Trang chủ Khởi nghiệp Ý tưởng kinh doanh của bạn là tốt, tệ hay xấu?

Ý tưởng kinh doanh của bạn là tốt, tệ hay xấu?

by BizUni - KTQT

Nếu bạn không thực hiện nghiên cứu cơ bản, bạn có thể kết thúc với một ý tưởng sao chép mù quáng mà không ai sẽ mua.

Không phải tất cả các ý tưởng đều có cơ hội như nhau. Tăng trưởng là đủ khó đối với một ý tưởng tốt, vì vậy, điều quan trọng là không bắt đầu cuộc hành trình của bạn với một ý tưởng tệ – huống chi là xấu xí. Nếu nó không đủ tốt, thì hãy bắt đầu tìm kiếm cái khác!

Nhưng điều gì làm nên một ý tưởng tốt? Một ý tưởng hay không cần phải là duy nhất. Trên thực tế, một ý tưởng hoàn toàn mới có thể xấu, nếu bạn không có thời gian hoặc tiền bạc để phát triển nó cho thị trường. Không thể tạo ra sản phẩm, cung cấp dịch vụ hoặc tạo thị trường và giáo dục mọi người về một ý tưởng mới không phải là nhiệm vụ dễ dàng và có thể nhanh chóng biến những ý tưởng tốt thành những ý tưởng xấu xí.

Với hiểu biết đó, đây là năm câu hỏi để xác định ý tưởng của bạn tuyệt vời như thế nào:

1 / Đó có phải là điều khách hàng muốn và đánh giá cao?

Rất ít người trong chúng ta yêu cầu bất kỳ sản phẩm nào mà Apple tạo ra, nhưng Steve Jobs đã tìm ra những gì khách hàng của ông muốn trước khi họ biết là họ muốn nó. Làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó? Đầu tiên, nhận ra rằng đó là khoa học (phân tích dữ liệu về mục tiêu thị trường của bạn) – và là nghệ thuật (chăm chỉ lắng nghe những gì mọi người thực sự muốn). Nhiều người nói với Henry Ford rằng họ muốn di chuyển nhanh hơn, và ông đã tìm ra cách giải quyết nhu cầu/mong muốn của họ bằng một sản phẩm mà họ đánh giá cao hơn là một con ngựa.

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy bắt đầu với một số nghiên cứu. Xác định và định vị các ý tưởng tương tự như của bạn mà đối thủ cạnh tranh đang bán. Lưu ý các chiến lược và chiến thuật của họ để tiếp thị, định giá và bán hàng. Tìm ra những nhóm khách hàng nào với tâm lý gì chung đang mua hàng – và xác định nhu cầu của họ. Nói chuyện với họ. Xác định bạn cần những gì để thu hút những khách hàng đến với ý tưởng đó. Khách hàng thực sự coi trọng điều gì mà bạn phải xây dựng thành ý tưởng của mình để giành chiến thắng? Chi phí thấp, tốc độ, an toàn, dễ sử dụng, hay là uy tín? Nếu bạn không thực hiện nghiên cứu cơ bản và dành đủ thời gian cho Google, bạn sẽ có trong tay một ý tưởng cóp nhặt mà không thu hút được ai cả – điều đó tạo ra một ý tưởng xấu.

Xem thêm  Sự trỗi dậy của Đông Nam Á - Tâm điểm đầu tư Startup toàn cầu

2 / Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?

Ý tưởng của bạn sẽ tốt hơn, nhanh hơn hay rẻ hơn các khái niệm tương tự đã có trên thị trường? Nó là một sự cải tiến cho một sản phẩm khác, hay nó là một sự thay thế hoàn toàn? Nói cách khác, lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Một ý tưởng cần nhiều hơn là một bản sao của các ý tưởng khác. Bất kể bạn đang đề xuất một phát minh hoàn toàn mới hay cải tiến cho một sản phẩm hiện có, hãy tìm ra lợi thế cạnh tranh của bạn và lý do tại sao khách hàng muốn mua hàng của bạn.

3 / Ý tưởng đó có thể nhân rộng ra được không, và bạn có bao nhiêu thời gian?

Giả sử khách hàng đánh giá cao những gì bạn mang lại , bạn cần phải không thu hút sự chú ý, mở rộng nhanh chóng và thiết lập bản thân trước khi các đối thủ phát hiện ra rằng bạn là một mối đe dọa. “Lợi thế cạnh tranh “có thể nhanh chóng biến mất khi các đối thủ lớn hơn, có nguồn lực tốt hơn bắt chước ý tưởng của bạn. Ý tưởng tốt có thể bị biến thành những ý tưởng tồi nếu chúng không được tiếp thị đúng cách và khi các đối thủ cạnh tranh hạ giá để duy trì thị phần, nó có thể trở nên xấu xí một cách nhanh chóng!

