Trang chủ Khởi nghiệp Cách biến sự sáng tạo của bạn thành một sự nghiệp

Cách biến sự sáng tạo của bạn thành một sự nghiệp

by BizUni - KTQT

“Nội dung” là một khái niệm khá rộng, nhưng chúng đang chiếm một vị trí rất quan trọng trong thế giới kĩ thuật số ngày nay. Nội dung – và những người tạo ra nội dung – có thể được tìm thấy thông qua mạng xã hội, Youtube, Instagram…

Đối với một số người, nội dung mà họ sản xuất chỉ là sở thích hoặc là cách để họ kết nối với những người khác có cùng suy nghĩ trên mạng. Nhưng đối với những người khác, sự sáng tạo có thể đóng vai trò bệ phóng cho một sự nghiệp thành công. Bất kể nền tảng mà bạn sử dụng là gì, việc tạo ra nội dung có thể là chìa khóa cho tương lai tươi sáng hơn.

Bắt đầu phát triển cách suy nghĩ về sự nghiệp

Hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về bản thân và nội dung của bạn. Để biến điều này thành một sự nghiệp, bạn không nên chỉ nghĩ mình đơn giản là người tạo nội dung. Bạn phải coi bản thân là một thương hiệu hay một doanh nghiệp, sau đó làm công việc của một nhà tiếp thị để quảng cáo nội dung cũng như bản thân bạn.

Cách tiếp cận này đã giúp Joe Rogan kiếm được 30 triệu USD nhờ vào chương trình podcast của ông vào năm 2019. Đây cũng là cách mà những người nổi tiếng trên mạng xã hội có thể yêu cầu hàng chục ngàn USD từ các doanh nghiệp đổi lấy một bài đăng.

Họ không coi công việc họ làm là sở thích. Họ cân nhắc mọi thứ từ góc nhìn của doanh nghiệp và mọi hành động từ vị thế chủ doanh nghiệp. Bởi vì đó là sự thật.

Tìm nền tảng đúng

Để bắt đầu phát triển sự nghiệp của bạn với danh nghĩa người tạo nội dung, bạn sẽ phải chọn một nền tảng chủ đạo. Bạn muốn nói về điều gì? Bạn muốn vươn đến đối tượng người xem nào? Bạn muốn chia sẻ loại nội dung nào?

Xem thêm  Social media marketing có thể hữu ích, nhưng nó không phải là chiến lược đáng giá và bền vững

Câu trả lời cho những câu hỏi đó sẽ là nguyên tắc giúp bạn quyết định loại nội dung mà bạn tạo ra, cũng như nền tảng mà bạn sẽ sử dụng để chia sẻ nội dung đó.

Đương nhiên một số điều này sẽ dựa vào ý muốn của bạn – và thực sự là không có câu trả lời nào sai hay đúng ở đây cả. Nếu bạn muốn sản xuất nội dung âm thanh, hãy làm podcast. Một báo cáo từ Nielsen vào năm 2020 cho thấy khán giả cho podcast sẽ tăng gấp đôi tới năm 2023, cho thấy sự phát triển nhanh chóng của nền tảng này.

Những ai muốn sử dụng cách tiếp cận khác có thể dùng ảnh hay video, bạn có thể đăng chúng lên các mạng xã hội hoặc livestream qua các nền tảng khác. Một mình Twitch có khoảng 2.15 triệu người xem vào bất kì thời điểm nào.

Cuối cùng, đừng đánh giá thấp sức mạnh của câu chữ. Nội dung blog vẫn rất nổi tiếng, và chúng có thể dễ dàng đóng vai trò bàn đạp cho các cơ hội khác.

