bại chỉ có một người mẹ. Điều đó chắc chắn không đúng với các công ty. Có nhiều lý do khiến các công ty thất bại, ngoài sự thiếu kinh nghiệm của người sáng lập.

Nếu chúng ta có thể hiểu tại sao các công ty thất bại, chúng ta có thể giúp nhiều nhà lãnh đạo tìm hiểu phải làm gì, khi nào, tại sao và theo thứ tự nào và làm thế nào để đưa ra lựa chọn đúng đắn cho công ty của họ. Tuy nhiên, dữ liệu về những thất bại của công ty rất khó để thấy.

Trong bốn năm qua, như một phần của nghiên cứu dài hạn, Trung tâm Tăng trưởng Kinh doanh Úc đã hỏi hàng trăm CEO rằng “họ đã gặp phải một thất bại lớn trong kinh doanh?”. Gần một phần tư (24%) nói rằng họ có. Các CEO đã cung cấp 253 lý do khiến các công ty cũ của họ thất bại. Năm lý do hàng đầu, theo thứ tự ưu tiên, chiếm 70% lý do khiến các công ty của họ thất bại.

 

 

Nghiên cứu thị trường, tiếp thị và bán hàng kém

Một số CEO đáng ngạc nhiên cho biết họ không thực hiện đủ nghiên cứu thị trường, biết đủ về quy mô thị trường hoặc hiểu thị trường mà họ đang cố gắng bước vào. Họ chưa xác nhận xem sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có phù hợp với thị trường hay không trước khi chi rất nhiều tiền cho tiếp thị. Do đó, họ thấy mình ở những thị trường quá nhỏ, bị bất ngờ bởi sự năng động của thị trường, không biết nhấn mạnh sự khác biệt, đặt sản phẩm của họ sai vị thế so với các đối thủ cạnh tranh hoặc phát hiện quá muộn rằng không có nhu cầu cho sản phẩm, dịch vụ trong thị trường.

Kỹ năng bán hàng của họ cũng không vững vàng. Họ không biết cách xây dựng cơ sở khách hàng tiềm năng, không thể tìm thấy đủ khách hàng đánh giá cao sản phẩm / dịch vụ và sẵn sàng trả tiền cho nó, chu kỳ bán hàng quá dài, nỗ lực bán hàng không tập trung, lực lượng bán hàng không dốc hết mình làm việc, và họ đã không sử dụng các số liệu để đo lường hiệu suất và cung cấp phản hồi.

 

 

Sai lầm trong quản lý tài chính

Thất bại trong yếu tố này thường là vì CEO thiếu hiểu biết về tài chính cũng như thiếu vốn cho tăng trưởng. Nhiều CEO thừa nhận họ thiếu kiến ​​thức tài chính cần thiết để điều hành công ty, nắm không chặt nguồn vốn trong tay và thậm chí một số người còn bị người khác biển thủ tiền. Những người nói rằng họ bị bịt mắt bởi dự đoán tài chính quá lạc quan, có mô hình chi phí không chính xác và có chi phí cao. Một số đã không tăng giá sản phẩm/dịch vụ để bù đắp chi phí tăng của nguồn cung, và những người khác thì không lường trước được tác động của sự tăng trưởng nhanh chóng đối với dòng tiền mặt của công ty.

Một loạt vấn khác nữa liên quan tới việc tìm kiếm vốn để phát triển. Thiếu tiền liên tục, không có khả năng gọi tài trợ của bên ngoài để tăng trưởng, phụ thuộc quá nhiều vào một khách hàng, không thể tạo ra đủ lợi nhuận để tăng trưởng và quản lý dự án kém… Chúng là những vấn đề ngăn cản khả năng của công ty có được số tiền cần thiết để phát triển.

 

 

Bịt mắt bởi ngoại cảnh

“Ngoại cảnh” là những sự kiện hoặc quyết định mà CEO không có quyền kiểm soát, chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ty. Hạn hán, lốc xoáy, hỏa hoạn, lũ lụt, sụp đổ thị trường, thay đổi quy định về thuế, khách hàng bất ngờ mất khả năng chi trả, thay đổi chính sách chi tiêu của các khách hàng là doanh nghiệp, biến động trong tỷ giá hối đoái… Một giám đốc điều hành điển hình không thể kiểm soát các sự kiện này. Nhưng CEO của các công ty đang phát triển cần phải thừa nhận rủi ro cho hoạt động kinh doanh của mình, bởi vì những yếu tố bên ngoài này có thể biến thành ác mộng khi một CEO đang cố gắng mở rộng quy mô công ty. Vì vậy, ngoài việc phát triển các kế hoạch, các CEO cần phải suy nghĩ thông qua các chiến lược giảm thiểu rủi ro để tăng khả năng họ có thể thực hiện thành công các kế hoạch tăng trưởng của mình.

