Trang chủ Doanh nhân Cách để trở thành một nhà Lãnh đạo tốt hơn khi đối diện với khủng hoảng

Cách để trở thành một nhà Lãnh đạo tốt hơn khi đối diện với khủng hoảng

by BizUni - KTQT

Để có thể lãnh đạo doanh nghiệp qua khủng hoảng thành công, bạn sẽ cần suy nghĩ linh hoạt, sự am hiểu lòng người và minh chứng khả năng dẫn dắt của mình thông qua các hành động và quyết định rõ ràng.

Khủng hoảng không chỉ là cơ hội để chứng minh năng lự của bạn. Những thời điểm khó khăn cũng có thể giúp bạn cải thiện kĩ năng lãnh đạo của mình. Nếu bạn không chắc về khả năng dẫn dắt của bản thân hoặc bạn chỉ muốn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn cho công ty, hãy cân nhắc những lời khuyên sau để củng cố thế mạnh cũng như khắc phục điểm yếu của mình.

Hiểu khái niệm nhà lãnh đạo xuất sắc

Những phẩm chất nào mà người lãnh đạo cần phải thể hiện trong thời điểm khó khăn? Nói cách khác, bạn muốn nhân viên và đồng nghiệp của mình mô tả và nhớ đến bạn ra sao sau khi thử thách đã qua đi?

Một đặc điểm mà bạn có thể hướng tới là “đáng tin cậy”. Đa số thích một người lãnh đạo mạnh mẽ, tự tin ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất. Họ muốn tin vào nhận định của bạn, và họ muốn bạn tích cực về tương lai.

Tuy nhiên tích cực quá mức cũng không phải là điều tốt nếu bạn là lãnh đạo trong thời khắc khủng hoảng. Sự tích cực nên đi cùng với hiện thực. Nếu nhân viên cảm thấy viễn cảnh bạn đưa ra tràn ngập màu hồng, họ có thể mất niềm tin vào bạn.

Xem thêm  3 sự thật phũ phàng trái ngược với tưởng tượng hoàng nhoáng về doanh nhân

Quan tâm đến con người

Hãy đảm bảo bạn đặt nhu cầu của nhân viên và khách hàng lên hàng đầu. Xử lý những mối lo và nỗi sợ của họ, đảm bảo rằng họ cảm thấy an toàn trong doanh nghiệp của bạn, bất kẻ là họ đang làm việc tại văn phòng, nhà máy hay tại nhà.

Cũng trong logic đó, hãy linh hoạt một chút với những việc riêng và cá nhân của nhân viên, ví dụ như nếu họ cần thời gian chăm sóc con cái hoặc người thân nằm viện. Việc này sẽ cho thấy bạn quan tâm đến họ và là một người rộng lượng, như vậy lòng trunh thành của nhân viên với công việc sẽ gia tăng rất nhiều.

Làm tấm gương

Một trong những cách tốt nhất để giúp nhân viên đối phó với áp lực là làm gương cho họ. Điều này có nghĩa là bạn hãy quan tâm đến bản thân mình, chăm sóc cho sức khỏe và tinh thần để luôn ở trạng thái tốt nhất. Bạn hãy ngủ đúng giờ, ăn uống đủ chất, tập luyện thân thể, có những sở thích lành mạnh.

Ngoài những việc cơ bản đó, hãy đề cao tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần. Khuyến khích nhân viên tự chăm sóc bản thân và nói chuyện để tháo gỡ các khúc mắc của họ trong công việc. Hãy tự nhận biết những điều mà bạn đang phải đối mặt và vượt qua chúng. Đó là điều tốt nhất để làm gương cho nhân viên bạn.

Xem thêm  Cách để làm bản thân trở nên nổi bật hơn với tư cách nhà lãnh đạo

Đánh giá và thay đổi mục tiêu của doanh nghiệp

Thử thách vừa là thay đổi, vừa là cơ hội. Một lãnh đạo xuất sắc sẽ học cách xác định và thay đổi các mục tiêu trước hiện tại mới. Bạn có thể sẽ phải từ bỏ một vài thứ. Tuy nhiên cơ hội cũng sẽ xuất hiện trong thời khắc khó khăn này. Một nhà lãnh đạo linh hoạt sẽ biết cách thay đổi nhanh chóng.

Để phát triển sự linh hoạt của bạn, hãy tập nhận định các lựa chọn một cách nhanh chóng. Hãy nghĩ xem điều gì sẽ tốt nhất cho doanh nghiệp, cho nhân viên, cho nhà đầu tư, cho khách hàng và cho những người khác nữa.

Minh bạch trong giao tiếp

Hãy chia sẻ những thông tin chính xác với nhân viên và cổ đông một cách thẳng thắn. Hãy giữ thái độ thân thiện và chuyên nghiệp trong giao tiếp của bạn, nhưng hãy luôn minh bạch. Thông tin chính xác sẽ hỗ trợ và làm an lòng mọi người khi họ cần phải đưa ra những quyết định.

Hãy giao tiếp trực tiếp nếu có thể. Từ lời nói, tông giọng, thái độ và biểu cảm gương mặt, tất cả những điều đó giúp mọi người hiểu rõ nhau hơn. Nếu điều đó là bất khả thi, hãy chọn cách giao tiếp hợp hoàn cảnh nhất, nhưng hãy luôn giữ sự minh bạch. Tóm tắt lại cuộc nói chuyện khi tạm biệt để nhấn mạnh nội dung chính bạn muốn truyền đạt.

Xem thêm  3 Đức tính quan trọng mà bạn cần để đạt được mục tiêu của mình

Quan sát mà không kiểm soát

Hãy học cách quan sát cách những người xung quanh bạn phản ứng với áp lực.

Điều này dễ nói hơn là làm. Những người chịu áp lực cao thường nghĩ tới những hoàn cảnh xấu nhất có thể xảy ra. Điều này có thể dễ dàng gây ra sự kiệt quệ tinh thần nếu không được kiểm soát.

Đừng cố thuyết phục họ. Có thể bạn sẽ gây ra sự hiểu nhầm rằng bạn không coi trọng mối lo ngại của họ. Hãy tập cách tiếp nhận thông tin chậm rãi và đừng phản ứng quá vội vàng. Hãy đặt những câu hỏi mở để giúp người đối diện hiểu điều gì đang gây khó khăn cho họ. Sau đó bạn có thể giúp họ tìm giải pháp, trong khi truyền tải sự bình tĩnh vào cuộc trò chuyện.

Tiếp tục tiến về phía trước

Thử thách có thể đóng vai trò lớp học để rèn luyện những kĩ năng lãnh đạo của bạn. Tập trung vào các cải thiện nhỏ, và liên tục tập luyện những kĩ năng mới để bạn có thể phục vụ khách hàng và doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Theo Entrepreneur

Bạn cũng sẽ thích

Giới thiệu

Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni (trước đây là Trường đào tạo QTKD BizUni) được doanh nhân Lâm Minh Chánh thành lập năm 2017 với sứ mệnh “Nâng tầm doanh trí”, phổ cập kiến thức về quản trị doanh nghiệp.

error: Content is protected !!