Dưới đây là một số chiến lược có thể giúp bạn “mua thời gian” để bảo vệ ý tưởng hay của bạn:

Bảo vệ sở hữu trí tuệ (bằng sáng chế và nhãn hiệu)
Bí quyết hoặc cách thể hiện
Mối quan hệ cá nhân với khách hàng
Chia sẻ doanh thu và sự gắn bó của khách hàng
Có đủ tiềm lực tài chính hoặc có thể tiếp cận với các nguồn tài trợ

Xem thêm  Từ bỏ công việc để theo đuổi ước mơ lập nghiệp? Hãy ghi nhớ những điều này

4 / Yếu tố WIIFM

Mọi quyết định mua hàng đều được xác định dựa trên giả định rằng chi tiền (hiện tại) sẽ giúp cuộc sống tốt hơn (trong tương lai). Người mua nghĩ về yếu tố WIIFM: “Tôi sẽ được lợi gì?”, sau đó biện minh cho việc chi tiêu dựa trên “lợi nhuận” họ tin rằng sẽ nhận được từ khoản “đầu tư” đó. Lợi nhuận đó không cần phải là tiền tệ – có thể là họ tiết kiệm được thời gian hoặc tăng năng suất làm việc. Và đôi khi WIIFM là ý tưởng của bạn cho phép khách hàng của bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của họ. Khi bạn thiết lập những gì quan trọng đối với khách hàng của bạn (và khách hàng của họ), bạn sẽ có thể tìm ra giá trị của ý tưởng của bạn đối với họ và giá cả phù hợp.

5 / Bạn có đủ khả năng để phát triển nó không?

Hãy nghĩ về ý tưởng của bạn giống như một bộ búp bê Nga. Con búp bê bé nhỏ đầu tiên đó có phải là thứ mà bạn có thể bán? Theo thời gian, bạn sẽ mong đợi thêm nhiều tính năng và lợi ích, tức là tạo ra những con búp bê lớn hơn và công phu hơn. Nhưng ban đầu, những điều quan quan trọng là thiết kế ý tưởng và nghiên cứu thị trường.

Nếu bạn không thể dốc thời gian cần thiết để có được sản phẩm/thị trường phù hợp, thì bạn cần phải thu nhỏ lại, đặt ý tưởng sang một bên và tìm kiếm một ý tưởng khác, hoặc tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư thiên thần hoặc những người đầu tư vào những ý tưởng lớn và gây rối.

Giả sử ý tưởng là việc mà bạn có thể thực hiện, điều quan trọng cần nhớ là ý tưởng đó chỉ có giá trị 1 đồng – có thể là 2 đồng nếu bạn có bằng sáng chế hoặc bảo vệ sở hữu trí tuệ. 8 – 9 đồng còn lại phụ thuộc vào mức độ thực hiện ý tưởng và sức mạnh của đội ngũ những người được thuê để đưa ý tưởng ra thị trường. Một ý tưởng tốt là cần thiết nhưng không đủ để một công ty tăng trưởng thành công. Tìm ra thị trường phù hợp, có một đề xuất hấp dẫn, xây dựng chiến lược và kế hoạch tăng trưởng, thuê đúng người, xây dựng một tổ chức có thể thực hiện triển vọng và xây dựng cơ chế thực thi là cần thiết cho các công ty phát triển.

Xem thêm  Vì sao các đối thủ cạnh tranh bước vào thị trường của bạn lại là điều tốt?

Đừng bị quyến rũ bởi những ý tưởng mà bạn nghĩ là tuyệt vời. Dành thời gian và công sức để nghiên cứu tính khả thi của việc sản xuất, lập hồ sơ khách hàng lý tưởng, lập bản đồ cạnh tranh và xác định lợi thế cạnh tranh của bạn. Rất khó để biến những ý tưởng tồi thành những ý tưởng tốt, nhưng kế hoạch kém và thực thi tồi có thể nhanh chóng biến những ý tưởng tốt thành những ý tưởng xấu.

www.entrepreneur.com

Các khóa học cùng chủ đề

Mời bạn tham khảo:

MÃ CHỨNG KHOÁN ĐẦU TƯ DÀI HẠN (GV: Lâm Minh Chánh)
Khóa học giúp học viên hiểu rõ 2 phương pháp đầu tư dài hạn đạt tỷ suất lợi nhuận cao: phương pháp đầu tư theo trường phái giá trị và phương pháp chọn cổ phiếu và lập danh mục đầu tư.

PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ RA QUYẾT ĐỊNH (GV: Trần Tô Tử)
Khóa học hướng dẫn học viên phân tích, thẩm định dự án – Lựa chọn giải pháp tối ưu, biết cách vận dụng phối hợp 4 mô hình tư duy. Hỗ trợ học viên giải quyết vấn đề & ra quyết định – theo ngôn ngữ hệ thống và nhận biết tầm quan trọng của khả năng tư duy.
ỨNG DỤNG LẬP TRÌNH NGÔN NGỮ TƯ DUY (NLP) TRONG LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP (GV: Nguyễn Khắc Thành Đạt)
Khóa học hỗ trợ học viên xây dựng & tạo đồng thuận về mục tiêu kinh doanh, mang trạng thái dung hợp tạo tâm trạng tích cực cho bản thân. Cung cấp 10 giả định quan trọng trong lãnh đạo, 6 bước làm chủ cảm xúc bản thân và bí quyết giao tiếp với người khác với hệ thống tái hiện của họ.
CEO + CT QUỐC TẾ CHO CHỦ DOANH NGHIỆP, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
Khóa học trang bị kiến thức quản trị doanh nghiệp toàn diện, cập nhật các kiến thức quản trị doanh nghiệp quốc tế, phát triển, nâng tầm tư duy chiến lược, tư quản trị và học viên hoàn toàn có thể áp dụng các kiến thức của khóa học vào thực tế doanh nghiệp.

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!