 

 

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý kém

Lãnh đạo là đảm bảo công ty tập trung vào những điều đúng đắn, chẳng hạn như mục tiêu, thị trường, khách hàng, sản phẩm và kế hoạch. Bộ phận quản lý trong công ty phải đảm bảo rằng những điều đó được thực hiện đúng.

Nhiều CEO thừa nhận họ thiếu khả năng lãnh đạo, thiếu tập trung và tầm nhìn cũng như kỹ năng giao tiếp kém. Họ đã cố gắng tự điều hành doanh nghiệp, không hiểu chuyện gì đang xảy ra hoặc làm thế nào để chuẩn bị cho bước tiếp theo, thiếu kiến ​​thức chuyên môn về cách lãnh đạo và quản lý một công ty tăng trưởng. Một số ý kiến ​​cho rằng họ không chịu trách nhiệm về GM hoặc BDM của họ và những người khác thừa nhận họ đã không biết đủ về cách quản lý hàng ngày của công ty và mắc lỗi trong thực thi.

Một số người cuối cùng đã mất hết nhiệt huyết, hứng thú và nhận ra rằng thật là điên rồ khi mà cứ làm đi làm lại một điều và mong đợi những kết quả khác nhau.

GM: General Manager là chức vụ Tổng quản lý trong doanh nghiệp
BDM: Business Development Representative là chức vụ Nhân viên Phát triển Kinh doanh

 

 

Thiếu kế hoạch và thực hiện

Nhiều CEO không hiểu rằng việc thiết lập hướng đi cho công ty là công việc số 1 của họ, nhưng thừa nhận rằng việc lập kế hoạch không đầy đủ và thực thi kém đã dẫn đến thất bại. Chỉ vài người phát triển một nhiệm vụ rõ ràng, đề ra những giá trị cốt lõi hãy có một tầm nhìn cho 3 năm sắp tới. Có rất ít người dành thời gian để phát triển các kế hoạch bằng văn bản, để suy nghĩ trước, chuẩn bị cho các cơ hội tăng trưởng hoặc tính toán các rủi ro liên quan đến việc mở rộng kinh doanh. Và ngay cả khi họ lập ra được một kế hoạch, nhiều lần nó đã không được thực hiện hoặc thực hiện. Các CEO thành công và các nhà quản lý hiểu sự cần thiết của việc xác định các mục tiêu mà có thể đo lường được, cung cấp các nguồn lực cần thiết, sau đó ủy thác và giữ các cá nhân và các bộ phận chịu trách nhiệm để đạt được các mục tiêu đó.

Các CEO cũng đề cập những điều dẫn đến thất bại khác như quản trị kém, các vấn đề liên quan đến đối tác, mức độ nỗ lực và niềm đam mê khác nhau đối với doanh nghiệp, vấn đề với sản phẩm, chiến lược sai lầm, sai người hoặc không có hệ thống và quy trình trong doanh nghiệp.

Họ nói rằng vận may ủng hộ những người dũng cảm, nhưng khi nói đến kinh doanh, các nhà lãnh đạo giỏi nhất biết rằng cần nhiều hơn may mắn để tránh thất bại.

www.entrepreneur.com

 

 

 

Các khóa học cùng chủ đề

 

Mời bạn tham khảo:

CẢI TIẾN NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG – CÁC KỸ THUẬT CẢI TIẾN (GV: Trần Đình Cửu)
Khóa học giúp học viên nắm vững quy trình áp dụng phương pháp quản trị chất lượng từ cơ bản đến nâng cao. Đảm bảo kiến thức nền tảng về cách thức xây dựng hệ thống quản lý cơ bản như PDCA, 5S, ISO 9001:2015 và Kaizen cải tiến. Cung cấp những biện pháp tránh gây ra lãng phí trong quá trình sản xuất.
CEO DÀNH CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư duy quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của kháo học vào thực tế doanh nghiệp.
CEO + CT QUỐC TẾ CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, cập nhật các kiến thức quản trị doanh nghiệp quốc tế, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của khóa học vào thực tế doanh nghiệp.

Viết bình luận

Your email address will not be published.

Có thể bạn cũng quan tâm

error: Content is protected !!