Khởi nghiệp

5 Sự thật về khởi nghiệp

 

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi thường dậy vào 6 giờ sáng với một câu hỏi trong tâm trí: Tôi có nên tập trung hết sức mình để khởi nghiệp – bất kể hậu quả có ra sao? Hay là đi tìm một công việc bán thời gian để cho bản thân sự an toàn (và để tôi có tiền thuê nhà).

 

Ngược dòng thời gian một chút, vào năm 1999, khi còn đang học về máy tính, tôi có ý tưởng đầu tiên về một phần mềm mã nguồn mở, dùng để kiểm soát thành viên của một trang web dành cho học sinh và sinh viên. Khi ý tưởng này bất ngờ thành công, tôi đã rất vui mừng.

 

Nhờ những phản hồi tích cực của người sử dụng, tôi cho ra mắt một phiên bản trả phí ngay sau đó. Và như vậy, tôi đã trở thành một doanh nhân.

 

Những người bạn của tôi thuyết phục tôi theo đuổi giấc mơ này và bỏ lại mọi thứ sau lưng (một lựa chọn hấp dẫn đối với một thanh niên 20 tuổi đầu).

 

Nhưng sau khi suy nghĩ kĩ càng, tôi quyết định nghe theo linh tính của mình và không dấn thân vào con đường đó.

 

Những câu chuyện thành công ngay lập tức là rất hiếm

 

Có lẽ đây không phải là câu chuyện mà bạn kì vọng được đọc. Trong ngành công nghệ, có lẽ bạn đã đọc câu chuyện của những người với hoài bão to lớn, thành lập công ty của bản thân bất chấp mọi thách thức và rào cản, những người chọn cách xây dựng một công ty từ hai bàn tay trắng thay vì chọn công việc bình thường.

 

Tôi hiểu sự hấp dẫn của những câu chuyện đó. Thành công tức thì không phải là điều bất khả thi. Nhưng những câu chuyện này có thể đánh lạc hướng bạn và những người khác khỏi việc chuẩn bị kĩ càng trước khi thành lập một doanh nghiệp.

 

Tôi là người không thích các rủi ro, tôi thích làm mọi thứ một cách điều độ. Vậy điều mà tôi đã quyết định làm vào thời điểm tốt nghiệp đại học đó là gì?

 

Tôi làm lập trình viên cho một công ty truyền thông tại New York.

 

Nhưng tôi không từ bỏ giấc mơ của mình. Thay vào đó, tôi dùng công việc của mình để làm bàn đạp cho đam mê, cũng như để học những kiến thức đáng giá về cách điều hành một công ty cũng như để lãnh đạo nhân viên. Năm năm sau, tôi cảm thấy tự tin là đã chuẩn bị đầy đủ, xin nghỉ việc và thành lập công ty của bản thân mình, JotForm.

 

Đương nhiên là trong khoảng thời gian đó tôi may mắn có được một công việc toàn thời gian.

 

Có thể bạn tự hỏi rằng có nên biến kĩ năng của bạn thành một công ty, và bất kể tình huống của bạn là gì, tôi khuyên là bạn nên làm theo điều hợp logic với thực tại.

 

Một vài bài học thực tế về việc trở thành doanh nhân

 

Trong bài viết đăng trên Harvard Business Review, tác giả Emily Hayward chỉ ra rằng có vài điều bạn cần cân nhắc trước khi nhảy vào với ý tưởng kinh doanh.

 

“Với tư cách nhà sáng lập đã làm việc cùng với những nhà sáng lập khác, tôi đã tận mắt chứng kiến những điều dẫn đến thành công, cũng như những điều đưa bạn đến thất bại. Sự cạnh tranh cũng khốc liệt hơn bao giờ hết. Rào cản để bắt đầu một doanh nghiệp mới ngày càng trở nên thấp hơn, bởi công nghệ ngày càng phát triển và được sử dụng  rộng rãi.”