Làm nổi bật góc nhìn và tính cách của bạn

Một khi bạn đã chọn được nền tảng và chủ đề, bạn sẽ cần thứ gì đó để khiến nội dung của mình độc đáo. Trong một cuộc nói chuyện điện thoại gần đây, Assaf Lev, đồng sáng lập và CEO của Locals nói: “Với nhiều người sáng tạo nội dung, sự độc đáo của họ đến từ tính cách. Họ có những quan điểm mạnh mẽ, và họ không ngại chia sẻ những quan điểm đó. Theo những gì tôi thấy, những ai dũng cảm và không ngại trở nên khác biệt có thể xây dựng được những người theo dõi trung thành nhất.”

Xem thêm  5 Sự thật về khởi nghiệp

Để có thành công, hãy tìm thông điệp chính của bạn. Đảm bảo rằng nội dung mà bạn chia sẻ là điều mà bạn thực sự có cảm hứng – điều mà bạn tin tưởng. Khán giả có thể nhận ra dễ dàng nếu bạn có tin vào nội dung của mình hay không, vì thế hãy luôn chân thành khi làm việc.

Đương nhiên, nếu bạn có cách độc đáo để trình bày nội dung của bản thân, điều đó cũng sẽ giúp ích rất nhiều. Bất kể đó là khiếu hài hước, giọng nói đặc biệt hay một điều gì đó khác, hãy sử dụng chúng trong nội dung của bản thân. Rất có thể những người khác cũng đang làm nội dung với cùng chủ đề như bạn. Hãy trở nên độc đáo và khán giả sẽ đến chỗ bạn.

Nhận diện những mô hình kiếm tiền

Với cách suy nghĩ tập trung vào sự nghiệp, đương nhiên bạn phải nghĩ đến việc kiếm tiền từ nội dung của mình ra sao. Trong khi nền tảng mà bạn sử dụng sẽ định đoạt phần nào cách bạn kiếm tiền, có vài cách khác để bạn có thể làm ra lợi nhuận, bất kể bạn đang tạo ra video hay blog.

Đăng kí là một cách để bạn có thu nhập từ những khán giả trung thành. Mô hình đăng kí hàng tháng sẽ giúp bạn tạo ra một nguồn thu nhập ổn định khi lượng người theo dõi tăng. Trong khi mô hình này rất hấp dẫn, nếu mục tiêu của bạn là những người có mức thu nhập thấp thì đây không phải là mô hình phù hợp.

Xem thêm  Hành trình 3 bước của Startup

Doanh thu từ quảng cáo sẽ khác nhau dựa vào nền tảng mà bạn sử dụng. Những bài viết được tài trợ, link liên kết và quảng cáo trước video là một trong số những cách khác mà bạn có thể kiếm tiền mà không đòi hỏi tiền từ người xem. Số lượng người xem của bạn càng lớn thì doanh nghiệp càng sẵn sàng chi tiền cho các hợp đồng quảng cáo qua nội dung của bạn. Mặc dù cách tiếp cận marketing truyền thống này có thể đem lại cho bạn rất nhiều tiền, thường sẽ mất rất nhiều thời gian trước khi bạn có thể kiếm tiền theo cách này.

Nhiều người tạo nội dung sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để kiếm tiền. Hãy quyết định xem những lựa chọn nào là phù hợp với bạn. Hãy cảnh giác trước những lựa chọn khiến khán giả xa lánh bạn. Bạn không muốn đẩy khán giả của mình đi chỉ vì vài đồng lẻ.

Liệu mọi người đã sẵn sàng cho nội dung của bạn hay chưa?

Việc trở thành một người tạo nội dung nổi tiếng sẽ không xảy ra qua đêm. Bạn sẽ cần sự kiên trì để phát triển tài năng của mình cũng như để mài giũa thông điệp chính.

Khi bạn có cách tiếp cận chuyên nghiệp với quy trình tạo nội dung của bản thân, bạn sẽ thấy rằng khán giả sẽ thích điều mà bạn tạo ra. Từ đó, kiếm tiền tự nội dung và biến đó thành công việc của bạn sẽ không khó khăn lắm.

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!