 

Điều này không có nghĩa là bạn không nên thử sức của mình. Heyward vừa mô tả những điều bạn cần quan tâm khi bắt đầu dấn thân vào con đường mới, vừa chỉ ra một số nguyên tắc mà những ai muốn khởi nghiệp nên nhớ:

 

“Bạn nên  cảm thấy rằng mình bắt buộc phải thực hiện ý tưởng ngay lúc này”. Nói cách khác, bạn phải thật sự tin tưởng vào ý tưởng của bản thân.

 

Tôi không thể đồng ý hơn. Với tư cách là CEO của JotForm, tôi rất thích việc chia sẻ những lời khuyên chân thành và bài học mà tôi đã trải qua với những người khác, cùng lúc với việc phục vụ cho hơn 7 triệu người dùng.

 

Tìm những người thầy và cộng sự đáng tin tưởng

 

Khác với những doanh nhân khác, tôi không tìm một người đồng sáng lập để khởi nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tôi không dựa vào sự giúp đỡ của những người rất thông minh.

 

Trước khi bạn thực hiện ý tưởng của mình, hãy tìm những người thành công hơn bạn, làm quen và học tập từ họ. Trong thời khắc khó khăn, những người thầy sẽ giúp bạn ngẩng cao đầu: “Những lời khuyên đúng lúc, sự kết nối về mặt tinh thần, cùng với những chỉ dẫn mà bạn được truyền dạy sẽ đưa bạn tới thành công.”

 

Tập trung vào giá trị thay vì đối thủ

 

Từ lúc JotForm được thành lập, tôi chưa nhận bất kì một đồng nào từ các nhà đầu tư. Nói cách khác, công ty của tôi là thiểu số trong thế giới khởi nghiệp.

 

Sẽ luôn có những đối thủ nổi tiếng hơn bạn. So sánh bản thân với họ sẽ không đem lại kết quả tích cực.

 

Vậy điều gì mới là quan trọng để chú ý đến?

 

Hãy tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng của bạn thay vì đuổi theo các xu hướng mới nổi. Ai làm trước không quan trọng, những người làm tốt nhất và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng nhất mới trở nên thành công.

 

Hãy tự hỏi bản thân: “Làm sao để tôi có thể tạo ra sản phẩm tốt nhất? Làm sao tôi có thể liên tục cải thiện dịch vụ của mình?”

 

Chúng tôi đang phục vụ cho hơn 7 triệu người sử dụng bởi chúng tôi chọn cải tiến thay vì so sánh.

 

Làm việc với niềm đam mê

 

Hãy cân nhắc vai trò của bạn là một nhà sáng lập, điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình phát triển công ty.

 

Mọi người rất quan tâm đến người đứng đầu công ty làm ra sản phẩm mà họ sử dụng. Rất khó để người tiêu dùng có thể kết nối với một thực thể vô hình vô dạng như một công ty, vì thế những thương hiệu được gây dựng nên bởi những tên tuổi và câu chuyện thu hút lòng người rất dễ thành công.

 

Bất kể bạn đang làm điều gì, đừng làm việc đó một cách chung chung. Hãy giao tiếp với khách hàng, chia sẻ mục đích của bạn với họ cũng như điều gì đang tiếp nhiệt huyết cho bạn. Hãy có một tiếng nói và mối quan hệ chân thành với những khách hàng, điều đó sẽ tạo cho bạn lòng tin và giúp công việc của bạn có ý nghĩa hơn.

 

Heyward tổng kết: “Hãy nhận ra rằng con đường dài trải đầy chông gai, nhưng cũng sẽ mang lại cho bạn rất nhiều niềm vui đó sẽ chỉ bắt đầu khi bạn quyết tâm thực hiện tầm nhìn của mình và nắm lấy số phận của bản thân.”

 

Theo Entrepreneur

 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like

error: Content is protected !!